Cảnh báo tự động là gì? Quy định về quản lý thiết bị phòng vệ đường ngang cảnh báo tự động

Trong thế giới ngày nay, cảnh báo tự động đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn và hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, từ giao thông đến công nghiệp, y tế và năng lượng. Để hiểu hơn về vấn đề này, hãy cùng ACC tìm hiểu nhé.
cuong-8

Cảnh báo tự động là gì?

1. Cảnh báo tự động là gì?

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 104:2019/BGTVT về hệ thống thiết bị phòng vệ đường ngang cảnh báo tự động như sau:

Giải thích các từ ngữ
Trong phạm vi của Quy chuẩn này, các từ ngữ sau đây được hiểu như sau:
...
1.4.4 Cảnh báo (hoặc báo hiệu) là việc cung cấp các cảnh báo (báo hiệu) tại đường ngang thông qua các phương thức để người tham gia giao thông đường bộ nhận biết có tàu đến đường ngang, như đèn hiệu, chuông điện hoặc loa phát âm thanh, cần chắn đường (khu vực cấm xâm nhập) để cảnh báo, ngăn chặn người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ không được phép vượt qua các đèn hiệu cấm, rào chắn đường hoặc tự quan sát tình hình giao thông về hai phía để nhanh chóng vượt qua đường ngang một cách an toàn khi đèn vàng sáng nháy;
Theo đó, cảnh báo (hoặc báo hiệu) là việc cung cấp các cảnh báo (báo hiệu) tại đường ngang thông qua các phương thức để người tham gia giao thông đường bộ nhận biết có tàu đến đường ngang, như đèn hiệu, chuông điện hoặc loa phát âm thanh, cần chắn đường (khu vực cấm xâm nhập).

Tuy nhiên, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 104:2019/BGTVT hiện đã hết hiệu lực, người đọc cần chú ý về hiệu lực để áp dụng cho phù hợp.

2. Quy định về quản lý thiết bị phòng vệ đường ngang cảnh báo tự động

Thiết bị thành phần của hệ thống TBPVĐN CBTĐ phải được công bố tuân thủ Quy chuẩn này theo phương thức 1 "Thử nghiệm mẫu điển hình" được quy định trong Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương pháp đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, cũng như Thông tư số 02/2017/TT-BKHCN ngày 31/3/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương pháp đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Cục Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy theo quy định của pháp luật.

5.3. Trong trường hợp đường ngang biển báo và đường ngang CBTĐ hiện có không đáp ứng được các yêu cầu nêu trong quy chuẩn này, khi tiến hành cải tạo hoặc nâng cấp, chủ đầu tư dự án phải thực hiện các yêu cầu kỹ thuật đặt ra trong Quy chuẩn này. Trong thời gian chờ đợi quá trình cải tạo hoặc nâng cấp, phải thực hiện tăng cường kiểm tra và đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện thông qua các đường ngang.

3. Vị trí đặt biển báo nguy hiểm và cảnh báo theo chiều dọc và ngang đường

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT về Báo hiệu đường bộ, vị trí đặt biển báo nguy hiểm và cảnh báo theo chiều dọc và ngang đường được quy định như sau:

- Biển báo được đặt ở vị trí mà người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị, thay đổi tốc độ hoặc hướng đi, nhưng không được làm cản trở tầm nhìn hoặc sự đi lại của người tham gia giao thông.

- Biển báo được đặt thẳng đứng, mặt biển hướng về phía đối diện với chiều đi; Đặt về phía tay phải hoặc phía trên phần đường xe chạy, trừ các trường hợp đặc biệt. Có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi tùy từng trường hợp.

- Trong trường hợp biển báo đặt trên cột (có thể là cột chiếu sáng hoặc trụ điện), khoảng cách mép ngoài của biển theo phương ngang đường cách mép phần đường xe chạy ít nhất 0,5 m và tối đa 1,7 m.

- Nếu không có lề đường, hè đường, khuất tầm nhìn hoặc các trường hợp đặc biệt khác, được phép điều chỉnh vị trí của biển báo theo phương ngang, nhưng mép biển phía phần xe chạy không được chồm lên mép phần đường xe chạy và cách mép phần đường xe chạy không quá 3,5 m.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo