Công bố hợp quy là gì? Thủ tục công bố hợp quy [2024]

Công bố hợp quy là một phần quan trọng của quản lý doanh nghiệp hiện đại, đặc biệt quan trọng trong năm 2023. Việc hiểu rõ về khái niệm này và thực hiện thủ tục công bố hợp quy giúp đảm bảo sự minh bạch và tuân thủ trong kinh doanh. Trong bối cảnh thị trường ngày càng phức tạp, việc nắm vững quy trình công bố hợp quy là chìa khóa cho một kinh doanh vững chắc và bền vững. Hãy cùng khám phá chi tiết về điều này trong bài viết

Công bố hợp quy

Công bố hợp quy

1. Công bố hợp quy là gì?

"Công bố hợp quy" là quá trình thông báo chính thức về việc tuân thủ quy tắc, chuẩn mực, hoặc tiêu chuẩn. Nó giúp tổ chức chứng minh sự tuân thủ trong các lĩnh vực như chất lượng sản phẩm, an toàn lao động, và bảo vệ môi trường. Quá trình này không chỉ tăng cường uy tín mà còn tạo ra minh bạch và lòng tin từ phía khách hàng và đối tác.

2. Tại sao doanh nghiệp cần giấy chứng nhận hợp quy?

Thông qua hoạt động đánh giá sự phù hợp các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp có phù hợp /quy chuẩn kỹ thuật tương ứng giúp cho doanh nghiệp kinh doanh:

- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho sản phẩm là thực phẩm

- Đảm bảo đặc tính công nghệ kỹ thuật đối với sản phẩm là đồ điện, vải, đồ chơi trẻ em,… qua đó tạo sức cạnh tranh trên thị trường so với các sản phẩm, hàng hóa trong và ngoài nước khác.

- Giúp doanh nghiệp hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, nâng cao uy tín và hình ảnh doanh nghiệp trên thị trường.

- Có giấy chứng nhận hợp quy doanh nghiệp sẽ được sử dụng dấu CR (hợp quy) chất lượng trực tiếp trên sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên thị trường, từ đó minh chứng cho sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp bạn đảm bảo an toàn, chất lượng và đáp ứng đúng các yêu cầu trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, minh chứng cho doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các yêu cầu về pháp luật, tránh các đợt kiểm tra pháp lý ban ngành.

3. Các biện pháp công bố hợp quy

Việc công bố hợp quy dựa trên một trong các biện pháp sau:

- Kết quả tự đánh giá sự phù hợp của tổ chức, cá nhân ;

- Kết quả chứng nhận của tổ chức chứng nhận đã đăng ký hoặc được thừa nhận theo quy định của pháp luật;

- Kết quả chứng nhận của tổ chức chứng nhận được chỉ định.

4. Quy trình thủ tục công bố hợp quy 

Bước 1: Đánh giá hợp quy do tổ chức chứng nhận được chỉ định (bên thứ ba) hoặc do tổ chức, cá nhân công bố hợp quy (bên thứ nhất) tự thực hiện;

Việc đánh giá hợp quy được thực hiện theo phương thức đánh giá sự phù hợp quy định trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Trường hợp sử dụng kết quả đánh giá sự phù hợp của tổ chức đánh giá sự phù hợp nước ngoài thì tổ chức đánh giá sự phù hợp nước ngoài phải được thùa nhận theo quy định của pháp luật hoặc được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chỉ định.

Bước 2: Đăng ký bản công bố hợp quy tại cơ quan chuyên ngành do Bộ quản lý ngành, lĩnh vực và Ủy ban nhân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ định.

 

trình tự thủ tục công bố hợp quy

Trình tự thủ tục công bố hợp quy

5. Hồ sơ đăng ký công bố hợp quy

Trường hợp công bố hợp quy dựa trên kết quả chứng nhận hợp quy của tổ chức chứng nhận được chỉ định (bên thứ ba), hồ sơ công bố hợp quy bao gồm:

  • Bản công bố hợp quy (theo Mẫu 2. CBHC/HQ Phụ lục III Thông tư 28/2012/TT-BKHCN);
  • Bản sao hợp lệ Giấy đăng ký doanh nghiệp/Giấy đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đầu tư /Quyết định thành lập hoặc Giấy tờ tương đương khác);
  • Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng do tổ chức chứng nhận được chỉ định cấp kèm theo mẫu dấu hợp quy của tổ chức chứng nhận được chỉ định cấp cho tổ chức, cá nhân.

Trường hợp công bố hợp quy dựa trên kết quả tự đánh giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh (bên thứ nhất), hồ sơ công bố hợp quy bao gồm:

  • Bản công bố hợp quy (theo Mẫu 2. CBHC/HQ Phụ lục III Thông tư 28/2012/TT-BKHCN);
  • Bản sao hợp lệ Giấy đăng ký doanh nghiệp/Giấy đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đầu tư /Quyết định thành lập hoặc Giấy tờ tương đương khác);
  • Trường hợp tổ chức, cá nhân công bố hợp quy chưa được tổ chức chứng nhận đã đăng ký cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn về hệ thống quản lý (ISO 9001, ISO 22000, HACCP…), thì hồ sơ công bố hợp quy của tổ chức, cá nhân phải có quy trình sản xuất kèm theo kế hoạch kiểm soát chất lượng được xây dựng, áp dụng (theo Mẫu 1. KHKSCL tại Phụ lục III Thông tư 28/2012/TT-BKHCN và kế hoạch giám sát hệ thống quản lý;
  • Trường hợp tổ chức, cá nhân công bố hợp quy được tổ chức chứng nhận đã đăng ký cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn về hệ thống quản lý (ISO 9001, ISO 22000, HACCP…), thì nôp kèm bản sao giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn về hệ thống quản lý còn hiệu lực;
  • Bản sao Phiếu kết quả thử nghiệm mẫu trong vòng 12 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ công bố hợp quy của tổ chức thử nghiệm đã đăng ký;
  • Báo cáo đánh giá hợp quy (theo Mẫu 5. BCĐG tại Phụ lục III Thông tư 28/2012/TT-BKHCN) kèm theo mẫu dấu hợp quy và các tài liệu có liên quan;

Lưu ý:  Hiệu lực của Giấy chứng nhận hợp quy do tổ chức chứng nhận được chỉ định cấp hoặc báo cáo đánh giá hợp quy trường hợp tổ chức, cá nhân tự đánh giá hợp quy là 03 năm kể từ ngày được cấp hoặc ngày ký xác nhận.

6. Mọi người cùng hỏi:

1. Công bố hợp quy là khái niệm gì?

Công bố hợp quy là quá trình công khai thông tin về tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự minh bạch và tin cậy trong cộng đồng đầu tư và đối tác kinh doanh.

2. Thủ tục công bố hợp quy như thế nào?

Thủ tục công bố hợp quy thường bao gồm việc chuẩn bị tài liệu, tạo báo cáo hợp quy, kiểm định nội dung, kiểm toán nội bộ, xác nhận chữ ký, gửi báo cáo đến các bên liên quan, nhận phản hồi và điều chỉnh, công bố công khai, và duy trì tuân thủ theo quy định pháp luật.

3. Tại sao công bố hợp quy quan trọng?

Công bố hợp quy giúp tăng cường minh bạch trong quản lý doanh nghiệp, xây dựng uy tín trong cộng đồng đầu tư, và cung cấp thông tin chính xác để các bên liên quan đánh giá hiệu suất và rủi ro của doanh nghiệp.

4. Ai cần quan tâm đến công bố hợp quy?

Các cổ đông, nhà đầu tư, cơ quan quản lý, và các đối tác kinh doanh là những bên quan trọng cần quan tâm đến công bố hợp quy để có cái nhìn toàn diện về tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo