Điều 92 Luật Thương mại 2005 chi tiết - Công ty Luật ACC

Luật Thương mại là lĩnh vực pháp luật bao gồm tổng thể các quy định pháp luật do nhà nước ban hành hoặc thừa nhận nhằm quy định quy chế thương nhân, điều chỉnh hoạt động thương mại của thương nhân và vấn đề giải quyết tranh chấp phát sinh trong hoạt động thương mại của họ. Trong bài viết này, Luật ACC sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến Điều 92 Luật Thương mại 2005. 

Luat Thuong Mai Moi Nhat

Căn cứ pháp lý 

Luật Thương mại 2005

1. Luật thương mại là gì ? 

Luật thương mại là tổng thể các quy phạm do nhà nước ban hành hoặc thừa nhận, điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình tổ chức và thực hiện hoạt động thương mại giữa các thương nhân với nhau và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Vì sao cần có Luật thương mại ? 

Từ rất lâu đã có một ngành luật riêng cho hoạt động thương mại. Ở Pháp, dưới thời quân chủ, người ta đã thấy có những luật lệ riêng cho thương nhân và thương vụ ( xem dụ về thương mại tháng Ba 1673 và dụ về hằng hải tháng Tam 1681).

Sự tồn tại song song của hai ngành luật dân sự và luật thương mại không có trong " luật tập quán" ở một số nước như Anh, là nơi người ta đã phê phán nó như là nguồn gốc của những sự rắc rối không cần thiết. Tuy nhiên có thể biện minh cho sự hiện diện của hai ngành luật này bằng sự cần thiết của thực tiễn

- Trong những quan hệ giữa các nhà kinh doanh với nhau , họ phải quyết định nhanh chóng do đó những quy định pháp luật áp dụng cho họ phải giản đơn ; việc chúng minh trong các hợp đồng cần dễ dàng và trong trường hợp có tranh chấp thì cần có một cơ quan tài phán chuyên trách thông thạo công việc và xét xử theo những thủ tục ít công thức

-Những quan hệ giao dịch cũng cần được thực hiện nghiêm ngặt: Một chủ ngân hàng cho một doanh nhân váy thì phải cầm chắc sẽ được trả vào đúng ký hạn. Và khi một thương nhân bị thất bại trong công việc thì cần áp dụng một trình tự tố tụng cương quyết

- Việc công khai hóa càng cần thiết kinh doanh để làm sao có thể dễ dàng biết được tình hinh tài chính của một doanh nghiệp cùng với khoản tín dụng (Do đó có thể thức đăng ký kinh doanh,chế độ đăng báo các văn bản thành lập công ty , các vụ bán hoặc thế chấp những cơ sở kinh doanh).

- Cuối cùng, nếu như những quy phạm pháp luật thương mại được áp dụng chung cho số đông các quốc gia thì càng bảo đảm an toàn cho các giao dịch thương mại quốc tế ; vì vậy, một luật đồng nhất về hối đoái đã được nhiều Nhà nước áp dụng

3. Phạm vi điều chỉnh của Luật thương mại. 

 Luật thương mại có phạm vi điều chỉnh, chính là:

- Các hoạt động của thương nhân như: đầu tư, mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động khác nhằm mục đích sinh lợi.

- Các hoạt động mang tính tổ chức của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng liên quan trực tiếp đến hoạt động thương mại như: Đăng ký kinh doanh, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh, thương mại; giải thể và phá sản doanh nghiệp.

4. Nội dung Điều 92 Luật thương mại 2005. 

Điều 92. Các hình thức khuyến mại

  1. Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
  2. Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
  3. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
  4. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
  5. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
  6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
  7. Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
  8. Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
  9. Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.

5. Quy định về khuyến mại. 

Theo Luật Thương mại 2005 có quy định: Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Nghị định 81/2018/NĐ-CP thì thương nhân thực hiện khuyến mại, gồm:

+ Thương nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp thực hiện khuyến mại hoặc thực hiện khuyến mại thông qua các thương nhân phân phối (bán buôn, bán lẻ, đại lý, nhượng quyền thương mại và các thương nhân phân phối khác theo quy định của pháp luật);

+ Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.

6. Nguyên tắc thực hiện khuyến mại. 

Căn cứ Điều 3 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định về nguyên tắc thực hiện khuyến mại như sau:

- Chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.

- Thương nhân thực hiện Chương trình khuyến mại phải bảo đảm những điều kiện thuận lợi cho khách hàng trúng thưởng nhận giải thưởng và có nghĩa vụ giải quyết các khiếu nại (nếu có) liên quan đến chương trình khuyến mại.

- Thương nhân thực hiện khuyến mại có trách nhiệm bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.

- Việc thực hiện khuyến mại phải đảm bảo:

+ Không đưa ra điều kiện để khách hàng được hưởng khuyến mại là phải từ bỏ, từ chối hoặc đổi hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác;

+ Không có sự so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.

- Không được sử dụng kết quả xổ số để làm kết quả xác định trúng thưởng, làm căn cứ để tặng, thưởng trong các chương trình khuyến mại theo hình thức quy định tại Khoản 5, Khoản 6 và Khoản 9 Điều 92 Luật Thương mại hiện hành.

Trên đây là nội dung bài viết của Luật ACC về “Điều 92 Luật Thương mại 2005 ”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý độc giả có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian tham khảo nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải. 

 

 

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo