Quy định về cách đăng ký thương hiệu sản phẩm

Có rất nhiều tài sản trí tuệ mà doanh nghiệp cần phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được bảo hộ các quyền và lợi ích hợp pháp. Đối với thương hiệu sản phẩm cũng vậy, trong bài viết sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách đăng ký thương hiệu sản phẩm theo quy định pháp luật. 

1. Khái niệm thương hiệu sản phẩm

Thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vụ với đầy đủ các khía cạnh: mô tả nhận diện (brand identities), giá trị (brand values), thuộc tính (brand attributes), cá tính (brand personality). thương hiệu ràng buộc với người tiêu dùng qua mối quan hệ thương hiệu-người tiêu dùng (brand-consumers relationship).

Về mặt nhận diện, thương hiệu là cái tên hay dấu hiệu giúp nhận biết một sản phẩm. Một thương hiệu thành công đánh dấu một sản phẩm là có lợi thế cạnh tranh bền vững, chúng ta có thể kể đến như Microsoft, IBM, BMW, Coca Cola , Shell …là những ví dụ điển hình về thương hiệu doanh nghiệp, Louis Vuitton, GUCCI, Dove, Tide… là những ví dụ điển hình về thương hiệu sản phẩm.

Như vậy, thương hiệu là một thành phần phi vật thể nhưng lại là một thành phần thiết yếu của một doanh nghiệp. Một khi mà các sản phẩm đã đạt đến mức độ hầu như không thể phân biệt được bằng tính chất, đặc điểm và lợi ích công dụng thì thương hiệu là yếu tố duy nhất tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm. Mặt khác, thương hiệu cũng nói lên sự tin tưởng và sự an toàn. Vậy cách đăng ký thương hiệu sản phẩm được quy định cụ thể như thế nào?

2. Cách đăng ký thương hiệu sản phẩm như thế nào?

Theo quy định pháp luật sở hữu trí tuệ hiện hành thì chúng ta có một số điều cần lưu ý về cách đăng ký thương hiệu sản phẩm như sau:

– Nơi nộp đơn đăng ký thương hiệu cho sản phẩm:

Hiện nay, tại Việt Nam cơ quan duy nhất tiếp nhận đơn là Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam có trụ sở chính đặt tại Hà Nội và 02 văn phòng đại diện tại thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh.

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam sẽ tiếp nhận đơn đăng ký thương hiệu từ thứ 2 đến thứ 6 (theo giờ hành chính). Do đó, người đăng ký thương hiệu sẽ nộp hồ sơ trực tiếp hoặc bằng đường bưu điện tới Cục sở hữu trí tuệ phù hợp với địa phương của mình nhất.

Thành phần hồ sơ bao gồm:

+ 02 Tờ khai đăng ký thương hiệu (theo mẫu). Cách đăng ký thương hiệu sản phẩm: Tờ khai cần ghi đầy đủ thông tin cho việc đăng ký bao gồm các thông tin bắt buộc như thông tin chủ sở hữu, tổng số tiền, phân nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký….vv. Tờ khai sẽ được chuẩn bị thành 02 bản, trong đó 1 bản sẽ được Cục SHTT thu và 1 bản sẽ trả về cho người nộp đơn (bản trả về sẽ được Cục SHTT xác nhận nội dung trên đó bao gồm Số đơn, mã vạch và dấu nhận đơn của Cục SHTT)

+ 05 mẫu thương hiệu sản phẩm sẽ đăng ký độc quyền được in trên Giấy A4, kích thước 8cmx8cm

+ Giấy giới thiệu, chứng minh thư (áp dụng trường hợp tự nộp đơn đăng ký) hoặc Giấy ủy quyền cho tổ chức đại diện nộp đơn đăng ký

+ Chứng từ đã nộp lệ phí sau khi đã nộp lệ phí

Các giai đoạn xem xét cấp văn bằng bảo hộ theo quy định hiện nay:

– Thẩm định hình thức đơn: từ 1-2 tháng

– Đăng công bố đơn trên Công báo sở hữu công nghiệp: 1 tháng

– Thẩm định nội dung đơn: 16-18 tháng

– Ra thông báo cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu: 1-2 tháng

Như vậy, thực tế 1 đơn đăng ký tình từ khi nộp đến khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký thường kéo dài từ 20-24 tháng, thậm chí có những đơn còn kéo dài từ 24-28 tháng (đơn bị dự định từ chối, thiếu sót…)

Hy vọng với những chia sẻ ở trên, ACC đã giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn cách đăng ký thương hiệu sản phẩm. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC theo Hotline hoặc để lại thông tin để được các chuyên viên của chúng tôi chủ động liên hệ tư vấn nhanh chóng, chính xác nhất. 

 

 

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận