Cách hạch toán hàng khuyến mại như thế nào? Nguyên tắc hạch toán hàng khuyến mại ra sao? Bài viết này Công ty Luật ACC sẽ chia sẻ đến quý bạn đọc về những nội dung liên quan đến cách hạch toán hàng khuyến mại.
1. Nguyên tắc hạch toán hàng khuyến mại.
Theo quy định tại Khoản 8 Điều 23 Thông tư 200:
- Trường hợp xuất hàng tồn kho để làm hàng khuyến mại, quảng cáo và không thu tiền, không kèm theo các điều kiện khác thì kế toán ghi nhận trị giá hàng tồn kho vào chi phí bán hàng (chi phí hàng khuyến mại, quảng cáo).
- Trường hợp xuất hàng tồn kho để làm hàng khuyến mại, quảng cáo và có kèm điều kiện khác thì kế toán phải phân bổ số tiền thu được để tính doanh thu cho cả hàng khuyến mại, giá trị hàng khuyến mại được tính vào giá vốn (do bản chất là giảm giá hàng bán).
2. Cách hạch toán hàng khuyến mại không thu tiền tại bên bán.
Dưới đây là cách hạch toán hàng khuyến mại không thu tiền theo thông tư 200/2014/TT-BTC. Nếu Doanh nghiệp áp dụng chế độ kế toán theo thông tư 133, kế toán thay TK 641 ở bên dưới thành TK 6421 (chi phí bán hàng).
2.1. Hạch toán hàng khuyến mại có đăng ký với Sở Công thương.
Đối với trường hợp này, kế toán không phải tính thuế GTGT đầu ra.
- Trường hợp 1: hàng hóa khuyến mại không thu tiền, không kèm theo các điều kiện khác, kế toán ghi nhận:
Nợ TK 641 – Chi phí bán hàng
Có TK 155, 156
- Trường hợp 2: hàng hóa khuyến mại có kèm theo các điều kiện khác, kế toán ghi nhận:
Nợ TK 632 – Giá vốn hàng bán
Có TK 155, 156
Sau khi ghi nhận giá trị hàng khuyến mại vào giá vốn hàng bán, kế toán viên tiếp tục thực hiện bút toán phân bổ doanh thu thu được cho cả hàng hóa được bán và hàng hóa khuyến mại.
2.2. Hạch toán hàng khuyến mại không đăng ký với Sở Công thương.
Nếu hạch toán hàng khuyến mại không đăng ký với Sở Công Thương, doanh nghiệp phải tính thuế GTGT đầu ra như khi bán hàng hóa, dịch vụ thông thường. Số thuế GTGT đầu ra này sẽ được tính trực tiếp vào chi phí bán hàng hoặc giá vốn hàng bán.
Hóa đơn GTGT đầu ra của hàng khuyến mại không đăng ký với Sở Công Thương, sẽ không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào nhưng chi phí mua hàng hóa khuyến mại này sẽ được đưa vào chi phí hợp lý.
- Trường hợp 1: hàng hóa khuyến mại không thu tiền, không kèm theo các điều kiện khác, kế toán ghi nhận:
Nợ TK 641 - Chi phí bán hàng
Có TK 155, 156
Có TK 3331 - Thuế GTGT phải nộp
- Trường hợp 2: hàng hóa khuyến mại có kèm theo các điều kiện khác, kế toán ghi nhận:
Nợ TK 632 – Giá vốn hàng bán
Có TK 155, 156
Có TK 3331 – Thuế GTGT phải nộp
Sau khi ghi nhận giá vốn hàng bán, kế toán viên thực hiện bút toán phân bổ doanh thu cho cả sản phẩm được bán và sản phẩm khuyến mại.
3. Hạch toán hàng khuyến mại tại bên mua.
- Khi nhận được hàng khuyến mại không kèm điều kiện:
Nợ TK 152, 153, 156… - Giá trị hàng khuyến mại theo giá hợp lý
Có TK 711 - Thu nhập khác
- Khi nhận được hàng khuyến mại có kèm điều kiện:
Nợ TK 152, 153, 156, 211… - giá trị hàng mua - (trừ) giá trị hàng khuyến mại
Nợ TK 152, 153, 156, 211… - giá trị hàng khuyến mại tính theo giá hợp lý
Có TK 111, 112, 131
- Cách xác định giá trị hàng khuyến mại, hàng tặng thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 5357/TCT-CS như sau:
+ Trường hợp hàng mua và hàng khuyến mại giống hệt nhau (chính sách mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1…): đơn giá của 01 đơn vị hàng hóa (bao gồm cả hàng khuyến mại) được xác định là tổng số tiền phải trả hoặc đã trả để mua hàng hóa chia cho số lượng hàng nhận về.
+ Trường hợp hàng mua và hàng khuyến mại không giống nhau (chính sách tặng kèm sản phẩm, phụ tùng thay thế…): giá trị được xác định căn cứ vào giá trị niêm yết của hàng khuyến mãi mà bên bán công bố hoặc giá trị thị trường của hàng hóa giống hệt.
4. Đại lý, nhà phân phối nhận hàng để khuyến mại cho khách hàng.
Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động thương mại được nhận hàng hóa từ nhà sản xuất, phân phối để khuyến mại cho khách hàng:
+ Khi nhận hàng của nhà sản xuất: theo dõi chi tiết số lượng hàng trong hệ thống quản lý nội bộ.
+ Khi kết thúc chương trình khuyến mại, nếu không phải hoàn trả hàng khuyến mại chưa sử dụng thì kế toán ghi:
Nợ TK 156 - Hàng hóa
Có TK 711 - Thu nhập khác
5. Những câu hỏi thưng gặp.
5.1. Hàng khuyến mại có chịu thuế GTGT không?
Căn cứ theo Khoản 5, Điều 7, Thông tư 219/TT-BTC, nếu hàng hóa khuyến mại không thu tiền thì doanh nghiệp cần phải xuất hóa đơn cho hàng khuyến mại và số tiền trên hóa đơn ghi như sau:
- Nếu hàng hóa khuyến mại thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại thì giá tính thuế xác định bằng 0.
- Nếu hàng hóa khuyến mại không áp dụng theo quy định pháp luật về thương mại thì kê khai như trường hợp hàng hóa, sản phẩm phục vụ cho biếu tặng.
Trên đây là cách hạch toán hàng khuyến mãi theo quy định của Bộ Tài Chính. Kế toán doanh nghiệp cần lưu ý 3 trường hợp hạch toán đối với bên bán, bên mua và bên đại lý/nhà phân phối để hạch toán đúng quy định.
5.2. Hàng khuyến mãi không thu tiền có phải lập hóa đơn không?
Căn cứ theo Điểm a, Khoản 3, Điều 5, Thông tư 119/2014/TT-BTC, người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, bao gồm cả trường hợp hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho mục đích khuyến mại, hàng mẫu, quảng cáo,… trừ trường hợp hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất.
5.3. Hàng khuyến mãi có phải đăng ký với Sở công thương không?
Sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu phải theo quy định của pháp luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Tức là phải đăng ký với Sở công thương những sản phẩm đó.
5.4. Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi?
Khuyến mại là hoạt động mà doanh nghiệp mang lại lợi ích cho người tiêu dùng nhằm khuyến khích họ mua và sử dụng hàng hoá, sản phẩm. Mục đích của khuyến mại là tăng sức mua hàng, tăng doanh thu, giảm hàng tồn kho, và kích cầu tiêu dùng. Các hình thức khuyến mại hiện nay là giảm giá, tích điểm, lấy cũ đổi mới,…
Khuyến mãi là hoạt động đem lại lợi ích cho doanh nghiệp về doanh số bán hàng. Người bán càng bán được nhiều thì càng nhận được nhiều tiền hoa hồng từ doanh nghiệp.
6. Dịch vụ của Công ty Luật ACC.
Công ty Luật ACC là một trong những công ty chuyên cung cấp các dịch vụ pháp lý, thuế, kế toán, thành lập công ty… Nếu bạn có gặp bất cứ khó khăn hay thắc mắc nào về các dịch vụ của công ty thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhanh chóng và kịp thời. Công ty Luật ACC đã có nhiều năm kinh nghiệm và hợp tác thành công với nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ. ACC đã nhận được rất nhận đánh giá, phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Chính vì vậy, bạn có thể an tâm khi sử dụng dịch vụ của ACC.
Hy vọng bài viết Cách hạch toán hàng khuyến mại (Cập nhật 2022) sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích.Cảm ơn các bạn đã luôn quan tâm và yêu mến Công ty Luật ACC.
✅ Hạch toán: | ⭕ Hàng khuyến mãi |
✅ Dịch vụ: | ⭐ Trọn Gói - Tận Tâm |
✅ Zalo: | ⭕ 0846967979 |
✅ Hỗ trợ: | ⭐ Toàn quốc |
✅ Hotline: | ⭕ 1900.3330 |
Nội dung bài viết:
Bình luận