Công ty quốc tế (tiếng Anh: International Company) là những công ty có liên quan đến việc xuất khẩu hay bán hàng hóa, dịch vụ của mình cho các quốc gia khác nhưng không có khoản đầu tư nào khác vào các quốc gia này. Để tìm hiểu công ty quốc tế là gì cũng như những thuật ngữ liên quan, mời quý đọc giả theo dõi bài viết dưới đây của ACC nhé!
Công ty quốc tế (International Company)
Định nghĩa
Công ty quốc tế trong tiếng Anh là International Company.
Công ty quốc tế là một tổ chức có hoạt động kinh doanh tại một số thị trường trên toàn cầu. Công ty có thể có trụ sở chính tại một địa điểm trung tâm, nhưng có các văn phòng chi nhánh tại mỗi quốc gia mà công ty hoạt động.
Công ty quốc tế là những công ty có liên quan đến việc xuất khẩu hay bán hàng hóa, dịch vụ của mình cho các quốc gia khác, hoặc xuất nhập khẩu nguyên vật liệu thô nhưng không có khoản đầu tư nào khác vào các quốc gia này.
Ví dụ về các công ty quốc tế bao gồm:
+Apple, một công ty sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng như máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động, v.v. Apple bán các sản phẩm của mình trên khắp thế giới, nhưng trụ sở chính và tất cả việc phát triển sản phẩm đều được đặt tại Hoa Kỳ.
+ Nike bắt đầu là một doanh nghiệp quốc tế, mặc dù nó có thể được coi là một công ty toàn cầu vào thời điểm này. Các quyết định cho thương hiệu Nike đều được thực hiện tại Hoa Kỳ và các sản phẩm của Nike được xuất khẩu sang các quốc gia khác.
+ Bất kỳ doanh nghiệp địa phương nhỏ nào có thể mua nguyên liệu hoặc bán sản phẩm cho các quốc gia khác về mặt kỹ thuật đều là một doanh nghiệp quốc tế.
Thuật ngữ liên quan
Công ty toàn cầu (Global company) là bất kì công ty nào hoạt động tại ít nhất một quốc gia không phải là quốc gia nơi nó bắt nguồn.
Một công ty toàn cầu, giống như một công ty đa quốc gia, có đầu tư và kinh doanh tại các quốc gia mà nó chọn hoạt động. Các công ty toàn cầu thường có các công ty con ở nhiều quốc gia, nghĩa là hàng chục địa điểm trên khắp thế giới. Tuy nhiên, công ty toàn cầu là công ty nơi trụ sở trung tâm của doanh nghiệp đưa ra quyết định thúc đẩy hoạt động kinh doanh và (các) sản phẩm giống nhau được cung cấp ở mọi quốc gia, bất kể văn hóa và thị hiếu địa phương. Trong trường hợp này, các chi nhánh có thể cá nhân hóa việc tiếp thị sản phẩm của họ để giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng danh mục sản phẩm vẫn giữ nguyên. Điều này cho phép công ty quản lý doanh số bán hàng nước ngoài của mình và giữ một văn hóa công ty và một tập hợp hàng hóa cho mục đích hiệu quả, nhưng lại từ bỏ cơ hội để điều chỉnh các dịch vụ phù hợp với các thị trường địa phương này.
Ví dụ về các công ty toàn cầu bao gồm:
Các nhà hàng McDonald's nằm trên toàn cầu và phục vụ cùng một thực đơn ở tất cả các địa điểm của họ. Tất nhiên, có một số tùy chỉnh thực đơn tùy thuộc vào địa điểm, nghiêng nhiều hơn về danh mục đa quốc gia, nhưng ở cấp độ cao, McDonald's hoạt động như một doanh nghiệp toàn cầu. Các khách sạn Hyatt và Hilton, nơi thu hút khách hàng là các phòng của họ sẽ giống nhau cho dù khách sạn đó ở quốc gia nào.
Công ty đa quốc gia hay Tập đoàn đa quốc gia (Multinational Company) là một doanh nghiệp hoạt động ở nhiều quốc gia khác nhau cùng một lúc. Nói cách khác, đó là một công ty có hoạt động kinh doanh tại nhiều quốc gia.
Một công ty đa quốc gia có các cơ sở ở các quốc gia mà nó chọn để hoạt động, không chỉ bán hàng. Công ty sẽ chọn thành lập các chi nhánh và hoạt động tại các quốc gia này, để giám sát việc bán hàng và / hoặc nhập khẩu từ quốc gia cụ thể đó. Các công ty đa quốc gia thường có ít quốc gia quan tâm hơn một công ty toàn cầu, chủ yếu là do cách họ quản lý các dịch vụ địa phương của họ. Trong một công ty đa quốc gia, vẫn có trụ sở trung tâm, nhưng các chi nhánh của doanh nghiệp ở các quốc gia khác nhau phụ trách phần nào nội địa hóa sản phẩm và tiếp thị cho phù hợp với văn hóa. Điều này bổ sung thêm lợi thế là có thể cung cấp các sản phẩm phù hợp với từng quốc gia khác nhau, nhưng cũng làm tăng thêm sự phức tạp của việc phải sản xuất và quản lý các dịch vụ khác nhau.
-
Ví dụ về các công ty đa quốc gia bao gồm:
+ Starbucks, nơi hầu hết thực đơn đều giống nhau, nhưng dịch vụ thay đổi dựa trên khẩu vị địa phương. Starbucks cũng tùy chỉnh các địa điểm của mình cho phù hợp với văn hóa địa phương, cung cấp chỗ ngồi và cách bố trí khác nhau để khách hàng địa phương thoải mái hơn.
+ Honda, có trụ sở chính tại Nhật Bản, nhưng đã thành lập các chi nhánh trên toàn thế giới. Dòng sản phẩm thay đổi theo quốc gia - ví dụ: xe tải Honda được phát triển cho thị trường Hoa Kỳ.
ACC hy vọng đã hỗ trợ để có thể giúp bạn hiểu thêm về một số vấn đề liên quan đến công ty quốc tế. Nếu có gì thắc mắc quý đọc giả vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận