Giấy phép an ninh trật tự là một trong những loại giấy phép quan trọng đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình, cá nhân khi thực hiện các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. Giấy phép này được cấp bởi cơ quan Công an có thẩm quyền nhằm đảm bảo an ninh, trật tự xã hội. Để hiểu rõ hơn về Làm giấy phép an ninh trật tự hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu bài viết sau:
Làm giấy phép an ninh trật tự
I. Làm giấy phép an ninh trật tự là gì?
Làm giấy phép an ninh trật tự là thủ tục hành chính mà cơ quan Công an cấp cho các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình, cá nhân có hoạt động kinh doanh, dịch vụ có điều kiện về an ninh, trật tự.
Giấy phép an ninh trật tự là giấy tờ do cơ quan Công an cấp cho các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình, cá nhân có hoạt động kinh doanh, dịch vụ có điều kiện về an ninh, trật tự, xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để được hoạt động kinh doanh, dịch vụ đó.
II. Đối tượng được làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận
Theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định về điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, đối tượng được làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận bao gồm:
1. Cơ sở kinh doanh, dịch vụ
- Cơ sở kinh doanh, dịch vụ được làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận bao gồm:
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ, homestay,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, massage, spa,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cho thuê tài sản,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa đồ điện tử, điện lạnh,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ in ấn, photocopy,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, vận tải hàng hóa,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet, trò chơi điện tử,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ giáo dục, đào tạo,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ y tế, khám chữa bệnh,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ tư vấn pháp luật,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ tư vấn tài chính,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ tư vấn quản trị,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ tư vấn đầu tư,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ tư vấn bất động sản,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ tư vấn du lịch,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ tư vấn bảo hiểm,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ tư vấn thiết kế,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ tư vấn quảng cáo,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ tư vấn đào tạo,...
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ tư vấn khác.
2. Hộ gia đình, cá nhân
- Hộ gia đình, cá nhân được làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận bao gồm:
- Hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ, homestay,...
- Hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê,...
- Hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, massage, spa,...
- Hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cho thuê tài sản,...
- Hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ sửa chữa đồ điện tử, điện lạnh,...
- Hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ in ấn, photocopy,...
- Hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, vận tải hàng hóa,...
- Hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành,...
- Hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ bảo vệ,...
- Hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ Internet, trò chơi điện tử,...
- Hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí,...
III. Điều kiện để làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận
Theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định về điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình, cá nhân khi làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị: Cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình, cá nhân phải có địa điểm kinh doanh cố định, đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và có các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với quy định của pháp luật về an ninh, trật tự.
- Điều kiện về nhân sự: Cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình, cá nhân phải có người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự, có lý lịch rõ ràng, được cơ quan Công an cấp xác nhận đã qua tập huấn về nghiệp vụ bảo vệ an ninh, trật tự.
- Điều kiện về quy trình, thủ tục kinh doanh: Cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình, cá nhân phải có quy trình, thủ tục kinh doanh phù hợp với quy định của pháp luật về an ninh, trật tự.
- Điều kiện về an ninh, trật tự: Cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình, cá nhân không thuộc một trong các trường hợp sau:
+ Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về an ninh, trật tự từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính lần đầu;
+ Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm an ninh, trật tự, tội phạm ma túy, tội phạm về pháo nổ, tội phạm kinh tế, tội phạm môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm sở hữu trí tuệ, tội phạm phòng, chống tham nhũng, tội phạm về chức vụ, tội phạm tham nhũng, tội phạm về chức vụ, tội phạm về môi trường, tội phạm về quản lý kinh tế, tội phạm về quản lý đất đai, tội phạm về tài nguyên, môi trường, tội phạm về trật tự xã hội, tội phạm về ma túy,....
- Điều kiện khác: Cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh các ngành, nghề quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP còn phải đáp ứng các điều kiện khác do Bộ Công an quy định.. Để kiểm tra, xác minh các điều kiện để làm giấy phép an ninh trật tự, cơ quan Công an có thẩm quyền thực hiện kiểm tra tại cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình, cá nhân.
IV. Hồ sơ xin làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận
Theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định về điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, hồ sơ xin làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận bao gồm:
1. Đối với cơ sở kinh doanh, dịch vụ:
- Giấy đề nghị cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự (theo mẫu).
- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê đất (đối với trường hợp thuê đất).
- Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng minh điều kiện về an ninh, trật tự quy định tại Điều 28 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP.
2. Đối với hộ gia đình, cá nhân:
- Giấy đề nghị cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự (theo mẫu).
- Bản sao hợp lệ Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự.
- Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng minh điều kiện về an ninh, trật tự quy định tại Điều 28 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP.
V. Dịch vụ làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận
Các công việc mà dịch vụ làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận sẽ thực hiện bao gồm:
- Tư vấn pháp lý về các vấn đề liên quan đến giấy phép an ninh trật tự.
- Chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép an ninh trật tự.
- Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép an ninh trật tự.
- Theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ xin cấp giấy phép an ninh trật tự.
- Nhận kết quả và bàn giao giấy phép an ninh trật tự.
VI. Trình tự, thủ tục làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận
1. Hồ sơ xin làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận
1.1 Đối với cơ sở kinh doanh, dịch vụ
- Giấy đề nghị cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự (theo mẫu)
- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê đất (đối với trường hợp thuê đất)
- Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng minh điều kiện về an ninh, trật tự quy định tại Điều 28 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP
- Các giấy tờ chứng minh điều kiện về an ninh, trật tự quy định tại Điều 28 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP bao gồm:
+ Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận phòng cháy, chữa cháy (đối với các ngành, nghề thuộc danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự có quy định về phòng cháy, chữa cháy).
+ Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng minh cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với quy định của pháp luật về an ninh, trật tự.
+ Bản sao hợp lệ Phiếu lý lịch tư pháp (theo mẫu) của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự.
+ Giấy xác nhận đã qua tập huấn về nghiệp vụ bảo vệ an ninh, trật tự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự.
+ Quy trình, thủ tục kinh doanh phù hợp với quy định của pháp luật về an ninh, trật tự.
+ Giấy xác nhận không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 28 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP của cơ quan Công an có thẩm quyền.
1.2. Đối với hộ gia đình, cá nhân:
- Giấy đề nghị cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự (theo mẫu).
- Bản sao hợp lệ Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự.
- Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng minh điều kiện về an ninh, trật tự quy định tại Điều 28 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP.
- Giấy đề nghị cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự
- Giấy đề nghị cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự được lập theo mẫu quy định tại Phụ lục I Nghị định số 96/2016/NĐ-CP.
- Các giấy tờ chứng minh điều kiện về an ninh, trật tự quy định tại Điều 28 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP bao gồm:
+ Giấy xác nhận không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 28 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP của cơ quan Công an có thẩm quyền.
+ Quy trình, thủ tục kinh doanh phù hợp với quy định của pháp luật về an ninh, trật tự.
+ Bản sao hợp lệ Phiếu lý lịch tư pháp (theo mẫu) của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự.
+ Giấy xác nhận đã qua tập huấn về nghiệp vụ bảo vệ an ninh, trật tự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự.
+ Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê đất (đối với trường hợp thuê đất).
+ Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng minh cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với quy định của pháp luật về an ninh, trật tự.
2. Trình tự, thủ tục làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP
Bước 2: Nộp hồ sơ
Cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan Công an có thẩm quyền. Cơ quan Công an có thẩm quyền
- Đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ có trụ sở đặt tại địa bàn phường: Trưởng Công an phường nơi cơ sở kinh doanh, dịch vụ đặt trụ sở.
- Đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ có trụ sở đặt tại địa bàn quận: Trưởng Công an quận nơi cơ sở kinh doanh, dịch vụ đặt trụ sở.
Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ
Cơ quan Công an có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ của hồ sơ.
- Nếu hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan Công an phải thông báo cho cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình, cá nhân biết để bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.
- Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan Công an có thẩm quyền cấp giấy phép an ninh trật tự.
Bước 4: Nhận kết quả
Sau khi được cấp giấy phép an ninh trật tự, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình, cá nhân đến cơ quan Công an có thẩm quyền để nhận kết quả.
VII. Bảng giá dịch vụ làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận
Đối tượng | Giá dịch vụ |
---|---|
Công ty cổ phần | 5.000.000 đồng |
Công ty trách nhiệm hữu hạn | 4.000.000 đồng |
Công ty hợp danh | 3.000.000 đồng |
Doanh nghiệp tư nhân | 2.000.000 đồng |
Hộ kinh doanh | 1.000.000 đồng |
VIII. Những câu hỏi thường gặp:
1. Thời hạn giải quyết hồ sơ xin làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận là bao lâu?
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 25 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP, thời hạn giải quyết hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự là 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Như vậy, thời hạn giải quyết hồ sơ xin làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận là 10 ngày làm việc.
Tuy nhiên, trong trường hợp hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan Công an có thẩm quyền phải thông báo cho cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình, cá nhân biết để bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.
2. Tôi có thể nộp hồ sơ xin làm giấy phép an ninh trật tự qua mạng điện tử không?
Từ ngày 01 tháng 07 năm 2022, cơ quan Công an có thẩm quyền cấp giấy phép an ninh trật tự thực hiện tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy phép an ninh trật tự qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
3. Tôi có thể sử dụng dịch vụ làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận không?
Có, bạn có thể sử dụng dịch vụ làm giấy phép an ninh trật tự tại Bình Thuận. Dịch vụ làm giấy phép an ninh trật tự sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí trong việc chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ và theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ
Nội dung bài viết:
Bình luận