Chuỗi giá trị là gì? Cách hoạt động trong doanh nghiệp ra sao

Mỗi doanh nghiệp là một tập hợp các hoạt động từ thiết kế, sản xuất, bán hàng và hỗ trợ dịch vụ khách hàng và tất cả các hoạt động này được liên kết thành một chuỗi. Khái niệm chuỗi giá trị lần đầu tiên được M.Porter đưa ra trong cuốn sách Competitive Advantage – lợi thế cạnh tranh vào năm 1985.

Chuỗi giá trị được hiểu là một chuỗi các hoạt động có liên kết theo chiều dọc nhằm tạo lập và gia tăng giá trị cho khách hàng.

Sản phẩm của doanh nghiệp sẽ đi qua tất cả các hoạt động của chuỗi theo thứ tự và tại mỗi hoạt động sản phẩm lại được cộng thêm một số giá trị nào đó. Trong kinh doanh, giá trị là mức tiền mà người mua sẵn lòng thanh toán cho sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.

Doanh nghiệp có lãi nếu giá trị cung cấp cho thị trường vượt quá các chi phí liên quan đến việc tạo ra sản phẩm. Chuỗi các hoạt động cung cấp cho sản phẩm nhiều giá trị gia tăng hơn tổng giá trị gia tăng của tất cả các hoạt động cộng lại.

Ví dụ: Việc chế tác cắt kim cương có thể chỉ tốn thêm một ít chi phí, nhưng việc đó thêm vào nhiều giá trị cho sản phẩm cuối cùng do một viên kim cương thô rẻ hơn rất nhiều so với một viên kim cương đã được chế tác.

Download (1)

Chuỗi giá trị là gì? Cách hoạt động trong doanh nghiệp ra sao

1. Mô hình chuỗi giá trị là gì?

Mô hình chuỗi giá trị là tất cả các hoạt động liên quan đến các hoạt động làm tăng giá trị tại mỗi bước trong quy trình bao gồm: thiết kế, sản xuất, tiếp thị và phân phối.

Khái niệm về Value Chain (Chuỗi giá trị) lần đầu tiên được đưa ra bởi Michael Porter vào nằm 1985, trong cuốn sách nổi tiếng của ông “Competitive Advantage”.

Theo ý kiến của Poter, có hai bước chính trong việc phân tích chuỗi giá trị, bao gồm:

- Xác định từng hoạt động riêng lẻ trong tổ chức;

- Phân tích giá trị tăng thêm trong mỗi hoạt động và liên hệ nó với sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ concept đến bước cuối giao hàng. Với các công ty sản xuất hàng hóa, chuỗi giá trị bắt đầu với nguyên liệu để sản xuất sản phẩm và các yếu tố khác thêm vào sản phẩm trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Quản lý chuỗi giá trị là quá trình tổ chức các hoạt động trên và phân tích một cách chính xác. Mục đích là thiết lập thông tin một cách mạch lạc cho người quản lý giữa các giai đoạn để sản phẩm đến tay khách hàng liền mạch nhất.

2. Cấu trúc cơ bản của một chuỗi giá trị?

Chúng ta có thể tham khảo mô hình chuỗi giá trị (tiêu biểu) được giáo sư Michael Porter đề cập tới trong cuốn lợi thế cạnh tranh: Tạo và duy trì hiệu suất vượt trội xuất bản năm 1985.

Một chuỗi giá trị tiêu chuẩn sẽ bao gồm 5 nhóm hoạt động chính cùng 4 nhóm hoạt động phụ (có đề cập phần nào ở phần đầu bài viết).

3. Lợi ích của chuỗi giá trị trong hoạt động của doanh nghiệp?

Xây dựng được chuỗi giá trị liên kết là việc doanh nghiệp nào cũng mong muốn hướng tới. Các nhóm hoạt động trong chuỗi giá trị giống như các bộ phận của cơ thể tổ chức hoàn chính, khi các “bộ phận” này gắn kết, chúng ta sẽ có 1 thực tế hài hòa, mạnh mẽ, thông suốt từ đầu tới cuối.

Một số lợi ích khi phát triển và phân tích chuỗi giá trị của doanh nghiệp có thể kể đến như:

- Tổng hợp các thông tin nhanh chóng, hỗ trợ ra quyết định nhanh chóng, chính xác

- Dự báo trước, tìm ra những “điểm nút” hoạt động không hiệu quả để tối ưu

- Hiểu được sự gắn kết của toàn bộ hệ thống, những tác nhân tác động

- Tối ưu hóa hoạt động của mỗi nhóm, phát triển những năng lực cốt lõi, phát triển sản phẩm mới

- Tối đa hóa doanh thu, giảm thiểu chi phí của tổ chức

4. Các hoạt động chính và phụ trong chuỗi giá trị?

Như có đề cập ở các phần trước đó, mô hình chuỗi giá trị được chia làm các nhóm hoạt động chính – phụ. Khi tiến hành phân tích chuỗi giá trị, chúng ta có thể phân tích từng hoạt động riêng lẻ khác nhau trong cùng nhóm để hiểu những tác động của nó đến tổ chức của mình.

* Hoạt động chính trong chuỗi giá trị

Những hoạt động chính đóng vai trò xây dựng, phân phối, kinh doanh và hỗ trợ sự phát triển của các sản phẩm/dịch vụ. Các hoạt động nhỏ trong nhóm này bao gồm:

- Hoạt động tiếp nhận: bao trùm toàn bộ việc xử lý và quản lý các nguồn nguyên liệu đầu vào (thông qua các nhà cung cấp hay chuỗi cung ứng từ bên ngoài).

- Hoạt động vận hành: liên quan đến việc biến những nguyên liệu đầu vào trở thành sản phẩm/dịch vụ “đầu ra” phân phối ra ngoài thị trường.

- Hoạt động hậu cần: đây là hoạt động liên quan đến xử lý, lưu trữ, phân phối. Những hoạt động này vừa liên quan đến hoạt động quản trị nội bộ lẫn việc điều phối, kết nối thông tin với các nhà cung ứng ở bên ngoài.

- Hoạt động tiếp thị, bán hàng: đây là những hoạt động nhằm xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm/dịch vụ trở nên gần gũi, thân thuộc hơn với khách hàng. Cung cấp cho khách hàng lý do tại sao nên mua và sử dụng chúng.

- Hoạt động hậu mãi: liên quan đến việc củng cố mối quan hệ với khách hàng, hỗ trợ sử dụng dịch vụ/sản phẩm sau mua hàng, xử lý các thắc mắc, tư vấn có liên quan.

* Hoạt động phụ trong chuỗi giá trị

Những hoạt động phụ đóng vai trò hỗ trợ cho các hoạt động chính, đảm bảo các hoạt động chính được thực hiện một cách hiệu quả, chính xác. Các hoạt động thứ cấp bao gồm:

- Mua hàng: hoạt động này liên quan đến việc tìm kiếm, quản lý, quan hệ với nhà cung ứng, đảm bảo về các nguyên liệu đầu vào, nguồn lực hỗ trợ cho việc xây dựng, phát triển và phân phối sản phẩm.

- Quản lý con người: liên quan đến việc tuyển dụng, xây dựng cơ cấu tổ chức, đào tạo, duy trì văn hóa doanh nghiệp, tạo môi trường làm việc thuận lợi cho nhân viên.

- Phát triển công nghệ: nghiên cứu, phát triển, áp dụng các công nghệ mới hỗ trợ đẩy nhanh việc vận hành các hoạt động chính, quản lý CNTT, bảo mật và năng cao năng suất làm việc.

- Phát triển cơ sở hạ tầng: đầu tư phát triển trang thiết bị, văn phòng, kho bãi đầy đủ, …

5. Ý nghĩa của mô hình chuỗi giá trị

- Giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí, cắt giảm bớt các loại hao phí và gia tăng lợi nhuận

- Giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định giá trị tốt nằm ở đâu với khách hàng để mở rộng giá trị, tiết kiệm chi phí và nâng cao sản xuất.

- Giúp khách hàng nhận được sản phẩm tốt với chi phí hợp lý.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của Công ty Luật ACC về Chuỗi giá trị là gì? Cách hoạt động trong doanh nghiệp ra sao. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý khách hàng còn thắc mắc hay quan tâm và có nhu cầu tư vấn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo