Đại biểu Quốc hội nêu quan điểm về đề xuất giữ giá trần vé máy bay

Theo Đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm, mặc dù nhiều hãng hàng không đã tham gia vận chuyển hành khách hàng không nội địa nhưng tính độc quyền vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn. Liên quan đến dự án Luật giá (sửa đổi), bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 22/5, Đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) chia sẻ: Những nội dung được quan tâm nhiều trong dự án Luật giá (sửa đổi) ) trong phiên này là: giá trần, giá sàn của dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không.Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang Trần Văn Lâm. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang Trần Văn Lâm. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Cho đến nay, trong Dự luật giá (Sửa đổi) vẫn xác định đối với vận tải hàng không nội địa sẽ bỏ giá trần, giá sàn; Việc này dựa trên các tiêu chí, nguyên tắc đã nêu và xác định trong dự thảo luật để đưa ra lựa chọn.
Đại biểu Trần Văn Lâm chỉ ra, về tổng thể, luật giá là công cụ để nhà nước quản lý, điều tiết giá. Trong nền kinh tế thị trường, mọi giá cả đều do thị trường quyết định, được hình thành một cách tự nguyện trên cơ sở nguyên tắc và nguyên tắc theo thị trường. Nhà nước chỉ can thiệp điều tiết, quản lý trong những điều kiện cụ thể. Đặc điểm thứ nhất là có yếu tố độc quyền làm méo mó quan hệ cung cầu. Đặc điểm thứ hai là trong trường hợp thiên tai, yếu tố thời tiết bất thường đã làm rối loạn quan hệ cung cầu, cần có sự can thiệp của nhà nước.
"Dựa trên nguyên tắc này, có thể thấy, mặc dù nhiều hãng hàng không đã tham gia vào dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không nội địa, nhưng tính chất độc quyền của nó vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn. Trên một số đường bay, có sự cạnh tranh bình đẳng, tương đối minh bạch và rõ ràng, nhưng thông thường có nhiều đường bay chỉ có một hãng khai thác, giả sử kêu gọi các hãng khác khai thác các đường bay này thì họ cũng không tham gia. Nguyên nhân là do lưu lượng hành khách trên các tuyến này còn hạn chế, ra vào khó khăn”, đại biểu Trần Văn Lâm nói.
Phân tích yếu tố này, đại biểu Bắc Giang chia sẻ, ngoài tính độc quyền trên một số đường bay nội địa còn lại, còn có yếu tố thời vụ ở những thời điểm, thời điểm nhất định.
Mặc dù lưu lượng hành khách tăng đột biến nhưng năng lực điều tiết để đối phó với đợt cao điểm này còn hạn chế, không thể dễ dàng thay đổi như một số dịch vụ vận tải hành khách khác. Như vậy là có cạnh tranh, có minh bạch nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn yếu tố độc quyền. Máy bay của các hãng hàng không tại Sân bay Nội Bài. (Nguồn: Vietnam+)

Máy bay của các hãng hàng không tại Sân bay Nội Bài. (Nguồn: Vietnam+)

Nhà nước vẫn cần can thiệp ở mức độ nào đó, nếu không sẽ có những con đường đưa giá lên quá cao, không đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.Theo đại biểu Trần Văn Lâm, quy định giá sàn cũng là để bảo vệ người tiêu dùng trước trường hợp cạnh tranh. Thực chất của giá sàn là nhằm ngăn chặn sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty muốn loại bỏ đối thủ để độc chiếm thị trường, nhưng hiện nay không có sự cạnh tranh đó.
Nguyên nhân là do một số hãng hàng không đưa ra mức giá 0 đồng chỉ nhằm mục đích khuyến mại với một số lượng ghế nhất định. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố và các công ty từ bỏ yếu tố lợi nhuận để đặt mục tiêu cạnh tranh.
“Trên cơ sở cân nhắc nhiều yếu tố có lợi cho người tiêu dùng, cụ thể là tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh hàng không, cơ quan lập pháp đang đề xuất chuyển phương thức quản lý giá này từ không đổi thành giá trần, bỏ sàn”, đại biểu Trần nói.

Nguồn: Vietnam+

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (216 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo