Dịch vụ trích lục bản đồ địa chính trọn gói năm 2021

logo accACC
Đàm Như

 

Trong quy định của pháp luật về đất đai, bản đồ địa chính có vai trò rất quan trọng đối với cơ quan nhà nước quản lý về đất đai và cả người sử dụng đất. Đặc biệt, bản đồ địa chính còn đóng vai trò là một trong những chứng cứ quan trọng khi có tranh chấp về đất đai xảy ra. Với nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi tự tin tư vấn với nội dung sau: dịch vụ trích lục bản đồ địa chính.

Dịch vụ trích lục bản đồ địa chính

1. Trích lục bản đồ địa chính là gì?

Trước khi tìm hiểu về dịch vụ trích lục bản đồ địa chính ta cần hiểu khái niệm của trích lục bản đồ địa chính.

Trích lục bản đồ địa chính là một hình thức bản vẽ trên giấy hoặc trên bản đồ kỹ thuật số cung cấp, xác thực thông tin thửa đất, bao gồm: 

– Số thứ tự thửa đất, tờ bản đồ, địa chỉ thửa đất (xã, huyện, tỉnh);

– Diện tích thửa đất;

– Mục đích sử dụng đất;

– Tên người sử dụng đất và địa chỉ thường trú;

– Các thay đổi của thửa đất so với giấy tờ pháp lý về quyền sử dụng đất;

– Bản vẽ thửa đất gồm: Sơ đồ thửa đất, chiều dài cạnh thửa.

Trích lục bản đồ địa chính thửa đất không phải là giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất mang tính chất pháp lý mà trích lục và trích đo địa chính phục vụ yêu cầu quản lý đất đai như cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, giải quyết tranh chấp đất đai.

2. Thủ tục thực hiện dịch vụ trích lục bản đồ địa chính

Bước 1: Gửi phiếu yêu cầu hoặc có thể văn bản yêu cầu đến cơ quan có thẩm quyền.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành về đất đai, cơ quan có thẩm quyền thực hiện dịch vụ trích lục bản đồ địa chính chính là: Văn phòng đăng ký đất đai quận/ huyện/ thành phố thuộc tỉnh (cấp huyện) nơi có đất. Ngoài ra, đối với các địa phương chưa xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai, thẩm quyền thực hiện dịch vụ trích lục bản đồ địa chính thuộc về Ủy ban nhân dân cấp xã. Theo đó, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm cung cấp dữ liệu đất đai từ hồ sơ địa chính theo phân cấp quản lý hồ sơ địa chính.

Theo quy định tại Điều 11 Thông tư 34/2014/TT-BTNMT, để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện dịch vụ trích lục bản đồ địa chính, người yêu cầu cần chuẩn bị phiếu yêu cầu hoặc văn bản yêu cầu theo mẫu quy định với các nội dung chính như sau:

– Thông tin cơ quan có thẩm quyền thực hiện dịch vụ trích lục bản đồ địa chính.

– Thông tin cá nhân, doanh nghiệp thực hiện mẫu đơn xin trích lục giấy tờ.

– Xác nhận của người tiếp nhận mẫu đơn xin trích lục hồ sơ.

– Thông tin thửa đất mà cá nhân thực hiện đơn xin trích lục hồ sơ nhà đất.

– Mục đích sử dụng của mảnh đất.

– Cam kết của tổ chức, cá nhân.

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận phiếu, văn bản yêu cầu, đồng thời thực hiện các công việc sau:

Kiểm tra tính hợp lệ của phiếu và văn bản yêu cầu. Nếu có căn cứ xác định yêu cầu cấp trích lục bản đồ địa chính của người yêu cầu thuộc vào trường hợp không được cấp thì phải trả lời cho người yêu cầu bằng văn bản và có nêu rõ lý do từ chối.

Nếu xác định yêu cầu cấp trích lục lục bản đồ địa chính của người yêu cầu thuộc vào trường hợp được cấp thì phải thông báo cho tổ chức hoặc cá nhân về việc thực hiện nộp phí theo quy định của pháp luật và thực hiện cấp trích lục bản đồ địa chính.

Trên đây là toàn bộ thông tin về khái niệm cũng như trình tự thực hiện “Dịch vụ trích lục bản đồ địa chính trọn gói năm 2021”. Nếu trong quá trình tìm hiểu pháp luật và thực hiện các thủ tục liên quan đến vấn đề trên, quý bạn đọc có bất cứ câu hỏi nào có thể liên hệ trực tiếp đến chúng tôi để nhận được sự tư vấn tận tình, nhanh chóng và chính xác nhất. Bên cạnh đó, nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý của công ty Luật ACC đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nhé.

 

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email

Bài viết liên quan

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận