Việc gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện là một vấn đề được các thương nhân nước ngoài lưu tâm. Như vậy, gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện được pháp luật quy định như thế nào? Chậm gia hạn giấy phép văn phòng đại diện có bị phạt không? Để tìm hiểu về vấn đề này, ACC xin mời quý bạn đọc tham khảo bài viết sau đây cùng chúng tôi:

1. Văn phòng đại diện là gì?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó, Doanh nghiệp có quyền lập văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài để thực hiện chức năng và đáp ứng nhu cầu công việc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Thời hạn của giấy phép thành lập văn phòng đại diện
Từ ngày 10/3/2016, Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Theo đó, thời hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh như sau:
- Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.
- Thời hạn của Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh được cấp lại bằng thời hạn của Giấy phép đã được cấp trước đó.
Nghị định 07/2016/NĐ-CP thay thế Nghị định 72/2006/NĐ-CP và bãi bỏ Điều 2 Nghị định 120/2011/NĐ-CP .
Văn phòng đại diện đã được cấp phép thành lập trước ngày 10/3/2016 được tiếp tục hoạt động cho đến hết thời hạn của Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện đã cấp.Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam bắt đầu có hiệu lực thi hành.

2. Các điều kiện để gia hạn Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài:
- Thương nhân nước ngoài vẫn còn hoạt động theo pháp luật tại quốc gia mà thương nhân đã thành lập;
- Văn phòng đại diện không vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam;
- Thủ tục gia hạn cần được thực hiện ít nhất 30 ngày trước khi Giấy phép thành lập văn phòng đại diện hết hạn.
3. Những trường hợp không được làm thủ tục gia hạn Giấy phép văn phòng đại diện
- Không hoạt động trong 01 năm và không phát sinh các giao dịch với Cơ quan cấp giấy phép. Không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh trong 02 năm liên tiếp.
- Không gửi báo cáo theo quy định tại Khoản 2 Điều 32 Nghị định 07/2016/NĐ-CP tới Cơ quan cấp Giấy phép trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản.
- Trường hợp khác theo quy định pháp luật.
4. Thủ tục gia hạn Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài:
Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:
Đơn đề nghị gia hạn (theo mẫu của Bộ Công Thương);
Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh của thương nhân nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị tương đương (phải được dịch sang tiếng Việt và đóng dấu hợp pháp lãnh sự);
Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của thương nhân nước ngoài (phải được dịch sang tiếng Việt và công chứng, chứng thực);
Bản sao Giấy phép thành lập văn phòng đại diện;
Giấy giới thiệu hoặc ủy quyền cho một cá nhân khác thực hiện thủ tục (trong trường hợp người có nghĩa vụ không trực tiếp thực hiện thủ tục).
Sau khi chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ nêu trên, thương nhân nước ngoài đã nộp tại Sở CôngThương tỉnh/thành phố nơi cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
Thời gian xử lý hồ sơ: 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
Kết quả: Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài (có thời hạn mới) hoặc văn bản từ chối nêu rõ lý do.
Lưu ý: Thủ tục nêu trên áp dụng đối với văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài không thuộc các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Trường hợp văn phòng đại diện nằm trong các khu vực nêu trên, hồ sơ sẽ được nộp tại Ban quản lý của khu vực đó.
5. Chậm gia hạn giấy phép văn phòng đại diện có bị phạt không?
Theo quy định của Khoản 1 Điều 23 Nghị định 07/2016 NĐ-CP, cụ thể như sau:
Hồ sơ gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện, giấy phép thành lập chi nhánh phải được nộp trong thời hạn ít nhất 30 ngày trước khi giấy phép hoạt động hết hạn.
Theo Khoản 1 điều trên, nếu công ty, doanh nghiệp chậm gia hạn giấy phép hoạt động văn phòng đại diện sẽ được xem là quên không làm thủ tục gia hạn. Như vậy có thể thấy, công ty, doanh nghiệp đã vi phạm điều lệ của pháp luật hiện hành.
Việc gia hạn giấy phép hoạt động văn phòng đại diện là việc làm vô cùng quan trọng. Nó không chỉ thể hiện doanh nghiệp luôn tôn trọng luật pháp mà còn tạo dựng niềm tin với khách hàng. Gia hạn giấy phép hoạt động do người đứng đầu văn phòng đại diện hoặc chi nhánh phải tới cơ quan thẩm quyền để xin cấp phép. Nhưng vì lý do nào đó người đứng đầu không thể tới làm việc với cơ quan thẩm quyền có thể ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ. Điều được căn theo quy định Khoản 3, Điều 33 Nghị định 07/2016 NĐ-CP.
Nếu các công ty, doanh nghiệp quên hoặc chậm gia hạn giấy phép hoạt động văn phòng đại diện sẽ được quy là không gia hạn thời gian hoạt động văn phòng đại diện, chi nhánh. Lỗi này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật Việt Nam. Luatvn.vn sẽ cung cấp mức xử phạt doanh nghiệp cho lỗi chậm gia hạn văn phòng đại diện như sau:
Căn cứ Điểm d, Khoản 2, Điều 86, Nghị định 185/2013 NĐ-CP và Khoản 2, Điều 4, Nghị định 185/2013 NĐ-CP về trường hợp công ty, doanh nghiệp vi phạm chậm gia hạn văn phòng đại diện sẽ bị xử phạt hành chính gấp hai lần mức tiền phạt đối với cá nhân, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Thủ tục gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện là một trong những thủ tục quan trọng đối với doanh nghiệp ngước ngoài. Về vấn đề này pháp luật cũng đã có những chế định rõ ràng như trên.
Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của ACC về Chậm gia hạn giấy phép văn phòng đại diện có bị phạt không? gửi đến quý bạn đọc để tham khảo. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc cần giải đáp, quý bạn đọc vui lòng truy cập trang web: https://accgroup.vn để được trao đổi, hướng dẫn cụ thể.
Nội dung bài viết:
Bình luận