Sản phẩm mỹ phẩm được hiểu là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người như da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và bên ngoài cơ quan sinh dục hoặc răng và niêm mạc miệng với một hoặc nhiều mục đích chính như là làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, giữ cơ thể trong điều kiện tốt.Thực tế có thể thấy được rằng mỹ phẩm là một phần không thể thiếu đối với nhiều người hiện nay đặc biệt la phụ nữ, muốn việc kinh doanh mỹ phẩm đạt hiệu quả cao thì các công ty, doanh nghiệp cần phải đẩy mạnh hoạt động quảng cáo trên thị trường.Chính vì vậy, bài viết hôm nay sẽ giới thiệu các bạn giaỉ đáp câu hỏi về Chi phí xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm [Chi tiết 2023]. Mời các bạn đọc bài viết sau đây của chúng tôi để biết thêm thông tin nhé.
![Chi phí xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm [Chi tiết 2023]](https://cdn.accgroup.vn/wp-content/uploads/2023/02/Huong-dan-dang-ky-tam-ngung-kinh-doanh-qua-mang.jpg)
1.Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là gì?
![Chi phí xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm [Chi tiết 2023]](https://luatthanhcong.com/wp-content/uploads/2022/08/ho-so-xin-cap-giay-phep-quang-cao.jpg)
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là giấy phép được cơ quan có thẩm quyền cấp cho đơn vị quảng cáo sau khi đã thẩm định hồ sơ xin xác nhận nội dung quảng cáo và chỉ khi được cấp giấy xác nhận này thì đơn vị quảng cáo mới có thể tiến hành việc quảng cáo cho sản phẩm mỹ phẩm.
Để việc quảng cáo về sản phẩm mỹ phẩm đạt hiệu quả tốt thì sản phẩm mỹ phẩm đó cần phải đáp ứng đầu đủ các điều kiện theo quy định về chức năng, công dụng của sản phẩm,..và phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì mới tạo được sự tin tưởng và lựa chọn của người tiêu dùng.
Để người tiêu dùng biết đến các sản phẩm mỹ phẩm thì các doanh nghiệp hiện nay luôn đề cao việc quảng cáo cho sản phẩm, thông qua việc quảng cáo này thì người tiêu dùng sẽ biết đến và sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm của doanh nghiệp.
Theo quy định của Luật Quảng cáo và nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo thì quảng cáo mỹ phẩm là loại hình quảng cáo bắt buộc cần phải xin giấy phép theo quy định.
Như vậy chỉ khi nào nội dung quảng cáo được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm thì chủ sở hữu nội dung quảng cáo mới được phép thực hiện việc quảng cáo.
2. Điều kiện và quy định pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm
Một số vấn đề đơn vị xin giấy phép quảng cáo cần chú ý khi xin giấy phép bao gồm:
– Sản phẩm mỹ phẩm đăng ký quảng cáo phải có phiếu công bố mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế (được Cục quản lý dược hoặc sở y tế cấp số Công bố mỹ phẩm).
– Nội dung sản phẩm quảng cáo không được trái hoặc khác với nội dung sản phẩm đã được thể hiện trong phiếu công bố như tác dụng, thành phần, nhà sản xuất, đơn vị phân phối….vv
– Ngoài ra, nội dung quảng cáo không được trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, mọi trường hợp quảng cáo không đúng với nội dung trong phiếu công bố sẽ đều bị từ chối cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
3.Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
Hồ sơ quảng cáo mỹ phẩm bao gồm:
– Đơn xin cấp giấy phép thực hiện quảng cáo
– Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty/quyết định thành lập;
– Nội dung quảng cáo mỹ phẩm, cụ thể:
+ 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, đĩa mềm kèm theo 02 bản kịch bản (được đóng dấu của tổ chức, cá nhân đăng ký nội dung quảng cáo) đối với quảng cáo trên truyền hình, điện ảnh, phát thanh.
