Luật thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 được Quốc hội ban hành ngày 14/11/2008. có hiệu lực từ ngày 01/04/2009. Luật quy định về các vấn đề đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, giá tính thuế, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt. Sau đây là các thông tin cơ bản về Điều 2 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 số 26/2008/QH12.
1. Đặc điểm của thuế tiêu thụ đặc biệt
Một là, thuế TTĐB được thu một lần vào khâu sản xuất, nhập khẩu hàng hoá, hoặc kinh doanh dịch vụ. Đây là loại thuế tiêu dùng một giai đoạn nên không gây nên sự trùng lặp qua các khâu của quá trình luân chuyển hàng hoá. Vì vậy, có tác dụng giảm thiểu chi phí hành thu song đòi hỏi chế độ kiểm tra, giám sát thật chặt chẽ nhằm đảm bảo hạn chế tới mức tôi đa sự thất thu thuế TTĐB thông qua việc gian lận về số lượng hàng hoá sản xuất và tiêu thụ.
Hai là, thuế tiêu thụ đặc biệt thường có mức động viên cao. Thuế TTĐB có thể được xác định trên cơ sở giá trị hoặc trên cơ sở đơn vị đo lường khác và thường được thu với mức thuế suất cao hơn so với thuế tiêu dùng thông thường. Đặc điểm này thể hiện quan điểm điều tiết của Nhà nước thông qua thuế TTĐB. Xét ở khía cạnh quản lý, việc sản xuất và cung cấp các loại hàng hoá, dịch vụ được coi là đặc biệt không chỉ liên quan đến các vấn đề kinh tế, phân bổ nguồn lực mà còn liên quan đến các vấn đề xã hội. Vì vậy, để sản xuất và tiêu dùng hàng hoá và dịch vụ này theo định hướng của Nhà nước, thì cần thiết phải sử dụng mức thuế cao thông qua thuế TTĐB để hướng dẫn sản xuất và tiêu dùng hợp lý. Xét ở khía cạnh phân phối thu nhập, đối tượng tiêu dùng phần lớn các hàng hoá, dịch vụ đặc biệt này là những người có thu nhập cao. Vì vậy, thuế TTĐB cần xây dựng mức động viên cao nhằm điều tiết thu nhập của những người có thu nhập cao, đảm bảo công bằng xã hội.
Ba là, danh mục hàng hoá, dịch vụ chịu thuế TTĐB không nhiều và thay đổi tùy thuộc vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và mức sống của dân cư. Vụ kiện thu thuế TTĐB tương đối hẹp cho nên có thể có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định tiêu dùng và phân phối nguồn thu nhập. Do đó, thuế TTĐB là công cụ rất có hiệu quả của các mục tiêu chính sách khác ngoài nực tiêu nguồn thu.
2. Nội dung Điều 2 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt 2008
“Điều 2. Đối tượng chịu thuế
1. Hàng hóa:
a) Thuốc lá điếu, xì gà và chế phẩm khác từ cây thuốc lá dùng để hút, hít, nhai, ngửi, ngậm;
b) Rượu;
c) Bia;
d) Xe ô tô dưới 24 chỗ, kể cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng loại có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng;
đ) Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh trên 125cm3;
e) Tàu bay, du thuyền;
g) Xăng các loại, nap-ta (naphtha), chế phẩm tái hợp (reformade component) và các chế phẩm khác để pha chế xăng;
h) Điều hoà nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống;
i) Bài lá;
k) Vàng mã, hàng mã.
2. Dịch vụ:
a) Kinh doanh vũ trường;
b) Kinh doanh mát-xa (massage), ka-ra-ô-kê (karaoke);
c) Kinh doanh ca-si-nô (casino); trò chơi điện tử có thưởng bao gồm trò chơi bằng máy giắc-pót (jackpot), máy sờ-lot (slot) và các loại máy tương tự;
d) Kinh doanh đặt cược;
đ) Kinh doanh gôn (golf) bao gồm bán thẻ hội viên, vé chơi gôn;
e) Kinh doanh xổ số.”
3. Điểm mới của Điều 2 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt 2008
Luật thuế tiêu thụ đặc biệt năm 1998 và các Luật sửa đổi, bổ sung năm 2003 và 2005 đã bộc lộ một số hạn chế đối tượng chịu thuế cần được tiếp tục hoàn thiện.
Quy định chưa bao quát hết các trường hợp thuộc diện cần điều tiết bằng thuế tiêu thụ đặc biệt như xe mô tô trên 125 phân khối, tàu bay, du thuyền loại không dùng cho mục đích kinh doanh.
Điều 2 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 đã có một số điểm mới như sau:
- Bổ sung ô tô dưới 24 chỗ ngồi vừa chở người vừa chở hàng vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Luật 2008 quy định ô tô chở người dưới 24 chỗ ngồi thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Trên thực tế, có loại xe dưới 24 chỗ ngồi mang tính chất lưỡng dụng vừa chở người vừa chở hàng chủ yếu phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng cá nhân (như xe VAN, xe pick-up có từ hai hàng ghế ngồi trở lên). Để phù hợp mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt và bảo đảm tính bao quát của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đã bổ sung quy định về loại xe này vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
- Bổ sung "các chế phẩm khác từ cây thuốc lá” vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Luật thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 quy định thuốc lá điếu, xì gà thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Trên thị trường hiện nay ngoài thuốc lá điếu, xì gà còn có các chế phẩm khác từ cây thuốc lá (dùng để nhai, ngửi). Do đó, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 bổ sung quy định về các chế phẩm khác từ cây thuốc lá vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để bao quát hết các sản phẩm thuốc lá.
- Bổ sung xe mô tô có dung tích xi lanh trên 125 phân khối vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Qua khảo sát, đánh giá cho thấy xe mô tô có dung tích xi lanh trên 125 phân khối chủ yếu là loại xe tay ga, có giá trị lớn, chủ yếu được sử dụng và lưu thông ở các thành phố lớn, người sử dụng phần đông là bộ phận dân cư có thu nhập cao. Việc đưa loại xe này vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cơ bản không ảnh hưởng đến các đối tượng sử dụng xe máy là bà con nông dân và người lao động. Do vậy, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 bổ sung quy định về xe mô tô có dung tích xi lanh trên 125 phân khối vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để định hướng tiêu dùng, khuyến khích sử dụng năng lượng có hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.
- Bổ sung tàu bay và du thuyền (trừ tàu bay, du thuyền sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hóa, hành khách, khách du lịch) vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Tại Việt Nam thời gian qua đã xuất hiện những hàng hoá cao cấp là tàu bay, du thuyền. Đây là những hàng hoá phục vụ cho các đối tượng có thu nhập cao trong xã hội. Do sự phát triển của nền kinh tế, một bộ phận dân cư có thu nhập cao có khả năng sở hữu tàu bay, du thuyền để phục vụ nhu cầu tiêu dùng riêng cho tổ chức, cá nhân, gia đình. Vì vậy, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 đã bổ sung quy định về tàu bay và du thuyền không sử dụng vào mục đích kinh doanh vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
- Luật thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 đã thay thế cụm từ "Trò chơi bằng máy jackpot" bằng cụm từ "Trò chơi điện tử có thưởng".
Luật hiện hành quy định trò chơi bằng máy jackpot chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, đây là một loại máy cụ thể. Trên thực tế hiện nay xuất hiện loại máy điện tử khác (như máy slot machines...) cũng đang được sử dụng cho các trò chơi điện tử có thưởng, tính chất của nó tương tự như trò chơi bằng máy jackpot. Do vậy, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 đã thay thế cụm từ "Trò chơi bằng máy jackpot" bằng cụm từ "Trò chơi điện tử có thưởng" để bảo đảm tính bao quát của Luật.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về chủ đề: Điều 2 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 số 26/2008/QH12. Nếu quý khách hàng có bất kỳ câu hỏi liên quan đến chủ đề này có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận được câu trả lời nhanh chóng, chính xác nhất. Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý nhiều kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, chúng tôi tự tin cam kết cho Quý khách hàng dịch vụ pháp lý tốt nhất, nhanh nhất, giá cả hợp lý nhất.
Nội dung bài viết:
Bình luận