Chi phí thành lập công ty/ doanh nghiệp năm 2024?

Việc thành lập doanh nghiệp là một bước ngoặt quan trọng đối với những ai muốn khởi nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội và tiềm năng, việc thành lập doanh nghiệp cũng đi kèm với nhiều thách thức, đặc biệt là về mặt tài chính. Một trong những vấn đề quan trọng mà các nhà khởi nghiệp cần quan tâm là chi phí thành lập doanh nghiệp. Hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu bài viết Chi phí thành lập công ty/ doanh nghiệp năm 2024? nhé!

Chi phí thành lập doanh nghiệp là bao nhiêu?

Chi phí thành lập doanh nghiệp là bao nhiêu?

1. Căn cứ pháp lý

  • Luật Đầu tư năm 2020.
  • Luật Doanh nghiệp năm 2020.
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.
  • Thông tư 47/2019/TT-BTC quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp.

2. Các hình thức thành lập công ty/ doanh nghiệp

Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp, công ty mới được thành lập có thể được tồn tại dưới dạng hình thức sau:

  • Công ty cổ phần;
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn (một thành viên hoặc 2 thành viên trở lên);
  • Công ty hợp danh;
  • Doanh nghiệp tư nhân;

3. Chi phí thành lập công ty/ doanh nghiệp là bao nhiêu?

CHI PHÍ THÀNH LẬP CÔNG TY/ DOANH NGHIỆP

STT

LOẠI CHI PHÍ

DỰ TOÁN

LƯU Ý

1

Lệ phí đăng kí thành lập công ty

100.000 VND/ lần

Doanh nghiệp thực hiện đăng kí doanh nghiệp qua mạng điện tử được miễn lệ phí đăng kí doanh nghiệp

2

Phí công bố thông tin thành lập

100.000 VND/ lần

 

3

Phí khắc dấu

160.000 – 1.000.000 VND tùy thuộc vào loại con dấu mà chi phí sẽ khác nhau

Phụ thuộc yêu cầu của doanh nghiệp

4

Chi phí làm biển hiệu công ty

200.000 – 1.500.000/ SP

Phụ thuộc vào loại chữ kí số, nhà cung cấp

5

Chi phí mua chữ kí số (Token)

1.800.000 – 3.100.000 VND tùy thuộc vào thời hạn sử dụng (01 – 03 năm)

Mở tài khoản ngân hàng không mất phí, dịch vụ tùy thuộc ngân hàng doanh nghiệp chọn

6

Lệ phí công bố mẫu dấu

Doanh nghiệp được miễn phí khi công bố con dấu qua mạng điện tử

Áp dụng từ ngày 25/02/2020

7

Lệ phí môn bài

Phụ thuộc vào mức vốn điều lệ/ doanh thu

Thay đổi phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp

8

Phí mở tài khoản ngân hàng

1.000.000 VND chi phí kí quỹ ngân hàng

 

9

Phí phát hành hóa đơn điện tử

950.000 – 3.000.000 VND

 

10

Chi phí khác

Tùy vào ngành nghề doanh nghiệp đăng kí kinh doanh sẽ có thêm những loại chi phí khác

 

 

TỔNG CHI PHÍ

Khoảng từ 8.500.000 – 14.000.000 VND tùy thuộc vào thời hạn sử dụng chữ kí số và mức vốn điều lệ/ doanh thu của doanh nghiệp mà mức tổng chi phí sẽ khác nhau

 

Lệ phí đăng ký doanh nghiệp nộp tại Sở Kế hoạch và đầu tư

  • Theo quy định tại Điều 32 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp phải nộp phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ thành lập công ty. Theo quy định tại Thông tư 47/2019/TT-BTC, lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp là 100.000 đồng/lần.
  • Hình thức: Người thành lập doanh nghiệp nộp lệ phí trực tiếp bằng dịch vụ thanh toán điện tử.
  • Lưu ý: Trường hợp đăng ký thành lập doanh nghiệp trực tuyến, doanh nghiệp đăng ký thành lập công ty sẽ được miễn lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp, theo đó doanh nghiệp chỉ cần nộp phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo quy định dưới đây.

Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020, trong thời hạn 30 ngày, doanh nghiệp phải tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia.

Mức phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo Thông tư 47/2019/TT-BTC là 100.000 đồng.

Chi phí khắc con dấu doanh nghiệp

Hiện nay, tùy vào từng đơn vị mà có mức giá khác nhau. Chi phí phụ thuộc vào đơn vị cung cấp dịch vụ khắc dấu, loại con dấu theo yêu cầu của doanh nghiệp. Mức giá cho dấu tròn công ty dao động từ 160.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Dấu chức danh của Giám đốc, chủ tịch…. từ 70.000 đồng đến 150.000 đồng.

Chi phí làm biển công ty

Tùy vào từ đơn vị làm biển mà có mức giá khác nhau. Trên thị trường mức giá giao động khác nhau từ 200.000 đồng đến 1.500.000 đồng tùy vào chất liệu, kích thước biển hiệu.

Phí mua chữ ký số (Token)

Chữ ký số là dạng USB được mã hóa dùng thay cho chữ ký và con dấu của người đại diện theo pháp luật để ký tên lên tờ khai hoặc thao tác khác trên mạng nhằm xác định mọi thao tác là của doanh nghiệp. Doanh nghiệp liên hệ với nhà cung cấp chữ ký số như Viettel, Vina, Vinca…. để mua thiết bị Chữ ký số.

Chi phí phụ thuộc vào nhà cung cấp và số năm sử dụng dịch vụ. Chữ ký số 03 năm sử dụng giao động từ 1.800.000 đồng đến 3.100.000 đồng.

Mở tài khoản ngân hàng và nộp thông báo tài khoản ngân hàng

Doanh nghiệp phải mở tài khoản ngân hàng để giao dịch và dùng để nộp thuế theo quy định bắt buộc hiện nay. Thủ tục mở tài khoản không mất phí. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần đảm bảo số dư trong tài khoản tối thiểu là 1.000.000 đồng.

Kê khai và nộp lệ phí môn bài

Lệ phí môn bài căn cứ vào số vốn điều lệ công ty và chia thành hai mức sau:

  • Vốn điều lệ từ dưới 10 tỷ, lệ phí môn bài là 2.000.000 đồng/năm.
  • Vốn điều lệ trên 10 tỷ, lệ phí môn bài là 3.000.000 đồng/năm.

Ngoài ra, dựa trên thời điểm thành lập công ty, mức thuế phải nộp tính theo năm được quy định như sau:

  • Doanh nghiệp mới thành lập trong 6 tháng đầu năm: Nộp mức lệ phí môn bài cả năm.
  • Doanh nghiệp thành lập trong 6 tháng cuối năm (Thành lập từ ngày 1/7 đến 31/12) thì năm đầu tiên (năm thành lập) nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.
  • Nếu công ty có ngày cấp phép kinh doanh và ngày hoạt động khác nhau thì hãy lưu ý rằng mức thuế môn bài được tính từ ngày cấp phép. Hãy lưu ý và tính toán chính xác để đóng đúng mức phí và thời gian thu thuế trong năm.

Lưu ý:

  • Theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2016/NĐ-CP, doanh nghiệp trong năm đầu tiên thành lập được miễn lệ phí môn bài năm trong năm đầu thành lập.
  • Căn cứ theo Điều 16 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa quy định, đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh được miễn thuế môn bài trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

Phát hành hóa đơn điện tử – Hóa đơn giá trị gia tăng

Hóa đơn điện tử là hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số, ký điện tử theo quy định bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

4. Hồ sơ thành lập công ty

Căn cứ quy định Luật Doanh nghiệp Việt Nam được hướng dẫn bởi Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ thành các loại hình công ty có những tài liệu chung sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Dự thảo Điều lệ công ty.
  • Danh sách cổ đông / thành viên;
  • Bản sao các giấy tờ tư cách pháp lý của cá nhân/ tổ chức đứng ra thành lập công ty, người đại diện pháp luật, người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập (Bản sao giấy tờ pháp lý phải được hợp pháp hóa lãnh sự);
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu có).
  • Giấy ủy quyền cho Luật Việt An thực hiện thủ tục (trường hợp sử dụng dịch vụ thành lập công ty của Luật Việt An).
  • Tài liệu khác được cụ thể hóa theo từng loại hình công ty và từng trường hợp đặc biệt.

5. Quy trình thành lập công ty

Bước 1: Nộp bộ hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Chủ sở hữu tiến hành nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Thời gian xử lý: 03 ngày làm việc nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định. Trong trường hợp từ chối, cơ quan đăng ký kinh sẽ nêu rõ lý do trong văn bản trả lời gửi cho doanh nghiệp dịch vụ thuế.

Kết quả: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 2: Công bố nội dung thông tin doanh nghiệp

Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được công khai và phải nộp phí theo quy định của pháp luật.

Bước 3: Khắc dấu của doanh nghiệp

Doanh nghiệp tự quyết định mẫu dấu, mẫu biển và quản lý theo quy định nội bộ.

Bước 4: Xin các giấy phép con liên quan

Bước 5: Thủ tục sau thành lập

Doanh nghiệp mới thành lập phải làm biển công ty, mở tài khoản ngân hàng , kê khai thuế môn bài, mua chữ ký số, phát hành hóa đơn giá trị gia tăng

6. Những câu hỏi thường gặp

6.1 Làm thế nào để tiết kiệm chi phí thành lập doanh nghiệp?

Bạn có thể áp dụng một số cách sau để tiết kiệm chi phí thành lập doanh nghiệp:

  • Tự thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp: Bạn có thể tự thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp online trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để tiết kiệm chi phí tư vấn pháp luật.
  • Sử dụng dịch vụ trọn gói: Một số đơn vị cung cấp dịch vụ trọn gói thành lập doanh nghiệp với mức giá hợp lý.
  • Chọn địa điểm thành lập doanh nghiệp có mức thuế ưu đãi: Một số địa phương có chính sách thuế ưu đãi cho doanh nghiệp mới thành lập.

6.2 Có những khoản chi phí nào được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp?

Theo quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, một số khoản chi phí sau đây được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp:

  • Chi phí mua hàng hóa, dịch vụ trực tiếp phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Chi phí lương, tiền công của người lao động.
  • Chi phí bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
  • Chi phí khấu hao tài sản cố định.
  • Chi phí nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ.
  • Một số khoản chi phí khác theo quy định của pháp luật.

6.3 Chi phí thành lập doanh nghiệp bao gồm những gì?

Chi phí thành lập doanh nghiệp bao gồm nhiều khoản khác nhau, tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp, quy mô hoạt động và địa điểm thành lập. Các khoản chi phí phổ biến bao gồm:

  • Lệ phí đăng ký doanh nghiệp: Phí này được nộp cho cơ quan đăng ký kinh doanh để thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp.
  • Phí khắc dấu: Phí này được nộp cho đơn vị cung cấp dịch vụ khắc dấu để làm con dấu cho doanh nghiệp.
  • Phí công bố thông tin doanh nghiệp: Phí này được nộp để đăng tải thông tin doanh nghiệp lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Chi phí tư vấn pháp luật: Nếu bạn cần thuê luật sư tư vấn về thủ tục thành lập doanh nghiệp, bạn sẽ phải trả chi phí này.
  • Chi phí thuê văn phòng: Nếu bạn thuê văn phòng để làm trụ sở cho doanh nghiệp, bạn sẽ phải trả chi phí thuê văn phòng.
  • Chi phí mua sắm trang thiết bị: Bạn cần mua sắm các trang thiết bị cần thiết cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, ví dụ như máy tính, bàn ghế, tủ kệ,...
  • Chi phí khác: Có thể có những khoản chi phí khác phát sinh trong quá trình thành lập doanh nghiệp, ví dụ như chi phí in ấn, chi phí đi lại,...

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo