Hoán cải tàu là một dịch vụ kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành. Theo đó, cơ sở kinh doanh cần đáp ứng đủ điều kiện và thực hiện các thủ tục cần thiết trước khi tiến hành hoạt động kinh doanh. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin về thủ tục và điều kiện kinh doanh dịch vụ hoán cải tàu.
1. Hoán cải tàu là gì?
Hoán cải tàu biển hay nhiều người thường gọi là cải hoán tàu cá, cải hoán tàu biển là việc làm thay đổi một trong số các thông số sau của tàu:
- Kích thước chính;
- Công dụng;
- Mức độ phân khoang thân tàu;
- Thể tích chứa hàng;
- Khu vực chở khách.
2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ hoán cải tàu biển
Quy đinh về hoán cải tàu biển được quy định tại Nghị định 111/2016/NĐ-CP và các văn bản sửa đổi bổ sung. Theo đó, điều kiện kinh doanh dịch vụ hoán cải tàu biển được quy định như sau:
Điều kiện về cơ sở kinh doanh
Cơ sở hoán cải tàu biển là doanh nghiệp được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật.
Điều kiện về cán bộ kỹ thuật, kiểm tra chất lượng và thợ đóng tàu
- Cơ sở đóng tàu phải có bộ phận kỹ thuật và bộ phận kiểm tra chất lượng riêng biệt đáp ứng yêu cầu đóng mới, hoán cải tàu biển, với số lượng cán bộ tối thiểu của mỗi bộ phận, cụ thể như sau:
- Đối với cơ sở đóng tàu loại 1: 04 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành đóng tàu biển, 04 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành máy tàu biển và 02 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành điện tàu biển;
- Đối với cơ sở đóng tàu loại 2: 02 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành đóng tàu biển, 02 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành máy tàu biển và 01 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành điện tàu biển.
- Cán bộ kỹ thuật và kiểm tra chất lượng phải có tối thiểu 24 tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng mới, hoán cải hoặc hoán cải tàu biển.
- Cơ sở đóng tàu với thân tàu bằng vật liệu kim loại phải đảm bảo có tối thiểu 05 thợ hàn kim loại, 02 thợ cơ khí, 03 thợ điện và 03 thợ sơn phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của cơ sở đóng mới, hoán cải tàu biển. Thợ hàn kim loại phải có chứng chỉ chứng nhận trình độ chuyên môn phù hợp theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển hoặc tương đương.
- Cơ sở đóng tàu với thân tàu bằng vật liệu phi kim loại phải đảm bảo có tối thiểu 03 thợ chế tạo vỏ tàu biển, 01 thợ cơ khí, 01 thợ điện và 02 thợ sơn phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của cơ sở đóng mới, hoán cải tàu biển.
Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị
Cơ sở phải đảm bảo có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của cơ sở đóng mới, hoán cải tàu biển.
Điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường
- Đáp ứng các điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ theo quy định của pháp luật.
- Đảm bảo có đủ các phương tiện tiếp nhận, thu hồi các chất thải từ tàu để xử lý theo quy định của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm môi trường do tàu gây ra mà Việt Nam là thành viên (Công ước MARPOL) và các điều kiện khác về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
Hệ thống quản lý chất lượng
- Cơ sở đóng tàu loại 1 phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 hoặc tương đương, hệ thống quản lý an toàn và môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 hoặc tương đương trong thời gian 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện hoạt động và duy trì áp dụng trong suốt quá trình hoạt động.
- Cơ sở đóng tàu loại 2 phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng bao gồm các quy trình công việc đóng mới và hoán cải tàu biển theo tiêu chuẩn ISO 9001 hoặc tương đương trong thời gian 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện hoạt động và duy trì trong suốt quá trình hoạt động.
Thẩm quyền công nhận cơ sở đủ điều kiện hoán cải tàu biển
Cục Đăng kiểm Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc công nhận, công nhận lại cơ sở đủ điều kiện hoán cải tàu biển và công bố danh sách các cơ sở đủ điều kiện trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
3. Hồ sơ đề nghị công nhận cơ sở đủ điều kiện hoán cải tàu biển
Hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị theo mẫu;
- Mô tả cơ sở vật chất cần thiết liên quan đến sản xuất (sơ đồ cơ sở, văn phòng làm việc, nhà xưởng, nhà kho, các trang thiết bị sản xuất, các thiết bị đo và kiểm tra);
- Tài liệu, hồ sơ về bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng, chống cháy, nổ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật
- Danh sách cán bộ kỹ thuật và kiểm tra chất lượng kèm bản sao chụp các chứng chỉ, bằng cấp có liên quan.
Hồ sơ chỉ bao gồm các giấy tờ trên, không bao gồm tờ khai đóng mới cải hoán tàu cá
4. Thủ tục công nhận cơ sở đủ điều kiện hoán cải tàu biển
Thủ tục công nhận cơ sở đủ điều kiện hoán cải tàu chính là thủ tục cải hoán tàu cá. Theo đó, thủ tục được thực hiện thông qua các bước dưới đây:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Tổ chức, cá nhân nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu chính hoặc bằng hình thức phù hợp khác đến Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Bước 2: Tiếp nhận và xem xét hồ sơ
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ theo quy định tại Nghị định này; nếu hồ sơ hợp lệ thì trả lời bằng văn bản và thống nhất thời gian đánh giá thực tế tại cơ sở trong thời hạn không quá 05 ngày;
Bước 3: Kiểm tra cơ sở và thông báo cơ sở đủ điều kiện
Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đánh giá thực tế tại cơ sở. Nếu kết quả đánh giá đạt, Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Thông báo cơ sở đủ điều kiện hoán cải tàu biển và công bố danh sách trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc đánh giá thực tế tại cơ sở.
Nếu kết quả đánh giá không đạt, Cục Đăng kiểm Việt Nam phải có văn bản gửi cơ sở nêu rõ lý do không đạt trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc đánh giá thực tế tại cơ sở.
5. Thời hạn hiệu lực của Thông báo cơ sở đủ điều kiện hoán cải tàu biển
Thời hạn hiệu lực của Thông báo cơ sở đủ điều kiện hoán cải tàu biển là 05 năm tính từ ngày cấp.
Trên đây là một số thông tin liên quan đến thủ tục và điều kiện kinh doanh dịch vụ hoán cải tàu. Trước khi tiến hành kinh doanh, cá nhân, tổ chức nên tìm hiểu các quy định pháp luật có liên quan đế việc kinh doanh được tiến hành hiệu quả và hợp pháp.
Nội dung bài viết:
Bình luận