Định vị thị trường là gì (Mới nhất năm 2024)

Cùng Công ty Luật ACC Tìm hiểu định vị thị trường là gì và các vấn đề liên quan. Mời Quý độc giả theo dõi bài viết dưới đây.

Định vị thị trường là gì ?
Định vị thị trường là gì ?

Định vị thị trường là gì ?

Định vị thị trường là gì ?

Định vị thị trường (Market Positioning) hay xác định vị thế trên thị trường mục tiêu là quá trình bạn mang những sản phẩm, dịch vụ được thiết kế với những tính năng, đặc điểm, giá trị khác biệt và vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh. Mục tiêu của định vị thị trường là thiết lập hình ảnh hoặc bản sắc của một thương hiệu hoặc sản phẩm để người tiêu dùng cảm nhận nó theo một cách nhất định.

Tại sao phải định vị thị trường ?

Định vị thị trường giúp doanh nghiệp thực hiện marketing hiệu quả. Do nhận thức khách hàng: Khả năng nhận thức và ghi nhớ các nội dung, thông tin của con người thường có hạn. Bộ não con người sẽ làm nhiệm vụ chọn lọc và loại bỏ những thông tin không cần thiết. Vì vậy, khi chào bán các sản phẩm, thông điệp phải tạo được ấn tượng tốt để xâm nhập vào nhận thức của khách hàng. Đó là lý do cần phải định vị thị trường.

Lý giải chi tiết về định vị thị trường 

Thứ nhất, do yêu cầu cạnh tranh: phải định vị doanh nghiệp ở đâu trong thị trường, bởi mức độ cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp vừa là thực tế vừa là thách thức lớn.

Thứ hai, do dung lượng thông điệp: Phải chắt lọc thông điệp quảng cáo có dung lượng vừa đủ để  khách hàng có thể dễ dàng tiếp thu những gì mà họ đã xem, đã đọc hay đã nghe qua và ghi nhớ chúng. Vì vậy, thực hiện định vị là điều cần thiết.

Các loại định vị thị trường 

Các loại định vị thị trường hay tiêu chí bạn có thể tham khảo để ứng dụng vào chiến lược định vị của mình có thể kể đến như:

Thuộc tính, lợi ích sản phẩm: Bạn cần xác định được lợi ích mà sản phẩm bạn đang cung cấp cho người dùng có đáp ứng được tốc độ tăng trưởng nhu cầu trên thị trường không? Đáp ứng ở mức độ nào? Đáp ứng được nhu cầu cơ bản hay nâng cao của người dùng ?

Giá trị thương hiệu: Thương hiệu của bạn so với thị trường có dễ phân biệt không ? Giá trị thương hiệu, độ nhận biết sản phẩm/thương hiệu ra sao ?

Chất lượng trải nghiệm: Chất lượng trải nghiệm sản phẩm/ thương hiệu của bạn có đảm bảo đạt chuẩn, nổi bật trên thị trường hay không? So với các sản phẩm/dịch vụ cùng ngành thì chất lượng trải nghiệm của bạn đứng vị trí thứ mấy ?

Sử dụng, ứng dụng sản phẩm: Bạn cần cho người dùng thông tin về mục đích sử dụng, hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm thật cụ thể nhất.

Đối thủ cạnh tranh: Hãy cho người dùng suy nghĩ sản phẩm của thương hiệu bạn tốt hơn, chất lượng hơn như thế nào, ở góc độ nào so với đối thủ cạnh tranh cùng ngành và tại sao nên sử dụng sản phẩm/dịch vụ từ thương hiệu của bạn thay vì đối thủ.

Bạn đang đọc bài viết Định vị thị trường là gì (Mới nhất năm 2022). Mời quý độc giả tiếp tục theo dõi. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc định vị thị trường

Khi lựa chọn địa điểm đặt trụ sở/ cơ sở  kinh doanh doanh nghiệp và thị trường tiêu thu, doanh nghiệp cần tìm hiểu và phân tích về tình hình kinh tế - xã hội tại địa điểm đó.

a, Về kinh tế

Có gần nơi tiêu thụ không?

Trong điều kiện hiện nay, thị trường tiêu thụ là một nhân tố quan trọng tác động đến quyết định định vị doanh nghiệp. Gần thị trường tiêu thụ là một bộ phận trong chiến lược cạnh tranh của các doanh nghiệp, đặc biệt đối với các loại doanh nghiệp dịch vụ, sản xuất bia rượu.....

Để xác định vị trị đặt trụ sở/ cơ sở  kinh doanh doanh nghiệp, cần thu thập, phân tích và xử lý các thông tin về thị trường, bao gồm: Dung lượng thị trường; Cơ cấu và tính chất của nhu cầu; Xu hướng phát triển của thị trường; Tính chất và tình hình cạnh tranh; Đặc điểm sản phẩm và loại hình kinh doanh.

 Có gần  nguồn nguyên liệu không?

Những loại doanh nghiệp sử dụng nhiều nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển nguyên liệu lớn hơn chi phí vận chuyển sản phẩm thì nên lựa chọn vị trí đặt doanh nghiệp ở gần vùng nguyên liệu, ví dụ các doanh nghiệp chế biến gỗ, nhà máy giấy, xi măng, luyện kim, các doanh nghiệp khai thác đá...

Giao thông có thuận lợi không ?

Tuỳ theo đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh mà nên chọn giao thông thuận lợi về hệ thống đường thuỷ, đường bộ, đường sắt hay hàng không.

Nguồn nhân lực  có dồi dào không ?

Khi định vị doanh nghiệp cần phải tính đến khả năng cung cấp nhân lực cả về số lượng và chất lượng. Nếu đặt doanh nghiệp ở xa nguồn nhân lực sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề có liên quan đến việc thu hút lao động như giải quyết chỗ ở, y tế, xã hội, phương tiện đi lại...

Cần chú ý giá thuê nhân công rẻ chưa phải là yếu tố quyết định. Thái độ lao động và năng suất lao động mới thực sự quan trọng.

b, Về xã hội

Doanh nghiệp cần phân tích các vấn đề sau:

- Tình hình dân số, dân sinh, phong tục tập quán, các chính sách phát triển kinh tế địa phương, thái độ của chính quyền, khả năng cung cấp lao động, thái độ và năng suất lao động.

- Các hoạt động kinh tế của địa phương về nông nghiệp, công nghiệp chăn nuôi, buôn bán, khả năng cung cấp lương thực, thực thẩm, dịch vụ...

- Trình độ văn hoá, kỹ thuật: Số trường học, số học sinh, kỹ sư, công nhân lành nghề, các cơ sở văn hoá, vui chơi giải trí...

- Cấu trúc hạ tầng của địa phương: điện nước, giao thông vận tải, thông tin liên lạc, giáo dục, khách sạn, nhà ở…

Đặc biệt, cư dân thường quan tâm nhiều đến vấn đề việc làm và bảo vệ môi trường. Vì vậy nếu giải quyết tốt vấn đề này sẽ được cư dân ủng hộ. Doanh nghiệp cần tranh thủ sự ủng hộ của người dân và chính quyền địa phương nơi đặt trụ sở/ cơ sở kinh doanh. Đây là thị trường tiềm năng cho mọi doanh nghiệp.

Trên đây toàn bộ nội dung trả lời cho câu hỏi Tìm hiểu định vị thị trường là gì và các vấn đề liên quan . Công ty Luật ACC luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của Quý bạn đọc về thị trường. Xem thêm bài viết về các chủ đề khác của của chúng tôi tại đây. Trân trọng !

Công ty Luật ACC tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Tư vấn: 1900.3330

Zalo: 084.696.7979

Fanpage: : ACC Group – Đồng Hành Pháp Lý Cùng Bạn

Mail: [email protected]

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Định vị thị trường là gì (Mới nhất năm 2022). Trân trọng !

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo