1. Tổng thu nhập là gì? Ta hiểu tổng thu nhập như sau:
Tổng thu nhập về cơ bản là số tiền mà một doanh nghiệp kiếm được bằng cách bán hàng hóa hoặc dịch vụ của mình trong một khoảng thời gian (một ngày, một tuần, một tháng hoặc một năm).
Có nhiều loại thu nhập, bao gồm doanh thu thuần và tổng doanh thu, và thu nhập từ các nguồn thu nhập khác nhau. Vì mục đích doanh thu, các thực thể có thể cần kết hợp các luồng doanh thu để tìm tổng doanh thu. Trong điều kiện cạnh tranh không hoàn hảo, hãng trên thực tế cũng sẽ phải đối mặt với đường cầu dốc xuống, do đó sẽ làm giảm giá bán và tổng doanh thu sẽ thấp hơn so với các đơn vị trước đó. Tổng doanh thu sẽ tương tác với tổng chi phí để có thể xác định mức sản lượng mà tại đó hãng đạt được mục tiêu tối đa hóa sản lượng.
Tầm quan trọng của tổng thu nhập
Tính tổng doanh thu giúp chủ doanh nghiệp biết họ đang lãi hay lỗ.
Tổng thu nhập rất quan trọng vì một doanh nghiệp phải kiếm được tiền để tạo ra lợi nhuận. Nếu một doanh nghiệp có doanh thu thấp hơn, tất cả những thứ khác đều bằng nhau, thì doanh nghiệp đó sẽ kiếm được ít tiền hơn. Đối với các công ty khởi nghiệp chưa tạo ra lợi nhuận, doanh thu đôi khi có thể được xem như thước đo khả năng sinh lời trong tương lai.
Bằng cách này, họ biết liệu doanh nghiệp của mình có đang phát triển hay không hoặc liệu họ có cần thay đổi điều gì đó để có kết quả tốt hơn hay không.
Tổng thu nhập trong tiếng Anh là: Total Revenue.
2. Cách tính tổng thu nhập:
Chúng ta có thể tính tổng doanh thu bằng cách nhân giá của từng sản phẩm với tổng số đơn vị của sản phẩm đó đã được bán. Công thức tính tổng thu nhập như sau:
Tổng doanh thu = Giá x Số lượng hàng bán.
Khi các thực thể có tổng doanh thu, miễn là họ biết tổng chi phí của mình, bạn có thể tìm thấy lợi nhuận.
Công thức tính lợi nhuận như sau:
Lợi nhuận = Tổng Doanh thu - Tổng Chi phí.
Mối quan hệ giữa giá cả và số lượng của một sản phẩm:
Trong một thị trường cạnh tranh hoàn hảo, giá là không đổi và số lượng của sản phẩm không ảnh hưởng đến nó. Tuy nhiên, hầu hết các thị trường đều cạnh tranh không hoàn hảo. Trong một thị trường cạnh tranh không hoàn hảo, giá có quan hệ tỷ lệ nghịch với số lượng bán ra.
Trong một thị trường cạnh tranh không hoàn hảo, công ty kiểm soát giá cả; Để bán được nhiều sản phẩm hơn, giá của nó phải giảm. Hơn nữa, bất kể bạn đang xem xét loại thị trường nào, tổng doanh thu là một hàm của Q.
Các bước tiếp theo sau khi xác định tổng thu nhập:
Sau khi người chơi có tổng doanh thu, người chơi sẽ có thể so sánh tổng chi phí và xác định xem doanh nghiệp của họ có tạo ra lợi nhuận đủ lớn để người chơi tiếp tục hoạt động hay không. Nếu chi phí của họ vượt quá tổng doanh thu, doanh nghiệp của họ cũng phải đối mặt với thâm hụt. Các thực thể sẽ cần phải điều chỉnh ngân sách kinh doanh và tài chính cho phù hợp. Điều chỉnh giá hàng hóa và dịch vụ của bạn là một cách để tăng thu nhập của bạn. Tuy nhiên, nếu người chơi tăng giá, một số người tiêu dùng có thể không còn muốn mua bất kỳ hàng hóa và dịch vụ nào của bạn nữa. Do đó, hãy chắc chắn rằng việc điều chỉnh giá của bạn cuối cùng là nhất quán.
Bằng cách tính toán tổng doanh thu, bạn cũng sẽ có thể so sánh chúng với doanh thu của năm trước để xác định bất kỳ mức tăng trưởng doanh thu nào trong các năm. Để làm điều này, hãy trừ đi tổng doanh thu từ năm này sang năm khác.
Ví dụ tính tổng thu nhập:
Giả sử một cửa hàng bán được 10 túi xách trong một tuần. Mỗi túi có giá 2 triệu. Nhân số lượng túi với 2 triệu để tìm tổng doanh số:
10 bịch x 2 triệu mỗi bịch = 20 triệu đồng
Điều này cho thấy tổng doanh số bán túi xách trong tuần đó là 20 triệu. Con số này không tính đến các loại thuế như thuế bán hàng. Tuy nhiên, hầu hết các công ty không chỉ bán một mặt hàng như túi xách. Khi đó tổng thu nhập sẽ là thu nhập từ việc bán nhiều loại sản phẩm khác nhau.
Để có thể tìm được tổng doanh thu của nhiều sản phẩm đã bán, bạn cần tính tổng doanh thu của từng sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định rồi cộng số đó lại. Ví dụ: nếu tổng doanh số bán hàng của bạn cho từng sản phẩm là 20 triệu túi xách, 30 triệu đôi giày và 10 triệu chiếc mũ, thì tổng doanh số bán hàng của đối tượng cho tất cả các sản phẩm trong tuần đó sẽ là 60 triệu.
Tổng doanh thu và doanh thu cận biên:
Tổng thu nhập như đã phân tích ở trên là tổng thu nhập từ việc bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ. Tổng doanh thu sẽ được tính bằng cách nhân tổng số lượng hàng hóa và dịch vụ đã bán với giá của hàng hóa và dịch vụ đó. Doanh thu cận biên có liên quan trực tiếp đến tổng doanh thu vì nó đo lường mức tăng tổng doanh thu từ việc bán thêm một đơn vị hàng hóa hoặc dịch vụ.
Tổng doanh thu rất quan trọng vì trong nỗ lực tăng lợi nhuận, các công ty cố gắng tối đa hóa chênh lệch giữa tổng doanh thu và tổng chi phí. Hiểu mối quan hệ giữa doanh thu và chi phí giúp phân biệt các nhà lãnh đạo kinh doanh tốt nhất với những người tồi tệ nhất, bởi vì trong khi sản xuất tăng dẫn đến doanh thu và tổng doanh thu tăng, thì cũng có chi phí liên quan đến việc tăng từ sản xuất.
Doanh thu cận biên rất quan trọng vì doanh thu cận biên đo lường mức tăng doanh thu từ việc bán nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn. Doanh thu cận biên cũng tuân theo quy luật hiệu suất giảm dần, điều này cũng cho thấy rằng bất kỳ sự gia tăng sản lượng nào cũng dẫn đến mức tăng sản lượng nhỏ hơn. Điều này có nghĩa là mức tối ưu đã bị vượt quá. Bởi vì phải tốn tiền để sản xuất và bán thêm một đơn vị, miễn là doanh thu cận biên lớn hơn chi phí cận biên, thì doanh nghiệp có lãi. Một khi doanh thu cận biên bằng chi phí cận biên, sẽ không có ý nghĩa gì đối với một công ty sản xuất hoặc bán nhiều đơn vị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
3. Ý nghĩa khi phân tích tổng doanh thu:
Quá trình thực hiện phân tích hoạt động kinh tế sẽ là công cụ giúp quản lý nền kinh tế hiệu quả hơn. Khi nền kinh tế Việt Nam chuyển sang nền kinh tế thị trường, vấn đề chính của các công ty là làm thế nào để tăng tổng doanh thu.
Chỉ những doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả mới có thể đứng vững trên thị trường, có đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp khác, mới có điều kiện tích lũy, mở rộng sản xuất kinh doanh, từ đó bảo đảm đời sống của người lao động và thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước.
Để làm được điều này, doanh nghiệp cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá mọi diễn biến về kết quả sản xuất kinh doanh, phân tích điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp mình so với môi trường xung quanh để tìm cách không ngừng gia tăng thu nhập. của công ty.
Phân tích tổng doanh thu nhằm mục đích giúp các công ty có thể đánh giá chính xác và toàn diện tình hình hoạt động doanh thu của doanh nghiệp xét trên phương diện tổng giá trị hoặc cơ cấu thời gian và không gian, các đơn vị trực thuộc. Từ đó đánh giá việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của một công ty.
Phân tích doanh thu còn nhằm xem xét mục tiêu doanh nghiệp đề ra có đạt được hay không, có đạt được không và từ đó doanh nghiệp cũng rút ra những tồn tại để xác định nguyên nhân chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến mức doanh thu này của doanh nghiệp và từ đó có thể đề xuất biện pháp khắc phục, phát huy thế mạnh của công ty.
Việc các chủ thể thực hiện phân tích cũng sẽ cung cấp các tài liệu cần thiết làm cơ sở cho việc phân tích và các chỉ tiêu kinh tế tài chính làm cơ sở cho việc ra các quyết định trong công tác quản lý và chỉ đạo kinh doanh của công ty này.
Như vậy, từ những phân tích trên ta thấy rằng việc phân tích tổng doanh thu sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ngày càng hiệu quả hơn, điều này thể hiện ở việc doanh thu từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không ngừng tăng lên và báo cáo cho chủ doanh nghiệp một tỷ lệ nhất định. những lợi ích.
Nội dung bài viết:
Bình luận