Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị và xây dựng thương hiệu, đặc biệt là khi doanh nghiệp muốn tạo ra sự khác biệt và thu hút sự chú ý từ phía khách hàng. Định vị thương hiệu không chỉ là việc đặt thương hiệu ở một vị trí cụ thể trên thị trường, mà còn liên quan đến cách thương hiệu được nhận thức và đánh giá so với các đối thủ cạnh tranh. Hãy cùng tìm hiểu Định vị thương hiệu là gì? qua bài viết dưới đây.

Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu là gì?

1. Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu là giá trị riêng mà thương hiệu thể hiện trước khách hàng của mình. Đây chính là chiến lược tiếp thị mà các thương hiệu xây dựng để thiết lập bản sắc thương hiệu riêng, đồng thời truyền tải đề xuất giá trị, thôi thúc khách hàng chọn mua sản phẩm của họ thay vì từ một thương hiệu khác. Ngoài ra, định vị thương hiệu còn được áp dụng khi một công ty muốn tự định vị mình theo một cách nhất định nhằm thúc đẩy khách hàng tạo dựng mối liên kết giữa thương hiệu và đề xuất giá trị của thương hiệu đó.

2. Tuyên bố định vị thương hiệu là gì?

Tuyên bố định vị thương hiệu là tóm tắt nội bộ về định vị thương hiệu mà các công ty sử dụng để nêu rõ và thúc đẩy giá trị mà thương hiệu của mình đem đến cho thị trường mục tiêu cũng như các khách hàng của mình. Tuyên bố được sử dụng để nêu rõ đề xuất giá trị của thương hiệu một cách ngắn gọn. Thông thường, các tuyên bố định vị thương hiệu là một phần của chiến lược tiếp thị rộng rãi hơn của thương hiệu, đồng thời, các tuyên bố này cần cân bằng giữa tham vọng và thực tế.

Khi xây dựng tuyên bố định vị thương hiệu này, thương hiệu cần lưu ý các điểm quan trọng sau:

  • Thị trường mục tiêu hoặc khách hàng là ai?
  • Danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì?
  • Lợi ích và tác động lớn nhất của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì?
  • Bằng chứng về lợi ích và tác động đó là gì?

Bằng cách trả lời những câu hỏi này trong tuyên bố định vị thương hiệu, các công ty sẽ truyền tải được đề xuất giá trị rõ ràng giúp mình nổi bật trước các đối thủ cạnh tranh và điều quan trọng hơn cả là truyền đạt cho khách hàng giá trị riêng của thương hiệu mình.

3. Xây dựng Chiến Lược Định Vị Như Thế Nào?

Chiến lược dựa vào chất lượng

Đây là một chiến lược lâu dài và bền bỉ. Điều mà doanh nghiệp cần quan tâm chính là giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy sẽ mất khá lâu để khách hàng kiểm chứng và bị chinh phục bởi chất lượng sản phẩm nhưng khi đã định vị thành công thì thương hiệu của bạn sẽ sống mãi với thời gian. Ví dụ như thương hiệu điện thoại Nokia, dù đã đóng hoạt động kinh doanh trên nhiều nước nhưng độ bền của sản phẩm vẫn luôn được đánh giá rất cao.

Chiến lược dựa vào giá trị

Giá trị là những gì thật sự có ý nghĩa mà doanh nghiệp có thể đem đến cho khách hàng ngoài việc đáp ứng nhu cầu cơ bản. Ví dụ như những hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới: Louis Vuitton, Chanel, Prada,… ngoài việc đáp ứng nhu cầu mặc thời trang còn đem đến cho khách hàng một giá trị nhất định là đẳng cấp sang trọng. Chính trải nghiệm này khiến khách hàng hài lòng và muốn gắn kết với thương hiệu.

Chiến lược dựa vào tính năng

Nhấn mạnh vào tính năng của sản phẩm là cách mà nhiều doanh nghiệp trong ngành hàng công nghệ thường sử dụng, đặc biệt là di động. Tuy nhiên, kế hoạch định vị thương hiệu dựa vào tính năng sẽ dễ dàng mất tác dụng nếu trên thị trường xuất hiện những sản phẩm mới có tính năng hoàn thiện hơn. Đó chính là lý do những doanh nghiệp này phải liên tục đổi mới sản phẩm để cạnh tranh trên thị trường.

Chiến lược dựa vào mong ước

Hãy xây dựng kế hoạch định vị thương hiệu bằng cách khơi gợi niềm mong muốn của khách hàng. KitKat đã thực hiện rất tốt chiến lược này khi đưa ra thông điệp “Nghỉ giải lao, xơi Kitkat” để những lúc khách hàng muốn nghỉ giữa giờ làm việc sẽ nhớ ngay đến Slogan này.

Chiến lược dựa vào vấn đề, giải pháp

Những doanh nghiệp ngành dược phẩm thường sử dụng chiến lược này, nhắc đến các vấn đề khách hàng gặp phải và đưa ra giải pháp chính là sản phẩm của họ. Ví dụ như hãng thuốc Panadol đã rất thành công với thông điệp ngắn gọn “Giảm đau, hạ sốt, không gây buồn ngủ”. Đây cũng là một cách hay để gây ấn tượng với khách hàng, khiến họ quan tâm và sử dụng sản phẩm.

Chiến lược dựa vào đối thủ

Nhiều hãng bột giặt, dầu gội đầu có một thời gian rất chuộng chiến lược định vị thương hiệu này. Doanh nghiệp sẽ so sánh sản phẩm của mình với đối thủ cạnh tranh để chứng minh chất lượng. Ví dụ như OMO đã từng có TVC quảng cáo so sánh “bột giặt OMO đánh tan vết bẩn nhanh và sạch hơn không chỉ một mà là năm muỗng bột giặt thường cộng lại”. Tuy nhiên, nếu lạm dụng chiến lược này có thể sẽ gây ra một hình ảnh xấu cho doanh nghiệp vì đang cố tình hạ thấp đối thủ không có căn cứ.

Chiến lược dựa vào cảm xúc

Tấn công vào cảm xúc khách hàng là một cách hiệu quả để định vị thương hiệu. Baemin đã làm rất tốt chiến dịch này khi lựa chọn phong cách thiết kế và truyền thông đơn giản, bình dị nhưng thân quen. Điều này khiến khách hàng cảm thấy gần gũi, có thiện cảm và mong muốn trải nghiệm dịch vụ.

Chiến lược dựa vào trải nghiệm mua hàng

Cách này sẽ không xuất phát từ sản phẩm mà tập trung từ khách. Doanh nghiệp có thể xây dựng quy trình mua hàng riêng, khiến họ cảm thấy được quan tâm một cách rất đặc biệt. Ví dụ như cách mà Thế Giới Di Động chăm sóc khách hàng. Từ thái độ phục vụ tận tình của bảo vệ đến cách tư vấn chu đáo của nhân viên hay việc chủ động gọi điện cho khách để nhận phản hồi. Tất cả đều nhằm mục đích đem đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.

Chiến lược dựa trên công dụng

Công dụng chính là tính ứng dụng của sản phẩm. Bạn nên sử dụng chiến lược này nếu sản phẩm của bạn có tính ứng dụng cao, ví dụ như sơn Nippon “Sơn đâu cũng đẹp”. Đây là một định vị an toàn và dễ dàng chiếm được lòng tin của khách.

4. Các chiến lược định vị mà các doanh nghiệp có thể áp dụng trong việc định vị thương hiệu của mình

  • Định vị dựa vào vấn đề, giải pháp

  • Định vị dựa vào tính năng

  • Định vị theo chất lượng

  • Định vị dựa vào đối thủ

  • Định vị dựa vào giá trị

  • Định vị dựa vào công dụng

  • Định vị dựa vào mối quan hệ

  • Định vị dựa vào mong ước

  • Định vị dựa vào cảm xúc

 5. Quy trình xây dựng chiến lược định vị thương hiệu

Quy trình xây dựng chiến lược định vị thương hiệu

Quy trình xây dựng chiến lược định vị thương hiệu

Bước 1: Nhận dạng khách hàng mục tiêu

Đầu tiên, bạn cần xác định được đối tượng sẽ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình là ai. Nhóm khách hàng mục tiêu này đang quan tâm đến vấn đề gì, họ cần hỗ trợ giải pháp nào, đặc điểm nhân khẩu học ra sao… Có thể phác thảo nên một bản chân dung khách hàng để phục vụ hoạt động định vị thương hiệu tốt hơn.

Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai, bạn cần hiểu rõ về họ. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng nên đừng lơ là bỏ qua bước này. Đây chính là đối thủ có thể cướp đi tệp khách hàng tiềm năng của bạn và cũng có thể là đơn vị cho bạn nhiều bài học, kiến thức giá trị. 

Bước 3: Nghiên cứu các thuộc tính của sản phẩm

Những thuộc tính nào có tác động tới quyết định mua hàng của khách thì đều cần được nghiên cứu. Dựa trên những dữ liệu đã thu thập được để xác định đúng điểm bán hàng độc nhất, đặc tính nổi trội nhất của sản phẩm. Đó là điểm mấu chốt tạo nét riêng cho thương hiệu. Thêm vào đó là các đặc điểm bổ trợ khác.

Bước 4: Xác định phương pháp định vị phù hợp

Đã hiểu mình rõ người, bạn cần xác định được phương pháp định vị phù hợp nhất với mục đích, đặc điểm doanh nghiệp của mình. 

Bước 5: Định vị thương hiệu

Có thể sử dụng một sơ đồ định vị để dễ hình dung về vị trí thương hiệu của bạn đang ở đâu trong sơ đồ này. Các thành phần của sơ đồ là đặc tính nổi bật của thương hiệu. Từ đó sẽ xây dựng nên những chiến dịch truyền thông quảng bá nhằm khẳng định hình ảnh thương hiệu đi kèm ý nghĩa định vị đến khách hàng một cách rõ ràng nhất, dễ nhớ nhất, ấn tượng nhất.

6. Câu hỏi thường gặp

Định vị thương hiệu là khái niệm gì?

Định vị thương hiệu là quá trình xác định vị trí và giá trị độc đáo của thương hiệu trong tâm trí khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh.

Tại sao định vị thương hiệu quan trọng?

Định vị thương hiệu quan trọng vì nó giúp tạo ra sự khác biệt và độc đáo, thu hút sự chú ý và lòng trung thành từ phía khách hàng.

Định vị thương hiệu ảnh hưởng như thế nào đến quyết định mua sắm của khách hàng?

Định vị thương hiệu ảnh hưởng đến quyết định mua sắm bởi vì nó tạo ra ấn tượng và ước lượng tích cực, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về giá trị và lợi ích mà thương hiệu mang lại.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Định vị thương hiệu là gì? Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo