Chữ ký trên hóa đơn

Chị Quỳnh thắc mắc:

Chào luật sư em có câu hỏi như thế này.

Công ty em nhận được hóa đơn trên đó thiếu chữ ký người bán hàng và người mua hàng. Đối với chữ ký người mua hàng thì nhân viên mua hàng có thể ký được không.

Còn nếu thiếu chữ ký người bán hàng thì phải làm thế nào, phải nhờ họ ký lại ạ. chữ ký của thủ trưởng thì vẫn có.

Chào luật sư, em vẫn còn điều chưa rõ ở chỗ "Tuy nhiên cần lưu ý ký chính hay ký thông qua giấy cacbon cho phù hợp". Phù hợp ở đây có phải là phải có đầy đủ chữ trên cả 3 liên?

 

Trường hợp mua hàng ở cửa hàng, thông tin viết hóa đơn được cửa hàng chuyển về công ty. Khi nhận hóa đơn, em nhận ở cửa hàng thì trên hóa đơn đó không có chữ ký của người mua hàng.

Nếu nhận hóa đơn này (nhân viên công ty không ký vào mục người mua hàng) thì công ty em có được khấu trừ thuế và tính vào chi phí hợp lý không?

 

Chân thành cảm ơn .

Rất mong sự hồi âm của luật sư.

Luật sư giải đáp

:Chào em.

Chữ ký của người mua hàng thì công ty bạn ai mua hàng ký vào. Tuy nhiên cần lưu ý ký chính hay ký thông qua giấy cacbon cho phù hợp.

Đối với bên bán hàng thì không nhất thiết phải có chữ ký của nhân viên bán hàng vì thủ trưởng đơn vị bán hàng đã ký tên và đóng dấu thì đó là hóa đơn hợp lệ

Hóa đơn hợp lệ phải có chữ ký của người mua hàng trên cả 3 liên hóa đơn.

Chị Vân thắc mắc:

Đa số thì các cty mua hàng đều mua wa điện thoại, và khi xuất hđ đều chuyển fax nhanh cho khách hàng. vậy khi e xuất hđ cho họ, đâu có cách nào bắt buộc họ ký cả 3 liên.

Còn nếu em đóng mộc "bán hàng wa điện thoại" lên hđ đỏ thì đôi khi khách hàng ko đồng ý, vì khi họ nhận đưộc hđ thì người phụ trách mua hàng sẽ ký vào chỗ " ngưồi mua hàng".

Như vậy, lúc nào hđ của cty e cũng chỉ có 2 liên là đóng mộc " bán hàng wa điện thoại", còn lại những hđ đỏ gởi cho khách hàng đều bỏ trống.

Trường hợp như thế có hợp luật ko?

Luật sư giải đáp:

Trường hợp của em là bán hàng qua điện thoại thì hóa đơn như vậy ko có vấn đề gì em ạ.

Chị Hằng thắc mắc;

Chào luật sư!

Liên quan đến vấn đề ký tên trên hóa đơn, cho em hỏi nếu giám đốc đi mua hàng thì có ký tên vào mục người mua hàng được không?

Em có nghe nói nếu là giám đốc thì không được ký, em chẳng hiểu vì sao cả! Nếu trường hợp giám đốc đi công tác có phát sinh phí và có hóa đơn thì sao?

Luật sư trả lời:

Giám đốc công ty em đi mua hàng thì cũng với tư cách là người đại diện công ty trong giao dịch mà thôi nên theo anh thì việc giám đốc ký vào chỏ người mua hàng ko có vấn đề gì bất ổn.

Chị Linh cần được giải đáp vấn đề sau:

Chào luật sư!

Liên quan đến vấn đề ký tên trên hóa đơn, cho em hỏi Trong hợp đồng xây dựng, Bên em là chủ đầu tư (Bên A), giám đốc em ký hợp đồng với bên B (bên Thầu XD), khi bên B hoàn thành công trình và xuất hóa đơn GTGT.

Cho em hỏi hóa đơn chỗ người mua hàng là bên em (Bên A) ký. Vậy ai là người ký. Hôm em đi tập huấn về thuế thì cán bộ khuyên Giám đốc và kế toán trưởng không nên ký vào chỗ người mua hàng với tài sản lớn.

Em đang thắc mắc khi ký hợp đồng thì GD9 là người đại diện bên mua thì giám đốc phải là người ký hóa đơn.

Luật sư giải đáp:

Chào bạn

Theo ý kiến của tôi thì người của công ty bạn ký hóa đơn là người của bộ phận được giao nhiệm vụ tiếp nhận và kiểm tra hóa đơn là được chứ ko cần thiết GĐ hay KTT ký, vì hóa đơn này luôn được công ty bạn thừa nhận để thanh toán.

Anh D có khúc mắc sau:

cũng câu hỏi lien quan tới hoá đơn>
Xin Luật sư cho tôi hỏi:
Trong hoá đơn VAT có đóng dấu treo mà không có chữ ký tươi của Giám đốc bên bán hiện nay trong năm 2011 có được thanh toán không?.

Luật sư giải đáp:

Chào bạn
Về nguyên tắc, hóa đơn xuất phải có chữ ký của bên bán hàng
Thân

Chị Loan thắc mắc:

Chào Luật sư!

Theo nội dung luật sư trả lời bạn Nguyennhattuan, em có 1 thắc mắc nhỏ sau:

Theo Luật kế toán số 03 quy định các hành vi bị nghiêm cấm:

"Người có trách nhiệm quản lý, điều hành đơn vị kế toán kiêm làm kế toán, thủ kho, thủ quỹ hoặc mua, bán tài sản, trừ doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh cá thể"

Như vậy, việc Giám đốc ký trên hóa đơn có được coi là hợp lệ không?

Xin cảm ơn Luật sư!

Luật sư giải thích:

Chào bạn

tại khoản 7 điều 14 Luật Kế toán năm 2003 có quy định cấm với nội dung:

Người có trách nhiệm quản lý, điều hành đơn vị kế toán kiêm làm kế toán, thủ kho, thủ quỹ hoặc mua, bán tài sản, trừ doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh cá thể.

Theo đó, Luật cấm người có trách nhiệm quản lý, điều hành đơn vị kế toán (giám đốc, phó giám đốc...) kiêm làm kế toán, thủ kho, thủ quỹ hoặc mua, bán tài sản, trừ doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh cá thể.Mục đích của việc cấm này là nhằm đảm bảo sự minh bạch, khách quan của công tác kế toán. Tuy nhiên, việc cấm này là cấm đảm nhiệm kiêm nhiệm các công tác bị cấm chứ không phải là cấm ký tên trên hóa đơn vì đó là hai việc hoàn toàn khác nhau bạn nhé.

Thân

Anh Vinh thắc mắc:

Luật sư cho em hỏi là thông tư văn bản nào quy định Phó Giám Đốc được quyền ký thay Giám Đốc trên hóa đơn GTGT ở phần thủ trưởng đơn vị ạ.

Bên em cũng có 1 hóa đơn PGĐ ký thay GĐ

em trân thành cảm ơn LS!

Luật sư giải đáp:

Chào bạn

Đâu có quy định nào quy định chi tiết việc PGĐ được ký thay GĐ trên hóa đơn bạn?

bạn cần vận dụng nguyên tắc tổ chức và quản lý doanh nghiệp là giám đốc (hay tổng giám đốc) là người điều hành mọi hoạt động doanh nghiệp. Gíup việc cho vị trí này thì có PGĐ (hay Phó TGĐ). Như vậy, theo phân cấp trong doanh nghiệp thì thường giám đốc sẽ ủy quyền cho PGĐ ký thay mình một số văn bản giấy tờ nhằm giải quyết công việc. Việc ủy quyền này có thể là thường xuyên hoặc theo sự vụ và thường có văn bản hoặc đôi khi là chẳng có văn bản nào vì đã thành thông lệ và được giám đốc chấp thuận, cho đóng dấu.

Như vậy, nếu hóa đơn đó do PGĐ ký thì bạn sẽ hiểu ngay là ký thay giám đốc và được đóng dấu đỏ của cô ng ty thì hoàn toàn hợp lệ bạn nhé

Thân

Chị Thúy thắc mắc:

em viết hóa đơn cho khách hàng nhưng lại ký nhầm bên 'người mua hàng" và ký cả bên người bán hàng. vậy xin hỏi luật sư: HĐ chỗ ký của người mua hàng em ghi " Ký thay vào cạnh chữ ký của người mua hàng" có được không ạ?

Luật sư giải đáp:

Chào bạn

Đây chỉ là sự nhầm lẫn, sơ suất do vô tình chứ ko phải là cố tình gây sai sót, sửa chữa số liệu làm thay đổi nội dung giao dịch nên nếu bên mua hàng ko có ý kiến gì thì bạn vẫn có thể làm như cách bạn nói và lưu ý là sau chữ ký thay bên mua hàng, chữ ký thì nên ghi một cái tên người khác chứ không nên là cái tên đã ký và ghi họ tên bên người bán hàng vì người bán hàng và người mau hàng ko thể là một , cho dù là ký thay.

Trường hợp bên mua hàng ko đồng 1y thì chỉ có cách hủy và xuất hóa đơn khác.

Thân

Anh A có khúc mắc:

Chào Luật sư,

Cty của E Giám đốc đi vắng thường xuyên nên việc Phó Giám đốc ký vào hóa đơn bán hàng thường xuyên.

Như vậy có đúng Luật không?

Kính mong Luật sư tư vấn cho.

Xin cảm ơn

Luật sư giải thích:

Chào bạn

Phó giám đốc thường ký thay giám đốc nên nếu Gíam đốc đồng ý việc này thì cần có giấy ủy quyền để phó giám đốc ký thay cho giám đốc trên hóa đơn bán hàng.

Thân

Bạn N thắc mắc:

luật sư ơi cho con hỏi.

cty con làm ko có kế toán trưởng,chỉ có giám đôc thôi (cty tư nhân nhỏ thôi ah).mà giám đốc con thì hay thường xuyên đi ra ngoài.

con chỉ làm kế toán nội bộ xuất hóa đơn (kế toán thuế là dịch vụ làm),vậy con có được ủy quyền để ký hóa đơn gtgt bên bán hàng không ah.và đóng dấu thế nào .

vì con mới vào làm nên chưa hiểu hết.con thấy trên báo cáo nhập xuất tồn hàng hóa còn tồn 1 số lượng hàng mà thực tế thì con không thấy hàng,vậy con phải làm thế nào để giải quyết cho hợp thức hóa a.

con cảm ơn luật sư rất nhiều,

Luật sư giải đáp:

Chào bạn

Công ty không có kế toán trưởng thì cũng phải có một nhân sự phụ trách kế toán, đó có thể là kế toán tổng hợp hoặc kế toán viên.

Nếu giám đốc công ty thường công tác bên ngoài thì có thể ủy quyền cho phó giám đốc hoặc phụ trách kế toán ký hóa đơn bàn hàng cho khách hàng.

Thân

Bạn Hoàng cần giải đáp:

Xin chào luật sư!

xin cho em hỏi Hóa đơn GTGT của một số chi nhánh của công ty xăng dầu hà nam ninh không có dấu như vậy có được xem là hợp lệ hay không. Mong LS giải thích nhanh giúp em

Luật sư phản hồi:

Chào bạn

Hóa đơn hợp lệ là hóa đơn theo mẫu quy định, nội dung ghi đầy đủ và rõ ràng giao dịch và phải có đầy đủ chữ ký của bên mua hàng, bên bán hàng và dấu của bên bán hàng. Do vậy, nếu chưa có dấu của bên bán hàng thì cần bổ sung con dấu đầy đủ bạn nhé

Thân mến

Chị Yến thắc mắc:

Chào luật sư,

- Nếu như Giám đốc đi công tác xa, không thể ký Hóa đơn để xuất cho khách hàng được, thì có thể  đểGiám đốc ký sẵn vào quyển Hóa đơn (cả 3 liên), khi nào xuất cho khách hàng mới đóng dấu. Cho em hỏi là GĐ ký tên trước trên Hóa đơn vậy có hợp lệ không?

- Hoạt động kinh doanh thì phải xuất HĐ GTGT hằng ngày cho khách hàng, vậy thì GĐ có thể ủy quyền lại cho người ký thay được không? và thủ tục như thế nào, và ở đâu??

Xin cám ơn luật sư,

Trân trọng!

Luật sư trao đổi:

Chào bạn

Vấn đề bạn hỏi Luật sư trao đổi như sau:

Nếu vì điều kiện công tác mà  giám đốc công ty bạn thường hay đi công tác xa nên để hoạt động công ty và đặc biệt là việc xuất hóa đơn hàng ngày được thuận lợi, Gíam đốc công ty bạn có thể làm văn bản ủy quyền cho phó giám đốc hoặc kế toán trưởng được thay mặt giám đốc và đại diện công ty ký hóa đơn và sử dụng con dấu công ty để đóng trên hóa đơn cho khách hàng. Thủ tục này rất đơn giảm và chỉ thuần mang tính hành chính nên tôi chắc chắc rằng công ty bạn sẽ thực hiện được và ko gặp trở ngại nào

Thân mến

Chị Phượng cần được tư vấn về vấn đề như sau:

Chào Luật sư:

Tôi xin hỏi, công ty tôi có đăng kí khai báo thuế qua mạng, cty có ủy quyền cho 1 cty khai báo thuế phụ trách nhưng chưa có hđ ủy quyền. Token khai báo thuế cũng đã giao cho cty đó giữ lại để khai báo thuế hàng tháng. Có vấn đề rủi ro nào phát sinh khi giao token cho cty đó quản lí không? Khi thuê cty đó phụ trách khai báo thuế cho cty tôi, cty tôi có phải nhất thiết kí hợp đồng không? Mẫu hợp đồng này tôi không tìm thấy trên các website. Mong luật sư cho ý kiến tư vấn. Cảm ơn.

Luật sư trả lời

Chào bạn. Xin trao đổi cùng bạn như sau: Thứ nhất: doanh nghiệp nào nhận khai báo thuế cho đơn vị khác thì chức năng ngành nhề kinh doanh phải cho phép lám việc đó (có đăng ký kinh doanh chức năng công việc này). Thứ hai: Là hai bên phải ký kết hợp đồng về việc công ty bạn ủy quền cho công ty này khai báo thuế. Trong hợp đồng cần ràng bộc quyền và nghĩa vụ hai bên, vấn đề về trách nhiệm, bảo mật thông tin... Nếu bạn ko tìm được mẫu hợp đồng thi đến các văn phòng luật sư để đề nghị soạn giúp và trả phí nhé. Thân ái

Chị Minh Trang có khúc mắc:

Chào Luật sư,

E có xuất 1 hóa đơn bán hàng, nhưng e viết sai MST của đợn vị bạn.

Sau 2 ngày khi đã xuất hóa đơn đi e đã phát hiện ra lỗi sai trên. Và có gọi điện đến đơn vị bạn yêu cầu là E sẽ làm biên bản hủy hóa đơn vì lí do là viết sai MST và e sẽ xuất 1 hóa đơn khác. Nhưng bên đơn vị bạn bảo là k cần.

Vậy Luật sư cho E hỏi:

- Trong trường hợp đơn vị bạn bảo k cần xuất lại, vậy đơn vị E có bị phạt vì viết sai thông tin trên hóa đơn k ạ?

Luật sư trả lời:

Chào bạn. Hóa đơn la chứng từ kế toán rất quan trọng để hạch toán chi phí và báo cáo thuế nên thường đơn vị nhận hóa đơn yêu cầu đơn vị xuất hóa đơn phải viết các thông tin doanh nghiệp chính xác để đảm bảo cho các nghiệp vụ kế toán và thuế của họ. Theo đó, nếu có muốn hủy hóa đơn xuất lại hóa đơn khác hti cũng phải có sự đông ý của hai đơn vị chứ nếu một trong hai bên nói ko cần thì làm sao ký biên bản hủy và thu hồi hóa đơn cũ, xuất hóa đơn mới? Ví thế, trong trường hợp này bên bạn ko cần phải tiến hành hủy hóa đơn và xuất hóa đơn khác vì đơn vị nhận hóa đơn ko yêu cầu và cũng ko đồng ý với ý kiến đề nghị của bên bạn. Về việc có bị phạt gì ko thì do ko có ai thắ mắc khiếu nại sai sót gì thì cơ quan thuế nào rảnh để kiểm tra mà phạt?Thân ái

 

 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (315 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo