Đa dạng hóa là gì? Chiến lược đa dạng hóa

Đối với một nhà đầu tư chuyên nghiệp thì không còn xa lạ đối với khái niệm đa dạng hóa đầu tư. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về thuật ngữ đa dạng hóa này. Vậy đa dạng hóa là gì? Trong bài viết này, ACC sẽ giúp bạn đọc trả lời các vướng mắc liên quan đến nội dung trên, đồng thời làm rõ một vài thông tin về đa dạng hóa là gì?

đa dạng hóa là gì

Đa dạng hóa là gì?

1. Đa dạng hóa là gì?

Khái niệm đa dạng hóa là gì được hiểu là quá trình trong đó một địa phương, một công ty hoặc cá nhân tìm cách tăng thêm lĩnh vực hoạt động hoặc mặt hàng sản xuất kinh doanh để giảm bớt rủi ro gắn liền với việc chuyên môn hóa quá mức.

Bên cạnh đa dạng hóa là gì thì chúng ta còn khái niệm đa dạng hóa đầu tư. Đa dạng hoá đầu tư là giải pháp mà nhà đầu tư phân bổ tiền vốn vào nhiều khoản đầu tư khác nhau. Trong đó, một lĩnh vực đầu tư bị sụt giảm và lĩnh vực khác tăng trưởng thì việc lựa chọn đa dạng hóa trong đầu tư giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro.

Việc đa dạng hóa danh mục đầu tư tuy không hoàn toàn có thể xoá bỏ được hết rủi ro, nhưng có thể giảm bớt mức rủi ro đó theo nguyên tắc đầu tư "không nên để tất cả trứng vào cùng một giỏ".

Nhìn chung thì sự đa dạng hóa là gì của các doanh nghiệp dẫn đến việc tăng cường độ cạnh tranh. Bên cạnh đó cần phải quan tâm rằng các hiệp định không xâm phạm lẫn nhau của các công ty đa dạng hóa có thể làm giảm sự cạnh tranh trên một số thị trường.

2. Đa dạng hóa cần làm những gì?

Đa dạng hóa là gì? làm gì để đa dạng hóa là những câu hỏi phổ biến mà chúng ta hay tự đặt ra khi đa dạng hóa:

  • Đa dạng hóa đầu tư có nhiều cách và việc cần làm trước khi quyết định phân bổ các khoản tiền vốn, bạn cần tìm hiểu loại hình phù hợp với khả năng tài chính và cơ hội có lợi nhuận cao.
  • Đa dạng hóa với một loại tài sản: khi chúng ta đầu tư vào trái phiếu thì bạn có thể mua nhiều loại trái phiếu như trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu kho bạc với các kỳ hạn ngắn – dài khác nhau.
  • Đa dạng hóa với nhiều loại tài sản: Bạn có thể đầu tư vào nhiều loại tài sản bao gồm quỹ mở, cổ phiếu, trái phiếu, tiền mặt, hàng hóa…
  • Đa dạng hóa ngành nghề: Cùng là đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu nhưng nếu bạn đầu tư vào các ngành nghề khác nhau cũng giúp hạn chế rủi ro.
  • Đa dạng hóa theo vốn hóa thị trường: Phân bổ danh mục đầu tư vào các cổ phiếu của công ty có quy mô khác nhau sẽ giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Một trong những các dễ nhất để đa dạng hóa là quỹ mở

Thay vì tự đầu tư chứng khoán trực tiếp thì bạn bỏ tiền vào quỹ mở. Quỹ mở có các chuyên gia đầu tư kinh nghiệm sẽ đầu tư tiền của quỹ vào cổ phiếu, trái phiếu. Nếu đầu tư vào các công ty thì bạn sẽ nhận được cổ phiếu, còn đầu tư vào quỹ mở thì sẽ nhận được chứng chỉ quỹ. Trường hợp quỹ đầu tư thành công thì giá trị tài sản của quỹ tăng lên tức là giá trị chứng chỉ quỹ tăng lên và đem lại lợi nhuận.

3. Chiến lược đa dạng hóa là gì

Bên cạnh việc tìm hiểu khái niệm đa dạng hóa là gì thì chiến lược đa dạng hóa trong lĩnh vực kinh doanh là nội dung góp phần phát triển hoạt động kinh doanh của bạn.

3.1. Mở rộng đặc thù ngành

Tập trung vào việc đa dạng hóa một ngành công nghiệp cụ thể sẽ mang đến cho bạn lợi thế nhiều hơn so với các đối thủ cạnh tranh nhờ vào những cơ hội tiếp thị mở rộng và sử dụng phương pháp quảng cáo chéo giúp bạn bán được nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn đồng thời tiết kiệm chi phí tiếp thị.

3.2. Đa dạng hóa thương hiệu

Bán các sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng chính là phương pháp đa dạng hóa thương hiệu. Bán hàng là một trong những chiến lược đa dạng hóa kinh doanh cho phép bạn tiếp cận một loạt các khách hàng bên ngoài thị trường mục tiêu của bạn.

3.3. Chiến lược đa dạng hóa quốc gia

Hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm mang đến cho bạn cơ hội chiếm lĩnh các thị trường cấp thấp ở các thị trấn nhỏ. Tiềm năng tăng doanh thu sẽ rất lớn nếu như bạn có thể trở thành nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ duy nhất tại những khu vực này.

4. Câu hỏi thường gặp

Nguyên tắc kinh doanh đa dạng hóa?

Một tổ chức không thể mong đợi những điều kiện mà nó có thể đã hoạt động kinh doanh tốt sẽ tồn tại mãi mãi. Nó phân tán rủi ro bằng cách mạo hiểm vào các lĩnh vực kinh doanh mới và khác với triển vọng tốt hơn.

Sự đa dạng hóa là một lựa chọn hấp dẫn để đáp ứng nguyện vọng ngày càng tăng của số lượng doanh nghiệp ngày càng tăng trên thị trường. Việc theo đuổi không ngừng đa dạng hóa như một chiến lược đã nhường chỗ cho đa dạng hóa hợp lý.

Lợi ích của kinh doanh đa dạng hóa?

Một số lợi ích của kinh doanh đa dạng hóa có thể kể đến gồm:

Giảm thiểu rủi ro thua lỗ – nếu một khoản đầu tư hoạt động kém trong một khoảng thời gian nhất định, thì các khoản đầu tư khác có thể hoạt động tốt hơn trong cùng khoảng thời gian đó, giảm tổn thất tiềm ẩn trong danh mục đầu tư của bạn do tập trung toàn bộ vốn vào một loại hình đầu tư.

Chiến lược đa dạng hóa quốc gia là gì?

Hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm mang đến cho bạn cơ hội chiếm lĩnh các thị trường cấp thấp ở các thị trấn nhỏ. Tiềm năng tăng doanh thu sẽ rất lớn nếu như bạn có thể trở thành nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ duy nhất tại những khu vực này. Ví dụ, một công ty hàng không nhỏ có thể chiếm lĩnh thị trường khi cung cấp các chuyến bay đến những thành phố nhỏ ít người đến hoặc các công ty mỹ phẩm có thể mở nhiều đại lý bán lẻ tại nhiều nước khác nhau trên trên giới.

Đa dạng hóa là gì?

Đa dạng hóa là quá trình trong đó một địa phương, một công ty hoặc cá nhân tìm cách tăng thêm lĩnh vực hoạt động hoặc mặt hàng sản xuất kinh doanh để giảm bớt rủi ro gắn liền với việc chuyên môn hóa quá mức.

Như vậy, bài viết trên đây với tựa đề đa dạng hóa là gì của ACC đã cung cấp cho quý bạn đọc đầy đủ các thông tin về đa dạng hóa là gì và những thông tin liên quan. Trong quá trình tìm hiểu nếu như có bất cứ điều gì thắc mắc hay quan tâm đến đa dạng hóa là gì, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo