Thông tin về DO và phí DO trong xuất nhập khẩu [Chi tiết 2024]

DO là gì? Phí DO được hiểu như thế nào? Để hiểu rõ hơn về khái niệm DO nói riêng và hoạt động xuất nhập khẩu nói chung, quý khách hàng vui lòng tham khảo bài viết dưới đây của ACC để tìm hiểu thêm thông tin về thuật ngữ này. 

DODo là gì? 

1. DO là gì? 

Phí D/O được viết tắt từ Delivery Order fee là lệnh giao hàng, là chứng từ do hãng tàu phát hành dùng để nhận hàng mà doanh nghiệp nhập khẩu nhận được để trình cho cơ quan giám sát kho hàng (cảng đến) trước khi có thể rút hàng ra khỏi container, kho, bãi,… Để lấy được hàng, consignee bắt buộc phải có chứng từ này, khi chứng từ có ghi trong lệnh giao hàng_consignee. 

Doanh nghiệp nhập khẩu có thể lấy lệnh giao hàng ngay sau khi tàu cập bến. Forwarder và hãng tàu sẽ gửi giấy báo hàng tới cho người nhận hàng.

– Giấy giới thiệu (sử dụng bản gốc)

– Giấy thông báo đến nhận hàng (sử dụng bản gốc)

– Giấy vận đơn (sử dụng bản gốc)

– Giấy căn cước công dân của người đi lấy lệnh

Nếu lô hàng được thanh toán bằng LC thì bạn cần cung cấp thêm vận đơn gốc nhưng lưu ý là vận đơn cần có đóng dấu của  ngân hàng tại mặt sau.

phi-DOPhí DO trong xuất nhập khẩu 

2. Phân loại các loại DO

Về cơ bản DO được chia làm hai loại chính như sau: 

  • Lệnh giao hàng do forwarder phát hành:

Lệnh giao hàng này được bên đại lý vận chuyển cấp phát cho đối tượng, đơn vị có trách nhiệm nhận hàng, yêu cầu người giữ hàng phải tiến hành giao hàng cho người nhận. Lưu ý, trong trường hợp forwarder phát hành lệnh giao hàng nhưng lại không phải là bên phát hành bill thì chắc chắn rằng, người nhận hàng sẽ không được lấy hàng. Khi đó, muốn lấy được hàng sẽ phải xuất trình nhiều chứng từ kèm theo.

 

  • Lệnh giao hàng do hãng tàu phát hành:

Lệnh giao hàng này được đơn vị hãng tàu phát hành, yêu cầu rõ người giữ hàng phát tiến hành giao hàng cho người nhận. Trên thực tế, forwarder sẽ được hàng tàu yêu cầu giao hàng, sau đó thì forwarder sẽ tiến hành giao hàng cho bên nhận hàng. Điều kiện để bên nhập khẩu được nhận hàng là khi forwarder có D/O của hãng tàu và đã giao lại chứng từ này cho bên mua hàng kèm theo bill gốc của hãng tàu. 

DO-nhap-khauDO và phí DO

3. Thông tin về lệnh DO

Thuật ngữ DO trong xuất nhập khẩu là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người. Vậy nội dung trên delivery order là gì? Theo thực tế hiện hàng của ngành xuất nhập khẩu, DO bao gồm các nội dung dưới đây:

  • Tên tàu và hành trình của con tàu
  • Người nhận hàng (Consignee)
  • Cảng dỡ hàng (POD)
  • Ký mã hiệu hàng hoá (Code goods)
  • Số lượng bao kiện hàng, trọng lượng và thể tích hàng hoá (Gross Weight, Net weight….)

4. Những câu hỏi thường gặp.

4.1. Các chi phí đi kèm khi nhận lệnh giao hàng?

Consignee không chỉ cần thanh toán phí D/O, một số khoản chi phí khác cũng cần tính đến. Điển hình như phí THC, phí vệ sinh cont, phí CFS hàng lẻ, phí cước cont được các hãng tàu quy định. Chính vì thế, để thuận tiện cho việc kiểm tra sau này, tốt nhất bạn nên giữ lại Bill.

Trong trường hợp bên đơn vị nhập khảu hàng hàng từ tàu xuống cảng và tiến hành cắt chì tại bãi thì D/O sẽ được đóng dấu hàng rút ruột. Còn nếu như hàng nguyên cont thì trên lệnh giao hàng sẽ được đóng dấu là hàng giao thẳng.

4.2. Một số lưu ý về phí D/O và lệnh D/O?

Khi nào thì được nhận hàng mặc dù chỉ cần D/O của FWD?

Trong trường hợp FWD ký tên trên D/O dưới pháp nhân là đại lý của hãng tàu thì rõ ràng rằng lệnh giao hàng đó có hiệu lực như lệnh giao hàng được phát hành bởi hãng tàu.

Trong trường hợp sử dụng tàu phụ để tiến hành vận chuyển háng hoá, doanh nghiệp sẽ bị yêu cầu có thêm lệnh nối của Feeder, như vậy mới có thể nhận hàng. Tất nhiên, đối với lệnh nối, bạn chỉ cần có bản sao chứ không cần có bản gốc.

4.3. Lưu Ý Về Phí Và Lệnh Giao Hàng D/O?

  • Khi chỉ cần D/O của forwarder cũng có thể nhận hàng: Khi forwarder ký tên trên lệnh giao hàng dưới cương vị là đại lý (AS AGENT) của hãng tàu thì mặc định lệnh giao hàng đó có hiệu lực như lệnh giao hàng của hãng tàu.
  • Khi cần lệnh nối của feeder để nhận hàng: Trong trường hợp vận chuyển có sử dụng tàu phụ để chuyển tải hàng hóa, doanh nghiệp cần thêm một lệnh nối của feeder nữa mới có thể nhận hàng. Lệnh nối này chỉ cần bản photocopy mà không cần bản gốc và thường doanh nghiệp phải yêu cầu forwarder cung cấp cho mình.
  • Khi nào thì được nhận hàng mặc dù chỉ cần D/O của FWD? Trong trường hợp FWD ký tên trên D/O dưới pháp nhân là đại lý của hãng tàu thì rõ ràng rằng lệnh giao hàng đó có hiệu lực như lệnh giao hàng được phát hành bởi hãng tàu.

4.4. DO (Delivery Order Fee) là gì?

DO hay Delivery Order Fee là phí giao hàng. Nó được thu tại địa điểm nhận và thu trên mỗi lô hàng. Các hãng tàu sẽ xuất DO để các nhà nhập khẩu đến nhận hàng.

Ngoài ra nếu shipper hay consignee nhờ làm các giấy tờ thủ tục kê khai hàng hóa, … thì sẽ có thêm phí DO khác là Document Fee (phí chứng từ).

Trên đây là một vài thông tin về thuật ngữ DO trong hoạt động xuất nhập khẩu. ACC với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực pháp lý luôn sẵn lòng cung cấp đến quý khách hàng các dịch vụ pháp lý nhanh chóng và tiện lợi nhất. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại 1900.3330 hoặc qua zalo 084.696.7979 hoặc qua email: [email protected] để được tư vấn tận tình. Xin chân thành cảm ơn!

 

 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (762 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo