3. Chiến Lược Phân Phối của Cà Phê Trung Nguyên
Không thể nói về Trung Nguyên mà không đề cập đến việc mở rộng hệ thống phân phối thông qua việc nhượng quyền kinh doanh. Chiến lược tiếp thị theo mô hình 4P của cà phê Trung Nguyên đã đóng góp quan trọng vào việc xây dựng mạng lưới phân phối của họ.
Chiến lược phân phối đã được tính toán kỹ lưỡng và khôn ngoan, giúp thương hiệu Trung Nguyên tiến triển hơn trong việc chiếm lĩnh thị trường cà phê Việt Nam. Điều này là bước quan trọng để mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu tới thị trường quốc tế. Đồng thời, Trung Nguyên cũng đã linh hoạt đáp ứng xu hướng với việc sử dụng hình thức cửa hàng trực tuyến qua "Trung Nguyên Coffee store".
Thương hiệu đã tận dụng cả phân phối truyền thống và hiện đại để đạt được mục tiêu đề ra. Trong các kênh phân phối, Trung Nguyên tập trung chủ yếu vào sản phẩm cà phê trung và đại trà, nhóm sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng và tin dùng nhiều nhất, với mức giá phải chăng, dễ tiếp cận cho đa dạng đối tượng khách hàng.
-
Kênh Truyền Thống: Tại kênh truyền thống, G7 áp dụng 3 cấp độ phân phối sản phẩm:
- Nhà bán sỉ (nhà phân phối)
- Nhà bán lẻ (các điểm bán nhỏ như tiệm tạp hóa)
- Người tiêu dùng Trung Nguyên tập trung chủ yếu vào việc phân phối các sản phẩm cà phê trung và đại trà, nhóm sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng nhất, với mức giá vừa phải, dễ tiếp cận cho đại đa số khách hàng.
-
Kênh Phân Phối Hiện Đại: Trong chiến lược marketing của Trung Nguyên về hệ thống phân phối, thương hiệu đã tạo ra hệ thống G7 Mart, là hệ thống bán lẻ theo hình thức nhượng quyền đầu tiên tại Việt Nam. Được thiết kế để đáp ứng thói quen mua sắm nhỏ lẻ của người Việt, G7 Mart thường xuất hiện tại các cửa hàng nhỏ như tiệm tạp hóa và chuỗi cửa hàng tiện lợi. Hệ thống này cho phép Trung Nguyên phân phối toàn bộ sản phẩm cà phê và thậm chí cả các sản phẩm khác.
-
Hệ Thống Nhượng Quyền: Trung Nguyên là thương hiệu cà phê đầu tiên triển khai mô hình kinh doanh theo hình thức nhượng quyền từ năm 1998, chỉ sau hai năm có mặt trên thị trường. Hệ thống nhượng quyền của Trung Nguyên đã đạt khoảng 1,000 quán cà phê trên toàn quốc và 8 quán tại nước ngoài. Đối tượng của hệ thống này nhắm vào những người muốn trải nghiệm đầy đủ hương vị và giá trị của cà phê, chỉ phục vụ những sản phẩm chất lượng nhất với công nghệ hiện đại và đội ngũ phục vụ được đào tạo chuyên sâu về cà phê.
4. Chiến Lược Quảng Cáo của Cà Phê Trung Nguyên
Hoạt động quảng cáo của Trung Nguyên không tập trung mạnh mẽ vào quảng cáo trả tiền, thay vào đó, họ chủ yếu tập trung vào các hoạt động PR. Thương hiệu đã tích hợp văn hóa dân tộc vào logo và slogan của mình, điều này thể hiện rõ trong từng sản phẩm. Với slogan mới "Khơi nguồn sáng tạo," Trung Nguyên đã đổi mới để làm cho thương hiệu trở nên dễ nhớ và gây ấn tượng. Việc tài trợ các dự án xã hội như Học bổng du học nước ngoài và tham gia vào các dự án như Thanh Long Việt Nam là một cam kết rõ ràng với xã hội, giúp thương hiệu Trung Nguyên chiếm được lòng tin của khách hàng.
Ngoài ra, Trung Nguyên chủ động trong việc đầu tư vào quảng cáo trả tiền qua các TVC được phát sóng trên các kênh truyền hình quốc gia như VTV1, VTV3, trong khung giờ vàng. Chiến lược này đã giúp thương hiệu tiếp cận được đông đảo người xem. Trung Nguyên cũng thực hiện các chương trình khuyến mãi và hợp tác với các dịch vụ thanh toán trực tuyến như Moca để tạo điểm kết nối thuận lợi cho khách hàng.
Cũng đáng chú ý, Trung Nguyên khéo léo sử dụng nền tảng xã hội như Facebook, Youtube để thực hiện các chiến dịch quảng cáo miễn phí, tăng cường sự tương tác và tiếp cận của thương hiệu với cộng đồng online.
3. Bài Học Rút Ra từ Chiến Lược Tiếp Thị Của Cà Phê Trung Nguyên
-
Quản Lý Hệ Thống Nhượng Quyền:
- Tăng cường quản lý và đảm bảo sự đồng nhất trong hệ thống nhượng quyền để tạo ra trải nghiệm đồng đều cho khách hàng tại mọi quán cà phê Trung Nguyên.
-
Quản Trị Kênh Phân Phối:
- Hướng dẫn và định hình kênh phân phối để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tạo lợi nhuận cho đối tác và phát triển cửa hàng bán lẻ chuyên nghiệp.
-
Chiến Lược Quảng Cáo Đa Dạng:
- Kết hợp quảng cáo trả tiền với chiến lược PR để tạo ra một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và thu hút sự chú ý của khách hàng.
-
Tận Dụng Mạng Xã Hội:
- Sử dụng mạng xã hội một cách sáng tạo để tương tác với cộng đồng online và tạo ra chiến dịch quảng cáo miễn phí.
Chiến lược tiếp thị của Trung Nguyên đã thành công trong việc hòa quyện văn hóa dân tộc vào thương hiệu và tạo ra một ấn tượng sâu sắc với khách hàng. Những bài học trên sẽ giúp thương hiệu duy trì và phát triển sức mạnh của mình trong thị trường cà phê ngày càng cạnh tranh.
Nội dung bài viết:
Bình luận