Chi nhánh có người đại diện theo pháp luật không? Hãy cùng Luật ACC tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết sau nhé!
1. Chi nhánh là gì?
Theo Khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định về chi nhánh như sau:
"1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp."
Chi nhánh là một đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, chi nhánh được thành lập nhằm mục đích mở rộng quy mô, thị trường kinh doanh của doanh nghiệp. Theo Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015, chi nhánh không có tư cách pháp nhân.
Về địa điểm được phép đặt chi nhánh, doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính và có thể thành lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài.
2. Chi nhánh có người đại diện theo pháp luật không?
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Nói cách khác, chi nhánh không phải là một doanh nghiệp và không có tư cách pháp nhân riêng. Thực tế, chi nhánh chỉ là một bộ phận của doanh nghiệp; và tuân theo sự điều hành của bộ máy lãnh đạo doanh nghiệp đó.
Do đó người đại diện theo pháp luật của chi nhánh cũng chính là người đại diện theo pháp luật của pháp nhân đã được quy định rõ trong điều lệ của pháp nhân hoặc quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Và người đứng đầu chi nhánh không phải là người đại diện theo pháp luật của chi nhánh mà chỉ đại diện theo ủy quyền thực hiện những việc trong phạm vi đã được người đại diện theo pháp luật của pháp nhân ủy quyền.
Người đại diện pháp luật sẽ đương nhiên có quyền điều phối toàn bộ các vấn đề liên quan đến công ty; bao gồm cả các chi nhánh và văn phòng đại diện. Chi nhánh phải nằm trong sự kiểm soát của người đại diện pháp luật. Cụ thể, giám đốc chi nhánh của công ty ký kết các hợp đồng mà chưa được sự chấp thuận của người đại diện theo pháp luật của công ty; thì pháp luật hợp đồng sẽ coi đấy là hợp đồng vô hiệu.
Như vậy, bạn và giám đốc chi nhánh của bạn đã có sự nhầm lẫn trong việc xác định phạm vi đại diện của người đại diện theo pháp luật và đại diện theo ủy quyền.
Giám đốc chi nhánh của công ty không đương nhiên có quyền đại diện công ty; mà chỉ thực hiện quyền đại diện đó khi được sự ủy quyền của người đại diện pháp luật của công ty. Hiểu được bản chất quyền lực của Giám đốc chi nhánh; để có thể nhận thức đúng, hành động của mình có thuộc phạm vi được ủy quyền hay không. Từ đó tránh được các vụ việc không mong muốn xảy ra.
3. Về thẩm quyền thực hiện thủ tục thay đổi tên chi nhánh
Theo quy định tại khoản 5 Điều 46 Luật doanh nghiệp 2014 thì trong thời hạn 10 ngày; kể từ ngày có thay đổi; người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Việc thay đổi tên chi nhánh; cũng là thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
Như vậy, người có thẩm quyền thực hiện hoạt động này không phải là giám đốc chi nhánh; mà là người đại diện theo pháp luật của công ty bạn. Lưu ý trong trường hợp người đại diện theo pháp luật ủy quyền cho giám đốc chi nhánh; thì giám đốc chi nhánh cũng có thể tiến hành thực hiện. Tuy nhiên, sự ủy quyền này phải được thực hiện dưới dạng văn bản.
Trên đây là tư vấn của công ty tư vấn Luật Hồng Minh về vấn đề mà bạn yêu cầu. Chúng tôi sẵn sàng giải thích hỗ trợ trong trường hợp bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề pháp lý nói trên hoặc trả lời câu hỏi khi được yêu cầu hoặc khi cần thiết. Chúng tôi hi vọng được làm việc lâu dài với bạn trong tương lai.
Nội dung bài viết:
Bình luận