Đối thủ cạnh tranh là gì? [Cập nhập 2022]

Cạnh tranh là một hoạt động không thể thiếu trong thị trường. Cạnh tranh là sự ganh đua  kinh tế giữa các nhà kinh doanh với nhau để giành được lợi thế khách hàng, thị trường và thị phần của một thị trường, qua đó thu lợi nhuận. Để doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường, tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh là điều thiết yếu cần phải làm. Vậy Đối thủ cạnh tranh là gì? [Cập nhập 2022] Hãy cùng ACC tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây. 

Doi Thu Canh Tranh La Gi 1

1. Cạnh tranh là gì?

Cạnh tranh là một quy luật của kinh tế thị trường. Theo đó cạnh tranh được hiểu là sự ganh đua giữa các chủ thể kinh doanh trên thị trường nhằm mục đích lôi kéo càng nhiều khách hàng về phía mình. 

Cạnh tranh có thể biểu hiện bằng các hình thức với những tính chất khác nhau như cạnh tranh tự do, cạnh tranh có sự điều tiết của Nhà nước, cạnh tranh hoàn hảo, cạnh tranh không hoàn hảo, cạnh tranh lành mạnh và cạnh tranh không lành mạnh. Hơn hết cạnh tranh phải được diễn ra trong môi trường pháp lí tự do và bình đẳng cho mọi chủ thể kinh doanh, nếu không có môi trường pháp lí đó, cạnh tranh có thể đưa đến những hậu quả tiêu cực về mặt xã hội.

2. Đối thủ cạnh tranh là gì?

Trong quá trình “ganh đua”, chủ thể thực hiện chính là những đối thủ cạnh tranh của nhau trên thị trường. Trong kinh doanh, đối thủ cạnh tranh được hiểu là những cá nhân, tổ chức cùng kinh doanh một loại mặt hàng hoặc có cùng phân khúc khách hàng hoặc cùng đưa ra mức giá tương đồng với cùng loại sản phẩm. Vì chỉ khi có cùng mục đích, cùng thị trường, thì các chủ thể này mới “tranh giành” lẫn nhau, dẫn tới sự xuất hiện của cạnh tranh.

Ai hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đều có đối thủ cạnh tranh và không có ai ngoại lệ, chỉ là khác nhau ở chỗ đối thủ nhiều hay ít, có thực lực mạnh hay yếu….

3. Các loại đối thủ cạnh tranh

Để cạnh tranh hiệu quả hơn, việc nhận diện và phân loại được đối thủ cạnh tranh của mình là một việc quan trọng để doanh nghiệp có thể có chiến lược cạnh tranh phù hợp. Đối thủ cạnh tranh được chia thành 3 loại cơ bản sau:

- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: đó là những đối thủ có cùng phân khúc khách hàng, cùng dòng cùng dòng sản phẩm, cùng giá bán và có năng lực cạnh tranh tương đương nhau trên cùng phân khúc. Đây là những thương hiệu mà khách hàng của doanh nghiệp có thể đem ra so sánh.

- Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: là những đối thủ cung cấp khác sản phẩm, dịch vụ nhưng lại cùng phục vụ một nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm/dịch vụ của các đối thủ gián tiếp gọi là sản phẩm/dịch vụ thay thế, có nghĩa nghĩa là chúng có thể thay thế nhau dù không cùng loại. Nhiều sản phẩm thay thế mới ra đời làm thay đổi hoàn toàn nhu cầu của khách hàng về sản phẩm dịch vụ (chủ yếu là sản phẩm công nghệ).

- Đối thủ cạnh tranh tiềm năng (đối thủ tiềm ẩn): là những đối thủ có khả năng gia nhập và cạnh tranh trong một ngành, phân khúc khách hàng nhưng chưa gia nhập. Họ có thể là đối tác tiềm năng hoặc đối thủ cạnh tranh trong tương lai nếu họ chọn mở rộng kinh doanh. 

4. Phân tích đối thủ cạnh tranh?

Sự hiểu biết về đối thủ cạnh tranh có ý nghĩa rất quan trọng với doanh nghiệp trong việc tạo ra sản phẩm dịch vụ, chọn cách thức kinh doanh để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng tốt hơn đối thủ. Phân tích đối thủ cạnh tranh còn giúp cho doanh nghiệp xác định điểm mạnh, điểm yếu của mình so với đối thủ, kết hợp với các yếu tố vĩ mô (kinh tế, văn hóa, pháp luật, môi trường) để xác định cơ hội và thách thức, từ đó hình thành, triển khai và điều chỉnh chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và ổn định trong tương lai. Do đó doanh nghiệp phải thường xuyên tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh của mình.

Khi phân tích đối thủ cạnh tranh cần phải nghiên cứu 5 tiêu chí tạo nên sản phẩm dịch vụ của đối thủ:

- Tổng quan về doanh nghiệp đối thủ: Đây là những thông tin chung nhất để nắm được toàn diện kết cấu, quy mô cũng như cách hoạt động của đối thủ cạnh tranh.

- Sản phẩm/ Dịch vụ của đối thủ: Đặc tính, giá cả của sản phẩm, dịch vụ của đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp có thể hoạch định chiến lược cạnh tranh phù hợp và cải tiến sản phẩm của mình.

- Kênh phân phối của đối thủ: Các đặc điểm như cấu trúc kênh, hoạt động của kênh sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra phương án tổ chức kênh phân phối của mình hợp lý nhất. 

- Truyền thông của đối thủ: Cách thức marketing của đối thủ. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

- Khách hàng của đối thủ và sự nhận thức của họ về đối thủ: Thu thập những phản hồi của khách hàng về đối thủ là một phương thức hiệu quả giúp bạn rút kinh nghiệm từ những phản hồi xấu và đưa ra những chiến lược phù hợp với doanh nghiệp.

Việc định lượng các tiêu chí giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng phân tích đối thủ và so sánh với doanh nghiệp, tránh được tình trạng phân tích định tính, chủ quan.

 

Trên đây là tất cả thông tin về Đối thủ cạnh tranh là gì? mà ACC cung cấp tới các bạn đọc giả. Nếu Quý đọc giả có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào liên quan đến bài viết hãy liên hệ với Công ty Luật ACC để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ tác giả. Chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp thắc mắc của Quý bạn đọc. Trân trọng!

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo