Cách SEO từ khóa YouTube Lên TOP Nhanh và hiệu quả

Mười năm trước, inbound marketing là một ý tưởng hoàn toàn mới. Các nhà tiếp thị đã học được rằng họ không thể chỉ đăng nhiều nội dung - nội dung đó cũng phải có chất lượng cao và được tối ưu hóa theo cách sao cho các công cụ tìm kiếm có thể khám phá được nhiều nhất có thể.
Nội dung này đã từng bị giới hạn phần lớn trong chữ viết. Ngày nay, điều này không còn đúng nữa.
Ngày nay, một chiến lược nội dung toàn diện bao gồm các tác phẩm viết như blog và sách điện tử, cũng như các phương tiện truyền thông như podcast, nội dung trực quan và video.
Cuối cùng, video tiếp tục phát triển mạnh. Theo Báo cáo Tình hình Inbound năm 2018, 45% các nhà tiếp thị đang chi tiêu cho YouTube nhiều hơn bất kỳ kênh tiếp thị nào khác trong năm nay.
Và khi các định dạng nội dung khác tăng lên, cần phải tối ưu hóa chúng để tìm kiếm. Một vị trí ngày càng quan trọng là YouTube, một trang web phân phối video được sử dụng rộng rãi.
Nhưng YouTube SEO hoạt động như thế nào? Bạn cần thực hiện những bước nào để tối ưu hóa kênh YouTube của mình cho tìm kiếm? Chúng tôi đã đề cập đến một số mẹo và công cụ chính bên dưới.

Cách nghiên cứu từ khóa SEO Youtube

Giờ đây, với rất nhiều người tải video lên web, tất cả nội dung video đã có trên internet và hàng triệu video được tải lên mỗi ngày, làm cách nào để các nhà tiếp thị có thể làm cho nội dung của họ nổi bật? "khác"?
Sử dụng các mẹo cơ bản và nâng cao này để giúp bạn và nhóm nội dung của bạn thành công khi cạnh tranh với các nhà xuất bản video khác chưa biết cách sử dụng các chiến lược tối ưu hóa video.

1. Tìm từ khóa liên quan

Giống như nhiều thứ khác trong SEO, tối ưu hóa video bắt đầu bằng việc nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng. Ở bước này, bạn cần tìm những từ khóa phù hợp nhất với niche của bạn và những từ khóa mà người dùng có xu hướng sử dụng khi tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như của bạn.
Một trong những công cụ đáng tin cậy nhất cho chiến dịch này là Google Keyword Planner. Công cụ này sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều biến thể từ khóa và tỷ lệ cạnh tranh của chúng dựa trên các điều khoản ban đầu mà bạn đã nhập.

2. Phân tích xu hướng tìm kiếm

Một cách khác để làm phong phú danh sách từ khóa của bạn bằng các cụm từ mục tiêu mạnh và hiểu xu hướng tìm kiếm trong ngành là sử dụng tính năng tự động hoàn thành của YouTube. Phương pháp này đặc biệt hữu ích vì nó cho phép bạn thu thập các từ khóa mà mọi người thực sự nhập vào YouTube.
Bạn cũng có thể xem các video phổ biến nhất tương tự như video của mình và sao chép các từ khóa được tối ưu hóa cho chúng. Ngoài ra, với tính năng tự động hoàn thành của YouTube, bạn có thể thu thập vô số ý tưởng cho các video trong tương lai.
Google Trends cũng là một công cụ tuyệt vời để phân tích xu hướng tìm kiếm và so sánh các từ khóa theo mức độ phổ biến. Để công cụ cung cấp cho bạn dữ liệu dành riêng cho YouTube, chỉ cần chuyển từ tìm kiếm trên web sang tìm kiếm trên YouTube.
Ngoài việc cung cấp cho bạn các xu hướng hiện tại trong thị trường ngách của bạn, công cụ này có thể cho bạn biết khối lượng tìm kiếm hàng tháng đã thay đổi như thế nào theo thời gian và ước tính mức độ phổ biến của các từ khóa của bạn trong một khu vực địa lý. Google Trends cũng rất hữu ích khi bạn đưa ra một danh sách các từ khóa và muốn so sánh mức độ phổ biến của chúng.

3. Thu thập từ khóa video

Tôi chắc rằng bạn thường nhận thấy các video YouTube bật lên giữa các trang kết quả của Google cho các từ khóa cụ thể. Trên thực tế, khoảng 20-40% lưu lượng truy cập YouTube sẽ đến từ tìm kiếm không phải trả tiền.
Đó là lý do tại sao việc thu thập dữ liệu và tối ưu hóa video của bạn cho những từ khóa như vậy có thể cải thiện đáng kể cơ hội xếp hạng cao của bạn trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google.
Cách tốt nhất để thu thập các cụm từ này là nhập từ khóa mục tiêu của bạn vào trình theo dõi thứ hạng và xem liệu trang kết quả có chứa bất kỳ video nào không - đây là cách bạn có thể khám phá rất nhiều từ khóa. Khả năng đưa video vào kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Cách tối ưu hóa SEO video YouTube cơ bản

Có một lý do khiến YouTube cho phép người dùng nhập tiêu đề, mô tả và thẻ theo cách thủ công cũng như chọn hình thu nhỏ của video tốt nhất và thêm video mới vào danh sách phát.
Mọi thứ chỉ để giúp người xem tìm thấy bạn dễ dàng hơn.
Tất cả các tùy chọn này sẽ khả dụng ngay từ lần đầu tiên video được tải lên, ngoại trừ việc có thể thêm video đó vào danh sách phát - có thể đợi cho đến khi các video khác được tạo, điều này sẽ tăng khả năng hiển thị của video.

Tối ưu hóa SEO tiêu đề video YouTube

Sử dụng từ khóa để tập trung vào ý định của người dùng và những từ khóa đó cần khớp với nội dung video thực sự mang đến cho người dùng như thế nào.
Không thêm tên thương hiệu vào tiêu đề của bạn (thường thì đó thường là tên kênh). Tập trung vào những yếu tố quan trọng hơn.
Sử dụng Nghiên cứu từ khóa để tận dụng tất cả các tính năng xuất bản cơ bản của YouTube, nơi bạn có thể tận dụng các từ khóa và mức độ liên quan.
Bạn chỉ có khoảng 65-70 ký tự (bao gồm cả khoảng trắng) để gây ấn tượng với khán giả, vì vậy hãy đảm bảo bạn tận dụng tối đa khoảng trống đó.
YouTube cho phép 100 ký tự có dấu cách nhưng tiêu đề bị cắt bớt dựa trên vị trí chúng xuất hiện.
Khi video của bạn xuất hiện trên trang của bạn, xuất hiện trong tìm kiếm hoặc được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội, tiêu đề là một trong những điều đầu tiên người dùng nhìn thấy. Làm cho họ muốn bấm vào để xem.

Tối ưu thẻ mô tả cho video Youtube

Giống như tiêu đề, mô tả của bạn cần chứa từ khóa, phản ánh nội dung trong video và là một trong những điều đầu tiên người dùng nhìn thấy.
Hãy nhớ rằng bạn đang xây dựng phần mô tả video chứ không phải quảng cáo hay khuyến mãi của mình.
Mô tả chất lượng nên chi tiết hơn tiêu đề, nhưng không nên quá dài.
Mô tả của bạn phải lôi kéo người dùng xem video vì thông tin được cung cấp sẽ thuyết phục người dùng rằng video chính là nội dung họ đang tìm kiếm.
Mô tả cũng nên bao gồm ít nhất một liên kết, thường là quay lại trang web thương hiệu, có thể là một trang nội dung video cụ thể.
Tôi nghĩ rằng một video nên có ít nhất 2 liên kết (một ở cuối câu đầu tiên và một ở cuối câu), nhưng hãy nhớ rằng đây là một cách để cung cấp thêm thông tin cho người dùng. Bạn không nên đặt một loạt các liên kết vô ích trong đó.
Tôi luôn khuyến nghị như sau:
  • Viết một đoạn mô tả dài từ hai đến ba câu.
  • Thêm ít nhất một liên kết.
  • Giữ nó trong khoảng 300 ký tự, bao gồm khoảng trắng hoặc ít hơn.
YouTube cho phép mô tả có tối đa 500 ký tự, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cần sử dụng tất cả. Trong thực tế, bạn có thể không nên.

Tối ưu hóa thẻ trong video YouTube

Thẻ này là duy nhất cho YouTube và được sử dụng để phân loại nội dung.
Chỉ sử dụng những từ khóa thực sự liên quan đến video của bạn. Đừng thêm các thẻ không liên quan với hy vọng tăng khả năng hiển thị (bạn sẽ không, hoặc nếu có, bạn sẽ chỉ chọc giận khán giả của mình).
Thẻ giúp người dùng và Google (và các công cụ tìm kiếm khác) hiểu rõ hơn về nội dung video của bạn.

Tối ưu hóa hình thu nhỏ video YouTube

Điều này rất đơn giản. Chọn bức ảnh hấp dẫn nhất mà bạn có thể cắt từ video và thêm chú thích kỳ lạ vào hình ảnh.
Đừng chọn thứ gì đó như trang trình bày tiêu đề hoặc bất kỳ thứ gì chỉ là văn bản; hãy chọn một hình ảnh mà bạn biết người dùng sẽ quan tâm và có thể tạo ra nhiều nhấp chuột.
Hình thu nhỏ cần đúng với những gì người dùng sẽ thấy trong video và không làm bất cứ điều gì để đánh lừa người dùng.

Thêm video vào danh sách phát YouTube

Sử dụng những thứ này để tăng phạm vi tiếp cận và khả năng hiển thị của video của bạn.
Tuy nhiên để có thể tạo playlist chất lượng cao thì bạn cần làm nhiều video hơn, mình nghĩ lý tưởng nhất là 5 video trở lên trong 1 playlist.

Tạo bản dịch cho video

YouTube cho phép người tạo nội dung dịch video sang các ngôn ngữ khác.

ngôn ngữ video

Như đã đề cập ở trên, tính năng này được thiết kế để giúp nội dung phù hợp tìm đúng người dùng. Nếu video của bạn bằng tiếng Anh, hãy đảm bảo chọn nó ở đây nếu không phải.

Đóng góp cộng đồng

Trừ khi nó là một phần của chức năng hoặc hoạt động được thiết kế đặc biệt. Cho phép người xem đóng góp tiêu đề, mô tả và phụ đề đã dịch không phải là một ý tưởng hay.

Thống kê video

Mặc dù nó không có tác động thực sự đến khả năng xem tổng thể của video nhưng thống kê video được bật trên trang xem khi người xem nhấp vào biểu tượng biểu đồ bên dưới video. Điều này có thể được bật hoặc tắt, nhưng thường là bật.

Cách tối ưu hóa cho SEO video nâng cao

Ngoài các kỹ thuật tối ưu hóa ở trên, còn có một số tối ưu hóa cơ bản khác có thể giúp video của bạn hiển thị sắc nét hơn và hoạt động tổng thể tốt hơn:

Luôn bao gồm lời kêu gọi hành động (CTA)

Rất nhiều video có hiệu ứng tuyệt vời, các giai đoạn được dàn dựng tốt nhưng cuối cùng lại không yêu cầu người dùng làm bất cứ điều gì. Đừng để nó như vậy.
Làm rõ các bước tiếp theo cho khán giả để họ có thể:
  • Tìm hiểu thêm về video.
  • Hãy tiếp tục và truy cập trang web của bạn và tìm hiểu thêm về thương hiệu và các sản phẩm của nó.
  • Có thể chuyển đổi thành khách truy cập được giới thiệu từ YouTube.
  • Subscribe để xem những video mới nhất
  • Thích video
  • Bình luận
Phụ đề YouTube là một công cụ tuyệt vời cho CTA.

Đừng cố bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ở đây

YouTube là nơi mọi người đến để giải trí và học hỏi điều gì đó mới và hầu như mỗi khi họ truy cập Youtube, họ không có ý định mua bất cứ thứ gì, vì vậy bạn không nên quá bận rộn để quảng bá bản thân hoặc dịch vụ của mình. .Hãy cung cấp những video chia sẻ kiến ​​thức và quy trình làm việc của bạn, điều này sẽ giúp khách hàng tin tưởng thương hiệu của bạn hơn.

Phiên âm nội dung của bạn

Điều này đôi khi bị bỏ qua vì đây là một công việc tẻ nhạt và tốn nhiều công sức, nhưng nó giúp YouTube và các công cụ tìm kiếm hiểu video và nội dung của chúng tốt hơn bất kỳ thứ gì khác.
Nó giống như việc thu thập dữ liệu một trang web; công cụ tìm kiếm không thể nhìn và hiểu những gì bạn đang nói trong video, đặc biệt nếu ngôn ngữ của bạn không phải là tiếng Anh.

Phân phối nội dung của bạn

Nội dung nên được chia sẻ trên tất cả các kênh xã hội và các cộng đồng và diễn đàn có liên quan để tăng phạm vi tiếp cận.
Bạn cũng nên đặt quảng cáo trên nội dung video vì càng có nhiều người xem thì video càng hoạt động hiệu quả.
Tận dụng lợi thế của nội dung được tối ưu hóa và bạn sẽ thấy những video thúc đẩy thành công của nội dung và kênh của bạn.

Nội dung sẽ giúp bạn giành chiến thắng trên YouTube, tại sao?

Hãy nhớ rằng các công cụ tìm kiếm luôn dựa vào một số tín hiệu để xếp hạng video của bạn và tăng khả năng hiển thị video trên YouTube:
  • Thời gian xem: Thời gian một người xem video.
  • Từ khóa: Hiển thị mức độ liên quan đến truy vấn tìm kiếm.
  • Người đăng ký: Kênh có hàng trăm hoặc hàng nghìn người đăng ký sẽ hoạt động tốt hơn kênh có 15 người. Đây là một tín hiệu hành vi cho thấy kênh có thẩm quyền về một số chủ đề nhất định và được những người khác tin cậy.
  • Tương tác: Lượt thích, lượt không thích và nhận xét đều là những tín hiệu hữu ích giúp YouTube, Google và các công cụ tìm kiếm khác xác định video xứng đáng được hiển thị nhiều hơn.
  • Thời lượng video: Nội dung YouTube không được quá dài. Nếu nội dung hay, mọi người sẽ tiếp tục xem nó và nhận được giá trị thực sự từ nó.

Công cụ hỗ trợ SEO YouTube tốt nhất

Giờ đây, hầu hết các mẹo SEO ở trên đều dựa vào việc bạn xác định chính xác các từ khóa và quảng cáo video. Không phải tất cả các thủ thuật này đều có thể được thực hiện chỉ qua YouTube. Để tận dụng tối đa video YouTube của bạn, hãy cân nhắc sử dụng một số công cụ sau để tối ưu hóa video của bạn cho tìm kiếm.

1. Ahrefs Keywords Explorer

Ahrefs là một nền tảng SEO toàn diện cho phép bạn theo dõi xếp hạng trang web của mình, ước tính lưu lượng truy cập không phải trả tiền mà bạn nhận được từ mỗi từ khóa và tiến hành nghiên cứu từ khóa khi bạn muốn tạo nội dung mới.
Một tính năng phổ biến của Ahrefs là trình khám phá từ khóa, cho phép bạn tìm thấy nhiều chi tiết liên quan đến từ khóa mà bạn quan tâm. Như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, bạn có thể lọc kết quả từ khóa bằng các công cụ tìm kiếm, bao gồm cả YouTube.
Ahrefs Keywords Explorer cung cấp cho bạn khối lượng tìm kiếm hàng tháng cho một từ khóa, số lần nhấp bạn nhận được khi xếp hạng video cho từ khóa đó, các từ khóa liên quan, v.v.

2. Canva

Có thể bạn đã biết Canva là một trang web chuyên về các loại thẻ, ảnh, logo, v.v. Thật không may, công cụ nổi tiếng này cũng là một công cụ thiết kế hình thu nhỏ chuyên nghiệp cho người dùng. video YouTube.
Như đã đề cập trong các mẹo ở trên, hình thu nhỏ rất quan trọng để quảng bá nội dung của bạn trong kết quả tìm kiếm trên YouTube và thu hút mọi người nhấp vào video của bạn.
Với Trình tạo hình thu nhỏ của Canva, bạn có thể tạo bản xem trước hoàn hảo cho video có kích thước lên tới 1280 x 720 pixel - kích thước hình thu nhỏ tiêu chuẩn theo yêu cầu của YouTube.

3. Chiến lược nội dung HubSpot

Công cụ chiến lược nội dung của Hubspot cho phép bạn tìm các từ khóa phổ biến để tạo nội dung, sau đó sắp xếp các từ khóa đó thành các nhóm — cái mà họ gọi là “cụm chủ đề”. Bằng cách tổ chức nội dung của bạn thành các cụm theo chủ đề, bạn có thể theo dõi nội dung nào có liên quan với nhau, loại nội dung nào bạn đã lên kế hoạch và nội dung nào bạn đã tạo.
Mặc dù các từ khóa bạn khám phá trong HubSpot phản ánh mức độ phổ biến của chúng trong các tìm kiếm tiêu chuẩn của Google, nhưng nhiều chủ đề trong số này cũng mang lại Video trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm Google. Trong những trường hợp này, bạn có thể tạo các cụm chủ đề bao gồm nội dung blog và YouTube.
Nhóm nội dung của bạn—và liên kết từ video tới các bài đăng trên blog và ngược lại—có thể giúp bạn có thẩm quyền hơn trong mắt Google và YouTube, đồng thời cung cấp cho bạn nhiều cách hơn để thu hút lưu lượng truy cập từ những người đang tìm kiếm chủ đề của bạn.

4. vidIQ Vision

Đây là tiện ích mở rộng của Chrome, có sẵn thông qua Cửa hàng Chrome trực tuyến được liên kết ở trên, giúp bạn phân tích cách thức và lý do một số video YouTube nhất định hoạt động tốt như vậy. Điều này bao gồm các thẻ được tối ưu hóa cho video, thời gian xem trung bình và thậm chí cả tốc độ tăng trưởng lưu lượng truy cập.
Sau đó, công cụ vidIQ sẽ cung cấp "điểm SEO" mà bạn có thể sử dụng để tạo nội dung thực hiện (hoặc tốt hơn) kết quả mà bạn thấy trên YouTube.

5. TubeBuddy

TubeBuddy là nền tảng quản lý video tất cả trong một giúp bạn quản lý việc sản xuất, tối ưu hóa và quảng bá nội dung YouTube của mình. Các tính năng của nó bao gồm trình dịch ngôn ngữ tự động (để giúp bạn xếp hạng cho các từ khóa không phải tiếng Việt), trình khám phá từ khóa, đề xuất thẻ, trình theo dõi thứ hạng cho các video đã xuất bản, v.v.

6. Cyfe

Cyfe là một bộ phần mềm, một nền tảng phân tích trang web. Trên nền tảng này, bạn có thể theo dõi hiệu suất trang của mọi thuộc tính trang web mà bạn có nội dung trên đó (bao gồm cả YouTube) và nguồn lưu lượng truy cập của từng trang.
Ngoài phân tích lưu lượng truy cập, Cyfe cũng có thể cho bạn biết bạn đang xếp hạng những từ khóa nào và từ khóa nào phổ biến nhất trên các công cụ tìm kiếm khác nhau. Nghe có vẻ giống Google Analytics hoặc Moz phải không? Đó là bởi vì Cyfe có dữ liệu từ cả hai công cụ và nhiều dữ liệu khác được tích hợp sẵn trong đó.
Bất kể bạn bắt đầu với mẹo hay công cụ SEO nào, một kênh YouTube thành công đều bắt đầu bằng nội dung tuyệt vời. Đảm bảo người xem của bạn có thể xem nội dung phù hợp, chất lượng cao khi họ tìm thấy bạn.
Cần trợ giúp từng bước? Liên hệ với các dịch vụ SEO video của chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn chiến lược.

Kết luận

Các video YouTube được tối ưu hóa bao gồm:

  • Có liên quan đến người dùng và/hoặc truy vấn tìm kiếm của họ.
  • Bao gồm các từ khóa có liên quan.
  • Thu hút người dùng và giữ họ xem càng nhiều video trên kênh của bạn càng lâu càng tốt.
  • Có lời kêu gọi hành động rõ ràng.
  • Bao gồm ít nhất một liên kết đến một trang web có liên quan để biết thêm thông tin.
Những tối ưu hóa này rất dễ dàng và rất hữu ích khi sản xuất nội dung video chất lượng cao cần được phân phối. Và tất cả những yếu tố nhỏ này tạo nên sự khác biệt lớn.
Bắt đầu tối ưu hóa SEO YouTube của bạn với nghiên cứu từ khóa phù hợp, đặc biệt chú ý đến các từ khóa video. Sau đó, tối ưu hóa tiêu đề, mô tả và thẻ của video bằng các từ khóa bạn đã thu thập.
Đừng quên làm điều đó trong vòng 48 giờ đầu tiên sau khi tải lên. Sau khi video được phát trực tiếp, hãy chia sẻ nó trên các trang truyền thông xã hội và liên kết đến nhiều video hơn.
Cuối cùng, hãy thử tối ưu hóa quy trình SEO YouTube của riêng bạn bằng cách trang bị cho mình bộ công cụ SEO YouTube mạnh mẽ.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo