
Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy Pháp luật hiện hành đã đưa ra quy định cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và các cá nhân có liên quan đến hoạt động phòng cháy và chữa cháy cần phải được đào tạo bồi dưỡng và cấp chứng chỉ phòng cháy chữa cháy. Chứng chỉ này sẽ do cơ quan có chức năng đào tạo nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy cấp, có giá trị sử dụng trên cả nước và có thời hạn 5 năm. Các loại chứng chỉ phòng cháy và chữa cháy bao gồm:
- Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức phòng cháy chữa cháy
- Chứng chỉ tư vấn thẩm định phòng cháy chữa cháy
- Chứng chỉ tư vấn thiết kế phòng cháy chữa cháy
- Chứng chỉ tư vấn giám sát phòng cháy chữa cháy
- Chứng chỉ tư vấn kiểm tra, kiểm định kỹ thuật phòng cháy chữa cháy
- Chứng chỉ bồi dưỡng chỉ huy trưởng thi công phòng cháy chữa cháy.
Vậy Chứng chỉ tư vấn thiết kế phòng cháy chữa cháy là gì? Thiết kế PCCC có cần chứng chỉ hành nghề không? Mời quý bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của Công ty luật ACC để tìm câu trả lời nhé!
1. Thiết kế PCCC có cần chứng chỉ hành nghề không?
Đối với cơ sở hoặc cá nhân kinh doanh về tư vấn thiết kế phòng cháy chữa cháy phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- Đối với cơ sở kinh doanh: Khoản 4 Điều 41 Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 quy định chi tiết Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định cơ sở kinh doanh về tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định, tư vấn giám sát về phòng cháy và chữa cháy phải có ít nhất 02 cá nhân có Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với lĩnh vực tư vấn; trong đó có ít nhất 01 cá nhân đảm nhiệm chức danh chủ trì thiết kế, thẩm định, giám sát về phòng cháy và chữa cháy.
- Đối với cá nhân: Theo quy định tại Điều 42 Nghị định 136/2020/NĐ-CP thì cá nhân được phép hành nghề dịch vụ phòng cháy và chữa cháy khi đáp ứng các điều kiện sau: (i) Có Chứng chỉ hành nghề về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với hoạt động kinh doanh, (ii) Hoạt động cho cơ sở kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy.
Vậy qua các điều khoản trên, có thể kết luận rằng thiết kế phòng cháy chữa cháy phải có chứng chỉ tư vấn thiết kế phòng cháy chữa cháy.
2. Điều kiện cấp Chứng chỉ tư vấn thiết kế phòng cháy chữa cháy
Cá nhân để được cấp Chứng chỉ hành nghề tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định về phòng cháy và chữa cháy phải đáp ứng yêu cầu sau:
Có trình độ cao đẳng trở lên ngành phòng cháy và chữa cháy hoặc trình độ đại học trở lên ngành khác phù hợp với lĩnh vực hoạt động và đã được cấp Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy;
Đã tham gia thực hiện tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định về phòng cháy và chữa cháy ít nhất 03 dự án, công trình đã được cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.
3. Trình tự, thủ tục cấp Chứng chỉ tư vấn thiết kế phòng cháy chữa cháy
3.1. Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.
- Hồ sơ bao gồm:
- Văn bản đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy, chữa cháy (Mẫu số PC30 ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP)
- Bản khai kinh nghiệm công tác chuyên môn trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy (Mẫu PC31);
- Văn bằng, chứng chỉ có liên quan đến nội dung đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy
- 02 ảnh màu, cỡ 3x4 cm của cá nhân đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy, chữa cháy.
- Hình thức nộp hồ sơ:
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
- Trực tuyến tại Cổng dịch vụ công (nếu có);
- Thông qua dịch vụ bưu chính công ích, qua dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật.
- Thời hạn giải quyết: 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
3.2. Bước 2: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ về Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Người đến nộp hồ sơ phải có giấy giới thiệu hoặc giấy ủy quyền, xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng.
3.3. Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ số
Cán bộ tiếp nhận kiểm tra tính hợp lệ và thành phần của hồ sơ (các văn bản giấy tờ có trong hồ sơ khi gửi cơ quan Công an là bản chính hoặc bản sao có công chứng, chứng thực hoặc bản sao hoặc bản chụp kèm theo bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu).
+ Nếu hồ sơ hợp lệ và đủ thành phần thì viết Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy, chữa cháy (Mẫu số PC03) giao cho người nộp hồ sơ 01 bản và lưu 01 bản;
+ Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thành phần hoặc chưa hợp lệ thì trả lại, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ và ghi thông tin vào Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ (Mẫu số PC04) giao cho người nộp hồ sơ 01 bản và lưu 01 bản.
3.4. Bước 4: Nhận kết quả
Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy, chữa cháy, cá nhân, tổ chức đến nơi nộp hồ sơ để nhận kết quả.
4. Các câu hỏi thường gặp
4.1 Cơ quan thực hiện thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát phòng cháy chữa cháy
Cục cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ chịu trách nhiệm cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát phòng cháy chữa cháy.
4.2 Thời hạn giải quyế hồ sơ yêu cầu cấp chứng chỉ chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát phòng cháy chữa cháy
Thời hạn giải quyết hồ sơ chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát phòng cháy chữa cháy là 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
4.3 Chữa cháy là gì?
Theo quy định tại khoản 9 Điều Luật Phòng cháy chữa cháy hiện ành: "Chữa cháy bao gồm các công việc huy động, triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy, cắt điện, tổ chức thoát nạn, cứu người, cứu tài sản, chống cháy lan, dập tắt đám cháy và các hoạt động khác có liên quan đến chữa cháy."
Mời quý bạn đọc tham khảo thêm bài viết Nguyên tắc phòng cháy chữa cháy là gì [Cập nhật 2022] để có thể có thêm thông tin về các nguyên tắc phòng cháy chữa cháy.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi cho câu hỏi Thiết kế PCCC có cần chứng chỉ hành nghề không?Trong quá trình cần tìm hiểu và áp dụng các quy định của Luật có liên quan, nếu như quý khách hàng còn có thắc mắc hay quan tâm hãy liên hệ chúng tôi để được cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất.
Nội dung bài viết:
Bình luận