Điều kiện và thủ tục hoạt động đại lý bảo hiểm du lịch 2023

Kinh doanh đại lý bảo hiểm du lịch là hoạt động có điều kiện. Điều kiện và thủ tục hoạt động đại lý bảo hiểm du lịch 2023 sẽ được ACC giới thiệu dưới đây.

Điều kiện và thủ tục hoạt động đại lý bảo hiểm du lịch
Điều kiện và thủ tục hoạt động đại lý bảo hiểm du lịch

1. Đại lý bảo hiểm du lịch là gì?

Căn cứ vào Điều 84 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định:

“Đại lý bảo hiểm là tổ chức, cá nhân được doanh nghiệp bảo hiểm uỷ quyền trên cơ sở hợp đồng đại lý bảo hiểm để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.”

Như vậy, đại lý bảo hiểm du lịch có thể là cá nhân, tổ chức được doanh nghiệp ký hợp đồng đại lý, sau đó thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm du lịch theo thỏa thuận hợp đồng, để được nhận thù lao từ công ty bảo hiểm.

Các hoạt động cơ bản của một đại lý bảo hiểm du lịch bao gồm:

  • Tư vấn bảo hiểm du lịch cho khách hàng;
  • Chào bán hợp pháp các gói bảo hiểm du lịch;
  • Thu phí bảo hiểm của khách hàng;
  • Giải quyết các công việc liên quan đến bồi thường thiệt hại cho khách hàng;
  • Thực hiện tất cả các công việc liên quan đến Hợp đồng bảo hiểm.

2. Bảo hiểm du lịch là gì?

Bảo hiểm du lịch là loại hình bảo hiểm chi trả cho cá nhân hoặc gia đình những tổn thất phát sinh từ các sự cố xảy ra trong chuyến đi như tai nạn, ốm đau, chuyến đi bị hoãn, thất lạc hành lý, hay mất hộ chiếu...

Bảo hiểm du lịch có hai loại:

   - Bảo hiểm du lịch trong nước

   - Bảo hiểm du lịch quốc tế. Đặc biệt, bảo hiểm du lịch quốc tế chính là yêu cầu bắt buộc khi xin cấp visa.

Tùy theo nhu cầu, người mua có thể chọn hợp đồng bảo hiểm theo chuyến (chuyến đi có thể kéo dài đến 182 ngày) hoặc hợp đồng bảo hiểm theo năm (bảo hiểm rủi ro phát sinh trong mọi chuyến đi trong vòng 12 tháng kể từ ngày mua bảo hiểm, phù hợp với những người thường xuyên đi du lịch hay công tác).

3. Điều kiện hoạt động đại lý bảo hiểm du lịch

3.1. Điều kiện hoạt động đại lý bảo hiểm du lịch

Hoạt động kinh doanh đại lý bảo hiểm du lịch là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Do vậy, chỉ có người đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định của pháp luật mới được hoạt động đại lý bảo hiểm du lịch.

Căn cứ vào Điều 86 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định:

Đại lý bán bảo hiểm du lịch là cá nhân phải có đủ các điều kiện sau đây:

  • Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam;
  • Từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
  • Có chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm do cơ sở đào tạo được Bộ tài chính chấp thuận cấp. Bộ tài chính quy định về chương trình, nội dung, hình thức đào tạo, việc cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm.

Đại lý bán bảo hiểm du lịch là tổ chức phải có đủ các điều kiện sau đây:

  • Là tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp;
  • Nhân viên trong tổ chức đại lý trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ các điều kiện: Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam; từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; và có chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm do cơ sở đào tạo được Bộ tài chính chấp thuận cấp

Lưu ý:

  • Đối với người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc bị Toà án tước quyền hành nghề vi phạm các tội theo quy định của pháp luật thì không được ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm.
  • Cá nhân đã được cấp chứng chỉ đại lý nhưng không hoạt động đại lý trong thời hạn 03 năm liên tục phải thực hiện thi lấy chứng chỉ đại lý mới trước khi hoạt động đại lý. Không hoạt động đại lý là việc cá nhân không ký hợp đồng làm đại lý cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài hoặc không làm việc trong tổ chức là đại lý của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài.
  • Khách hàng có thể kiểm tra tư cách đại lý bằng việc yêu cầu đại lý xuất trình hợp đồng đại lý hoặc chứng chỉ đào tạo đại lý.

3.2. Nguyên tắc hoạt động đại lý bảo hiểm

Điều 28 Nghị định 45/2007/NĐ-CP quy định:

  • Tổ chức, cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ điều kiện hoạt động đại và phải ký hợp đồng đại lý bảo hiểm;
  • Cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp bảo hiểm không được làm đại lý bảo hiểm cho chính doanh nghiệp bảo hiểm đó;
  • Tổ chức, cá nhân không được đồng thời làm đại lý cho doanh nghiệp bảo hiểm khác nếu không được chấp thuận bằng văn bản của doanh nghiệp bảo hiểm mà mình đang làm đại lý;
  • Đại lý bảo hiểm không được xúi giục khách hàng huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm đang có hiệu lực dưới mọi hình thức.

Những quy định trên nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng và hạn chế hoạt động cạnh tranh bất hợp pháp của đại lý.

4. Thủ tục đăng ký hoạt động đại lý du lịch

Thủ tục đăng ký hoạt động đại lý du lịch gồm các bước sau:

Bước 1: Tiến hành lập công ty có đăng ký ngành nghề hoạt động đại lý bảo hiểm  theo quyết định 27/2018/QĐ-TTg về đăng ký kinh doanh mã ngành với mã ngành sau:

  • 6622 – 66220: Hoạt động của đại lý và môi giới bảo hiểm. Nhóm này gồm: Hoạt động của các đại lý và môi giới (trung gian bảo hiểm) bảo hiểm trong việc bán, thương lượng hoặc tư vấn về chính sách bảo hiểm

Bước 2: Chuẩn bị chứng chỉ đại lý bảo hiểm cho nhân viên đại lý bảo hiểm theo quy định và ký hợp đồng đại lý bảo hiểm với các đơn vị kinh doanh bảo hiểm du lịch.

Sau khi hoàn thành các bước trên là doanh nghiệp kinh doanh đại lý bảo hiểm có thể hoạt động theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Nghị định 73/2016/NĐ-CP.

Trên đây là toàn bộ thông tin do ACC cung cấp về đại lý bảo hiểm du lịch.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo