Thủ Tục Thành Lập Công Ty Phá Dỡ (Quy Định Mới Nhất 2023)

Hiện nay quá trình phát triển đô thị hóa của các thành phố lớn diễn ra nhanh chóng, các căn nhà lụp xụp, cũ kỹ sẽ được thay bằng các tòa nhà cao tầng sang trọng. Để có được mặt bằng thi công, các nhà thầu buộc phải phá bỏ các công trình cũ trên diện tích thi công. Việc thành lập công ty phá dỡ sẽ đáp ứng công việc phá dỡ toàn bộ hay một phần các công trình xây dựng cũ xuống cấp mất an toàn hay mục đích sử dụng không còn phù hợp để giải phòng mặt bằng xây dựng công trình mới, nhằm mục đích phục vụ đời sống, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp

thành lập công ty phá dỡ
thành lập công ty phá dỡ

1. Căn cứ pháp lý

Văn bản pháp luật khi thành lập công ty phá dỡ

  • Luật doanh nghiệp 2014;
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP;
  • Nghị định  108/2018/NĐ-CP;
  • Luật Xây dựng 2014;
  • Nghị định 59/2015/NĐ-CP.

2. Điều kiện hoạt động thành lập công ty thu gom phá dỡ

Vì thành lập công ty phá dỡ thuộc mã ngành 4311 của nhóm mã ngành thi công xây dựng nên sẽ có điều kiện hoạt động kinh doanh như vậy.

Theo quy định tại Điều 157 Luật Xây dựng 2014 thì Điều kiện của tổ chức thi công xây dựng công trình được quy định như sau:

  • Có đủ năng lực hoạt động thi công xây dựng công trình tương ứng với loại, cấp công trình xây dựng.
  • Chỉ huy trưởng công trường có năng lực hành nghề thi công xây dựng công trình và chứng chỉ hành nghề phù hợp.
  • Có thiết bị thi công đáp ứng yêu cầu về an toàn và chất lượng xây dựng công trình. 

Theo quy định tại Điều 65 Nghị định 59/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 100/2018/NĐ-CP về Điều kiện năng lực của tổ chức thi công xây dựng công trình thì:

  • Tổ chức tham gia hoạt động thi công xây dựng công trình phải đáp ứng các điều kiện tương ứng với các hạng năng lực như sau:
  • a) Hạng I:
    • Cá nhân đảm nhận chức danh chỉ huy trưởng công trường phải đủ điều kiện là chỉ huy trưởng công trường hạng I phù hợp với lĩnh vực chuyên môn đảm nhận;
    • Cá nhân phụ trách thi công lĩnh vực chuyên môn có trình độ đại học hoặc cao đẳng nghề phù hợp với công việc đảm nhận và thời gian công tác ít nhất 03 năm đối với trình độ đại học, 05 năm đối với trình độ cao đẳng nghề;
    • Công nhân kỹ thuật thực hiện các công việc có văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với nội dung đăng ký cấp chứng chỉ năng lực;
    • Có khả năng huy động đủ số lượng máy móc, thiết bị chủ yếu đáp ứng yêu cầu thi công xây dựng các công trình phù hợp với công việc tham gia đảm nhận;
    • Đã trực tiếp thi công công việc thuộc hạng mục công trình chính liên quan đến nội dung đề nghị cấp chứng chỉ của ít nhất 01 công trình từ cấp I trở lên hoặc 02 công trình từ cấp II trở lên cùng loại.
  • b) Hạng II
    • Cá nhân đảm nhận chức danh chỉ huy trưởng công trường phải đủ điều kiện là chỉ huy trưởng công trường từ hạng II trở lên phù hợp với lĩnh vực chuyên môn đảm nhận;
    • Cá nhân phụ trách thi công lĩnh vực chuyên môn có trình độ đại học hoặc cao đẳng nghề phù hợp với công việc đảm nhận và thời gian công tác ít nhất 01 năm đối với trình độ đại học, 03 năm đối với trình độ cao đẳng nghề;
    • Công nhân kỹ thuật thực hiện các công việc thi công có văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với nội dung đăng ký cấp chứng chỉ năng lực;
    • Có khả năng huy động đủ số lượng máy móc, thiết bị chủ yếu đáp ứng yêu cầu thi công xây dựng các công trình phù hợp với công việc tham gia đảm nhận;
    • Đã trực tiếp thi công công việc thuộc hạng mục công trình chính liên quan đến nội dung đề nghị cấp chứng chỉ của ít nhất 01 công trình từ cấp II trở lên hoặc 02 công trình từ cấp III trở lên cùng loại.
  • c) Hạng III
    • Cá nhân đảm nhận chức danh chỉ huy trưởng công trường phải đủ điều kiện là chỉ huy trưởng công trường từ hạng III trở lên phù hợp với lĩnh vực chuyên môn đảm nhận;
    • Cá nhân phụ trách thi công lĩnh vực chuyên môn có trình độ đại học hoặc cao đẳng nghề phù hợp với công việc đảm nhận;
    • Công nhân kỹ thuật phụ trách các công việc thi công có văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với nội dung đăng ký cấp chứng chỉ năng lực;
    • Có khả năng huy động đủ số lượng máy móc, thiết bị chủ yếu đáp ứng yêu cầu thi công xây dựng công trình phù hợp với công việc tham gia đảm nhận.
  • Phạm vi hoạt động:
    • a) Hạng I: Được thi công xây dựng tất cả các cấp công trình cùng loại;
    • b) Hạng II: Được thi công xây dựng công trình từ cấp II trở xuống cùng loại;
    • c) Hạng III: Được thi công xây dựng công trình từ cấp III trở xuống cùng loại.

3. Quy trình thành lập công ty phá dỡ (Thủ tục 2019)

Để thành lập công ty phá dỡ cần chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty phá dỡ phù hợp với loại hình doanh nghiệp theo quy định của luật doanh nghiệp.

Hồ sơ thành lập công ty phá dỡ bao gồm

  • Giấy đề nghị thành lập công ty phá dỡ
  • Điều lệ công ty phá dỡ
  • Danh sách thành viên, cổ đông góp vốn thành lập công ty phá dỡ ( khi thành lập công ty phá dỡ là công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công  ty hợp danh, công ty cổ phần )
  • Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của thành viên góp vốn thành lập công ty phá dỡ
  • Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục thành lập công ty phá dỡ (trường hợp người thực hiện thủ tục thành lập công ty phá dỡ không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty phá dỡ)

Quy trình thành lập công ty phá dỡ

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ thành lập công ty phá dỡ, người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục thành lập công ty phá dỡ nộp hồ sơ thành lập công ty phá dỡ đến phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở kế hoạch và đầu tư nơi công ty phá dỡ có địa chỉ trụ sở chính. Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thành lập công ty phá dỡ hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho công ty phá dỡ.

Thông báo mẫu dấu của công ty phá dỡ

  • Sau khi thành lập công ty  phá dỡ, công ty phá dỡ tiến hành khắc dấu và thông báo sử dụng mẫu dấu đến phòng đăng ký kinh doanh.
  • Lưu ý: Sau khi thành lập công ty phá dỡ, công ty phá dỡ cần đăng ký sử dụng chữ ký số để thực hiện kê khai thuế môn bài, kê khai thuế trong quá trình hoạt động của công ty phá dỡ. Ngoài ra, nếu công ty phá dỡ có nhu cầu sử dụng hóa đơn thì cần làm thủ tục phát hành hóa đơn.

4. Những câu hỏi thường gặp liên quan đến thành lập công ty phá dỡ

4.1 Những công việc cần làm ngay sau khi thành lập công ty phá dỡ

  • Đăng công bố thành lập doanh nghiệp
  • Treo bảng hiệu tại nơi đăng ký doanh nghiệp
  • Chữ ký số và kê khai thuế ban đầu
  • Thủ tục kê khai và nộp thuế môn bài
  • Thuế Giá Trị Gia Tăng (GTGT/VAT)
  • Phát hành hóa đơn điện tử
  • Kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp
  • Kê khai thuế thu nhập cá nhân
  • Mở tài khoản ngân hàng cho công ty
  • Hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội

4.2 Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy đăng ký thành lập công ty phá dỡ?

Phòng tài chính - kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy đăng ký thành lập công ty phá dỡ

4.3 Làm giấy chứng nhận đăng ký thành lập công ty phá dỡ mất bao nhiêu lâu?

Trong thời gian 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh nếu có đủ các điều kiện.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (277 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo