Chào hàng là gì? Quy định pháp luật về chào hàng

Hiện nay bạn đọc có thể tìm thấy khái niệm chào hàng khi nghiên cứu các quy định pháp luật. Vậy Chào hàng là gì? Quy định pháp luật về chào hàng như thế nào? Để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn đọc tham khảo thông tin qua bài viết sau đây:

Maersk Mc Kinney Moller Breaks 18000 Teu Ceiling 1572944997963410881834

Chào hàng là gì? Quy định pháp luật về chào hàng

1. Chào hàng là gì?

Điều 14 Công ước Viên 1980 quy định về khái niệm chào hàng, theo đó, Chào hàng là đề nghị rõ ràng về việc kí hợp đồng của một người gửi cho một hay nhiều người xác định để bày tỏ ý định muốn bán hoặc muốn mua hàng hóa theo những điều kiện cụ thể mà việc chấp nhận đề nghị này của bên được đề nghị sẽ hình thành quan hệ hợp đồng mua bán hàng hóa. Trong đó, người đề nghị bày tỏ ý chí sẽ bị ràng buộc bởi lời đề nghị của mình nếu có sự chấp nhận đề nghị đó.

Để tạo ra một hợp đồng có hiệu lực, một bên phải đưa ra đề nghị, một bên khác phải chấp nhận đề nghị đó và phải cân nhắc trao đổi. Người đưa ra đề nghị được gọi là “người chào hàng”, trong khi người nhận đề nghị được gọi là “người được chào hàng”. Mặc dù bạn có thể đưa ra lời đề nghị chỉ bằng một câu đơn, nhưng nhìn chung, bạn và bên kia sẽ được hưởng lợi từ bản mô tả chi tiết bằng văn bản về đề nghị và các điều khoản của nó.

Lời đề nghị đề cập đến một lời hứa phụ thuộc vào một hành động, lời hứa hoặc sự nhẫn nhịn nhất định được đưa ra để đổi lấy lời hứa ban đầu. Đây là sự thể hiện sự sẵn sàng của bạn trong việc ký kết một thỏa thuận và là lời mời bên kia ký kết thỏa thuận bằng cách bày tỏ sự đồng ý.

Việc xác định xem một bên có thực sự đưa ra lời đề nghị hay không là một thách thức phổ biến trong một trường hợp hợp đồng. Theo nguyên tắc chung, lời chào hàng phải đủ rõ ràng và hợp lý để bên nhận tin rằng đó thực sự là một lời chào hàng. Nếu đề nghị của bạn bao gồm các điều khoản như số lượng, giá cả, chất lượng, địa điểm và thời gian giao hàng, thì tòa án có thể nhận thấy rằng bạn đã thực sự đưa ra đề nghị.

2. Chấp nhận, Từ chối và Chấm dứt chào hàng

Nếu người nhận được đề nghị quyết định chấp nhận và thanh toán một phần, người chào hàng có thể bị ràng buộc với các điều khoản và điều kiện của đề nghị. Khi người chào hàng thực hiện thanh toán, một thỏa thuận sẽ được ký kết. Sau đó, người đó sẽ có nghĩa vụ pháp lý để thực hiện phần của mình trong hợp đồng. Nếu bên chào hàng không hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng của mình thì bên được chào hàng có quyền khởi kiện.

Nếu lời đề nghị bị từ chối, nó được coi là chấm dứt. Nếu thực hiện các thay đổi đối với các điều khoản của ưu đãi, ưu đãi ban đầu sẽ bị chấm dứt và được thay thế bằng một ưu đãi mới. Đề nghị mới được coi là một sự phản đối. Nếu nó được chỉ ra rằng một đề nghị sẽ kết thúc trong một khung thời gian nhất định, bên nhận sẽ không thể chấp nhận nó sau ngày hết hạn. Phiếu mua hàng có thể tự động bị chấm dứt sau một khoảng thời gian hợp lý.

3. Câu hỏi thường gặp

1. Có trường hợp nào lời chào hàng không thể bị hủy bỏ hay không?

Những trường hợp chào hàng không bị hủy bỏ được quy định tại khoản 2 Điều 16 Công ước Viên 1980 (CISG) như sau:

- Trường hợp chào hàng chỉ rõ bằng cách ấn định một thời hạn xác định để chấp nhận hay bằng cách khác sẽ không thể bị hủy bỏ.

- Trường hợp trong trường hợp người chào hàng quy định trong chào hàng rằng chào hàng sẽ không thể bị hủy bỏ thì người chào hàng không thể viện vào bất cứ lý do gì để thoát khỏi trách nhiệm của mình đối với nội dung chào hàng.

- Trường hợp người được chào hàng đã coi chào hàng là loại chào hàng không thể bị hủy bỏ là hợp lý và người được chào  hàng đã hành động một cách hợp lý.

2. Chào hàng có giá trị pháp lý khi nào?

Theo khoản 1 Điều 15 Công ước viên 1980 (CISG), chào hàng có giá trị pháp khi lời đề nghị đó tới nơi của người được giao hàng và sẽ bị ràng buộc nghĩa vụ của mình bởi những điều cam kết của mình trong chào hàng đối với người được chào hàng.

3. Khi nào chào hàng bị coi là không có giá trị pháp lý?

Những trường hợp sau đây chào hàng sẽ không giá trị pháp lý ràng buộc với người chào hàng:

- Chào hàng không đến tay người được chào hàng

- Người chào hàng nhận được thông báo việc từ chối đề nghị chào hàng của người được chào hàng được quy định tại Điều 17 Công ước Viên 1980 (CISG): “Chào hàng, dù là loại không hủy ngang, sẽ mất hiệu lực khi người chào hàng nhận được thông báo về việc từ chối chào hàng”.

- Thông báo hủy chào hàng đến tay người được chào hàng trước hoặc cùng một lúc với chào hàng được quy định tại Khoản 2 Điều 15 Công ước viên 1980 (CISG): “Chào hàng dù là loại chào hàng không hủy ngang vẫn có thể bị hủy nếu như thông báo về việc hủy chào hàng đến người được chào hàng trước hoặc cùng lúc với chào hàng”.

- Thông báo việc hủy chào hàng tới tay người được chào hàng trước khi người này gửi chấp nhận chào hàng  quy định tại khoản 1 Điều 16 Công ước viên 1980 (CISG): “Cho tới khi hợp đồng được giao kết, người chào hàng vẫn có thể hủy ngang chào hàng, nếu người được chào hàng nhận được thông báo về việc hủy ngang trước khi người này gửi thông báo chấp nhận chào hàng”.

 

Việc tìm hiểu về chào hàng sẽ giúp ích cho bạn đọc nắm thêm kiến thức về vấn đề này, đồng thời những vấn đề khác xoay quanh nó cũng đã được chúng tôi trình bày như trên. Để hiểu rõ thêm về những loại chào hàng, mời bạn đọc tham khảo những bài viết sau: Chào hàng cạnh tranh rút gọn là gì? (cập nhật 2022), Điều kiện áp dụng chào hàng cạnh tranh

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của ACC về Chào hàng là gì? Quy định pháp luật về chào hàng gửi đến quý bạn đọc để tham khảo. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc cần giải đáp, quý bạn đọc vui lòng truy cập trang web: https: accgroup.vn để được trao đổi, hướng dẫn cụ thể.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo