Công tố viên là nghề gì?

1. Khái niệm kiểm sát viên

Theo quy định quốc tế, công tố viên là người của cơ quan công tố được cơ quan tư pháp giao nhiệm vụ điều tra, truy tố và truy tố người phạm tội trong quá trình xét xử. Trong hầu hết các văn bản luật thông thường, trưởng công tố chính phủ, thường là trưởng cố vấn pháp lý cho chính phủ và các cơ quan chức năng cũng có thể có trách nhiệm thi hành luật, truy tố hoặc thậm chí thi hành luật. là Tổng Trách Nhiệm, còn gọi là Chưởng Quản hay Tổng Chưởng.
Công tố viên là đại diện hợp pháp chính của quá trình truy tố ở các quốc gia tuân theo thông luật hoặc hệ thống thẩm vấn. Công tố viên là bên chịu trách nhiệm pháp lý trong việc đưa ra các cáo buộc trong một phiên tòa hình sự đối với một người bị buộc tội vi phạm pháp luật. Luật sư thường là luật sư có bằng đại học luật và được tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền công nhận là chuyên gia pháp lý mà họ dự định đại diện cho công ty (tức là họ đã thừa nhận tại tòa án).
Họ thường chỉ tham gia vào một vụ án hình sự khi nghi phạm đã được xác định và cơ quan điều tra buộc tội. Công tố viên có thể thuộc các cơ quan công tố khác nhau tùy theo quốc gia

Công tố viên là cơ quan nhà nước có chức năng thay mặt nhà nước đưa ra lời buộc tội đối với bị cáo trong các phiên tòa hình sự.

Theo luật của Vương quốc Anh, luật sư là người đại diện được ủy quyền của người khác. Trong luật của Pháp, có hai loại công tố viên: thứ nhất, người đại diện cho những người khác trong các vấn đề hành chính theo ủy quyền; Loại thứ hai là người có quyền bảo vệ quyền lợi của người khác trước Tòa án và hành nghề luật sư. Theo pháp luật của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, công tố viên (Chưởng lý) là người của Cơ quan công tố, chịu sự chỉ đạo của Viện trưởng Cơ quan công tố.

Công tố viên là gì? Việt Nam có công tố viên không?

2. Tư cách và điều kiện phục vụ của Kiểm sát viên

Được công nhận để thông qua tại Hội nghị lần thứ 8 của Liên hợp quốc về phòng chống tội phạm và thực thi pháp luật, họp tại Havana, Cuba, từ ngày 27 tháng 8 đến ngày 7 tháng 9 năm 1990, văn phòng Công tố như sau:

- Là một thành phần quan trọng của cơ quan tư pháp, công tố viên phải luôn giữ gìn danh dự và phẩm cách nghề nghiệp của mình.
Các Quốc gia phải đảm bảo rằng các công tố viên có thể thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của mình mà không bị đe dọa, cản trở, quấy rối, can thiệp trái phép hoặc các trách nhiệm dân sự, hình sự hoặc trách nhiệm pháp lý khác.
- Kiểm sát viên và gia đình họ phải được cơ quan có thẩm quyền bảo vệ về mặt thân thể khi sự an toàn cá nhân của họ bị đe dọa do việc thực hiện nhiệm vụ của họ với tư cách là công tố viên. - Các điều kiện làm việc hợp lý cho các công tố viên, thù lao thỏa đáng và, nếu có thể, tiền lương, lương hưu và tuổi nghỉ hưu phải được thiết lập theo luật hoặc các quy định đã công bố hoặc các đạo luật bằng văn bản.

- Việc đề bạt công tố viên ở những nơi có chế độ đó phải dựa trên các yếu tố khách quan, bao gồm tiêu chuẩn về chuyên môn, năng lực, sự liêm chính, kinh nghiệm và được quyết định theo thủ tục công bằng, khách quan.

3. Vai trò của Kiểm sát viên trong tố tụng hình sự

Được ghi nhận để thông qua trong Phần II, Hướng dẫn về vai trò của công tố viên tại Hội nghị Liên Hợp Quốc lần thứ 8 về Phòng ngừa và Trừng phạt Tội phạm, họp tại Havana, Cuba, từ ngày 27 tháng 8 đến ngày 7 tháng 9 năm 1990, vị trí của công tố viên như sau:

“10. Cơ quan công tố phải tách biệt hoàn toàn với chức năng xét xử. 11. Công tố viên cần đóng vai trò tích cực trong quá trình tố tụng hình sự, bao gồm cả chức năng truy tố, và khi được luật pháp hoặc theo thông lệ địa phương cho phép, trong điều tra tội phạm, giám sát tính hợp pháp của những cuộc điều tra đó, giám sát việc thi hành các quyết định của tòa án và thực hiện các chức năng khác. với tư cách là người đại diện cho lợi ích công cộng.
12. Công tố viên thực hiện chức năng của mình theo luật một cách công bằng, nhất quán và nhanh chóng, tôn trọng và bảo vệ phẩm giá con người, đề cao quyền con người, qua đó góp phần đảm bảo đầy đủ các quyền của người tham gia và hoạt động đúng đắn của hệ thống tư pháp hình sự.
13. Khi thực hiện chức năng của mình, công tố viên phải:

MỘT. Thực hiện các chức năng của mình một cách vô tư và tránh mọi sự phân biệt đối xử về chính trị, xã hội, tôn giáo, chủng tộc, văn hóa, giới tính hoặc các hình thức phân biệt đối xử khác;

b. Bảo vệ lợi ích của công chúng, hành động khách quan, xem xét đầy đủ ý kiến ​​của nghi phạm và nạn nhân, chú ý đến tất cả các tình huống liên quan, dù có lợi hay bất lợi cho nghi phạm;

so với Duy trì tính bảo mật trong các vấn đề chuyên môn trừ khi việc thực hiện nhiệm vụ hoặc sự cần thiết của công lý quy định khác.
đ. Tính đến quan điểm và mối quan tâm của nạn nhân khi lợi ích cá nhân của họ bị ảnh hưởng và đảm bảo rằng nạn nhân được thông báo về các quyền của họ theo Tuyên bố về các nguyên tắc cơ bản của nhân quyền Công lý với nạn nhân của các hành vi phạm tội và lạm dụng quyền lực.
14. Công tố viên có thể không truy tố hoặc tiến hành tố tụng hoặc cố gắng dừng tố tụng khi một cuộc điều tra khách quan cho thấy lời buộc tội là vô căn cứ.
15. Các công tố viên cần quan tâm đúng mức đến việc truy tố các tội phạm do công chức phạm phải, đặc biệt là tham nhũng, lạm quyền, vi phạm nghiêm trọng quyền con người và các tội phạm khác theo luật pháp quốc tế được quốc tế công nhận, và đến việc điều tra các tội phạm đó khi được ủy quyền hoặc nhất quán theo pháp luật. với thực tiễn địa phương. 16. Khi các công tố viên thu thập bằng chứng chống lại nghi phạm mà họ biết hoặc tin rằng họ có cơ sở hợp lý để tin rằng đã có được bằng các biện pháp bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng quyền cá nhân của nghi can, bao gồm tra tấn hoặc đối xử hoặc trừng phạt tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ thấp nhân phẩm hoặc các vi phạm nhân quyền khác , họ phải từ chối sử dụng bằng chứng đó để chống lại bất kỳ ai ngoại trừ những người đã sử dụng các phương pháp đó, hoặc phải thông báo cho tòa án và phải thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo rằng những người chịu trách nhiệm về những vi phạm này bị đưa ra trước công lý. các phương pháp.

4. Luật sư Hàn Quốc
4.1 Vai trò trong hoạt động điều tra

Hiến pháp và Bộ luật tố tụng hình sự Hàn Quốc đề cập đến quyền của công tố viên trong việc khởi xướng và kết thúc quá trình điều tra tội phạm theo quy định của pháp luật, tương tự như các nước châu Âu tiên tiến như Pháp hay Cộng hòa Liên bang Hàn Quốc 'Đức.
Do đó, Công tố viên có thẩm quyền và trách nhiệm độc quyền để tiến hành điều tra tội phạm và cảnh sát được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của họ dưới sự hướng dẫn và tư vấn của Công tố viên. Sở dĩ có quy định trên nhằm đặt trách nhiệm của công tố viên trong việc đảm bảo cảnh sát tuân thủ pháp luật và tiến hành tố tụng công bằng bằng cách đưa ra hướng tiến bộ, đồng thời ngăn chặn cảnh sát vi phạm nhân quyền trong quá trình điều tra .
Tuy nhiên, trên thực tế, Kiểm sát viên không hướng dẫn cơ quan công an trong mọi trường hợp mà chỉ hướng dẫn trong những trường hợp có tầm quan trọng hoặc phạm vi nhất định như những trường hợp liên quan đến quyền con người của con người. Ví dụ, các trường hợp áp dụng biện pháp tạm giam đối với người bị tình nghi, v.v.

Tuy nhiên, vì cuộc điều tra chỉ có thể được kết luận bởi công tố viên, tất cả các trường hợp được cảnh sát điều tra phải được chuyển cho công tố viên để đưa ra quyết định cuối cùng.
Sau khi vụ việc được chuyển đến Công tố viên, Công tố viên sẽ tiến hành xem xét kỹ lưỡng để xác định xem các biện pháp điều tra của cảnh sát có phù hợp hay không và liệu tất cả các luật và quy định có liên quan có được áp dụng hay không. Quá trình đúng hạn sẽ được đánh giá. Nếu các vấn đề trên không có mặt trong vụ án, công tố viên sẽ ra lệnh cho cảnh sát xem xét lại hoặc sửa chữa những thiếu sót trong quá trình điều tra. Đồng thời, công tố viên có trách nhiệm đảm bảo công bằng xã hội bằng cách trực tiếp điều tra một số vụ án có ảnh hưởng lớn đến trật tự xã hội và đời sống bình thường của công dân, như: lừa đảo kinh tế, tham nhũng công, tội phạm ma tuý và tội phạm có tổ chức. tội phạm, v.v. .

– Ra mắt và duy trì quyền công tố

Một khi vụ việc đã được điều tra, công tố viên phải quyết định có truy tố hay không. Nếu Công tố viên không nộp bản cáo trạng, hành động này thường được gọi là không truy tố.
Có hai hình thức tạo nên sự theo đuổi. Đây là thủ tục tố tụng thông thường và thủ tục tố tụng tóm tắt. Truy tố theo thủ tục thường liên quan đến việc bị cáo xuất hiện trước tòa và bị thẩm phán xét xử, trong khi truy tố tóm tắt là khi thẩm phán đưa ra phán quyết về bản án sau khi xem xét hồ sơ điều tra đã nộp và bị cáo không bắt buộc phải có mặt tại tòa. Việc truy tố tóm tắt luôn được bắt đầu khi Công tố viên xác định rằng bị cáo chỉ đáng bị phạt tiền. Tuy nhiên, trong trường hợp bị cáo kháng cáo bản án theo hình thức kháng cáo hoặc thẩm phán cho rằng hình phạt tiền là một mức án không phù hợp thì vụ án sẽ được đưa ra xét xử theo thủ tục thông thường.
Truy tố theo thủ tục được chia thành nhiều loại, bao gồm xác định “không có tội” khi hành vi không cấu thành tội phạm theo quy định của pháp luật hoặc không thể chứng minh được bằng chứng cứ hợp pháp và đáng kể, và Đình chỉ truy tố xảy ra khi không thể phát hiện ra các tình tiết của vụ án . do vắng mặt nghi phạm hoặc nhân chứng.
Các công tố viên cũng có thể tùy ý không buộc tội mà không xem xét bằng chứng trong khi tính đến các trường hợp cụ thể của nghi phạm và bản chất của tội phạm thông qua quy trình kháng cáo.

Khi tìm thấy sự khác biệt này, công tố viên có thể lựa chọn đình chỉ có điều kiện theo lệnh đối với những người phạm tội ít nghiêm trọng dưới 20 tuổi chứng minh được rằng họ có khả năng phục hồi năng lực của mình. Những trẻ vị thành niên này được người lớn hàng xóm tình nguyện giúp đỡ. Nếu họ tôn trọng các điều kiện và thực hiện chúng trong vòng 6 tháng, họ sẽ không bị coi là tái phạm, những trẻ vị thành niên này thường sẽ được miễn trách nhiệm hình sự.
Biện pháp này chiếm tỷ lệ cao và đóng góp đáng kể vào sự thành công của việc cải tạo thanh thiếu niên phạm tội thông qua sự tham gia tích cực của các tình nguyện viên có nhiệm vụ giáo dục các thành viên trong cộng đồng.

4.2 Vai trò của kiểm sát viên trong việc thi hành án

Ở Hàn Quốc, luật cũng trao quyền cho công tố viên thi hành bản án hình sự của tòa án và chỉ đạo các quan chức có liên quan thực hiện các mục đích như cải tạo, bỏ tù và thu tiền phạt trong các cơ quan tuyển dụng dịch vụ công khi việc thay thế người đó được thực hiện bởi thư ký công tố viên hoặc giám sát viên theo lệnh. của công tố viên.

4.3 Công tố với tư cách là người bảo vệ nhân quyền

Các công tố viên Hàn Quốc được yêu cầu bảo vệ quyền con người của mọi công dân với tư cách là người đại diện cho lợi ích công cộng. Họ có quyền đệ trình lên Tòa án tất cả các bằng chứng không chỉ có lợi cho việc buộc tội mà còn có lợi cho bị cáo. Công tố viên cũng yêu cầu Tòa án áp dụng pháp luật một cách công bằng và khách quan để đảm bảo rằng bị cáo sẽ không bị đối xử bất công hoặc không thỏa đáng. Đây chính là cái được gọi là “nghĩa vụ bào chữa ảo”, được coi là phẩm chất cần có của Kiểm sát viên.

Các công tố viên cũng đến thăm và kiểm tra các nhà tạm giam tại các đồn cảnh sát mỗi tháng một lần bất ngờ để ngăn chặn và khắc phục các vi phạm nhân quyền có thể xảy ra bằng cách kiểm tra xem có ai đó đã bị bắt giữ mà không theo thủ tục tố tụng hay không hoặc liệu một vụ án có được tiến hành mà không theo thủ tục tố tụng hợp pháp hay không. pháp luật.

4.4 Vai trò là luật sư tiểu bang

Khi thực hiện nhiệm vụ với tư cách là công tố viên nhà nước, công tố viên Hàn Quốc có trách nhiệm tham gia soạn thảo và tranh luận các dự án luật, thực hiện hoặc chỉ đạo chiến lược tranh tụng cho chính quyền trung ương hoặc chính quyền địa phương nếu chính quyền các cấp đó có liên quan đến vấn đề. Ngoài ra, Công tố viên cung cấp tư vấn pháp lý miễn phí cho công dân để đảm bảo rằng họ được đại diện đúng cách và hài lòng với thủ tục tố tụng. Nếu cần thiết, các công tố viên có thể chỉ định người bản địa từ Tổng công ty trợ giúp pháp lý Hàn Quốc để cung cấp các dịch vụ pháp lý miễn phí.
Các công tố viên cũng chịu trách nhiệm hỗ trợ các cơ quan chính phủ khác, bao gồm các đại sứ quán ở nước ngoài hoặc các tổ chức quốc tế ở nước ngoài, khi tìm kiếm sự trợ giúp pháp lý.
- Nghiên cứu và đào tạo

Nói về tầm quan trọng của vai trò của công tố viên là nói đến áp lực thường xuyên phải nâng cao chuyên môn và khả năng cạnh tranh của tất cả các công tố viên tham gia vào hệ thống truy tố hình sự thông qua đào tạo phù hợp và phù hợp.

Để đạt được mục tiêu này, trước khi được bổ nhiệm và trong suốt sự nghiệp của họ, tất cả các công tố viên và cấp phó của họ phải tuân theo các chương trình đào tạo khác nhau cũng như các hội thảo do Viện Nghiên cứu và Đào tạo của tổ chức đào tạo Tư pháp tổ chức, chịu trách nhiệm đào tạo tất cả các cán bộ liên quan. với Bộ Tư pháp. Chương trình này bao gồm các khóa đào tạo cơ bản và nâng cao nhằm nâng cao khả năng chuyên môn trong một số lĩnh vực cụ thể như tội phạm tài chính, tội phạm bạo lực, an toàn công cộng, sức khỏe và môi trường.
Mỗi công tố viên cũng được yêu cầu hoàn thành khóa đào tạo nghiệp vụ trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả CNTT. Ngoài ra, hiện nay, hơn 40 công tố viên được cử đến các trường đại học danh tiếng hàng năm để nghiên cứu luật so sánh và kiến ​​thức chung về các vấn đề thế giới.
Tất cả dữ liệu hoặc bằng chứng từ Văn phòng Công tố viên được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu điện tử trên máy tính chính của Văn phòng Công tố viên Tối cao. Nhờ triển khai hệ thống liên lạc tốc độ cao có khả năng kết nối với tất cả các văn phòng công tố, thư viện điện tử, hệ thống quản lý thông tin và thống kê tự động, quá trình CNTT đã được tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các công tố viên vào năm 2001. Xuất phát từ những nhu cầu đó, Văn phòng Công tố tối cao Hàn Quốc đã rất nỗ lực thành lập một số phòng thí nghiệm trong một số lĩnh vực như: phân tích ADN, kiểm tra tài liệu, phân tích âm thanh và thử nghiệm để kiểm tra nhịp tim (máy phát hiện nói dối, v.v.).

5. Hợp tác quốc tế trong công tố

Trong thời đại toàn cầu hóa, các cơ quan công tố Hàn Quốc đã tăng cường nỗ lực xử lý hiệu quả các loại tội phạm mà ngày nay đã trở thành xuyên quốc gia, có tổ chức chặt chẽ và phức tạp hơn trong những năm qua thông qua hợp tác với các tổ chức quốc tế và chính phủ nước ngoài.
Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã ký kết nhiều hiệp định tương trợ tư pháp và dẫn độ tội phạm với một số quốc gia trên thế giới, Văn phòng Công tố tối cao cũng có nhiều nỗ lực để mở rộng các hiệp định song phương với nhiều quốc gia. và trên toàn thế giới.
Ngoài ra, Hàn Quốc còn tích cực tham gia các hội nghị quốc tế cũng như các diễn đàn xử lý một số loại tội phạm như buôn bán ma túy, vi phạm nhân quyền, tội phạm môi trường, v.v. gian lận thương mại quốc tế, vị thành niên phạm pháp và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, v.v. hợp tác phòng, chống tội phạm. Về dẫn độ tội phạm, Hàn Quốc đã ký hiệp ước song phương với một số nước lớn trên thế giới và trong khu vực như Australia, Hoa Kỳ, Mexico, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Canada, Thái Lan, Tây Ban Nha, trong khu vực. tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự, Hàn Quốc đã ký kết các hiệp định song phương với Canada, Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Hồng Kông, Trung Quốc... nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực tư pháp hình sự. quy mô toàn cầu.

6. Luật sư theo luật Nhật Bản

Dưới đây là một số vai trò tiêu biểu của công tố viên ở Nhật Bản:

1) Kiểm sát viên kiểm sát quá trình điều tra của Cơ quan điều tra khi nhận hồ sơ hoặc có thể trực tiếp tiến hành Điều tra nếu xét thấy cần thiết hoặc phối hợp điều tra với Cơ quan điều tra. .
2/ Quyền công tố là quyền dành riêng cho Kiểm sát viên, không của riêng ai. Và công tố viên chỉ có thể truy tố nếu có đủ căn cứ để buộc tội người phạm tội trước tòa án để xét xử. 3/ Kiểm sát viên có quyền quyết định truy tố hay không truy tố theo nguyên tắc tùy nghi, kể cả khi có chứng cứ phạm tội, công chứng viên có thể lựa chọn không truy tố.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo