Hiện nay với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của con người ngày càng cao. Và để đáp ứng những nhu cầu đó thì ngày càng có nhiều cơ sở bảo trợ xã hội được thành lập. Viện dưỡng lão do cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp đầu tư sẽ được phân loại là cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập. Công ty ACC xin tư vấn điều kiện và thủ tục thành lập viện dưỡng lão thủ tục cập nhật năm 2023 qua bài viết sau.
Điều kiện và thủ tục thành lập viện dưỡng lão (thủ tục 2023)
Theo quy định hiện hành, Cơ sở trợ giúp xã hội được phân loại thành cơ sở trợ giúp xã hội công lập và cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập.
Trong đó, cơ sở trợ giúp xã hội công lập do cơ quan nhà nước thành lập, quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ của cơ sở trợ giúp xã hội. Và trên thực tế, các trung tâm bảo trợ xã hội thành lập tại các tỉnh được tổ chức theo loại hình này. Còn đối với cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập được hiểu là do các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ của cơ sở trợ giúp xã hội. Viện dưỡng lão do cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp đầu tư sẽ được phân loại là cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập như trên.
Khi muốn thành lập viện dưỡng lão tư nhân thì bạn cần đáp ứng những điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để được giấy phép hoạt động. Cụ thể:
1. Về môi trường, cơ sở vật chất:
- Cơ sở phải đặt tại địa điểm thuận tiện tiếp cận giao thông, trường học, bệnh viện, không khí trong lành có lợi cho sức khỏe của người cao tuổi; có điện, nước sạch phục vụ cho sinh hoạt;
- Diện tích đất tự nhiên phụ thuộc vào vị trí của viện dưỡng lão tại nông thôn hay thành thị. Theo đó, diện tích đất tự nhiên bình quân 30m2/đối tượng ở khu vực nông thôn, 10m2/ đối tượng tại khu vực thành thị;
- Diện tích phòng ở của đối tượng phải đảm bảo bình quân tối thiểu 6m2/ đối tượng. Trường hợp người cao tuổi phải chăm sóc 24/24 giờ một ngày, diện tích phòng ở bình quân tối thiểu 8m2/ đối tượng. Phòng ở phải được trang bị đồ dùng cần thiết phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày của đối tượng.
- Viện dưỡng lão phải có khu nhà ở, khu nhà bếp, khu làm việc của cán bộ nhân viên, khu vui chơi giải trí, hệ thống cấp, thoát nước, điện, đường đi nội bộ; khu sản xuất và lao động trị liệu nếu có điều kiện;
- Các công trình, các trang thiết bị phải bảo đảm cho việc tiếp cận và sử dụng một cách thuận tiện của người cao tuổi.
2. Về nhân viên làm việc trong viện dưỡng lão:
- Nhân viên cần phải có đủ sức khỏe để thực hiện trợ giúp xã hội;
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
- Có phẩm chất đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội và không thuộc đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án mà chưa được xóa án tích;
- Có kỹ năng để trợ giúp xã hội;
- Số lượng, trình độ chuyên môn của nhân viên phải đạt tiêu chuẩn phù hợp để thực hiện các nhiệm vụ của viện dưỡng lão. Số lượng nhân viên cụ thể quy định tại Khoản 5 Điều 5 Thông tư 33/2017/TT-BLĐTBXH:
- Nhân viên công tác xã hội: 01 nhân viên/100 đối tượng;
- Nhân viên tâm lý: phải có ít nhất 01 nhân viên tâm lý;
- Nhân viên chăm sóc trực tiếp người cao tuổi: 01 nhân viên chăm sóc phụ trách tối đa 10 người cao tuổi còn tự phục vụ được hoặc tối đa 04 người cao tuổi không tự phục vụ được;
- Nhân viên y tế: 01 nhân viên y tế/50 đối tượng;
- Nhân viên phụ trách dinh dưỡng: 01 nhân viên/20 đối tượng;
- Nhân viên phục hồi chức năng: 01 nhân viên/05 đối tượng;
3. Về người đứng đầu cơ sở viện dưỡng lão:
Người đứng đầu cơ sở phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có phẩm chất đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội và không thuộc đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án mà chưa được xóa án tích.
Như vậy, không có quy định yêu cầu người đứng đầu cơ sở viện dưỡng lão phải là bác sĩ, người đó chỉ cần đáp ứng các điều kiện về năng lực hành vi, phẩm chất đạo đức…
4. Trình tự, thủ tục thành lập viện dưỡng lão:
Để thành lập viện dưỡng lão thì tổ chức, cá nhân thực hiện các bước thành lập cụ thể theo các bước theo quy định tại Nghị định 103/2017/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung một số điều tại Nghị định 140/2018/NĐ-CP. Cụ thể như sau:
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ
Hồ sơ đăng ký thành lập bao gồm:
- Tờ khai đăng ký thành lập theo Mẫu số 06 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
- Phương án thành lập cơ sở.
- Dự thảo Quy chế hoạt động của cơ sở theo Mẫu số 03b tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
- Bản sao có chứng thực đối với giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hoặc hợp đồng cho thuê, mượn đất đai, cơ sở vật chất và tài sản gắn liền với đất phục vụ cho hoạt động của cơ sở.
- Phiếu lý lịch tư pháp của các sáng lập viên.
- Bản sao các giấy tờ sau đây:
- Thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân. Đối với sáng lập viên là cá nhân nước ngoài, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các sáng lập viên;
- Quyết định thành lập hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của tổ chức.
Đối với sáng lập viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao quyết định thành lập hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, cá nhân, tổ chức mang nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện 01 bộ hồ sơ đề nghị đăng ký thành lập đến cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập.
Bước 2: Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ, cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập có trách nhiệm xem xét và cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập đối với cơ sở đăng ký thành lập mới.
Trường hợp cơ sở đề nghị không đủ điều kiện theo quy định thì cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập có thông báo rõ lý do bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân đề nghị.
Lưu ý:
- Giấy chứng nhận đăng ký thành lập viện dưỡng lão chỉ được cấp cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu đáp ứng các điều kiện: tên cơ sở đặt đúng theo quy định vầ đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
- Cơ sở được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc cơ sở được thành lập theo quy định của pháp luật về tổ chức, hoạt động và quản lý xã hội và cơ sở trợ giúp xã hội dưới 10 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn không phải thực hiện trình tự, thủ tục đăng ký thành lập theo quy định này.
5. Một số câu hỏi thường gặp về điều kiện và thủ tục thành lập viện dưỡng lão
Thời gian hoàn thành việc làm thủ tục thành lập viện dưỡng lão là bao lâu?
Thời gian hoàn thành việc làm thủ tục thành lập viện dưỡng lão thường phụ thuộc vào việc xin chủ trương sau đó đăng ký thành lập xin giấy phép hoạt động, vì vậy sẽ không có mốc thời gian cố định.
Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận thành lập viện dưỡng lão?
Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập cơ sở hoạt động trên phạm vi cấp huyện, có trụ sở chính đặt tại địa phương.
Điều kiện để được cấp giấy phép thành lập viện dưỡng lão là gì?
Để thành lập viện dưỡng lão phải đáp ứng các điều kiện như điều kiện về cơ sở vật chất, về diện tích đất tự nhiên, về môi trường và vị trí, về nhân viên vị trí xã hội và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.
Chi phí khi sử dụng dịch vụ làm thủ tục thành lập viện dưỡng lão của công ty Luật ACC?
Công ty ACC cung cấp dịch vụ làm thủ tục thành lập viện dưỡng lão với chi phí thấp giúp quý khách hàng hoàn thiện hồ sơ, các thủ tục pháp lý nhanh chóng, chính xác nhất và tiết kiệm thời gian công sức nhất.
✅ Điều kiện và thủ tục: | ⭕ thành lập viện dưỡng lão |
✅ Cập nhật: | ⭐ 2022 |
✅ Zalo: | ⭕ 0846967979 |
✅ Hỗ trợ: | ⭐ Toàn quốc |
✅ Hotline: | ⭕ 1900.3330 |
Nội dung bài viết:
Bình luận