Muốn thành lập Sở giao dịch hàng hóa nhưng chưa biết trình tự thực hiện như thế nào. Hãy cùng ACC tìm hiểu về điều kiện, thủ tục thành lập sở giao dịch hàng hóa tại bài viết này.
1. Sở giao dịch hàng hóa là gì?
Sở Giao dịch hàng hóa là đơn vị có quyền tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa và thực hiện các quy định và quy trình liên quan đến sản phẩm đầu tư. Về bản chất, Sở Giao dịch hàng hóa được thành lập và hoạt động theo hình thức một doanh nghiệp tuân thủ các quy định của Luật doanh nghiệp và pháp luật liên quan.
2. Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam là gì?
Hiện nay, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mercantile Exchange Of Vietnam - MXV) là đơn vị tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa tập trung cấp quốc gia duy nhất, hoạt động theo hình thức tổ chức là một Công ty Cổ phần và được Bộ Công Thương cấp phép giao dịch hàng hóa thực hiện các giao dịch về cà phê, cao su và thép.
3. Chức năng và vai trò của Sở Giao dịch Hàng hóa
Sở giao dịch hàng hoá thực hiện các chức năng sau đây:
- Cung cấp các điều kiện vật chất - kỹ thuật cần thiết để giao dịch mua bán hàng hoá;
- Điều hành các hoạt động giao dịch;
- Niêm yết các mức giá cụ thể hình thành trên thị trường giao dịch tại từng thời điểm.
Ngoài ra, Sở giao dịch hàng hóa còn có vai trò sau:
- Bình ổn giá cả hàng hóa
Hàng hóa tại sàn giao dịch của Sở giao dịch hàng hóa luôn được định giá và bình ổn theo thị trường. Hàng hóa có chất lượng như nhau sẽ có giá như nhau, không phân biệt nhà sản xuất.
Bình ổn giá được áp dụng với cả hàng hóa phái sinh trong tương lai, do vậy những người có nhu cầu hàng hóa có thể sử dụng công cụ giao dịch tương lai để đảm bảo giá hàng hóa ổn định.
- Tạo lập thị trường
Sở Giao dịch Hàng hóa đóng vai trò giúp kết nối những người có nhu cầu hàng hóa với nhau: từ nhà sản xuất, đơn bị chế biến, phân phối đến người tiêu dùng. Sự kết nối này tạo nên một thị trường năng động và giúp các nhà đầu tư giao dịch hàng hóa một cách thuận tiện.
- Thu thập và phổ biến thông tin thị trường
Sở Giao dịch Hàng hoá là nơi cung cấp các thông tin cần thiết và các dữ liệu thống kê có liên quan đến tình hình giao dịch hợp đồng tương lai của các loại hàng hóa, theo đó, người mua, người bán đều có thể đánh giá xu hướng giá cả và có chiến lược kinh doanh hiệu quả.
- Phân loại hàng hóa
Mọi hàng hoá được giao dịch trên sàn giao dịch hàng hóa đều được phân loại theo các đặc điểm nhất định, vì vậy nhà đầu tư sẽ dễ dàng đưa ra đựa lựa chọn hàng hóa nào phù hợp nhu cầu và mục đích đầu tư của mình.
4. Sở giao dịch hàng hóa phái sinh
Sở Giao dịch hàng hóa phái sinh là đơn vị tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa tương lai, trong đó khách hàng thực hiện mua, bán một khối lượng hàng hóa tại mức giá xác định và việc giao nhận hàng được thực hiện trong tương lai.
5. Điều kiện thành lập sở giao dịch hàng hóa
Theo quy định tại Nghị định 51/2018/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2006/NĐ-CP, Sở Giao dịch hàng hóa được thành lập nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp
- Điều lệ hoạt động phù hợp với quy định của pháp luật.
- Vốn điều lệ từ 150 tỷ đồng trở lên;
- Có hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng các yêu cầu về giải pháp công nghệ và kỹ thuật trong hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa, cụ thể:
- Hệ thống máy chủ hoạt động ổn định và có tối thiểu một máy chủ dự phòng luôn ở trạng thái sẵn sàng trong trường hợp hệ thống chính xảy ra sự cố;
- Hệ thống máy chủ đảm bảo sao lưu dữ liệu của các ứng dụng nghiệp vụ, dữ liệu giao dịch, đảm bảo khôi phục thông tin dữ liệu trong trường hợp phát sinh sự cố;
- Phần mềm ứng dụng phải thực hiện các yêu cầu về quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật;
- Hệ thống phần mềm phải có chức năng nhật ký thao tác để lưu vết mọi giao dịch hàng hóa, thanh toán, giao nhận trong quy trình nghiệp vụ tối thiểu trong thời gian 05 năm;
- Hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng, nếu có”.
6. Thủ tục thành lập sở giao dịch hàng hóa
Thành phần hồ sơ xin lập Sở giao dịch hàng hóa
Doanh nghiệp cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm:
- 01 văn bản đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa (theo mẫu)
- 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
- 01 bản giải trình kinh tế kỹ thuật với các nội dung về mục tiêu, trụ sở hoạt động, cơ sở vật chất, hệ thống công nghệ thông tin kèm các tài liệu chứng minh;
- 01 bản Dự thảo Điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa với các nội dung theo quy định tại Điều 14 Nghị định 51/2018/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2018
- 01 Biên bản thông qua Dự thảo Điều lệ do người đại diện theo pháp luật của Sở Giao dịch hàng hóa ký.
Cơ quan thực hiện
Vụ thị trường trong nước – Bộ công thương.
Thời hạn giải quyết
45 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Phí thực hiện
Phí: 200.000 đồng (Theo Thông tư 168/2016/TT-BTC ngày 26 tháng 10 năm 2016 của Bộ Tài chính)
Kết quả thực hiện
Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa.
Cách thức thực hiện
Bước 1: Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa đến Bộ Công Thương.
Cách thức nộp hồ sơ:
- Nộp trực tiếp tại địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Nộp qua đường bưu điện
- Nộp qua mạng điện tử của Bộ Công Thương;
Bước 2: Xử lý hồ sơ
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Bộ Công Thương kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ,
- Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ, Bộ Công Thương thông báo cho doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Bộ Công Thương tiến hành thẩm tra hồ sơ;
Bước 3: Thẩm tra hồ sơ
Sau khi nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Bộ Công Thương tiến hành thẩm tra hồ sơ và ra quyết định cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Trong trường hợp từ chối cấp Giấy phép, Bộ Công Thương có văn bản nêu rõ lý do gửi Sở Giao dịch hàng hóa.
Nội dung bài viết:
Bình luận