Có thể bạn đã từng nghe qua khái niệm vi bằng hay dịch vụ làm vi bằng,...Vậy bạn đã hiểu rõ hết về thủ tục quan trọng này chưa. Hi vọng qua bài viết àny ACC group sẽ giúp bạn làm sáng tỏ được những thắc mắc.

Dịch vụ lập vi bằng tại quận Bình Thạnh
I. Khái niệm vi bằng là gì?
1. Vi bằng là gì?
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP, vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật.
Vi bằng có giá trị pháp lý và có thể được sử dụng làm bằng chứng trong các vụ việc dân sự, hành chính, hình sự.
2. Phân loại các loại vi bằng
Có hai loại vi bằng:
- Vi bằng gốc: Là bản vi bằng do Thừa phát lại lập và lưu giữ.
- Bản sao vi bằng: Là bản sao của vi bằng gốc, có giá trị pháp lý như vi bằng gốc.
II. Hình thức và nội dung chủ yếu của vi bằng mà khách hàng cần nắm rõ
Theo khoản 1 Điều 40 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP:
- Tên, địa chỉ văn phòng Thừa phát lại; họ, tên Thừa phát lại;
- Địa điểm, giờ, ngày, tháng, năm;
- Người tham gia khác (nếu có);
- Họ, tên, địa chỉ người yêu cầu lập vi bằng và nội dung yêu cầu;
- Nội dung cụ thể của sự kiện, hành vi được ghi nhận;
- Lời cam đoan của Thừa phát lại về tính trung thực và khách quan trong việc lập vi bằng;
- Chữ ký của Thừa phát lại và đóng dấu văn phòng Thừa phát lại, chữ ký của những người tham gia, chứng kiến (nếu có) và có thể có chữ ký của những người có hành vi bị lập vi bằng.
Kèm theo vi bằng có thể có hình ảnh, băng hình và các tài liệu chứng minh khác.
Vi bằng lập thành 03 bản chính: 01 bản giao người yêu cầu; 01 bản gửi Sở Tư pháp trực thuộc để đăng ký trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày lập vi bằng; 01 bản lưu trữ tại văn phòng Thừa phát lại theo quy định của pháp luật về chế độ lưu trữ đối với văn bản công chứng.
III. Tại sao cần lập vi bằng?
1. Làm bằng chứng trong các vụ việc:
- Vi bằng có giá trị pháp lý và có thể được sử dụng làm bằng chứng trong các vụ việc dân sự, hành chính, hình sự.
- Vi bằng có thể giúp bạn bảo vệ quyền lợi của mình trong các trường hợp tranh chấp.
2. Ghi nhận sự kiện, hành vi một cách khách quan:
- Vi bằng được lập bởi Thừa phát lại, là người có thẩm quyền và có trách nhiệm ghi nhận sự kiện, hành vi một cách khách quan.
- Vi bằng giúp đảm bảo tính chính xác và tin cậy của thông tin được ghi nhận.
3. Bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan:
- Vi bằng giúp bảo vệ quyền lợi của tất cả các bên liên quan đến sự kiện, hành vi được ghi nhận.
- Vi bằng giúp tránh tình trạng tranh chấp, lừa đảo hoặc giả mạo.
4. Tăng tính hợp pháp cho các giao dịch:
- Vi bằng có thể được sử dụng để làm bằng chứng cho các giao dịch, hợp đồng.
- Vi bằng giúp tăng tính hợp pháp cho các giao dịch và bảo vệ quyền lợi của các bên tham gia giao dịch.
5. Giúp giải quyết tranh chấp một cách nhanh chóng và hiệu quả:
- Vi bằng có thể giúp các bên liên quan giải quyết tranh chấp một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Vi bằng giúp giảm thiểu chi phí và thời gian giải quyết tranh chấp.
IV. Các trường hợp nhà nước quy định KHÔNG được lập vi bằng
Theo quy định tại Điều 37 Nghị định 08/2020/NĐ-CP, những trường hợp sau đây không được lập vi bằng
(1) Trường hợp được quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị định 08/2020/NĐ-CP;
(2) Vi phạm quy định về bảo đảm an ninh, quốc phòng bao gồm các hành vi cụ thể được quy định tại Khoản 2 Điều 37 Nghị định này;
(3) Vi phạm đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được quy định tại Điều 38 của Bộ luật Dân sự hoặc trái đạo với đức xã hội;
(4) Xác nhận nội dung, việc ký tên trong hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định những hợp đồng, giao dịch đó thuộc phạm vi hoạt động công chứng, chứng thực. Không được xác nhận tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch văn bản, giấy tờ từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc ngược lại; không được phép xác nhận chữ ký, bản sao đúng với bản chính.
(5) Ghi nhận sự kiện, hành vi để chuyển quyền sử dụng, quyền sở hữu đất đai, tài sản (phải đăng ký sở hữu) mà không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu của mình theo quy định của pháp luật.
(6) Ghi nhận sự kiện, hành vi để thực hiện các giao dịch bất hợp pháp của người yêu cầu lập vi bằng.
(7) Ghi nhận sự kiện, hành vi của chủ thể được quy định tại Khoản 7 Điều 37 Nghị định này đang thi hành công vụ.
(8) Ghi nhận sự kiện, hành vi mà Thừa phát lại không trực tiếp chứng kiến.
(9) Một số trường hợp khác theo quy định pháp luật khác có liên quan.
V. Hồ sơ cần chuẩn bị khi lập và công chứng vi bằng
Theo nghị định về tổ chức và hoạt động của thừa phát lại quy định về thủ tục lập vi bằng như sau:
+ Phiếu thỏa thuận lập vi bằng;
+ Phiếu thỏa thuận lập vi bằng trong đó các nội dung: nội dung cần lập vi bằng, thời gian, địa điểm lập vi bằng, chi phí lập vi bằng, ... đồng thời tiến hành tạm ứng chi phí lập vi bằng;
+ Giấy tờ tùy thân của người yêu cầu lập vi bằng.
Sau khi tiến hành lập xong vi bằng, thừa phát lại có thể cấp bản sao vi bằng trong những trường hợp như:
- Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản về việc cung cấp bản sao vi bằng phục vụ cho việc giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành liên quan đến việc đã lập vi bằng; hoặc
- Trường hợp theo nhu cầu của bên yêu cầu lập vi bằng và bên có liên quan.
Ngoài ra, việc công chứng vi bằng sẽ được lập thành 03 bản chính giữa các đối tượng có liên quan bao gồm:
- Bản giao người yêu cầu chuyển nhượng;
- Bản đăng ký và lưu trữ hồ sơ của Sở Tư pháp tỉnh;
- Bản lưu trữ tại văn phòng thừa phát lại theo quy định của pháp luật về chế độ lưu trữ dành cho tài liệu văn bản,.
VI. Thủ tục thực hiện việc lập vi bằng
Thủ tục công nhận vi bằng gồm gồm các bước, trình tự sau đây:
- Đến văn phòng thừa phát lại để yêu cầu lập vi bằng:
Thừa phát lại có thể tiếp nhận nhu cầu của khách hành, tuy nhiên cần phải xác nhận trường hợp sự kiện, hành vi cần lập vi bằng có điều kiện hay không, có đúng theo quy định của pháp luật có cho phép được lập vi bằng hay không? Bởi Thừa phát lại phải chịu trách nhiệm về vi bằng do mình thực hiện.
- Thỏa thuận về việc lập vi bằng với văn phòng thừa phát lại:
Khi có nhu cầu muốn lập vi bằng, người yêu cầu lập vi bằng phải thỏa thuận bằng văn bản với trưởng văn phòng thừa phát lại về việc lập vi bằng với các nội dung chủ yếu sau đây:
- Nội dung vi bằng cần lập;
- Địa điểm, thời gian lập vi bằng;
- Chi phí lập vi bằng;
- Các thỏa thuận khác (nếu có)
Lưu ý: Việc thỏa thuận làm vi bằng sẽ được lập thành 02 bản, người có yêu cầu sẽ giữ 01 bản, văn phòng thừa phát lại sẽ giữ 01 bản.
- Tiến hành lập vi bằng:
Thừa phát lại phải trực tiếp chứng kiến, lập vi bằng về chịu trách nhiệm trước người yêu cầu và trước pháp luật về vi bằng do mình lập. Việc ghi nhận sự kiện, hành vi trong vi bằng phải khách quan, trung thực. Trong trường hợp cần thiết, Thừa phát lại có quyền mời người làm chứng chứng kiến việc lập vi bằng.
- Giao vi bằng đã lập cho người có nhu cầu lập vi bằng và gửi vi bằng đã được lập đến Sở tư pháp:
Vi bằng phải được gửi cho người yêu cầu và được lưu trữ tại văn phòng thừa phát lại theo quy định của pháp luật về lưu trữ như đối với văn bản công chứng. Trước khi giao vi bằng, thừa phát lại đề nghị khách hàng ký vào sổ bàn giao và thanh lý thỏa thuận vi bằng.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc việc lập vi bằng, Văn phòng thừa phát lại phải gửi vi bằng, tài liệu chứng minh (nếu có) đến Sở tư pháp nơi Văn phòng thừa phát lại đặt trụ sở để ghi vào sổ đăng ký.
Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được vi bằng, Sở tư pháp phải vào Sổ đăng ký vi bằng.
VII. Dịch vụ lập vi bằng tại quận Bình Thạnh
Dịch vụ lập vi bằng là dịch vụ cung cấp bởi các đơn vị được cấp phép, nhằm hỗ trợ cá nhân, tổ chức ghi nhận sự kiện, hành vi có thật thông qua văn bản có giá trị pháp lý gọi là vi bằng. Việc lập vi bằng được thực hiện bởi Thừa phát lại, người có thẩm quyền và trách nhiệm đảm bảo tính chính xác, khách quan của thông tin.
Hiểu được tầm quan trọng của vấn đề lập vi bằng, Công ty Luật ACC xin gửi đến quý khách hàng dịch vụ lập vi bằng tại quận Bình Thạnh.
1. Đảm bảo tính chính xác và hợp pháp:
- Các luật sư có chuyên môn và kinh nghiệm về luật pháp sẽ đảm bảo vi bằng được lập đúng quy định, hợp lệ và có giá trị pháp lý cao.
- Họ sẽ giúp bạn xác định chính xác nội dung cần ghi nhận trong vi bằng, cũng như lựa chọn loại vi bằng phù hợp với từng trường hợp cụ thể.
2. Tiết kiệm thời gian và công sức:
- Việc lập vi bằng tại công ty luật sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức so với việc tự làm.
- Các luật sư sẽ thay mặt bạn thực hiện các thủ tục liên quan đến việc lập vi bằng, từ việc thu thập thông tin, lập vi bằng đến nộp vi bằng cho cơ quan chức năng.
3. Bảo vệ quyền lợi của bạn:
- Việc lập vi bằng tại công ty luật sẽ giúp bảo vệ quyền lợi của bạn tốt hơn.
- Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, vi bằng do luật sư lập sẽ là một bằng chứng quan trọng để bảo vệ quyền lợi của bạn trước pháp luật.
4. Tính bảo mật:
- Các công ty luật uy tín sẽ đảm bảo tính bảo mật thông tin của bạn.
- Mọi thông tin bạn cung cấp cho luật sư đều được bảo mật theo quy định của pháp luật.
VIII. Quy trình thực hiện dịch vụ lập vi bằng tại quận Bình Thạnh của Công ty Luật ACC
Quy trình làm việc của chúng tôi bao gồm:
- Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến vấn đề mà qúy khách hàng muốn lập vi bằng;
- Hỗ trợ thu thập chứng cứ, tài liệu cần thiết để hoàn thiện hồ sơ lập vi bằng;
- Thay mặt qúy khách hàng làm việc với Văn phòng thừa phát lại và các cơ quan nhà nước có liên quan.

Dịch vụ lập vi bằng
IX. Một số câu hỏi khác thường gặp
1. Vi bằng có cần công chứng chứng thực không?
Vi bằng lập thành 03 bản chính: 01 bản giao người yêu cầu; 01 bản gửi Sở Tư pháp để đăng ký trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày lập; 01 bản lưu trữ tại văn phòng Thừa phát lại theo quy định của pháp luật về chế độ lưu trữ đối với văn bản công chứng.Như vậy, vi bằng không cần công chứng, chứng thực vì thực chất nó đã được chứng thực tại văn phòng Thừa phát lại và đăng ký tại Sở Tư pháp.
2. Lệ phí lập vi bằng hết bao nhiêu tiền?
Phí lập vi bằng theo quy định của nhà nước cần phải được niêm yết công khai tại bảng giá của văn phòng thừa phát lại, qusy khách hang có thể tham khảo và chọn cho mình mức giá phù hượp. Tuy nhiên việc lập vi bằng đòi hỏi phát sinh nhiều tình huống khác nên giá dịch vụ có thể dao dộng nhưung không đáng kể.
3. Thời gian lập vi bằng là bao lâu?
Theo quy định tại Nghị định số 135/2013/NĐ-CP của Chính phủ, thời gian lập vi bằng tối đa là 03 ngày làm việc kể từ ngày Thừa phát lại nhận được yêu cầu lập vi bằng.
Nội dung bài viết:
Bình luận