1. SEO nội dung là gì?
Trước khi “đào sâu” vào thuật ngữ SEO nội dung, bạn có thể hiểu nó đơn giản như sau:
Nội dung SEO là cầu nối giữa trang web của bạn và các công cụ tìm kiếm. Tức là đánh giá website của bạn tốt hay không 90% phụ thuộc vào nội dung bài viết trên Internet.
Tìm hiểu sâu hơn, nội dung chuẩn SEO dựa trên bộ từ khóa SEO hoàn chỉnh (long key, main key, LSI,…). Nội dung của bạn càng chứa nhiều từ khóa SEO, càng nhiều thông tin và thân thiện thì càng dễ dàng cải thiện thứ hạng của bạn trên SERPs.
SEO nội dung là một "công cụ" để thúc đẩy lưu lượng truy cập và chuyển đổi đến trang web của bạn mà không mất phí. Đó là lý do tại sao SEO tập trung nhiều vào nội dung SEO trong tất cả các kế hoạch SEO của họ.
2. SEO Nội dung và Tiếp thị Nội dung
Chúng ta thường nghĩ về SEO nội dung và tiếp thị nội dung giống nhau. Đến bây giờ, hai khái niệm đã được hợp nhất khá nhiều. Tuy nhiên, để đạt được kết quả này, cả SEO nội dung và tiếp thị nội dung đều trải qua một giai đoạn riêng biệt.
phía trước:
- Content SEO: đơn giản là dạng nội dung được viết dựa trên bộ từ khóa SEO. Mục đích của SEO nội dung là tăng lưu lượng truy cập trang web, tăng tỷ lệ chuyển đổi và do đó thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến.
Mặc dù viết nội dung như thế này sẽ đảm bảo thứ hạng SERP cao hơn và tốt cho trang web. Tuy nhiên, nói đến sự thân thiện với người dùng thì hầu hết content SEO chưa bao giờ làm được, bởi cấu trúc vẫn cứng nhắc theo form SEO nên đôi khi khiến người đọc cảm thấy “nhồi nhét” và khó chịu.
Content Marketing: Nhiệm vụ của content marketing là quảng cáo, tiếp thị sản phẩm từ đó đưa thương hiệu đến rộng rãi trên thị trường. Content marketing có thể xuất hiện ở bất cứ đâu: mạng xã hội, kênh video, website (blog)…
Nói chung, tiếp thị nội dung không giới hạn ở phong cách viết, miễn là nội dung hấp dẫn. Như vậy nhìn chung phong cách content marketing rất gần gũi với khách hàng. Tuy nhiên, nếu không có thứ hạng tốt, tiếp thị nội dung sẽ khó lan truyền.
Hiện nay:
Bởi vì cả SEO nội dung và tiếp thị nội dung đều có điểm mạnh của chúng, theo thời gian, mọi người đã kết hợp tiếp thị nội dung và nội dung SEO để tạo ra những trải nghiệm nội dung vừa dễ xếp hạng trên Google vừa thân thiện với công chúng.
3. 8 xu hướng nội dung SEO phổ biến nhất
Ngày nay, nội dung SEO được phát triển theo nhiều xu hướng khác nhau. Dưới đây là 5 xu hướng nội dung quá quen thuộc mà bạn đã bắt gặp ít nhất một lần trên internet:
3.1 Nội dung SEO Báo
Có thể bạn không tin, nhưng mọi bài báo bạn đọc trên mạng đều là nội dung SEO, nhưng dành riêng cho tin tức. Các bài phỏng vấn, tin tức nổi bật, tiêu đề... cũng cần tuân theo các nguyên tắc SEO nhất định để thu hút độc giả.
3.2 SEO nội dung website
Đây là hình thức SEO nội dung phổ biến nhất hiện nay. Nội dung SEO website chủ yếu cung cấp thông tin, chủ đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của website doanh nghiệp, từ đó giúp tạo niềm tin và tăng lượng truy cập vào website.
3.3 Nội dung SEO Trang sản phẩm
Bạn sẽ thấy nội dung SEO này trên các trang web bán hàng hoặc thương mại điện tử. Nội dung này không đơn thuần là mô tả sản phẩm mà là nội dung SEO giúp quảng bá cực kỳ hiệu quả.
3.4 Nội dung SEO Video
Hầu hết tất cả các video bạn có thể xem trên nền tảng youtube đều cần SEO. Điều này có nghĩa là nội dung video phải đáp ứng các yêu cầu của SEO. Xu hướng người dùng ngày càng thích xem các video giải trí, phim ảnh... nên nội dung video ngày càng mạnh mẽ.
3.5 Sách điện tử SEO nội dung
Thông thường, nội dung sách điện tử được sản xuất để tăng nhận thức về thương hiệu và thu thập thông tin khách hàng. Nội dung eBook đặc thù cho ngành/dịch vụ/sản phẩm… nên đòi hỏi chuyên môn cao.
3.6 Danh mục nội dung
Đây là hình thức tổng hợp và liệt kê nội dung rất phổ biến với người dùng và ngay cả các công cụ tìm kiếm như Google. Mục lục thường có các tiêu đề như sau:
- Top 10 Đơn Vị Thiết Kế Website Bán Hàng
- Tổng hợp 12 nền tảng thiết kế trang web miễn phí
- 10 mẫu miễn phí phổ biến nhất năm 2021
- ...
3.7 Nội dung SEO Podcast
Podcast là ứng dụng được phát triển độc quyền trên hệ điều hành iOS, tuy nhiên trong những năm gần đây, podcast đã chứng minh được sức hút của mình khi lan truyền nhanh chóng trên toàn thế giới.
Có thể hiểu podcast cũng giống như radio nhưng nội dung của podcast sẽ đa dạng hơn, chủ đề sẽ liên quan đến tình yêu, gia đình, cuộc sống… Vì vậy, tôi muốn podcast của mình được nhiều người làm nội dung biết đến. Đổi mới liên tục và đổi mới liên tục là bắt buộc. Nắm bắt tâm lý khán giả.
3.8 Nguyên tắc SEO nội dung
Đây cũng là một dạng nội dung SEO rất phổ biến được tìm thấy trên các blog. Nội dung sẽ chỉ rõ cách làm một việc gì đó. Chẳng hạn trong bài viết hướng dẫn tạo website, biên tập viên sẽ hướng dẫn bạn từng bước như: tên miền, mua host, thiết kế và bán website...
4. Nên và Không nên Trước khi Bạn Bắt đầu Viết Nội dung SEO
Viết nội dung chuẩn SEO không khó như chúng ta tưởng tượng, tuy nhiên để viết nội dung chuẩn SEO và đạt thứ hạng tốt thì bạn cần lưu ý một số điểm sau:
- Xác định các chủ đề xung quanh các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn để tránh làm loãng nội dung trang web của bạn.
- Xác định rõ đối tượng mục tiêu của bài viết để có cách viết phù hợp.
- Bộ từ khóa nên ưu tiên những từ có lượng tìm kiếm cao để có cơ hội tiếp cận khách hàng tốt hơn.
- Giọng văn cần tự nhiên, rõ ràng để người đọc dễ dàng theo dõi và tìm kiếm thông tin phù hợp với mình.
- Không nhất thiết bài nào cũng chứa link chuyển đổi cao, làm tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng không chất lượng.
Đó là tất cả những gì cần biết về SEO nội dung. Hy vọng qua bài viết này, khách hàng đã hiểu rõ hơn về nội dung SEO và các loại nội dung phổ biến nhất. Hy vọng bạn có nhiều bài viết chất lượng cao trên trang web của bạn.
Nội dung bài viết:
Bình luận