Dịch vụ thương mại là gì? (Cập nhật 2024)

Dịch vụ thương mại là gì đang là nội dung được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Bởi lẽ trong nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển, các ngành dịch vụ, thương mại lại càng chiếm lĩnh thị trường. Mời quý khách hàng cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

dịch vụ thương mại là gì

Dịch vụ thương mại là gì

1. Dịch vụ thương mại là gì?

Các văn bản quy phạm pháp luật không đưa ra định nghĩa cụ thể dịch vụ thương mại là gì? Tuy nhiên, có thể hiểu dịch vụ thương mại là các dịch vụ gắn liền với quá trình thương mại, tức là quá trình vận chuyển hàng hóa, chuyển quyền sở hữu hàng hóa, nhận thanh toán của bên bán và nghĩa vụ thanh toán, nhận hàng.

Dịch vụ thương mại là Dịch vụ gắn liền với thương mại nhằm phục vụ cho việc thương mại (vd. Dịch vụ giao nhận hàng hóa, dịch vụ giám định hàng hóa, dịch vụ quảng cáo thương mại) được quy định trong Luật thương mại. Phân biệt với các dịch vụ khác (vd. Dịch vụ khám, chữa bệnh, tư vấn pháp luật ….), do quy định của các văn bản pháp luật điều chỉnh.

2. Đặc điểm của dịch vụ thương mại

- Chủ thể

Chủ thể của dịch vụ thương mại có ít nhất một bên là thương nhân hoặc tất cả các bên đều là thương nhân. 

- Về hình thức

Các giao dịch dịch vụ thương mại có thể được xác lập bằng nhiều hình thức khác nhau như lời nói, bằng văn bản, hành vi hoặc các hình thức pháp lý khác do pháp luật quy định. Tuy nhiên, trên thực tế để đảm bảo tính pháp lý cho giao dịch, đảm bảo quyền lợi của các bên thì giao dịch dịch vụ thương mại thường được xác lập dưới hình thức văn bản.

-  Là sản phẩm vô hình, không thể sở hữu cũng như chuyển quyền sở hữu.

- Dịch vụ thương mại có tính quá trình, không tiêu chuẩn hóa được và không đồng nhất; có tính liên hoàn, kết hợp từ sản xuất, cung cấp và sử dụng dịch vụ; không cần nắm được, không lưu kho hay lưu bãi được.

3. Quy định về dịch vụ thương mại 

Theo Luật Thương mại 2005 thì có một số dịch vụ thương mại sau:

Môi giới thương mại

Môi giới thương mại là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân làm trung gian (bên môi giới) cho các bên mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ (bên được môi giới) trong việc đàm phán, giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, dịch vụ và được hưởng thù lao theo hợp đồng môi giới.

Đại diện cho thương nhân

- Đại diện cho thương nhân là việc một thương nhân nhận uỷ nhiệm (bên đại diện) của thương nhân khác (bên giao đại diện) để thực hiện các hoạt động thương mại với danh nghĩa, theo sự chỉ dẫn của thương nhân đó và được hưởng thù lao về việc đại diện.

- Trong trường hợp thương nhân cử người của mình để làm đại diện cho mình thì áp dụng quy định của Bộ luật dân sự.

Xúc tiến thương mại

Đây là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ, bao gồm hoạt động khuyến mại, quảng cáo thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ và hội chợ, triển lãm thương mại.

Cung ứng dịch vụ

Đây là hoạt động thương mại, theo đó một bên (sau đây gọi là bên cung ứng dịch vụ) có nghĩa vụ thực hiện dịch vụ cho một bên khác và nhận thanh toán; bên sử dụng dịch vụ (sau đây gọi là khách hàng) có nghĩa vụ thanh toán cho bên cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ theo thỏa thuận.

4. So sánh dịch vụ thương mại và thương mại dịch vụ

Dịch vụ thương mạithương mại dịch vụ là hai khái niệm có mối quan hệ mật thiết với nhau nhưng cũng có những điểm khác biệt rõ ràng.

Dịch vụ thương mại là hoạt động mua bán các loại dịch vụ phục vụ cho việc mua bán hàng hóa và dịch vụ, như maketing, vận tải, bảo hiểm, v.v. Ví dụ, dịch vụ quảng cáo cho một sản phẩm mới là dịch vụ thương mại.

Thương mại dịch vụ là hoạt động mua bán các dịch vụ vô hình trên thị trường quốc tế, bao gồm 12 lĩnh vực chính được quy định trong Hiệp định chung về Thương mại Dịch vụ (GATS) của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ví dụ, dịch vụ du lịch, dịch vụ tài chính, dịch vụ viễn thông, v.v. là thương mại dịch vụ.

Dưới đây là bảng so sánh dịch vụ thương mại và thương mại dịch vụ:

Tiêu chí Dịch vụ thương mại Thương mại dịch vụ
Đối tượng Dịch vụ phục vụ cho việc mua bán hàng hóa và dịch vụ Dịch vụ vô hình
Lĩnh vực Rộng hơn, bao gồm tất cả các loại dịch vụ phục vụ cho việc mua bán hàng hóa và dịch vụ Hẹp hơn, chỉ bao gồm 12 lĩnh vực chính được quy định trong GATS
Hình thức Có thể mua bán trực tiếp hoặc gián tiếp Chỉ mua bán trực tiếp
Tính chất Phụ thuộc vào hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ Tự chủ, không phụ thuộc vào hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ
Ví dụ Quảng cáo, vận tải, bảo hiểm Du lịch, tài chính, viễn thông

Ngoài ra, còn có một số điểm khác biệt khác giữa dịch vụ thương mại và thương mại dịch vụ như sau:

  • Dịch vụ thương mại thường gắn liền với việc mua bán hàng hóa, trong khi thương mại dịch vụ có thể mua bán độc lập.
  • Dịch vụ thương mại thường có tính chất ngắn hạn, trong khi thương mại dịch vụ có thể có tính chất dài hạn.
  • Dịch vụ thương mại thường có tính chất địa phương, trong khi thương mại dịch vụ có thể có tính chất quốc tế.

5. Mọi người có thể hỏi

1. Phân loại dịch vụ thương mại?

Dịch vụ thương mại được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau, nhưng phổ biến nhất là theo chức năng và theo đối tượng phục vụ.

  • Theo chức năng:
    • Dịch vụ hỗ trợ giao dịch thương mại: Dịch vụ cung cấp thông tin, tư vấn, quảng cáo, vận tải, bảo hiểm, v.v. cho các hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ.
    • Dịch vụ phục vụ cho việc sử dụng hàng hóa và dịch vụ: Dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành, lắp đặt, v.v. cho các loại hàng hóa và dịch vụ.
  • Theo đối tượng phục vụ:
    • Dịch vụ thương mại dành cho doanh nghiệp: Dịch vụ cung cấp thông tin, tư vấn, quảng cáo, vận tải, bảo hiểm, v.v. cho các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh.
    • Dịch vụ thương mại dành cho người tiêu dùng: Dịch vụ cung cấp thông tin, tư vấn, quảng cáo, vận tải, bảo hiểm, v.v. cho người tiêu dùng trong hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ.

2. Vai trò của dịch vụ thương mại?

Dịch vụ thương mại đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế hiện đại. Dịch vụ thương mại giúp thúc đẩy hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ, nâng cao hiệu quả sử dụng hàng hóa và dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

3. Ví dụ về dịch vụ thương mại?

Dưới đây là một số ví dụ về dịch vụ thương mại:

  • Dịch vụ cung cấp thông tin: Dịch vụ cung cấp thông tin về thị trường, giá cả, sản phẩm, dịch vụ, v.v. cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng.
  • Dịch vụ tư vấn: Dịch vụ tư vấn về pháp luật, tài chính, marketing, quản trị doanh nghiệp, v.v. cho các doanh nghiệp.
  • Dịch vụ quảng cáo: Dịch vụ quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên các phương tiện truyền thông như báo chí, truyền hình, internet, v.v.
  • Dịch vụ vận tải: Dịch vụ vận chuyển hàng hóa và người từ nơi này đến nơi khác.
  • Dịch vụ bảo hiểm: Dịch vụ bảo hiểm rủi ro cho các hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ.
  • Dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng: Dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng các loại máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải, v.v.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi dịch vụ thương mại là gì mà ACC cung cấp đến quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vướng mắc nào cần được giải đáp, quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (411 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo