Có được kê khai bổ sung hoá đơn đầu vào không?

Có được kê khai bổ sung hoá đơn đầu vào không? Và khi nào thì buộc phải kê khai bổ sung hoá đơn đầu vào? Hãy cùng Luật ACC tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

Hóa đơn GTGT đầu vào kê khai bổ sung có được khấu trừ không?

1. Hóa đơn đầu vào là gì?

Hóa đơn đầu vào là hóa đơn cho các mục đích mua sắm vật tư và hàng hóa, thanh toán chi phí nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Hiểu đơn giản, hóa đơn đầu vào là hóa đơn mua hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là một trong những loại chứng từ quan trọng với bất cứ tổ chức/đơn vị kinh doanh nào.

Theo quy định, hóa đơn đầu vào của các doanh nghiệp không tồn tại cố định ở một dạng thức nào, mà có thể ở nhiều dạng khác nhau như: hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn bán hàng, tem, thẻ, vé, chứng từ thu phí, phiếu thu tiền…

2. Quy định về thời hạn kê khai hóa đơn đầu vào

Trước đây, theo quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BTC, hóa đơn thuế GTGT đầu vào sẽ có thời hạn kê khai trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2014, chính thức áp dụng quy định mới theo Thông tư số 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài Chính, thời hạn kê khai hóa đơn đầu vào đã thay đổi.

Theo đó, Khoản 8, Điều 14, Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về thời hạn kê khai hóa đơn đầu vào như sau:

  • Thuế GTGT đầu vào phát sinh ở kỳ nào thì sẽ được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của kỳ đó, không phân biệt hàng hóa, dịch vụ đã sử dụng rồi hay chưa.
  • Với các doanh nghiệp khi phát hiện hóa đơn đầu vào khi kê khai, hoặc khấu trừ có sai sót thì được phép kê khai, khấu trừ bổ sung tại kỳ tính thuế. Tuy nhiên, việc kê khai bổ sung phải được hoàn thành trước khi cơ quan thuế có thẩm quyền công bố quyết định thanh kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế.

Tóm lại, theo quy định mới, các hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp sẽ không bị giới hạn kê khai trong thời hạn 6 tháng nữa. Thay vào đó, người nộp thuế có thể kê khai bổ sung tại bất cứ thời điểm nào khi phát hiện sai sót, trước khi có quyết định thanh kiểm tra thuế để được hưởng khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Trong trường hợp kê khai bổ sung hóa đơn GTGT đầu vào sau thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định thanh kiểm tra thì doanh nghiệp sẽ không được khấu trừ, hoàn thuế.

3. Hóa đơn đầu vào năm trước, quý trước chưa kê khai xử lý như thế nào?

Như đã biết, hóa đơn đầu vào là hóa đơn mua hàng hóa, hoặc các dịch vụ của doanh nghiệp, nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây là chứng từ quan trọng mà kế toán cần lưu ý. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, kế toán viên có thể bỏ sót hóa đơn đầu vào từ năm trước chưa kê khai thuế. Vậy, số hóa đơn đó phải giải quyết như thế nào?

Hiện nay, theo Thông tư 219/2013/TT-BTC và Công văn số 414/TCT-KK thì người nộp thuế sẽ được kê khai hóa đơn đầu vào bị bỏ sót vào bất cứ lúc nào nhưng phải trước khi cơ quan thuế có quyết định kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế. Kể từ khi phát hiện thiếu, hoặc sai sót, nếu hóa đơn đầu vào quý trước, năm trước chưa kê khai, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện kê khai bổ sung trên phần mềm HTKK.

Quy trình thực hiện kê khai bổ sung như sau:

> Đăng nhập vào phần mềm HTKK

> Lựa chọn “Thuế giá trị gia tăng”, sau đó chọn “Tờ khai thuế GTGT khấu trừ (01/GTGT)

Lựa chọn kỳ kê khai phù hợp rồi tiến hành thực hiện kê khai tương tự như cách lập tờ khai thuế GTGT thông thường. Sau khi hoàn thành, Các hóa đơn đầu vào sẽ được bổ sung theo đúng quy định.

4. Hóa đơn bỏ sót trong kỳ đã kiểm tra, thanh tra thuế thì có được kê khai bổ sung không?

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 5, Nghị định số 83//2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 thì khi Cơ quan thuế hoặc cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận và quyết định xử lý thuế sau kiểm tra, thanh tra, nếu người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp, được kiểm tra, thanh tra còn sau sót thì người nộp thuế vẫn được tự khai bổ sung, điều chỉnh cho đúng; việc xử lý căn cứ vào chế độ quy định, nguyên nhân chủ quan khách quan của việc khai sót, chưa đúng thì cần phải điều chỉnh lại.

Theo đó, với hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào bị bỏ sót trong kỳ đã được kiểm tra, thanh tra thì vẫn có thể kê khai bổ sung nếu đáp ứng các điều kiện: Phát hiện có sai sót mới, nguyên nhân sai sót phù hợp với việc kê khai bổ sung.

Tóm lại, nếu hóa đơn đầu vào quý trước chưa kê khai, doanh nghiệp hoàn toàn có thể kê khai bổ sung trước thời điểm Cơ quan thuế có quyết định thanh kiểm tra tại doanh nghiệp. Ngoài ra, hóa đơn đã bị bỏ sót trong kỳ thanh kiểm tra thì hoàn toàn có thể kê khai bổ sung.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1060 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo