1. Tổ chức Liên Chính phủ là gì
1.1. Khái niệm
Là các thực thể liên kết các quốc gia và các chủ thể khác của luật quốc tế . Được hình thành trên cơ sở điều ước quốc tế có quyền năng chủ thể luật quốc tế ,có hệ thống các cơ quan duy trì hoạt động thường xuyên theo đúng mục đích tôn chỉ của tổ chức quốc tế đó.
1.2. Đặc điểm
- Tổ chức quốc tế là thực thể liên kết các quốc gia : đây là đặc điểm cơ bản để phân biệt với tổ chức quốc tế phi chính phủ vì tổ chức quốc tế phi chính phủ thì thành viên là cá nhân,pháp nhân ,các tổ chức khác nhau vì mục đích chung nào đó. Nhưng có một số trường hợp ngoại lệ thành viên không phải là các quốc gia. VD :WTO bao gồm thành viên là cả các vùng lãnh thổ,vùng nội vụ,thuế quan đặc biệt như Hồng Kông ,Ma Cao…
- Hình thành trên cơ sở điều ước quốc tế (để thành lập một tổ chức quốc tế các quốc gia thành viên bắt buộc phải ký kết một điều ước quốc tế để thành lập tổ chức quốc tế đó ).không như tổ chức quốc tế phi chính phủ được hình thành trên cơ sở thoả thuận quốc tế VD : Liên hợp quốc- hiến chương liên hợp quốc,ASEAN -tuyên bố Băng Cốc năm 1962
- Có quyền năng chủ thể riêng biệt với quyền năng chủ thể của các quốc gia: và được ghi nhận trong điều lệ của tổ chức đó .Tuỳ vào từng tổ chức khác nhau thì sẽ có giới hạn cũng như phạm vi quyền năng chủ thể khác nhau
- Có một hệ thống bộ máy tổ chức chặt chẽ để duy trì hoạt động : VD WHO có ba cơ quan chính đó là : Hội nghị bộ trưởng, đại hội đồng và ban thư ký…
2. Quyền năng chủ thể Luật Quốc tê
Quyền năng của thể Luật Quốc tế là những phương diện thể hiện khả năng pháp lý đặc trưng của những thực thể pháp lý được hưởng những quyền và gánh vác những nghĩa vụ, trách nhiệm pháp lý trong trong quan hệ quốc tế theo quy định của Luật quốc tế.
Quyền năng chủ thể bao gồm hai phương diện và chỉ khi có đủ hai phương diện này thì mới được coi là chủ thể của Luật quốc tế.
- Năng lực pháp luật quốc tế là khả năng chủ thể của Luật Quốc tế được mang những quyền và nghĩa vụ pháp lý quốc tế, khả năng này được ghi nhận trong các quy phạm pháp luật quốc tế.
- Năng lực hành vi quốc tế là khả năng chủ thể được thừa nhận trong Luật Quốc tế bằng những hành vi pháp lý độc lập của mình, tự tạo ra cho bản thân quyền năng chủ thể và có khả năng gánh vác trách nhiệm pháp lý quốc tế do các hành vi của mình gây ra.
2.1. Quyền năng chủ thể Luật Quốc tế của Tổ chức Liên Chính phủ
Quyền năng chủ thể Luật Quốc tế của tổ chức Quốc tế Liên Chính phủ là khả năng tham gia vào các quan hê pháp luật Quốc tế của tổ chức với tư cách chủ thể độc lập.
- Là quyền năng mang tính chất phái sinh và hạn chế. Bởi lẽ, quyền năng chủ thể luật quốc tế của tổ chức quốc tế liên chính phủ không xuất phát từ thuộc tính tự nhiên vốn có của tổ chức mà quyền năng này do các thành viên của tổ chức thoả thuận trao cho. Số lượng quyền và nghĩa vụ của mỗi tổ chức quốc tế liên chính phủ tuỳ thuộc vào quyết định của các thành viên. Do đó mỗi tổ chức quốc tế liên chính phủ có các quyền và nghĩa vụ riêng biệt và nó được ghi nahanj trong điều lệ của tổ chức quốc tế. Qua đó, ta thấy quyền năng của chủ thể luật quốc tế của tổ chức quốc tế liên chính phủ có một số đặc điểm cơ bản sau:
+ Mang tính độc lập khi tham gia quan hệ với các chủ thể khác, thể hiện trong quan hệ với các quốc gia thành viên và trong quan hệ với các quốc gia khác.
+ Mang đặc điểm phái sinh, do các quốc gia thành viên thoả thuận, trao cho. Vì vậy mà mỗi tổ chức quốc tế có quyền và nghĩa vụ khác nhau
+ Mang tính hạn chế là chỉ được thực hiện trong phạm vi mà các thành viên trao cho, bị giới hạn bởi các điều ước quốc tế.
2.2. Tính phái sinh trong quyền năng của Tổ chức Liên Chính phủ
Thứ nhất, quyền năng chủ thể của tổ chức liên chính phủ nó không dựa vào thuộc tính “tự nhiên” vốn có như quốc gia mà quyền năng này được ghi nhận ngay chính trong hiến chương, điều lệ thành lập nên tổ chức do các quốc gia thỏa thuận thành lập. Quyền năng này là quyền năng phái sinh từ quyền năng chủ thể Luật Quốc Tế của quốc gia.
Thứ hai, điều ước quốc tế thành lập nên các tổ chức quốc tế, các quốc gia thành viên cùng thỏa thuân về tư cách chủ thể, quy định về quyền năng, thẩm quyền của tổ chức quốc tế đó. Nghĩa là, các thành viên thỏa thuận đến đâu thì tổ chức quốc tế liên chính phủ có quyền năng đến đó.
Tư cách của tổ chức quốc tế liên chính phủ có từ thời điểm các văn bản, hiến chương, điều lệ phát sinh hiệu lực. Các tổ chức quốc tế liên chính phủ được thành lập nhằm những mục đích nhất định và trong những lĩnh vực họat động, phạm vi họat động của tổ chức đó do các quốc gia thành viên quy định cho nó. Vì mỗi tổ chức quốc tế liên chính phủ chỉ giải quyết một công việc cụ thể và trong khuôn khổ sự thỏa thuận của các quốc gia giao cho nó.
Thứ ba, quyền năng chủ thể của tổ chức quốc tế liên chính phủ không giống nhau. Mỗi tổ chức quốc tế liên chính phủ đều có quyền năng chủ thể quốc tế của riêng mình (quyền năng phái sinh), được các chủ thể là thành viên của tổ chức quốc tế thỏa thuận xây dựng lên và được ghi nhận trong điều ước quốc tế thành lập nên tổ chức quốc tế đó.Các quốc gia thỏa thuận thành lập cũng như thỏa thuận, quyền và nghĩa vụ của các tổ chức quốc tế liên chính phủ phải dựa trên cơ sở những nguyên tắc cơ bản luật quốc tế hiện đại.Vì chỉ được xem là chủ thể của luật quốc tế hiện đại khi các tổ chức này được thành lập phù hợp với những nguyên tắc cơ bản của Luật Quốc tế hiện đại.
Ví dụ chứng minh quyền năng phái sinh của tổ chức liên chính phủ: “Liên hợp quốc và tổ chức quốc tế đa phương lớn nhất toàn cầu hiện nay, được thành lập trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc. Với ý nghĩa là cơ sở pháp lý cho sự thành lập của liên hợp quốc, Hiến chương Liên hợp quốc đã được hơn 50 quốc gia tham gia Hội nghị San Francisco (Mỹ) ký ngày 26/6/1945 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24/10/1945. Hiện nay đã có 193 quốc gia thành viên. Ví dụ như Hội đồng uỷ thác là một trong 6 cơ quan chính của Liên hợp quốc. Theo quy định tại Điều 87 Hiến chương Liên hợp quốc, thì Hội đồng uỷ thác có những chức năng, quyền hạn sau:
+ Xem xét những báo cáo của nhà đương cục được giao quản lý lãnh thổ quản thác;
+ Nhận xét và đơn thỉnh cầu sau khi tham khảo ý kiến nhà đương cục nói trên;
+ Cử người đến quan sát định kỳ từng lãnh thổ do nhà đương cục nói trên quản lý theo thời hạn được thoả thuận với nhà đương cục ấy;
+ Tiến hành những việc trên hay những việc khác theo đúng những điều khoản của các hiệp định về quản thác”.
Trên đây là toàn bộ bài viết về Quyền năng phái sinh của Tổ chức Liên Chính phủ. Công ty Luật ACC tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai… Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời
Nội dung bài viết:
Bình luận