+ 02 bản ma-ket nội dung dự kiến quảng cáo (được đóng dấu của tổ chức, cá nhân đăng ký nội dung quảng cáo) và kèm theo file mềm ghi nội dung đăng ký quảng cáo đối với quảng cáo trên báo viết, tờ rơi, pốt-x-tơ (poster), áp phích hoặc in ấn trên vật dụng khác, quảng cáo trên báo điện tử, cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp, cổng thông tin điện tử của đơn vị làm dịch vụ quảng cáo, internet
– Bản sao chứng thực Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có dấu xác nhận của Sở y tế hoặc Cục quản lý Dược;
– Văn bản đồng ý của chủ thể xuất hiện trong nội dung quảng cáo (sử dụng hình ảnh thật)
– Một số giấy tờ khác theo quy định (tùy từng trường hợp cụ thể)
+ Tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng Anh. Bản dịch tiếng Việt phải được đóng dấu xác nhận của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng nước ngoài. Bản dịch tiếng Việt phải được công chứng theo quy định của pháp luật.
+ Các tài liệu trong hồ sơ được in rõ ràng, sắp xếp theo trình tự quy định tại các điều của Thông tư 09/2015/TT-BYT, giữa các phần có phân cách bằng giấy màu, có trang bìa và danh mục tài liệu;
+ Các giấy tờ trong hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo phải còn hiệu lực, là bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo. Các tài liệu trong hồ sơ phải có dấu, dấu giáp lai của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
+ Mẫu nội dung quảng cáo được trình bày trên khổ giấy A4. Mẫu hình thức quảng cáo ngoài trời khổ lớn có thể trình bày trên khổ giấy A3 hoặc khổ giấy khác và ghi rõ tỷ lệ kích thước so với kích thước thật
4.Các bước tiến hành thủ tục cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm [Chi tiết 2023]
Đây là một trong những nội dung quan trọng mà doanh nghiệp cần phải nắm được khi muốn xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, theo đó cần thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
Muốn việc quảng cáo mỹ phẩm được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật thì doanh nghiệp sẽ cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để xin giấy phép quảng cáo bởi đây là trường hợp bắt buộc phải có giấy phép quảng cáo theo quy định.
Hồ sơ cần phải chuẩn bị phải bao gồm đầy đủ tất cả các loại giấy tờ như đã nêu ở nội dung trên và cần sử dụng đúng mẫu đối với các trường hợp yêu cầu theo mẫu để tránh trường hợp hồ sơ bị trả lại hoặc là yêu cầu bổ sung dẫn đến việc kéo dài thời gian thực hiện thủ tục.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì bước nộp hồ sơ đóng vai trò rất quan trọng bởi lẽ khi không xác định được chính xác cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ xin cấp giấy phép để quảng cáo mỹ phẩm thì sẽ dẫn tới việc từ chối tiếp nhận hồ sơ.
Sau khi nộp hồ sơ thì doanh nghiệp cần phải hoàn thành các khoản phí phải nộp theo đúng quy định của pháp luật.
Theo quy định của pháp luật hiện nay thì cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm chính là Sở y tế cấp tỉnh, thành phố nơi mà doanh nghiệp đó đặt trụ sở.
Do đó doanh nghiệp cần phải lưu ý để tránh trường hợp nhầm lẫn trong việc xác định cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ.
Bước 3: Nhận kết quả
Sau khi nhận được hồ sơ cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và giải quyết hồ sơ, trong thời gian là 05 ngày làm việc thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ có văn bản để nghị sửa đổi bổ sung trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thời gian để đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo sửa đổi, hoàn chỉnh hồ sơ tối đa là 90 ngày.
Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì trong thời gian là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm theo quy định.
Nếu như trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền không cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm thì cần phải có trả lời bằng văn bản trong đó có nêu rõ lý do không cấp.
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ sẽ có trách nhiệm công bố trên cổng thông tin điện tử của cơ quan mình các danh mục sản phẩm, hàng hóa thuộc thẩm quyền phụ trách đã được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định.
Như vậy để có thể hoàn thành việc xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm một cách nhanh chóng thì doanh nghiệp cần phải lưu ý thực hiện đầy đủ các bước theo như trình tự đã nêu ở trên, ngoài ra cần phải hoàn thành khoản phí phải nộp theo đúng quy định của pháp luật.
5.Câu hỏi thường gặp
5.1.Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm?
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm đó là nộp hồ sơ như thế nào và cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.Hiện nay nhiều khách hàng vẫn lầm tưởng rằng việc xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm sẽ nộp hồ sơ tại Cục quản lý dược (Bộ y tế) đối với sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu và nộp hồ sơ tại Sở y tế đối với những mỹ phẩm được sản xuất trong nước.
Nhưng trên thực tế dù là sản phẩm mỹ phẩm được sản xuất trong nước hay là sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu thì cơ quan duy nhất tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm là Sở y tế cấp tỉnh, thành phố nơi mà doanh nghiệp đó đặt trụ sở chính.
Theo đó doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm bằng cách là đến nộp trực tiếp tại Sở y tế nơi mà doanh nghiệp đang đặt trụ sở chính hoặc là gửi hồ sơ qua đường bưu điện.
Đối với những nơi mà Sở y tế cung cấp dịch vụ công trực tuyến thì doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ xin cấp giấy phép online thông qua cổng thông tin dịch vụ công theo hướng dẫn.
5.2.Chi phí xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm ?
Tuy nhiên doanh nghiệp cần phải lưu ý sau khi nộp hồ sơ cần phải hoàn tất việc đóng phí theo quy định thì mới được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt hồ sơ.
Theo quy định tại Điều 1 Thông tư 114/2017/TT-BTC sửa đổi, bổ sung biểu mức thu phí trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm ban hành kèm theo thông tư số 227/2016/TT-BTC quy địnhh về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm thì phí thẩm định, xác nhận nội dung thông tin, quảng cáo thuốc, mỹ phẩm là 1.600 nghìn đồng/hồ sơ.
Mức phí này doanh nghiệp có thể thanh toán bằng cách đóng trực tiếp trong trường hợp đến nộp hồ sơ trực tiếp hoặc là thanh toán qua thẻ ngân hàng, cổng thanh toán trong trường hợp gửi hồ sơ quan đường bưu điện, nộp hồ sơ online.
5.3.Quảng cáo mỹ phẩm nhưng không có giấy phép có bị phạt hay không?
Quảng cáo mỹ phẩm là một trong những loại hình quảng cáo có điều kiện, doanh nghiệp chỉ có thể tiến hành hoạt động quảng cáo mỹ phẩm khi đã được cơ quan chức năng cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.
Tuy quy định là vậy nhưng trên thực tế cũng có rất nhiều doanh nghiệp tiến hành quảng cáo mỹ phẩm “chui” và khi bị cơ quan chức năng phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính. Cụ thể mức xử phạt như sau:
Theo quy định tại Điều 67 quy định mức phạt hành chính đối với hành vi vi phạm các quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt
“ 1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.
2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này”.
5.4.Hiệu lực giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là bao lâu?
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm có hiệu lực không qua thời hạn trên phiếu công bố mỹ phẩm công bố:
Ví dụ: Thời gian hiệu lực của phiếu công bố mỹ phẩm không quá 5 năm, thời hạn giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cũng sẽ không quá thời hạn hết hiệu lực của phiếu công bố mỹ phẩm.
Hiệu lực giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cũng có thể hết hiệu lực trước trong một số trường hợp như sau:
+ Mỹ phẩm bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo ngừng sử dụng hoặc bị thu hồi sản phẩm.
+ Có những thay đổi về thông tin ảnh hưởng đến tính an toàn và chất lượng của mỹ phẩm.
Nội dung bài viết:
Bình luận