Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Vậy thủ tục tiến hành thành lập văn phòng đại diện như thế nào? Hãy tham khảo bài về Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh (Hồ Chí Minh) của chúng tôi để nắm rõ hơn về các quy định pháp lý liên quan đến hồ sơ, trình tự thành lập văn phòng đại diện cũng như những lợi ích mang lại khi Qúy khách lựa chọn dịch vụ tại Công ty luật ACC.
1. Văn phòng đại diện là gì?
Căn cứ khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, Văn phòng đại diện là:
“Đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.”
Như vậy, văn phòng đại diện không được trực tiếp kinh doanh, không được ký kết các hợp đồng kinh tế với đối tác, trừ khi có ủy quyền từ trụ sở chính của công ty.
2. Những đặc điểm về văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh
Văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh có một số đặc điểm chính sau:
- Không được trực tiếp kinh doanh và ký kết các hợp đồng kinh tế, trừ khi được sự ủy quyền của doanh nghiệp.
- Tên văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Bên cạnh đó tên đầy đủ của văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”.
- Văn phòng đại diện vẫn có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động riêng và con dấu riêng để phục vụ các hoạt động trong nội bộ của văn phòng đại diện (khoản 12 Điều 8 Nghị định 99/2016/NĐ-CP).
- Doanh nghiệp có thể thành lập văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài.
- Văn phòng đại diện không phát sinh nghĩa vụ thuế độc lập.
- Văn phòng đại diện không có tài sản độc lập do vậy không có tư cách pháp nhân.
3. Hồ sơ, thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh
3.1. Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện
* Thành phần hồ sơ, bao gồm:
Theo Quyết định 1523/QĐ-BKHĐT, hồ sơ thành lập văn phòng đại diện bao gồm:
1. Thông báo đăng ký hoạt động văn phòng đại diện theo mẫu tại Phụ lục II-11 Nghị định 122/2020/NĐ-CP.
2. Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp về việc bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện tương ứng với các loại hình doanh nghiệp:
- Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH 1 thành viên.
- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công
ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện.
4. Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu văn phòng đại diện:
- Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
- Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
3.2. Thủ tục thành lập văn phòng đại diện
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ
Có 02 cách thức để nộp hồ sơ, cụ thể:
Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện.
Cách 2: Đăng ký qua mạng tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bằng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh (đối Thành phố Hồ Chí Minh phải đăng ký qua mạng).
Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Bước 3: Nhận kết quả
* Thời hạn giải quyết: 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ.
* Lệ phí giải quyết: 50.000 đồng/lần (theo Thông tư 47/2019/TT-BTC).
4. Tại sao nên lựa chọn dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh do ACC cung cấp?
Đến với Công ty Luật ACC chúng tôi, Qúy khách sẽ được cung cấp dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tốt nhất với đội ngũ Luật sư dày dặn kinh nghiệm cùng với chuyên viên pháp lý luôn có mặt trên cả nước đã và đang thực hiện dịch vụ tư vấn pháp lý về thành lập doanh nghiệp, văn phòng đại diện...
Thực hiện dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh (Hồ Chí Minh), quý khách sẽ được:
- Tư vấn các vấn đề liên quan đến hoạt động thành lập văn phòng đại diện;
- Tư vấn, hỗ trợ soạn thảo hồ sơ thành lập văn phòng đại diện;
- Hỗ trợ doanh nghiệp đóng thuế môn bài, hỗ trợ nộp tờ khai lệ phí môn bài;
- Tư vấn hỗ trợ mọi thủ tục kê khai đăng ký thuế, thủ tục sau thành lập của văn phòng đại diện;
- Hỗ trợ treo biển văn phòng đại diện;
- Đại diện khách hàng làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình thành lập văn phòng đại diện;
5. Công ty Luật ACC cam kết
- Tư vấn nhiệt tình mọi vấn đề pháp lý cho khách hàng, khách hàng có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ của ACC;
- Hỗ trợ giải đáp mọi vấn đề thắc mắc của khách hàng;
- Chúng tôi hiểu rằng chi phí luôn là vấn đề được quý vị quan tâm do đó tại ACC chi phí luôn bảo đảm ở mức hợp lý, không phát sinh bất cứ chi phí nào khác ngoài chi phí đã báo từ đầu.
- Cam kết bảo mật thông tin tuyệt đối.
6. Câu hỏi thường gặp khi thành lập văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh?
6.1. Ai có quyền đại diện văn phòng đại diện?
Giám đốc công ty, và các chức danh quản lý khác có thể là người đứng đầu văn phòng đại diện, hay bất cứ người nào có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không vi phạm pháp luật.
6.2. Có cần khắc con dấu mới cho văn phòng đại diện hay không?
Tùy vào nhu cầu của công ty, có thể khắc mới hoặc không khắc.
6.3. Văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không?
Không, văn phòng đại diện là một đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp nên không có tư cách pháp nhân.
6.4. Một doanh nghiệp được thành lập bao nhiêu văn phòng đại diện?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 45 Luật doanh nghiệp 2020:
"Doanh nghiệp có quyền lập văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính."
Như vậy, không giới hạn việc thành lập văn phòng đại diện.
Trên đây là toàn bộ thông tin tư vấn của Công ty Luật ACC liên quan đến Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh (Hồ Chí Minh). Còn bất cứ thắc mắc gì quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua tổng đài tư vấn hoặc gửi thư về các thông tin dưới đây. Chúng tôi hy vọng nhận được nhiều ý kiến đóng góp của quý khách hàng trên cả nước để chúng tôi ngày một chuyên nghiệp hơn:
Gmail: [email protected]
Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận