Thành lập văn phòng đại diện tại Pháp có thể quảng bá công ty của mình ra các nước trong khối liên minh Châu Âu EU. Do đó, nhà đầu tư Việt Nam khi có nhu cầu thành lập văn phòng đại diện tại đây cũng phải tiến hành thủ tục thông báo với cơ quan nhà nước Việt Nam có thẩm quyền
Pháp là một trong những quốc gia trụ cột tại khối liên minh châu Âu EU và nền kinh tế của Pháp được đánh giá là một nền kinh tế năng động và có nhiều điều kiện để phát triển. Trong những năm gần đây, vấn đề hợp tác hóa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với Pháp trở thành một bàn đạp cho các nhà đầu tư Việt Nam mở rộng thị trường ở đây. Khi có nhu công nhưng không muốn thành lập công ty hoặc thành lập chi nhánh để kinh doanh thì có thể lựa chọn mô hình thành lập văn phòng đại diện. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cập nhật cho các bạn thông tin về thành lập văn phòng đại diện tại Pháp
Tiếp cận được thị trường tại Pháp là tiếp cận được nhiều nước EU
1. Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Pháp
Bước 1: Đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Pháp theo luật Pháp
Để mở một văn phòng đại diện ở Pháp, phải chỉ định một đại diện ở địa phương thực hiện, người sẽ đăng ký văn phòng với cơ quan an sinh xã hội địa phương và với cơ quan thuế.
Các văn phòng đại diện không cần phải đăng ký thuế GTGT , vì tính chất không thể thực hiện bất kỳ hoạt động tạo thu nhập. Tuy nhiên, việc đăng ký bảo hiểm xã hội được yêu cầu như công ty mẹ có thể có một nhân viên hoặc gửi một người khác từ văn phòng chính để xử lý các hoạt động của văn phòng đại diện
Các giấy tờ cần thiết để thành lập văn phòng đại diện tại Pháp cũng giống như khi mở văn phòng chi nhánh:
- Giấy chứng nhận thành lập
- Điều lệ liên kết của công ty mẹ
- Nghị quyết thành lập văn phòng đại diện
- Hộ chiếu hoặc các giấy tờ tùy thân khác của người đăng ký văn phòng
Bước 2: Thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện tại Pháp cho cơ quan Việt Nam
- Hồ sơ mà trụ sở chính ở Việt Nam phải chuẩn bị bao gồm:
- Thông báo thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Pháp
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của Pháp
Thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính được thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ ngày chính thức thành lập văn phòng đại diện ở Pháp
2. Quy định tại Pháp về văn phòng đại diện
Theo Luật Công ty của Pháp , văn phòng đại diện không được công nhận là một pháp nhân. Trên thực tế, văn phòng đại diện được coi là một phần mở rộng của một công ty nước ngoài tại Pháp, giống như văn phòng chi nhánh, nhưng có một số điểm khác biệt bao gồm:
- Không được thực hiện bất kỳ loại hoạt động thương mại nào ở Pháp hoặc ở nước ngoài;
- Không thể thay mặt công ty mẹ ký kết hợp đồng với khách hàng Pháp;
- Có thể hoạt động như một đầu mối liên hệ, có nghĩa là các khách hàng và cộng sự tiềm năng có thể tìm hiểu thông tin về công ty mẹ từ văn phòng liên lạc của Pháp;
- Có thể tham gia vào các hoạt động tiếp thị và xúc tiến tại Pháp;
- Có thể hoàn thành nghiên cứu thị trường và các nghiên cứu khác nhau về thị trường Pháp;
- Khi thành lập văn phòng đại diện, công ty mẹ sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về hoạt động của văn phòng đại diện
- Các văn phòng đại diện bị hạn chế thực hiện bất kỳ hoạt động thương mại nào, do đó nó không thể ký hợp đồng thay mặt cho công ty mẹ hoặc được coi là một pháp nhân riêng biệt với công ty nước ngoài.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật ACC liên quan đến Đăng ký thành lập văn phòng đại diện ở Pháp năm 2021 Việc thành lập này cần phải tuân thủ quy định pháp luật của 02 nước để nhằm tránh các hậu quả pháp lý kèm theo. Hiện nay, nhu cầu thành lập văn phòng đại diện nước ngoài ngày càng nhiều. Do đó, khi có nhu cầu, liên hệ với Luật ACC thông qua địa chỉ dưới đây để được cập nhật tin tức liên lạc mới nhất từ các nước:
- Hotline tư vấn pháp luật: 1900.3330
- Zalo: 084.696.7979
- Mail: [email protected]
Nội dung bài viết:
Bình luận