Đăng ký nhãn hiệu là quy trình pháp lý giúp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp. Điều này giúp định danh, phân biệt và bảo vệ thương hiệu của họ khỏi việc sao chép hoặc sử dụng trái phép từ các đối thủ cạnh tranh. Vậy thực chất đăng ký nhãn hiệu là gì? Hãy cùng ACC tìm hiểu khái niệm này qua bài viết sau đây nhé!
Đăng ký nhãn hiệu là gì? Quyền đăng ký nhãn hiệu theo pháp luật
1. Đăng ký nhãn hiệu là gì?
Luật Sở hữu trí tuệ không cung cấp định nghĩa cụ thể về việc đăng ký nhãn hiệu, nhưng dựa trên các quy định của luật này, có thể hiểu rằng đăng ký nhãn hiệu là một quy trình mà cá nhân hoặc tổ chức phải thực hiện để thiết lập quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu đó.
Theo Điều 6, Khoản 3 của Luật Sở hữu trí tuệ, việc xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được thể hiện thông qua quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Việt Nam hoặc qua việc công nhận đăng ký quốc tế theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, trừ trường hợp nhãn hiệu đó được xem là nhãn hiệu nổi tiếng.
Việc đăng ký nhãn hiệu không bắt buộc mà là quyền, nên tổ chức hoặc cá nhân có thể quyết định đăng ký hoặc không đăng ký khi sử dụng nhãn hiệu đó.
2. Quyền đăng ký nhãn hiệu
Theo Điều 87 của Luật Sở hữu Trí tuệ, quy định như sau:
- Tổ chức hoặc cá nhân có quyền đăng ký nhãn hiệu cho hàng hóa mà họ sản xuất hoặc dịch vụ mà họ cung cấp.
- Tổ chức hoặc cá nhân thực hiện hoạt động thương mại hợp pháp có thể đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mà họ đưa ra thị trường, miễn là nhãn hiệu đó không được sử dụng bởi người sản xuất và người đó không phản đối việc đăng ký.
- Tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể để các thành viên sử dụng theo quy chế của tổ chức đó. Đối với dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hóa hoặc dịch vụ, tổ chức có quyền đăng ký là tổ chức tập thể của các tổ chức hoặc cá nhân sản xuất, kinh doanh tại địa phương đó. Đối với địa danh hoặc dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của Việt Nam, việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
- Tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hóa hoặc dịch vụ, có quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận, miễn là họ không sản xuất hoặc kinh doanh hàng hóa hoặc dịch vụ đó. Đối với địa danh hoặc dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của Việt Nam, việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
- Hai hoặc nhiều tổ chức, cá nhân có quyền cùng đăng ký một nhãn hiệu để trở thành đồng chủ sở hữu với những điều kiện sau đây:
- Việc sử dụng nhãn hiệu đó phải nhân danh tất cả các đồng chủ sở hữu hoặc sử dụng cho hàng hóa, dịch vụ mà tất cả các đồng chủ sở hữu đều tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh;
- Việc sử dụng nhãn hiệu đó không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc của hàng hóa, dịch vụ.
Quyền đăng ký nhãn hiệu
- Mọi cá nhân hoặc tổ chức có quyền đăng ký được quy định trong các điều 87 khoản 1, 2, 3, 4 và 5 của Luật Sở hữu Trí tuệ. Ngay cả khi đã nộp đơn đăng ký, họ có thể chuyển nhượng quyền đăng ký cho một tổ chức hoặc cá nhân khác thông qua hợp đồng bằng văn bản, để thừa kế hoặc kế thừa theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, những người hoặc tổ chức nhận quyền chuyển nhượng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện mà người có quyền đăng ký phải tuân thủ.
- Trong trường hợp nhãn hiệu được bảo hộ tại một quốc gia là thành viên của một hiệp ước quốc tế mà Việt Nam cũng là thành viên, người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu không được phép đăng ký nhãn hiệu đó tại Việt Nam mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu, trừ khi có lý do chính đáng.
3. Lý do cần thiết phải đăng ký nhãn hiệu?
Thực tế, việc sao chép, bắt chước nhãn hiệu đã có uy tín không phải là hiếm, đây làm mất đi tính riêng biệt của doanh nghiệp và có thể đánh lừa người tiêu dùng. Điều này không chỉ gây tổn thất về kinh tế và giá trị thương hiệu mà còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng.
Vì vậy, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Dưới đây là một số lợi ích khi đăng ký nhãn hiệu:
- Xác định quyền sở hữu của nhãn hiệu:
Khi nhãn hiệu được đăng ký thành công và được cấp giấy chứng nhận, doanh nghiệp sẽ được bảo vệ pháp lý về quyền sử dụng nhãn hiệu. Không ai được phép sử dụng nhãn hiệu tương tự mà không có sự cho phép của chủ sở hữu.
- Bảo vệ nhãn hiệu khỏi việc sao chép của tổ chức hoặc cá nhân khác:
Việc đăng ký nhãn hiệu đảm bảo rằng nhãn hiệu của doanh nghiệp được bảo vệ trước mọi hành vi sao chép từ phía tổ chức hoặc cá nhân khác.
Theo quy định của Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ, việc sử dụng dấu hiệu trùng lặp hoặc tương tự với nhãn hiệu đã được đăng ký mà không có sự cho phép của chủ sở hữu sẽ bị cấm, bao gồm cả việc sử dụng dấu hiệu có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá hoặc dịch vụ.
- Tăng sự nhận biết của khách hàng đối với nhãn hiệu:
Việc đăng ký nhãn hiệu giúp công bố nhãn hiệu của doanh nghiệp và làm tăng sự nhận biết của khách hàng với nhãn hiệu đó, giúp họ phân biệt được nhãn hiệu của doanh nghiệp với các nhãn hiệu khác.
- Khai thác các lợi ích thương mại từ nhãn hiệu được bảo hộ:
Sau khi đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp có thể sử dụng nhãn hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của mình và khai thác các lợi ích thương mại khác như chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu. Các tổ chức hoặc cá nhân khác chỉ được sử dụng nhãn hiệu khi có sự cho phép của chủ sở hữu.
Lý do cần thiết phải đăng ký nhãn hiệu?
4. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu
Thủ tục đăng ký nhãn hiệu là quy trình quan trọng để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của cá nhân hoặc tổ chức đối với nhãn hiệu của họ. Dưới đây là các bước cơ bản của quy trình này:
a) Tra cứu nhãn hiệu: Trước khi đăng ký nhãn hiệu, việc tra cứu là cần thiết để đảm bảo rằng nhãn hiệu không trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đã được đăng ký của người khác và đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ. Có hai cách để tra cứu:
- Tra cứu sơ bộ miễn phí trực tuyến tại đường link http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php của Cục Sở hữu trí tuệ.
- Tra cứu trả phí qua Cục Sở hữu trí tuệ.
b) Hồ sơ đăng ký bao gồm:
- Điền đầy đủ thông tin trên 02 tờ khai yêu cầu cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
- Đính kèm 05 mẫu nhãn hiệu, tuân thủ kích thước chuẩn 80mm x 80mm và bảo hộ màu sắc nếu cần.
- Nộp các chứng từ và lệ phí cần thiết.
- Bản sao y Giấy phép đăng ký kinh doanh có công chứng hoặc chứng minh thư/hộ chiếu/thẻ căn cước công dân để lấy thông tin.
- Giấy ủy quyền (đối với trường hợp ủy quyền cho tổ chức dịch vụ đại diện nộp đơn).
- Các tài liệu bổ sung nếu cần.
c) Hình thức nộp đơn:
- Nộp trực tiếp tại các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ.
- Nộp đơn trực tuyến thông qua Hệ thống tiếp nhận đơn, yêu cầu có chứng thư số và chữ ký số.
d) Theo dõi đơn đăng ký: Kể từ ngày được Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận, đơn đăng ký nhãn hiệu được xem xét theo trình tự sau:
- Thẩm định hình thức: 01 tháng
- Công bố đơn: trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày đơn đăng ký nhãn hiệu có Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ
- Thẩm định nội dung: không quá 09 tháng, kể từ ngày công bố đơn.
- Trường hợp đơn đăng ký nhãn hiệu đủ điều kiện bảo hộ, Cục SHTT sẽ ra thông báo cấp giấy chứng nhận đăng ký cho chủ sở hữu.
Lưu ý: Thời hạn bảo hộ cho nhãn hiệu kéo dài trong vòng 10 năm tính từ ngày nộp đơn (còn gọi là ngày ưu tiên). Cá nhân và tổ chức đều có thẩm quyền yêu cầu gia hạn văn bằng bảo hộ, và có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp. Mỗi lần gia hạn sẽ kéo dài thêm 10 năm cho toàn bộ hoặc một phần của danh mục hàng hóa, dịch vụ, như quy định tại điểm a khoản 19 Điều 1 của Thông tư 16/2016/TT-BKHCN.
Thủ tục đăng ký nhãn hiệu
5. Phí, lệ phí đăng ký nhãn hiệu
Dưới đây là các khoản phí và lệ phí đăng ký nhãn hiệu:
- Lệ phí nộp đơn: 150.000VNĐ
- Phí công bố đơn: 120.000VNĐ
- Phí tra cứu phục vụ TĐND: 180.000VNĐ cho mỗi nhóm sản phẩm, dịch vụ
- Phí tra cứu cho từ sản phẩm, dịch vụ thứ 7 trở đi: 30.000VNĐ cho mỗi sản phẩm, dịch vụ
- Phí thẩm định nội dung: 550.000VNĐ cho mỗi nhóm sản phẩm, dịch vụ
- Phí thẩm định nội dung từ sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi: 120.000VNĐ cho mỗi sản phẩm, dịch vụ.
Bài viết trên, đã cung cấp toàn bộ thông tin về đăng ký nhãn hiệu là gì? mà ACC thu thập được. Hy vọng những thông tin này giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm thông tin về khái niệm trên. Xin cảm ơn vì đã theo dõi.
Nội dung bài viết:
Bình luận