Việc gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện là một vấn đề được các thương nhân nước ngoài lưu tâm. Như vậy, gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện được pháp luật quy định như thế nào? Mẫu đơn đề nghị gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện ra sao? Để tìm hiểu về vấn đề này, ACC xin mời quý bạn đọc tham khảo bài viết sau đây cùng chúng tôi:

1. Văn phòng đại diện là gì?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó, Doanh nghiệp có quyền lập văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài để thực hiện chức năng và đáp ứng nhu cầu công việc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Thời hạn của giấy phép thành lập văn phòng đại diện
Từ ngày 10/3/2016, Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Theo đó, thời hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh như sau:
- Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.
- Thời hạn của Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh được cấp lại bằng thời hạn của Giấy phép đã được cấp trước đó.
Nghị định 07/2016/NĐ-CP thay thế Nghị định 72/2006/NĐ-CP và bãi bỏ Điều 2 Nghị định 120/2011/NĐ-CP .
Văn phòng đại diện đã được cấp phép thành lập trước ngày 10/3/2016 được tiếp tục hoạt động cho đến hết thời hạn của Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện đã cấp.Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam bắt đầu có hiệu lực thi hành.
2. Các điều kiện để gia hạn Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài:
- Thương nhân nước ngoài vẫn còn hoạt động theo pháp luật tại quốc gia mà thương nhân đã thành lập;
- Văn phòng đại diện không vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam;
- Thủ tục gia hạn cần được thực hiện ít nhất 30 ngày trước khi Giấy phép thành lập văn phòng đại diện hết hạn.
3. Những trường hợp không được làm thủ tục gia hạn Giấy phép văn phòng đại diện
- Không hoạt động trong 01 năm và không phát sinh các giao dịch với Cơ quan cấp giấy phép. Không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh trong 02 năm liên tiếp.
- Không gửi báo cáo theo quy định tại Khoản 2 Điều 32 Nghị định 07/2016/NĐ-CP tới Cơ quan cấp Giấy phép trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản.
- Trường hợp khác theo quy định pháp luật.
4. Thủ tục gia hạn Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài:
Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:
Đơn đề nghị gia hạn (theo mẫu của Bộ Công Thương);
Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh của thương nhân nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị tương đương (phải được dịch sang tiếng Việt và đóng dấu hợp pháp lãnh sự);
Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của thương nhân nước ngoài (phải được dịch sang tiếng Việt và công chứng, chứng thực);
Bản sao Giấy phép thành lập văn phòng đại diện;
Giấy giới thiệu hoặc ủy quyền cho một cá nhân khác thực hiện thủ tục (trong trường hợp người có nghĩa vụ không trực tiếp thực hiện thủ tục).
Sau khi chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ nêu trên, thương nhân nước ngoài đã nộp tại Sở CôngThương tỉnh/thành phố nơi cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
Thời gian xử lý hồ sơ: 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
Kết quả: Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài (có thời hạn mới) hoặc văn bản từ chối nêu rõ lý do.
Lưu ý: Thủ tục nêu trên áp dụng đối với văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài không thuộc các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Trường hợp văn phòng đại diện nằm trong các khu vực nêu trên, hồ sơ sẽ được nộp tại Ban quản lý của khu vực đó.
5. Mẫu đơn đề nghị gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------------
ĐƠN ĐỀ NGHỊ GIA HẠN GIẤY PHÉP THÀNH LẬP
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
Kính gửi: Sở Công thương ………
Tên thương nhân: (ghi bằng chữ in hoa, tên trên Giấy phép thành lập/ đăng ký kinh doanh):....................
Tên thương nhân viết tắt (nếu có):.......................................................................
Quốc tịch của thương nhân:................................................................................
Địa chỉ trụ sở chính: (địa chỉ trên Giấy phép thành lập/đăng ký kinh doanh).............
Giấy phép thành lập (đăng ký kinh doanh) số:.......................................................
Do ......................cấp ngày.....tháng......năm....... tại...............................…………
Lĩnh vực hoạt động chính:...................................................................................
Vốn điều lệ.........................................................................................................
Số tài khoản:.............................................. tại Ngân hàng:............................……
Điện thoại:......................................................... Fax:.........................................
Email:................................................... Website: (nếu có)..................................
Đại diện theo pháp luật: (đại diện có thẩm quyền)
Họ và tên:.........................................................................................................
Chức vụ:..........................................................................................................
Quốc tịch:.........................................................................................................
Tên Văn phòng đại diện (ghi theo tên trên Giấy phép thành lập)................…………
Tên viết tắt: (nếu có).........................................................................................
Tên giao dịch bằng tiếng Anh:............................................................................
Địa điểm đặt trụ sở Văn phòng đại diện: (ghi rõ số nhà, đường/phố, phường/xã, quận/huyện, tỉnh/thành phố):.....................
Giấy phép thành lập số:....................................................................................
Do.............................cấp ngày.....tháng......năm....... tại.................................…
Số tài khoản ngoại tệ:................................tại Ngân hàng:..................................
Số tài khoản tiền Việt Nam:.......................tại Ngân hàng:...................................
Điện thoại:........................................... Fax:.....................................................
Email:................................................... Website: (nếu có)................................
Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện: (ghi cụ thể lĩnh vực hoạt động theo Giấy phép)......................
Người đứng đầu Văn phòng đại diện:
Họ và tên:.....................................................Giới tính:......................................
Quốc tịch:................................................................……..............................….
Số hộ chiếu/Chứng minh nhân dân:....................................................................
Do .......................................... cấp ngày.....tháng......năm....... tại..................…
Chúng tôi đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập với nội dung cụ thể như sau:
- Lý do đề nghị gia hạn:..................................................................................
- Thời hạn đề nghị được gia hạn thêm:............................................................
Chúng tôi xin cam kết:
- Chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự trung thực và sự chính xác của nội dung Đơn đề nghị và tài liệu kèm theo.
- Chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam và các quy định của Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
Đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài (Ký, đóng dấu và ghi rõ họ tên) |
Thủ tục gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện là một trong những thủ tục quan trọng đối với doanh nghiệp ngước ngoài. Về vấn đề này pháp luật cũng đã có những chế định rõ ràng như trên.
6. Những câu hỏi thường gặp
Đối với thuế thu nhập cá nhân của văn phòng đại diện
Theo quy định Điều 24, Thông tư số 111/2013/TT-BTC, văn phòng đại diện có trách nhiệm trong việc nộp thuế từ phần thu nhập tiền công, tiền lương của nhân viên làm việc tại văn phòng.
Đóng bảo hiểm xã hội cho nhân sự của văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện có thể thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên làm việc tại văn phòng đại diện hoặc chuyển để công ty mẹ đóng bảo hiểm cho nhân viên đều được.
Ưu điểm của văn phòng đại diện?
Ưu điểm lớn nhất của văn phòng đại diện là không phát sinh các thủ tục liên quan đến báo cáo thuế cũng như không phải nộp thuế môn bài.
Doanh nghiệp có thể thành lập văn phòng đại điện cùng tỉnh thành phố hoặc khác tỉnh thành phố đều được;
Doanh nghiệp có thể thành lập văn phòng đại diện tại nước ngoài.
Nhược điểm của văn phòng đại diện?
Không phát sinh được việc kinh doanh tại văn phòng đại diện;
Khi thay đổi trụ sở văn phòng đại diện sang quận khác vẫn phải thực hiện xác nhận nghĩa vụ thuế tại Chi cục thuế nơi có địa chỉ cũ.
Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của ACC về Mẫu đơn đề nghị gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện gửi đến quý bạn đọc để tham khảo. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc cần giải đáp, quý bạn đọc vui lòng truy cập trang web: https://accgroup.vn để được trao đổi, hướng dẫn cụ thể.
Nội dung bài viết:
Bình luận