Cách SEO Google Map lên TOP Hiệu quả và Bền vững

Google Maps không chỉ để dẫn đường hay xem bản đồ mà nó còn là một công cụ marketing cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách làm SEO cho Google Maps hiệu quả nhất từ ​​A-Z để nhanh chóng cải thiện thứ hạng của bạn trên Google Maps.

1. Tổng quan về SEO Google Maps là gì?

SEO Google Maps hay còn gọi là SEO Local là quá trình tối ưu hóa sự hiện diện của một thương hiệu trên Google Maps với mục tiêu tăng khả năng tiếp cận cho người dùng Internet.

Giả sử bạn đang tìm nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ trong khu vực của mình, bạn có thể tìm kiếm "dịch vụ lưu trữ" trên Google Maps. Kết quả sẽ được hiển thị như sau dựa trên vị trí hiện tại của người dùng:
Google Maps cung cấp một số chiến lược kinh doanh để giúp các doanh nghiệp xếp hạng cao trong các kết quả tìm kiếm này.

2. Lợi ích của Google Maps cho SEO

Không ngạc nhiên khi Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trong nhiều năm. Vậy còn Google Maps thì sao? Theo một nghiên cứu của The Manifest, có tới 70% chủ sở hữu điện thoại thông minh sử dụng Google Maps thường xuyên và 83% người Mỹ tìm kiếm trực tuyến trước khi đặt chân vào cửa hàng. Do đó, Google Maps chắc chắn là một nền tảng tiềm năng để hỗ trợ các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.Trong phần này của bài viết, ACC sẽ liệt kê một số ưu điểm chính của Google Maps SEO.Đầu tiên, tính năng tìm kiếm vùng lân cận của Google Maps giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy các doanh nghiệp lân cận đáp ứng nhu cầu của họ. Ngoài ra, có tới 1/3 tìm kiếm trên thiết bị di động có liên quan đến vị trí, vì vậy SEO Google Maps cũng có thể giúp tăng lưu lượng truy cập cho doanh nghiệp của bạn.

Kết quả do Google Maps trả về không chỉ cung cấp vị trí mà còn bao gồm nhiều chỉ mục liên quan đến doanh nghiệp, trong đó có thông tin liên hệ. Ngoài ra, hầu hết các tìm kiếm trên Google Maps đều đến từ thiết bị di động nên khách hàng có thể dễ dàng kết nối với doanh nghiệp của bạn chỉ bằng một lần nhấn.

Đối với các doanh nghiệp bán dịch vụ hoặc sản phẩm, họ cũng có thể tích hợp một liên kết trực tiếp đến trang web của họ trên Google Maps. Ngoài ra, nếu bạn biết cách SEO Google Maps đúng cách, doanh nghiệp của bạn sẽ xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google Maps, giúp tăng uy tín cho doanh nghiệp của bạn.Một lợi ích quan trọng khác là SEO Google Maps giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng khi kết quả trả về chứa nhiều thông tin quan trọng (ví dụ: địa chỉ, email, website, hình ảnh, đánh giá…).

3. Gói 3 địa phương là gì?

Local 3-Pack (còn gọi là Top 3 Google Maps) là danh sách ba địa điểm xếp hạng cao nhất trong kết quả tìm kiếm cho các từ khóa như gần tôi, gần [Vị trí], v.v.

Các doanh nghiệp trong Local 3-Pack sẽ có lợi thế lớn về lượng truy cập và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng đến với trang web. Ngoài ra, Google Maps còn cung cấp thêm các thông tin hữu ích như: địa chỉ, mặt hàng kinh doanh, mô tả doanh nghiệp, đánh giá… giúp khách hàng dễ dàng suy nghĩ trước khi đến trực tiếp.

Trong các phần tiếp theo, ACC sẽ hướng dẫn bạn cách SEO Google Maps hiệu quả nhất để giúp doanh nghiệp của bạn giữ vững vị trí trong Google Maps Local 3-Pack.

4. Cách Google đánh giá xếp hạng của một địa điểm

Google đánh giá thứ hạng của các địa điểm dựa trên các tiêu chí: mức độ liên quan, khoảng cách địa lý và khả năng nhận dạng tên. Cụ thể, có hai tình huống tìm kiếm như sau:

  • Nếu người dùng tìm kiếm với từ khóa bao gồm tên doanh nghiệp, kết quả Google Maps trả về sẽ hiển thị đầy đủ thông tin bên phải.
  • Nếu người dùng tìm kiếm từ khóa không bao gồm tên doanh nghiệp, Google Maps sẽ gợi ý 3 kết quả phù hợp nhất. Thông tin hiển thị bao gồm: tên doanh nghiệp, đánh giá, và địa chỉ.

Google đánh giá xếp hạng Local 3-Pack dựa trên các tiêu chí sau:

  • Ưu tiên các doanh nghiệp gần nhất về mặt địa lý với người tìm kiếm.
  • Ưu tiên doanh nghiệp có nhiều đánh giá tích cực, uy tín

5. Các bước triển khai Google Maps

Bây giờ chúng ta đã biết những kiến ​​thức cơ bản về Google Maps và cách Google xếp hạng các trang trong kết quả tìm kiếm, hãy cùng tìm hiểu cách SEO Google Maps để có thứ hạng tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn!

5.1  Thêm doanh nghiệp của bạn vào Google Maps

Nếu doanh nghiệp của bạn đã có trên Google Maps, bạn có thể bỏ qua bước này. Nếu không, hãy làm theo các bước dưới đây:

Bước 1: Truy cập Google.com/maps hoặc ứng dụng Google Maps trên điện thoại thông minh của bạn và tìm kiếm tên doanh nghiệp.

Bước 2: Bạn có thể bỏ qua bước đầu tiên này nếu nó xuất hiện trong menu thả xuống có vị trí.

Bước 3: Chọn Thêm địa điểm bị thiếu để thêm doanh nghiệp vào Google Maps.

Bước 4: Cung cấp các thông tin sau: tên, loại hình và địa điểm của doanh nghiệp.

5.2 Yêu cầu doanh nghiệp của bạn trên Google Maps

Bất kỳ ai cũng có thể thêm doanh nghiệp vào Google Maps nhưng chỉ người xác nhận quyền sở hữu mới có thể kiểm soát doanh nghiệp đó trên Google. Ngoài ra, sau khi được xác minh, chúng tôi có thể bổ sung thêm thông tin về doanh nghiệp để cải thiện thứ hạng tốt hơn. Ngoài ra, chỉ những doanh nghiệp được xác thực mới có thể tiến hành các bước bên dưới trong Google Maps SEO.

Trước tiên, chúng tôi cần có tài khoản Google Doanh nghiệp của tôi miễn phí. Sau đó chuyển đến danh sách trên Google Maps và chọn Xác nhận doanh nghiệp này hoặc Sở hữu doanh nghiệp này? Sau đó làm theo hướng dẫn trên màn hình.

5.3 Thêm thông tin vào danh sách doanh nghiệp trên Google Maps

Với danh sách Google Maps được liên kết với tài khoản Google Doanh nghiệp của tôi, giờ đây bạn có thể bắt đầu tối ưu hóa Google Maps SEO cho doanh nghiệp của mình. Bạn đọc cần lưu ý một đặc điểm quan trọng: doanh nghiệp càng có nhiều thông tin thì thứ hạng trên Google Maps càng cao.

Trước tiên, hãy truy cập tài khoản Google Doanh nghiệp của tôi. Bảng điều khiển của công cụ sẽ giống như hình dưới đây:

Chọn tab Thông tin, tại đây chúng ta cần điền các thông tin sau: Tên, Loại hình, Địa chỉ, Lĩnh vực kinh doanh (nếu có), Giờ làm việc, Số điện thoại, Trang web, Sản phẩm, Dịch vụ, Thuộc tính và Mô tả. Dưới đây là một số mẹo để điền thông tin được tối ưu hóa SEO cho Google Maps:

Tên và địa chỉ cần nhất quán

Tính nhất quán của danh sách doanh nghiệp trên trang web là thước đo danh tiếng của doanh nghiệp trên Google Maps. Ví dụ: nếu tên doanh nghiệp của bạn là "Công ty Luật ACC", thì hãy đảm bảo rằng tên này giống trong bảng điều khiển "Google Doanh nghiệp của tôi", không phải "Công ty Cổ phần ACC" hoặc "Công ty ACC"...

Tương tự với địa chỉ doanh nghiệp, vui lòng sử dụng cùng thông tin địa chỉ (chính xác phường, quận...) khi khai báo thông tin trên Google Doanh nghiệp của tôi.

Sử dụng số điện thoại địa phương của bạn

Google thường bỏ qua các số điện thoại miễn phí để tránh thư rác. Do đó, nên sử dụng số điện thoại có mã vùng địa phương để xếp hạng cao hơn trên Google Maps và người tìm kiếm sẽ tin tưởng rằng doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm ở gần vị trí của họ.

Cập nhật giờ làm việc

Khi hiển thị kết quả, Google Maps cũng sẽ cho biết doanh nghiệp hoặc cửa hàng hiện đang mở cửa hay không. Nếu đóng cửa, có thể là ngoài giờ hành chính hoặc vì một số lý do khác (thường là do COVID-19 gần đây).

Vì vậy việc cập nhật thời gian thường xuyên và chính xác sẽ giúp tối ưu Google Maps SEO tốt hơn. Đồng thời, khách hàng không cần phải đến tận nơi mới biết cửa hàng không còn mở để nhận những đánh giá thấp của mình.

Mô tả kinh doanh chi tiết

Mô tả danh sách doanh nghiệp trên Google Maps sẽ cung cấp cho khách hàng cái nhìn chi tiết hơn đồng thời giúp họ khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Chúng ta có thể viết theo loại hình kinh doanh của thương nhân, và khéo léo chèn các từ khóa mô tả thương nhân và sản phẩm của thương nhân để thu hút khách hàng.

Phân loại doanh nghiệp chính xác

Google Doanh nghiệp của tôi cho phép lựa chọn hai loại danh mục: chính (chính) và phụ (phụ). Đối với phân loại chính, hãy chọn thông tin thể hiện chính xác nhất sản phẩm cốt lõi của doanh nghiệp. Đối với các sản phẩm phụ, vui lòng điền vào các danh mục khác.

Điều quan trọng cần lưu ý là chúng tôi không thể thêm các danh mục tự chọn, chỉ chọn các danh mục có sẵn trong Google Doanh nghiệp của tôi.

5.4 Thêm hình ảnh

Google thực sự thích các doanh nghiệp cung cấp hình ảnh rõ ràng, rõ ràng. Điều này sẽ có khả năng cải thiện thứ hạng của doanh nghiệp bạn trong kết quả tìm kiếm, trong khi công nghệ nhận dạng ảnh của Google đang bùng nổ, cung cấp cho khách hàng tìm kiếm nhiều kết quả trực quan hơn. . Nếu bạn không cung cấp ảnh, kết quả trên Google Maps sẽ chỉ là một bức ảnh vô cùng nhàm chán như hình bên dưới, và tất nhiên sẽ chẳng có khách hàng nào quan tâm đến một doanh nghiệp như vậy.
Chuyển đến phần Ảnh trên bảng điều khiển Google Doanh nghiệp của tôi và nhấp vào biểu tượng Thêm ảnh. Bây giờ chỉ cần tải lên hoặc kéo và thả ảnh và thậm chí cả video. Vietnix khuyên bạn nên đăng ít nhất một ảnh mỗi ngày để có thứ hạng SEO tốt nhất và khách hàng biết rằng doanh nghiệp vẫn “sống”.

5.5 Nhận bình luận

Google dựa vào các bài đánh giá để xếp hạng các doanh nghiệp và có thể chủ động yêu cầu khách hàng đánh giá và phản hồi tích cực. Phản hồi thường xuyên cũng cho người khác biết rằng bạn quan tâm và lắng nghe người tiêu dùng.

5.6 Loại bỏ thông tin thừa

Google sẽ đánh giá thấp những doanh nghiệp có quá nhiều số điện thoại hoặc địa chỉ. Vì vậy, hãy chắc chắn xóa các danh sách và thông tin trùng lặp để nó không ảnh hưởng đến xếp hạng trang web của bạn.

5.7 Đăng thường xuyên

Tương tự như Facebook, bạn cũng có thể thêm các bài báo vào danh sách doanh nghiệp trên Google Maps của mình. Điều này sẽ cho Google biết rằng chúng ta đang tích cực quản lý sự hiện diện của mình trên Internet và coi đó là một điểm cộng khi đánh giá thứ hạng. Ngoài ra, nó còn cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng, bởi vì ai mà không thích một doanh nghiệp luôn tích cực tương tác với người dùng, phải không?

6. Cách xếp hạng cao trên Google Maps

Trong phần cuối của bài viết, ACC sẽ cung cấp 8 thủ thuật SEO Google Maps hiệu quả nhất để lên top trên Google Maps.

6.1 Thêm và xác minh doanh nghiệp của bạn trên Google Maps

Để tối ưu Google Maps SEO, tất nhiên trước tiên bạn phải khai báo thông tin doanh nghiệp trên nền tảng Google. Sau đó, điều kiện tiên quyết để bắt đầu tối ưu hóa thứ hạng trang web của bạn là khai báo doanh nghiệp của bạn. Cách thực hiện 2 thao tác SEO Google Maps này các bạn có thể tham khảo các bước thực hiện Google Maps trong bài viết này.

6.2 Tối ưu hóa danh sách người bán

Sau khi thêm danh sách doanh nghiệp trên Google Maps, chúng tôi cần thêm đủ thông tin để cải thiện điểm SEO của mình. Cách điền thông tin, gợi ý, cung cấp thông tin dễ “ăn” điểm cũng đã được đề cập trước đó trong bài viết này.

6.3 Xây dựng liên kết ngược

Xây dựng các liên kết ngược chất lượng cũng có thể là một lợi ích to lớn cho Google Maps SEO. Tuy nhiên, việc xây dựng backlink cần phải được thực hiện một cách thường xuyên và đều đặn chứ không phải chỉ cần cung cấp một vài trích dẫn là đủ để có được thứ hạng cao trên Google Maps.

Cố gắng tạo liên kết từ các trang web có thẩm quyền tên miền cao. Ví dụ: chúng tôi có thể yêu cầu ai đó liên kết đến bài đăng trên blog của chúng tôi trên trang. Nếu bạn muốn tối ưu hóa Google Maps cho SEO, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Tạo backlink thường xuyên.
  • Tạo hàng tấn nội dung tuyệt vời.
  • Thêm văn bản neo có liên quan.
  • Được xuất bản trên các tạp chí có thẩm quyền.

6.4 Sử dụng Đánh dấu lược đồ

Trước tiên, hãy đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa cho thiết bị di động, vì hầu hết khách hàng tìm kiếm các vị trí lân cận trên Google Maps từ điện thoại thông minh của họ. Ngoài ra, sử dụng đánh dấu lược đồ sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung trang web. Ví dụ: chúng ta có thể thêm thông tin vị trí của mình vào Schema để Google có thể đọc thông tin vị trí của doanh nghiệp tốt hơn.

6.5 Tối ưu hóa Trang chủ Trang web

Trang web của bạn cũng là một phần không thể thiếu trong chiến lược SEO của bạn. Đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa cho thiết bị di động và cung cấp các từ khóa bổ sung về vị trí trên trang chủ để cải thiện SEO Google Maps, cụ thể:

  • H1/thẻ tiêu đề.
  • Thẻ hướng dẫn.
  • Nội dung trang.
  • Trang chủ.

6.6 Xây dựng các trích dẫn có thẩm quyền

Citation (trích dẫn) là một bản ghi NAP (name-address-phone), ví dụ: tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại, URL của trang web.

Google sẽ sử dụng Trích dẫn như một cách để xác minh vị trí của doanh nghiệp hoặc chúng ta có thể nghĩ về Trích dẫn như một liên kết ngược trong chiến lược SEO. Chất lượng của nguồn trích dẫn càng cao thì tiềm năng để trang web xếp hạng tốt trên Google Maps càng lớn.

Vì vậy, ACC khuyến nghị bạn nên ghi trích dẫn thật chi tiết. Ví dụ: đây là tài liệu tham khảo của ACC về NAP trong Google Doanh nghiệp của tôi:

7.Phần kết

Bài viết này tóm tắt chi tiết các mẹo và thủ thuật SEO Google Maps tốt nhất cho trang web của bạn. Nếu gặp vấn đề gì trong quá trình thiết lập SEO Google Maps, vui lòng để lại bình luận bên dưới để được ACC hỗ trợ nhanh nhất. Chúc may mắn!

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo