Thủ tục làm hộ chiếu online tại Hà Nội (cập nhật 2024)

Nhu cầu đi du lịch nước ngoài ngày càng tăng cao, do đó nhu cầu làm hộ chiếu cũng tăng theo. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã triển khai thủ tục làm hộ chiếu online tại Hà Nội. Dịch vụ này giúp người dân tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình làm hộ chiếu. Điều này đã thu hút được nhiều sự quan tâm của người dân. Ngày nay, công dân có nhu cầu làm hộ chiếu có thể thực hiện ngay thủ tục làm hộ chiếu online tại nhà. Vậy thủ tục làm hộ chiếu online tại Hà Nội như thế nào? Mời quý bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!dich-vu-lam-ho-chieu-8

Thủ tục làm hộ chiếu online tại hà nội

1. Khái quát về Hộ chiếu

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 quy định về giải thích từ ngữ, theo đó, Hộ chiếu được định nghĩa là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 có giải thích về hộ chiếu có gắn chíp điện tử, theo đó: Hộ chiếu có gắn chíp điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp.…”

Đồng thời theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 73/2021/TT-BCA quy định về Quy cách, kỹ thuật chung của hộ chiếu, hộ chiếu có đặc điểm về hình thức, kỹ thuật như sau:

  • Mặt ngoài của trang bìa in quốc hiệu, quốc huy, tên hộ chiếu; hộ chiếu có gắn chíp điện tử có biểu tượng chíp điện tử;
  • Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp cùng họa tiết trống đồng;
  • Ngôn ngữ sử dụng trong hộ chiếu: tiếng Việt và tiếng Anh;
  • Số trang trong cuốn hộ chiếu không kể trang bìa: 48 trang đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông có thời hạn 5 năm hoặc 10 năm, 12 trang đối với hộ chiếu phổ thông có thời hạn không quá 12 tháng;
  • Kích thước theo tiêu chuẩn ISO 7810 (ID-3): 88mm x 125mm ± 0,75 mm;
  • Bán kính góc cuốn hộ chiếu r: 3,18mm ± 0,3mm;
  • Chíp điện tử được đặt trong bìa sau của hộ chiếu có gắn chíp điện tử;
  • Bìa hộ chiếu là loại vật liệu nhựa tổng hợp, có độ bền cao;
  • Chữ, số hộ chiếu được đục lỗ bằng công nghệ laser thông suốt từ trang 1 tới bìa sau cuốn hộ chiếu và trùng với chữ, số ở trang 1;
  • Toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO.

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 73/2021/TT-BCA, cơ quan có thẩm quyền của nước ta cấp 3 loại hộ chiều và được phận biệt với nhau dựa theo màu sắc, cụ thể như sau:

  • Hộ chiếu ngoại giao, trang bìa màu nâu đỏ (mẫu HCNG);
  • Hộ chiếu công vụ, trang bìa màu xanh lá cây đậm (mẫu HCCV);
  • Hộ chiếu phổ thông, trang bìa màu xanh tím (mẫu HCPT).

Mẫu gắn chip sẽ nâng mức bảo mật, tích hợp thêm nhiều thông tin và tính năng. Cụ thể, khi quét hộ chiếu gắn chip sẽ ra hết thông tin mà không cần kiểm tra toàn bộ 50 trang như của hộ chiếu không gắn chip.

Kể từ ngày 01/07/2022, hộ chiếu phổ thông mẫu mới bắt đầu được Bộ Công An triển khai để cấp cho công dân.

2. Thủ tục làm hộ chiếu online tại Hà Nội

Hiện nay, do tác động từ sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại nên công dân có thể làm hộ chiếu online ngay tại nhà chỉ bằng vài thao tác đơn giản mà không cần mất nhiều thời gian đến cơ quan xuất nhập cảnh như trước đây.

Làm hộ chiếu online tức là làm hộ chiếu trực tuyến thông qua internet mà không cần trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục.

Hiện nay, người dân có thể làm hộ chiếu trực tuyến qua nhiều địa chỉ dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước. Hướng dẫn làm hộ chiếu online tại Hà Nội thì thực hiện khai và nộp hồ sơ theo hướng dẫn sau :

  • BƯỚC 1: KHAI THÔNG TIN VÀO TỜ KHAI ĐIỆN TỬ

Truy cập vào hệ thống điện tử của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh tại địa chỉ https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn, ấn vào mục để nhập thông tin vào tờ khai điện tử theo thứ tự từ mục 1 đến mục 17 (đối với những mục không có thông tin kê khai thì để trống).

  • BƯỚC 2: XÁC NHẬN THÔNG TIN ĐÃ KHAI

Sau khi đã nhập thông tin vào các mục trong tờ khai, cần phải xác nhận lại bằng cách nhập lại các ký tự hiển thị tự động trên màn hình xác nhận vào ô trống

  • BƯỚC 3: KIỂM TRA THÔNG TIN VÀ ĐẶT LỊCH HẸN NỘP HỒ SƠ

Nhấn vào mục để kiểm tra các thông tin đã nhập. Nếu thông tin chưa chính xác hoặc chưa đầy đủ thì nhấn vào mục “Quay lại” để sửa chữa, bổ sung thông tin.

Khi thông tin đã đầy đủ, chính xác thì nhấn vào nội dung để xác nhận thông tin đã khai. Khi đã hoàn tất việc khai thông tin, chọn mục “Kết thúc” để lưu thông tin và ghi nhận mã số tờ khai.

  • BƯỚC 4: IN TỜ KHAI

Đối với trường hợp gửi hồ sơ đề nghị cấp lại hộ chiếu qua đường Bưu điện, trường hợp trẻ em dưới 14 tuổi đề nghị cấp hộ chiếu hoặc trường hợp ủy thác cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, sau khi nhập thông tin vào tờ khai, người đề nghị phải in tờ khai (chọn mục “In tờ khai và kết thúc”) và dán ảnh vào tờ khai để lấy xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh của Công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú hoặc tạm trú hoặc Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được ủy thác. Trường hợp trực tiếp nộp hồ sơ, công dân chụp ảnh tại cơ sở chụp ảnh có kết nối dữ liệu với Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh.

Đối với trường hợp đề nghị cấp chung 02 trẻ em vào hộ chiếu của cha hoặc mẹ, sau khi nhập thông tin phải in 02 tờ khai, mỗi tờ tương ứng với thông tin của 01 trẻ em để lấy xác nhận và giáp lai ảnh của Công an phường, xã, thị trấn nơi trẻ em thường trú hoặc tạm trú.

  • BƯỚC 5: NỘP HỒ SƠ

Người đã khai tờ khai điện tử nộp hồ sơ đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh. Tại đây, người xin cấp hộ chiếu cần:

- Xếp hàng chụp ảnh nộp hộ chiếu

- Sau khi chụp ảnh, bạn đến phòng "TIẾP NHẬN HỒ SƠ LÀM HỘ CHIẾU": Chờ mời tên đối chiếu nhân dạng và nộp lệ phí.

LƯU Ý: Bạn có thể đăng ký gửi hộ chiếu về tại nhà qua đường bưu điện để tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí đi lại.

Khi nộp hồ sơ, cung cấp cho cán bộ tiếp nhận số Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ.

Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày hoàn thành tại bước 3, nếu công dân không đến Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nộp hồ sơ thì thông tin về tờ khai điện tử sẽ tự động xóa trên trang Web của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh.

>>> Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm đăng ký làm hộ chiếu trực tuyến tại TP. HCM. Đây là bài viết giúp bạn có thêm thông tin chi tiết Hướng dẫn Đăng ký làm hộ chiếu trực tuyến tại TPHCM.

3. Hồ sơ xin cấp hộ chiếu tại Hà Nội

1. Giấy tờ cần thiết:

  • Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu (mẫu X01): Tải mẫu tại https://bocongan.gov.vn/ hoặc lấy tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội;
  • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân: Bản gốc và bản sao;
  • Sổ hộ khẩu: Bản gốc và bản sao (nếu có);
  • Giấy khai sinh: Bản gốc và bản sao;
  • Ảnh chân dung cỡ 4x6cm (nền trắng): 2 ảnh, chụp không quá 6 tháng;
  • Lệ phí: 200.000 đồng/hộ chiếu 5 năm, 400.000 đồng/hộ chiếu 10 năm.

2. Trường hợp đặc biệt:

  • Trẻ em dưới 14 tuổi: Cần có sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp (có xác nhận của chính quyền địa phương).
  • Người đã từng có hộ chiếu: Cần nộp thêm hộ chiếu cũ (bản gốc).
  • Người đang trong diện quản lý của cơ quan công an: Cần có giấy tờ chứng minh của cơ quan quản lý.

 

 

4. Địa điểm làm hộ chiếu tại Hà Nội

Theo quy định tại Điều 15 Luật Xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019:

  • Đối với đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc nơi tạm trú; trường hợp có Thẻ căn cước công dân thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi nhất.
  • Đối với đề nghị cấp hộ chiếu từ lần thứ hai thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi hoặc Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.

Địa chỉ, địa điểm làm hộ chiếu ở Hà Nội cho người có hộ khẩu thường trú tại thành phố và người ngoại tỉnh tạm trú dài hạn tại Hà Nội được thực hiện tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh ở hai nơi tùy theo địa bàn quận huyện. Hiện nay có 2 địa điểm làm hộ chiếu phổ thông tại Hà Nội, đó là:

  • Phòng quản lý xuất nhập cảnh

– Địa điểm: Số 6 Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội.

– Dành cho công dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại quận Thanh Xuân, huyện Thanh Trì và tỉnh Hà Tây cũ: Công dân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại các quận huyện: Thanh Xuân, quận Hà Đông, Thị xã Sơn Tây, Huyện Ba Vì, Huyện Chương Mỹ, Huyện Đan Phượng, Huyện Mê Linh, Huyện Mỹ Đức, Huyện Phú Xuyên, Huyện Phúc Thọ, Huyện Quốc Oai, Huyện Sóc Sơn, Huyện Thạch Thất, Huyện Thanh Oai, Huyện Thanh Trì, Huyện Thường Tín, Huyện Từ Liêm, Huyện Ứng Hòa, Huyện Hoài Đức làm thủ tục cấp hộ chiếu, cấp đổi hộ chiếu, gia hạn hộ chiếu tại số 6, Quang Trung, quận Hà Đông.

  • Phòng quản lý xuất nhập cảnh

– Địa chỉ: Số 44 Phạm Ngọc Thạch, phường Trung Tự, quân Đống Đa, Hà Nội

– Dành cho công dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại các quận, huyện còn lại đó là: Công dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại quận, huyện: Quận Cầu Giấy, Quận Đống Đa, Quận Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm, Quận Long Biên, Quận Tây Hồ, huyện Sóc Sơn, Đông Anh, Từ Liêm, Gia Lâm, Mê Linh, Hoàng Mai làm thủ tục xin cấp hộ chiếu phổ thông lần đầu, xin cấp đổi hộ chiếu, gia hạn hộ chiếu tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội.

Đối với công dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm thì có thể làm ở cả 2 nơi nói trên.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về vấn đề thủ tục làm hộ chiếu online tại hà nội, cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của ACC về thủ tục làm hộ chiếu online tại hà nội vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách để lại bình luận hoặc liên hệ qua các thông tin dưới đây để được tư vấn và giải đáp một cách cụ thể nhất.

5. Câu hỏi thường gặp

5.1. Một số lưu ý khi làm hộ chiếu online tại Hà Nội?

  • Ảnh chân dung phải đảm bảo chất lượng theo quy định.
  • File scan các tài liệu phải rõ ràng, sắc nét.
  • Nên thanh toán lệ phí online để tiết kiệm thời gian.
  • Khi đến nhận hộ chiếu, cần mang theo bản gốc các tài liệu đã nộp.

5.2. Những ai không được áp dụng làm hộ chiếu online?

- Công dân Việt Nam chưa được định danh điện tử- Công dân Việt Nam chưa được định danh điện tử
- Người chưa có căn cước công dân gắn chíp

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo