Điều kiện mở cây xăng đối với nhà đầu tư nước ngoài

Trong bối cảnh thị trường năng lượng đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, việc mở cây xăng đối với nhà đầu tư nước ngoài trở thành một chủ đề quan trọng thu hút sự quan tâm của nhiều bên liên quan. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về các điều kiện, quy định và cam kết quốc tế mà Việt Nam cần tuân thủ. Bằng cách thúc đẩy sự đầu tư từ nước ngoài vào lĩnh vực này, Việt Nam không chỉ mở rộng thị trường mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh và nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp năng lượng cho người tiêu dùng.

I. Kinh doanh xăng dầu là gì? Nhà đầu tư nước ngoài là gì? 

Căn cứ khoản 19 Điều 3 Luật Đầu tư 2020: “19. Nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân có quốc tịch nước ngoài, tổ chức thành lập theo pháp luật nước ngoài thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.” Như vậy, đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam là việc các nhà đầu tư ở nước ngoài (doanh nghiệp hoặc cá nhân) bỏ tài sản hoặc vốn đầu tư vào Việt Nam theo những hình thức mà pháp luật đề ra.

Theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 83/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 80/2023/NĐ-CP quy định về Kinh doanh xăng dầu thì “Kinh doanh xăng dầu bao gồm các hoạt động: Xuất khẩu (xăng dầu, nguyên liệu sản xuất trong nước và xăng dầu, nguyên liệu có nguồn gốc nhập khẩu), nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gia công xuất khẩu xăng dầu, nguyên liệu; sản xuất và pha chế xăng dầu; phân phối xăng dầu tại thị trường trong nước; dịch vụ cho thuê kho, cảng, tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển xăng dầu.”

Như vậy, có thể thấy rằng pháp luật hiện hành định nghĩa “kinh doanh xăng dầu” bằng cách liệt kê ra một loạt các hoạt động được cho là thực hiện hoạt động kinh doanh xăng dầu.

dieu-kien-mo-cay-xang-doi-voi-nha-dau-tu-nuoc-ngoai.png

Điều kiện mở cây xăng đối với nhà đầu tư nước ngoài 

II. Pháp luật điều chỉnh để nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam

Các nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh xăng dầu cần đáp ứng điều kiện đầu tư theo các quy định của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Cụ thể, việc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư dịch vụ viễn thông cơ bản sẽ chịu sự điều chỉnh bởi các văn bản sau: Hiệp định WTO, FTAs, ACIA; Luật đầu tư năm 2020, Nghị định 83/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 80/2023/NĐ-CP.

phap-luat-dieu-chinh-de-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-kinh-doanh-xang-dau-tai-viet-nam.png

Pháp luật điều chỉnh để nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam 

III. Điều kiện để nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh xăng dầu quy định quốc tế (Theo WTO, FTAs, ACIA)

Việc nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam có thể chịu ảnh hưởng từ các cam kết và điều kiện quốc tế mà Việt Nam đã tham gia, bao gồm tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các Hiệp định Thương mại Đa phương (FTAs) và Hiệp định Thương mại Châu Á - Thái Bình Dương (ACIA). Dưới đây là một số điều kiện quan trọng có thể áp dụng:

1. WTO:

Pháp luật đầu tư: Việt Nam có thể phải đảm bảo rằng pháp luật về đầu tư không phân biệt đối xử giữa nhà đầu tư nội địa và nước ngoài.

Giấy phép kinh doanh: Việt Nam cần phải cung cấp quy trình đơn giản và minh bạch để nhà đầu tư nước ngoài có thể đăng ký và nhận giấy phép kinh doanh một cách công bằng.

2. FTAs: 

Các Hiệp định Thương mại Đa phương (FTAs) mà Việt Nam tham gia có thể bao gồm các điều khoản về đầu tư và thương mại liên quan đến kinh doanh xăng dầu. Cụ thể:

Cam kết về thị trường mở và không phân biệt đối xử: Việt Nam có thể đã cam kết mở cửa thị trường kinh doanh xăng dầu cho nhà đầu tư nước ngoài một cách công bằng và không phân biệt đối xử.

Bảo vệ đầu tư và giải quyết tranh chấp: Các FTAs có thể bao gồm các quy định về bảo vệ và đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài, cũng như cơ chế giải quyết tranh chấp.

3. ACIA:

Tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng: Việt Nam có thể phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng đối với sản phẩm xăng dầu, nhằm đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu của Hiệp định Thương mại Châu Á - Thái Bình Dương (ACIA).

4. Các điều kiện khác:

Quản lý môi trường: Các hiệp định có thể đưa ra các yêu cầu về quản lý môi trường liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu, như việc giảm lượng khí thải hay sử dụng công nghệ sạch.

Quản lý an toàn lao động: Các quy định về an toàn lao động cũng có thể được áp dụng để đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho nhân viên.

Những điều kiện này đều được thiết lập để đảm bảo rằng việc kinh doanh xăng dầu của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tuân thủ các quy định quốc tế và đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại.

dieu-kien-de-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-kinh-doanh-xang-dau-quy-dinh-quoc-te.png

Điều kiện để nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh xăng dầu quy định quốc tế 

IV. Điều kiện để nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh xăng dầu theo pháp luật Việt Nam

Căn cứ Điều 7 Nghị định 83/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 80/2023/NĐ-CP quy định về điều kiện đối với nhà đầu tư kinh doanh xăng dầu theo pháp luật Việt Nam như sau:

“Điều 7. Điều kiện đối với thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu

Thương nhân có đủ các điều kiện quy định dưới đây được Bộ Công Thương cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu:

  1. Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh xăng dầu.
  2. Có cầu cảng chuyên dụng nằm trong hệ thống cảng quốc tế của Việt Nam, bảo đảm tiếp nhận được tàu chở xăng dầu hoặc phương tiện vận tải xăng dầu khác có trọng tải tối thiểu bảy nghìn tấn (7.000 tấn), thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng từ năm (05) năm trở lên.
  3. Có kho tiếp nhận xăng dầu nhập khẩu dung tích tối thiểu mười lăm nghìn mét khối (15.000 m3) để trực tiếp nhận xăng dầu từ tàu chở xăng dầu và phương tiện vận tải xăng dầu chuyên dụng khác, thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc thuê sử dụng của thương nhân kinh doanh xăng dầu từ năm (05) năm trở lên.
  4. Có phương tiện vận tải xăng dầu nội địa thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc thuê sử dụng của thương nhân kinh doanh xăng dầu từ năm (05) năm trở lên.
  5. Có hệ thống phân phối xăng dầu: tối thiểu mười (10) cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu hoặc thuê với thời hạn thuê từ năm (05) năm trở lên, trong đó có ít nhất năm (05) cửa hàng thuộc sở hữu của doanh nghiệp; tối thiểu bốn mươi (40) tổng đại lý kinh doanh xăng dầu hoặc đại lý bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của thương nhân.
  6. Phù hợp với quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu.
  7. Thương nhân đầu mối kinh doanh nhiên liệu hàng không không bắt buộc phải có hệ thống phân phối quy định tại khoản 5 Điều này nhưng phải đáp ứng thêm điều kiện sau:

- Có phương tiện vận tải, xe tra nạp nhiên liệu hàng không phù hợp với quy định, tiêu chuẩn mặt hàng nhiên liệu hàng không thuộc sở hữu hoặc thuê với thời hạn thuê từ năm (05) năm trở lên.

- Có kho tiếp nhận tại sân bay với các trang thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng các tiêu chuẩn của mặt hàng nhiên liệu hàng không thuộc sở hữu hoặc thuê với thời hạn thuê từ năm (05) năm trở lên.

- Có phòng thử nghiệm đủ năng lực thuộc sở hữu hoặc thuê để kiểm tra chất lượng mặt hàng nhiên liệu hàng không theo tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế theo quy định hiện hành.”

Dựa trên các quy định của pháp luật, ta có thể diễn giải quy định này như sau:

1. Kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu

Thứ nhất, điều kiện về đăng ký ngành nghề: Nhà đầu tư muốn kinh doanh xăng dầu thì trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà nhà nhà đầu tư được cấp theo pháp luật Việt Nam phải có đăng ký kinh doanh xăng dầu.

Thứ hai, điều kiện về cơ sở vật chất:

Nhà đầu tư phải phải sở hữu hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng từ 5 năm cầu cảng chuyên dụng nằm trong hệ thống cảng quốc tế của Việt Nam với điều kiện   cầu cảng đó phải tiếp nhận được tàu chở xăng dầu hoặc phương tiện vận tải xăng dầu khác có trọng tải tối thiểu bảy nghìn tấn.

Sở hữu hoặc thuê sử dụng từ 5 năm đối với kho tiếp nhận xăng dầu nhập khẩu dung tích tối thiểu 15.000 m3. Trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp Giấy phép con kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu thì phải sở hữu/đồng sở hữu với số vốn góp tối thiểu 51% vốn điều lệ đối với hệ thống kho và đủ đáp ứng tối thiểu 1/3 nhu cầu dự trữ của thương nhân.

Sở hữu hoặc thuê sử dụng từ 5 năm đối với phương tiện vận tải xăng dầu nội địa. Trong thời hạn 2 năm kể từ ngày được cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, phải sở hữu/đồng sở hữu với số vốn góp tối thiểu 51% đối với các phương tiện vận tải xăng dầu nội địa có tổng sức chứa tối thiểu 3.000 m3.

Có hệ thống phân phối xăng dầu đạt điều kiện.

Phải có phương tiện tra nạp nhiên liệu bay thuộc sở hữu hoặc đồng sở hữu của thương nhân.

Thứ ba, đảm bảo phù hợp với quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu.

2. Điều kiện sản xuất xăng dầu

Thứ nhất, có đăng ký kinh doanh xăng dầu trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Thứ hai, nhà đầu tư có cơ sở sản xuất xăng dầu theo đúng quy hoạch được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Thứ ba, nhà đầu tư sở hữu phòng thử nghiệm và đảm bảo đủ năng lực để kiểm tra, thử nghiệm các chỉ tiêu chất lượng xăng dầu theo quy chuẩn KTQG 

3. Điều kiện phân phối xăng dầu

Có đăng ký kinh doanh xăng dầu trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Có kho, bể dung tích tối thiểu 2.000 m3.

Có đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành.

Có phương tiện vận tải xăng dầu.

Có hệ thống phân phối xăng dầu.

Có phòng thử nghiệm.

dieu-kien-de-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-kinh-doanh-xang-dau-theo-phap-luat-viet-nam.png

Điều kiện để nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh xăng dầu theo pháp luật Việt Nam 

V. Thủ tục mở cây xăng đối với nhà đầu tư nước ngoài

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 

Nhà đầu tư nước ngoài cần đăng ký đầu tư theo quy định của pháp luật Việt Nam, bao gồm lập hồ sơ đầu tư và nộp đơn đăng ký đầu tư đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh xăng dầu

Sau khi đăng ký đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài cần nộp hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 7 Nghị định 83/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 80/2023/NĐ-CP.

Bước 3: Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ

Cơ quan quản lý sẽ thẩm định hồ sơ đầu tư và xem xét việc cấp giấy phép kinh doanh dựa trên các điều kiện và quy định của pháp luật.

Bước 4: Kiểm tra văn bản và điều kiện kinh doanh

Cơ quan quản lý sẽ kiểm tra văn bản và điều kiện kinh doanh của nhà đầu tư, đảm bảo tuân thủ các quy định về cơ sở vật chất, nguồn vốn, và các yêu cầu khác.

Bước 5: Cấp giấy phép kinh doanh

Nếu hồ sơ đầu tư đáp ứng đủ các điều kiện và yêu cầu, cơ quan quản lý sẽ cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu cho nhà đầu tư nước ngoài.

Bước 6: Thực hiện các thủ tục pháp lý khác

Sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, nhà đầu tư cần tuân thủ các thủ tục pháp lý khác như đăng ký thuế, đăng ký lao động và các yêu cầu khác theo quy định của pháp luật.

thu-tuc-mo-cay-xang-doi-voi-nha-dau-tu-nuoc-ngoai.png

Thủ tục mở cây xăng đối với nhà đầu tư nước ngoài 

VI.  Một số câu hỏi thường gặp

Quy định cụ thể nào trong pháp luật Việt Nam áp dụng cho nhà đầu tư nước ngoài muốn mở cây xăng?

Quy định cụ thể trong pháp luật Việt Nam áp dụng cho nhà đầu tư nước ngoài muốn mở cây xăng là các quy định về đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu.

Cơ quan nào chịu trách nhiệm cho việc xem xét và cấp phép cho các dự án mở cây xăng của nhà đầu tư nước ngoài?

Cơ quan chịu trách nhiệm xem xét và cấp phép cho các dự án mở cây xăng của nhà đầu tư nước ngoài là Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp tỉnh.

Nhà đầu tư nước ngoài cần tuân thủ các quy định nào về bảo vệ môi trường và an toàn lao động khi kinh doanh cây xăng tại Việt Nam?

Nhà đầu tư nước ngoài cần tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường và an toàn lao động theo quy định của pháp luật.

Có những hạn chế hoặc điều kiện đặc biệt nào mà nhà đầu tư nước ngoài cần phải lưu ý khi mở cây xăng tại các khu vực đặc biệt như khu vực kinh tế đặc biệt, khu vực biên giới, hay khu vực dân cư đông đúc?

Có thể có các hạn chế hoặc điều kiện đặc biệt tùy thuộc vào vị trí địa lý và điều kiện cụ thể của từng dự án mở cây xăng.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo