Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Thái Bình

Nhằm đáp ứng nhu cầu mong muốn được hổ trợ và phục vụ về những quyền và lợi ích cơ bản, những nghĩa vụ của các nhân, tổ chức tại tỉnh Thái Bình, đồng thời hạn chế chi phí, công sức và rút ngắn được thời gian của các cá nhân, tổ chức. Chính vì thế, Nhà nước đã tiến thành thiết lập xây dựng hệ thống Trung tâm dịch vụ hành chính công tại tỉnh Thái Bình nhằm phục vụ và hỗ trợ nhu cầu của người dân về quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Vậy để hiểu rõ thêm về trung tâm dịch vụ hành chính công là gì; vị trí, chức năng, cơ cấu và quyền hạn của Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Thái Bình. Mời các quý đọc giả tham khảo bài viết dưới đây của ACC nắm rõ về thông tin vấn đề này.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Thái BìnhF82X+WM8, Lý Thường Kiệt, P. Lê Hồng, Thái Bình
Trung tâm hành chính tỉnh Thái Bình

1. Trung tâm dịch vụ hành chính công

Trung tâm dịch vụ hành chính công là nơi các hoạt động diễn ra nhằm phục vụ, hỗ trợ những quyền lợi và nghĩa vụ cơ bản, những lợi ích chung thiết yếu của công dân và tổ chức, những dịch vụ hành chính công do Nhà nước trực tiếp thực hiện hoặc Nhà nước chuyển giao quyền hạn cho một số cơ sở ngoài Nhà nước tiến hành thực hiện.

Theo Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ, theo đó Dịch vụ hành chính công là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý hoặc dưới hình thức thông báo kết quả thực hiện trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.

 Ví dụ về dịch vụ hành chính công: Thủ tục cấp giấy khai sinh, thủ tục cấp các loại giấy phép, giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, xử phạt hành chính, thanh tra hay kiểm tra hành chính, v.v…

2. Vị trí và chức năng trung tâm hành chính công Thái Bình

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Bình trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình. Trung tâm có chức năng là cơ quan đầu mối tập trung thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, tổ chức giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo quy định; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; tham mưu các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính.

Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời, chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

3.  Nhiệm vụ trung tâm hành chính công Thái Bình

- Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Bình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định đối với các thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố, quyết định thực hiện tiếp nhận, giải quyết.

- Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Bình phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu các quy định của nhà nước về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để báo cáo đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung danh mục, quy trình và các nội dung liên quan khác trong việc giải quyết thủ tục hành chính; vận hành, đề xuất nâng cấp phần mềm ứng dụng, cơ sở vật chất, tích hợp dữ liệu hoạt động, thực hiện công tác an ninh mạng và một số nội dung khác trong phạm vi hoạt động của Trung tâm.

-Hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định.

-Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Bình phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết ngay trong ngày hoặc các thủ tục hành chính được người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết hoặc giao cho cấp phó hoặc ủy quyền cho cán bộ, công chức, viên chức giải quyết theo nguyên tắc 4 tại chỗ “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả tại trung tâm hành chính công tỉnh Thái Bình”; phối hợp với các địa phương trong giải quyết, trả kết quả giải quyết đối với các thủ tục hành chính liên thông và hướng dẫn công tác nghiệp vụ đối với Trung tâm cấp huyện 5. Danh sách trung tâm hành chính công cấp huyện

-Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Bình phối hợp với các đơn vị, cơ quan, địa phương liên quan tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng ứng xử giao tiếp, cho cán bộ, viên chức công chức, được giao nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

-Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Bình bố trí hợp lý các khu vực cung cấp thông tin, giải quyết thủ tục hành chính phục vụ tổ chức, cá nhân đến thực hiện thủ tục hành chính. Công khai đầy đủ, kịp thời bằng bằng văn bản hoặc phương tiện điện tử; các nội dung thủ tục hành chính được công khai theo quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; hỗ trợ những trường hợp không có khả năng tiếp cận thủ tục hành chính được công khai bằng phương tiện điện tử.

- Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Bình tiếp nhận, xử lý kịp thời theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý kiến nghị, khiếu nại, phản ánh, tố cáo của cá nhân, tổ chức đối với cán bộ, viên chức, công chức, cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến tổ chức, cá nhân; phối hợp với các cơ quan, đơn vị cử cán bộ, công chức, viên chức đến làm việc để xem xét, xử lý hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức (nếu có) và công khai kết quả xử lý cho tổ chức, cá nhân có phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đối với hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức được biết.

- Bố trí trang thiết bị tại trung tâm hành chính công Thái Bình theo quy định và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cần thiết về pháp lý, tổng đài hỗ trợ, nộp thuế, phiên dịch tiếng nước ngoài, tiếng dân tộc (nếu cần), thanh toán phí, lệ phí, sao chụp, in ấn tài liệu và các dịch vụ cần thiết khác khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu theo mức giá dịch vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Bình chủ trì kiểm soát, giám sát, đôn đốc việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành; Phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại các Trung tâm Hành chính công cấp huyện.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác được Ủy ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao hoặc theo quy định của pháp luật.

- Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Bình đảm bảo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, môi trường làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin và các điều kiện cần thiết khác để các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức làm việc thực hiện tốt nhất việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân khi đến Trung tâm liên hệ giải quyết thủ tục hành chính.

- Tổng kết, sơ kết, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và các nội dung khác có liên quan đối với Trung tâm cấp huyện.

- Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Bình quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc; đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật quản lý, sử dụng, thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ, chính sách đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Thực hiện thống kê, thông tin, báo cáo định kỳ và hàng năm, báo cáo đột xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

4. Danh sách trung tâm hành chính công cấp huyện

- Trung tâm hành chính công Đông Hưng

- Trung tâm hành chính công Hưng Hà

- Trung tâm hành chính công Kiến Xương

- Trung tâm hành chính công Quỳnh Phụ

- Trung tâm hành chính công Thái Thụy

- Trung tâm hành chính công Tiền Hải

- Trung tâm hành chính công Vũ Thư

Trên đây là nội dung về Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Thái Bình. Mong rằng thông qua bài viết các quý đọc giả sẽ nắm rõ và hiểu rõ hơn về Trung tâm .

Nếu quý đọc giả có những thắc mắc hay muốn tìm hiểu về pháp lý hãy đến với Công ty luật ACC chúng tôi. ACC với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực pháp lý luôn sẵn lòng cung cấp đến quý khách hàng các dịch vụ pháp lý nhanh chóng và tiện lợi nhất. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại 1900.3330 hoặc qua zalo 084.696.7979 hoặc qua email: [email protected] để được tư vấn tận tình. Xin chân thành cảm ơn

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo