Cách viết đơn xin nghỉ việc của công nhân công ty may [2024]

Đơn xin nghỉ việc (hay đơn xin thôi việc) là mẫu văn bản chuẩn được sử dụng để hoàn tất thủ tục xin thôi việc. Đơn xin nghỉ việc không chỉ trình bày lý do muốn chấm dứt hợp đồng lao động mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm của bản thân người lao động. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết: Cách viết đơn xin nghỉ việc của công nhân công ty may.

Tro Cap Thoi Viec 0904131811

Cách viết đơn xin nghỉ việc của công nhân công ty may

1. Tại sao phải viết đơn xin thôi việc

Người ta nói rằng, có bắt đầu ắt sẽ có kết thúc. Bạn bắt đầu với một lá đơn xin việc thì bạn cũng cần phải kết thúc bằng một lá đơn xin nghỉ việc.

  • Đơn xin nghỉ việc giúp bạn hoàn tất thủ tục nghỉ việc một cách hợp pháp đúng quy định của công ty và pháp luật.
  • Đơn xin nghỉ việc chuyên nghiệp tạo ấn tượng tốt với lãnh đạo và đồng nghiệp, giúp các thủ tục nghỉ việc nhanh chóng và thuận tiện.
  • Đơn xin nghỉ việc giúp bạn thuận lợi khi bắt đầu công việc tại công ty mới. Bởi vì, công ty mới bao giờ cũng sẽ kiểm tra chéo với công ty cũ, nếu mọi thứ không suôn sẻ bạn sẽ chẳng bao giờ nhận được những lời nhận xét tốt đẹp.
  • Đơn xin nghỉ việc cũng là một trong những điều kiện bắt buộc để bạn nhận được đủ lương, đủ trợ cấp và các chế độ khác.

2. Cách viết đơn xin nghỉ việc của công nhân công ty may

2.1. Xác định bố cục đơn xin nghỉ việc

Một lá đơn xin nghỉ việc cho công nhân có hình thức tương tự mọi là đơn nói chung và đơn xin thôi việc nói riêng khác. Đơn gồm 3 phần chính: mở đầu, thân đơn và kết đơn.

Nắm rõ bố cục của đơn xin nghỉ việc là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Bước này sẽ giúp bạn chuẩn bị viết đơn tốt nhất, tránh bỏ sót các thông tin quan trọng và cần thiết.

2.2. Cách viết mở đầu đơn xin nghỉ việc

Tương tự mọi văn bản hành chính khác, đơn xin nghỉ việc cần có Quốc hiệu, Tiêu ngữ và tên đơn ở phần mở đầu.

Quốc hiệu và Tiêu ngữ viết theo quy chuẩn.

Tên đơn: “ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC” “ĐƠN XIN THÔI VIỆC”

Bạn cần căn chỉnh giữa 3 nội dung trên. Mục tên đơn nên viết với kích cỡ lớn hơn từ 2 – 3 cỡ để tạo sự nổi bật cho lá đơn.

Tiếp theo, bạn cần viết nơi nhận đơn. Thông thường, một lá đơn xin nghỉ việc được gửi tới giám đốc và phòng Hành chính Nhân sự, vì thế bạn nên viết như sau:

“Kính gửi: Ban Giám đốc Công ty …

Đồng kính gửi Phòng Hành chính Nhân sự công ty …”

Cuối cùng, trình bày thông tin của người làm đơn, bao gồm họ và tên, vị trí, bộ phận công tác.

2.3. Cách viết nội dung chính đơn xin nghỉ việc

Nội dung chính của đơn xin nghỉ việc bao gồm thời gian xin nghỉ việc, lý do thôi việc, nội dung bàn giao công việc.

Các thông tin nên được trình bày như sau:

“Tôi viết đơn này kính xin Ban Giám đốc Công ty cùng Phòng Hành chính Nhân sự công ty …  xem xét và chấp thuận cho tôi nghỉ việc bắt đầu từ ngày … tháng… năm…”

Lý do viết đơn là phần quan trọng nhất của đơn xin nghỉ việc. Đây là phần bạn cần tự trình bày chứ không có mẫu sẵn như các phần khác của đơn xin nghỉ việc. Một lý do xin việc hoàn hảo sẽ giúp bạn dễ dàng được chấp nhận hơn. Một số lý do xin nghỉ việc công nhân thường được sử dụng như sau:

- Lý do gia đình

Lý do liên quan đến gia đình là những lý do cơ bản và dễ thuyết phục công ty nhất. Nghỉ việc để chăm lo cho gia đình là lý do chính đáng, đặc biệt nếu bạn là công nhân nữ. Một số lý do ví dụ như: chuyển địa điểm sinh sống xa ảnh hưởng tới việc di chuyển, không đảm bảo chất lượng công việc; có dự định sinh con nên muốn xin nghỉ để chăm sóc gia đình; …

- Lý do mục tiêu nghề nghiệp

Bạn mong muốn tìm kiếm cơ hội ở một lĩnh vực khác là một lý do chính đáng khi xin nghỉ việc. Việc quyết định thay đổi công việc là quyết định của bạn và có ảnh hưởng tới tương lai của bạn, vì thế công ty không thể giữ chân bạn lại nếu bạn đã muốn có được công việc khác.

- Lý do phù hợp

Việc bạn cảm thấy không phù hợp sau một thời gian làm việc là điều hết sức bình thường. Sự nhàm chán trong công việc có thể khiến hiệu quả làm việc của bạn sụt giảm, và doanh nghiệp cũng không hài lòng về điều đó.

Cho dù bạn viết lý do xin nghỉ việc là gì, hãy lựa chọn từ ngữ và cách trình bày lịch sự, nhã nhặn để tránh để lại ấn tượng xấu trong mắt đồng nghiệp.

Tiếp theo, bạn cần nêu ra bạn đã thực hiện việc báo trước bao nhiêu ngày kể từ ngày làm đơn. Việc xin nghỉ việc cần báo trước cần thực hiện trước 30 – 45 ngày tuỳ vào từng loại hợp đồng và từng công ty. Vì thế, bạn cần tìm hiểu kỹ hợp đồng và các quy định để tránh xảy ra sai sót nhé!

Cuối cùng, bạn cần trình bày về bàn giao công việc cho ai và thuộc bộ phận nào. Bạn cần phải bàn bạc và thông báo với người nhận việc của bạn trước khi viết đơn xin nghỉ việc.

2.4. Cách viết kết đơn xin nghỉ việc

Trong phần kết đơn, bạn nên trình bày rõ bạn cảm thấy hài lòng trong công việc tạị công ty, đồng thời đưa ra lời cảm ơn tới ban Giám đốc và phòng Hành chính Nhân sự. Đồng thời, bạn tái đề nghị được hỗ trợ xem xét và giải quyết đơn xin việc.

Cuối cùng, hãy ghi rõ ngày làm đơn, ký và ghi rõ họ tên ở góc bên phải dưới cùng của đơn xin nghỉ việc.

3. Mẫu đơn xin nghỉ việc của công nhân công ty may

3.1. Mẫu số 1

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC (1)

Kính gửi:     - Ban Giám đốc Công ty (2)………………

- Trưởng phòng Nhân sự (3)………………

- Trưởng phòng (4).………………………

Tôi tên là: ........................................................................................

Ngày tháng năm sinh: ………………………………………………

Chức vụ (5): ............................ Bộ phận (6): .....................................

Tôi làm đơn này với nội dung:

Tôi xin phép được thôi việc tại Quý Công ty kể từ ngày (7)….tháng…. năm… với lý do(8): ……………………………

Tôi rất hài lòng và lấy làm vinh dự lớn được làm việc tại đây trong thời gian qua. Hơn (9)…. năm làm việc, Quý Công ty đã hết sức tạo điều kiện giúp đỡ, cũng như cho tôi có được may mắn làm việc với những đồng nghiệp chân thành, dễ mến trong một môi trường làm việc năng động, thoải mái.

Những ngày tháng làm việc tại Quý Công ty đã giúp tôi có nhiều kinh nghiệm (10)…………………………………………

Tôi xin chân thành cảm ơn Quý Công ty đã tin tưởng tôi trong suốt thời gian qua và kính chúc cho Công ty phát triển bền vững và đạt được nhiều thành công hơn mong muốn.

Rất mong Ban Giám đốc công ty xem xét và chấp thuận cho tôi được phép thôi việc.

Trong khi chờ đợi sự chấp thuận của Ban Giám đốc, tôi sẽ tiếp tục làm việc nghiêm túc và tiến hành bàn giao công việc, các tài sản, dụng cụ cho ông/bà (11): .........................................

Bộ phận (12): ...........................................................................................

Các công việc được bàn giao (13): ……………………………………

Tôi cam đoan sẽ bàn giao toàn bộ cho người có liên quan trước khi nghỉ việc.

Xin trân trọng cảm ơn!

 ……, ngày …… tháng …… năm……

Người làm đơn

(Ký, ghi rõ họ tên)

3.2. Mẫu số 2

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐƠN XIN THÔI VIỆC

                                Kính gửi: - ……………………………………
- ……………………………………

Tên tôi là: ………………………………………………………………

Bộ phận: …………………………………………………………………

Nay tôi trình đơn này kính xin Ban Giám đốc Công ty chấp thuận cho tôi được thôi việc kể từ ngày…………………………………………………………

Lý do xin thôi việc: ……………………………………………………

Tôi thực hiện việc báo trước là………… ngày, kể từ ngày làm đơn.

Tôi sẽ tiến hành bàn giao công việc cho………………………………

Tôi rất hài lòng vì thời gian được làm việc cho công ty. Cảm ơn Ban Giám đốc Công ty đã hỗ trợ và giúp đỡ.

Kính đề nghị Ban Giám đốc xem xét và giải quyết.

 ……, ngày …… tháng …… năm……

Người làm đơn

      (Ký, ghi rõ họ tên)

4. Lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc

Sử dụng ngôn ngữ lịch sự

Bạn ra đi khi không còn hứng thú với công ty hay có nhiều bất đồng với cấp trên... Dù là vì bất cứ lý do gì đi nữa thì công ty cũng là nơi cho bạn 01 công việc, trả lương cho bạn. Vì thế, khi ra đi hãy sử dụng ngôn ngữ lịch sự và chúc cho sự phát triển của công ty.

Nếu lịch sự, bạn sẽ nhận được sự đồng ý một cách thoải mái hơn, đồng thời cũng thể hiện bạn là người lịch sự và được đánh giá cao.

Tuân theo hợp đồng lao động

Nếu nghỉ việc không báo trước trong thời gian nhất định đã được quy định hoặc không tuân theo thời gian làm việc cam kết trước đó thì người lao động rất dễ bị làm khó. Chẳng hạn phải bồi thường chi phí đào tạo cho công ty hay gặp khó khăn khi xin nghỉ và khi xin việc tại công ty mới.

Bởi vậy nên bạn cần tuân theo quy định của hợp đồng lao động bạn đã ký để đảm bảo quyền lợi cũng như trách nhiệm của bản thân mình.

Cân nhắc kỹ càng trước khi gửi đơn

Bắt đầu một công việc mới không phải là điều dễ dàng. Vì thế, trước khi gửi đơn bạn cần cân nhắc những việc sau:

- Nghỉ việc thời điểm này có hợp lý với công ty và với bản thân không?

- Bạn có thể tìm được công việc mới ngay sau khi nghỉ việc không?

- Bạn có thật sự "chán" công việc này không?

- Bạn có thể tìm được công việc khác tốt hơn với mức đãi ngộ cao hơn không?

Cân nhắc thời điểm nghỉ việc

Ngoài việc cân nhắc những lý do của bản thân, bạn cũng nên cân nhắc việc bạn nghỉ có ảnh hưởng tới công ty không? Chẳng hạn, công ty đang không có đủ nhân sự mà công việc dồn dập thì việc bạn ra đi có thể làm ảnh hưởng tiêu cực tới công ty như thế nào. Từ đó, cân nhắc việc ở lại thêm thời gian và kéo dài thời gian báo trước khi chấm dứt Hợp đồng lao động.

Trên đây là các nội dung giải đáp của chúng tôi về Cách viết đơn xin nghỉ việc của công nhân công ty may. Trong quá trình tìm hiểu, nếu như các bạn cần Công ty Luật ACC hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo