Chỉ còn 12 ngày nữa là kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP HCM chính thức diễn ra. Kỳ thi tuyển sinh năm nay có 96.080 thí sinh đăng ký dự thi
Lãnh đạo nhiều cơ sở giáo dục tại TP HCM cho biết trong thời gian này, các nhà trường vẫn tổ chức ôn tập cho học sinh (HS) lớp 9 đến hết tuần (ngày 26-5), nhiều HS có sức học trung bình được tổ chức ôn tập riêng để chạy nước rút cho kỳ thi quan trọng.
Vừa học chính khóa vừa học thêm
Theo đó, những HS có năng lực trung bình hoặc yếu sẽ được các thầy, cô phụ trách tập trung cường độ ôn tập cao hơn để làm sao kết thúc trước thời gian thi 1 tuần để các em nghỉ ngơi, tự ôn lại bài vở.
Ông Nguyễn Văn Lộc, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), cho biết trường sẽ kết thúc tổ chức ôn tập cho HS lớp 9 từ ngày 25-5, cũng là ngày bế giảng tổng kết năm học.

Thầy trò Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TP HCM) miệt mài ôn tập cho kỳ thi lớp 10. Ảnh: KIM BẢO
Theo ông Lộc, hiện nay nhà trường đang tập trung tận dụng giờ học chính khóa buổi sáng và buổi thứ 2 để ôn tập cho hơn 500 HS lớp 9 chuẩn bị thi lớp 10. "Với một số em có học lực yếu một chút, nhà trường bố trí giáo viên tập trung ôn cho các em nhiều hơn, để rút thời gian ôn tập cùng với các em khác vào ngày 25" - ông Lộc nói.
Theo ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay có 96.080 thí sinh đăng ký dự thi và 12.920 HS không đăng ký tuyển sinh lớp 10.
Được biết, sau khi Sở GD-ĐT thành phố công bố số liệu đăng ký nguyện vọng 1 vào 114 trường THPT công lập tại TP HCM, những trường có tỉ lệ chọi cao không có nhiều bất ngờ, vẫn là những trường như: THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Gia Định và THPT Nguyễn Hữu Huân. Có 12 trường còn lại nằm trong tốp 15 những trường THPT có tỉ lệ chọi cao (từ 1 chọi 2 trở lên) gồm: THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Thủ Đức, THPT Mạc Đĩnh Chi, THPT Lê Quý Đôn, THPT Nguyễn Hữu Tiến, THPT Bùi Thị Xuân, THPT Hồ Thị Bi, THPT Phạm Văn Sáng, THPT Phú Nhuận, Trung học Thực hành ĐH Sư phạm, THPT Lê Thánh Tôn và THPT Lê Trọng Tấn…
Lưu ý để làm bài thi đạt điểm cao
Thầy Phạm Minh Khang, giáo viên môn toán Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, cho biết trong quá trình làm bài thi môn toán, HS cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề như: Thời gian làm bài thi là 120 phút nên trung bình mỗi câu là 15 phút. Do đó, khi làm bài thi, các em không nên chú trọng làm bài theo thứ tự câu mà làm bài theo mức độ từ dễ đến khó. Câu nào dừng lại khoảng 15 phút nhưng chưa giải được thì bỏ qua để làm câu khác mà bản thân thấy dễ hơn. Cũng theo thầy Khang, theo cấu trúc đề thi hằng năm, câu 1 có nội dung về đồ thị hàm số, câu 2 liên quan đến hệ thức Vi-ét và câu 8 phần hình học câu a là những câu hết sức cơ bản, học sinh nắm vững lý thuyết, ôn tập kỹ là có thể lấy trọn điểm.
Môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 có nội dung vận dụng nên học sinh cần đọc kỹ câu hỏi, gạch chân dữ liệu để sử dụng dữ liệu đó tính toán đúng, hoặc lập phương trình - hệ phương trình. . Ở phần toán có nội dung thực tế này, từng bước làm càng rõ ràng, chi tiết càng tốt vì giám khảo sẽ chấm từng phần, phần sau sai nhưng phần trước đúng. Đặc biệt, học sinh cần đọc kỹ yêu cầu về cách làm tròn kết quả, tránh bị mất điểm chỉ vì làm tròn sai.
Về ngôn ngữ học, thầy Trần Tiến Thành, chuyên viên môn ngữ văn Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết khi trả lời câu hỏi phần đọc hiểu, học sinh phải đọc toàn bộ văn bản mới hiểu nội dung. Trả lời ngắn gọn, rõ ràng theo yêu cầu của đề, tránh lan man, dài dòng không cần thiết. Trong việc tạo lập văn bản nghị luận xã hội. Với một bài văn khoảng 500 chữ, học sinh cần đảm bảo cấu trúc của bài văn: có đủ mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu vấn đề, thân bài nêu vấn đề, kết bài nêu vấn đề. Cần tập phân tích, xác định đúng câu hỏi cần nghị luận; phát triển vấn đề đề xuất thành các luận cứ; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn chứng; Bài học rút ra từ nhận thức và hành động. Ở phần tạo lập văn bản nghị luận văn học, học sinh cần rèn luyện kĩ năng phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học theo thể loại thơ, truyện. Nắm vững kĩ năng làm văn nghị luận văn học. Đọc thêm sách ngoài sách giáo khoa cùng chủ đề, vận dụng kiến thức và kinh nghiệm đã đọc để giải quyết một tình huống cụ thể.
Theo thầy giáo Trần Tiến Thành, định hướng đề thi tuyển sinh môn ngữ văn năm nay sẽ có độ “mở” cao. Vì vậy, học sinh cần chú trọng hình thành kỹ năng và tích lũy kiến thức để thực hiện tốt hơn yêu cầu môn học.
Nguồn NLĐ
Nội dung bài viết:
Bình luận