Hướng dẫn cách đăng ký cấp lại thẻ bảo hiểm y tế nhanh nhất (Cập nhật 2023)

Để giúp người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) nắm rõ những thông tin quan trọng trên thẻ bảo hiểm y tế, ACC Group giới thiệu các cách đăng ký cấp lại thẻ bảo hiểm y tế nhanh nhất theo quy định pháp luật hiện hành.

Cách đăng Ký Cấp Lại Thẻ Bảo Hiểm Y Tế

1. Định nghĩa về bảo hiểm y tế và thẻ bảo hiểm y tế

1.1. Định nghĩa về bảo hiểm y tế

Theo Điều 1.1 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 thì bảo hiểm y tế được định nghĩa là “hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện”.  Nói cách khác, bảo hiểm y tế (bảo hiểm sức khỏe) là loại hình bảo hiểm thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Theo đó, người mua bảo hiểm y tế sẽ được chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí thăm khám, điều trị, phục hồi sức khỏe,… nếu không may xảy ra tai nạn, ốm đau.

1.2. Định nghĩa về thẻ bảo hiểm y tế

Theo Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế 2008 thì “thẻ bảo hiểm y tế được cấp cho người tham gia bảo hiểm y tế và làm căn cứ để được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm y tế theo quy định của Luật này”. Về nguyên tắc, mỗi người chỉ được cấp một thẻ bảo hiểm y tế. Thẻ bảo hiểm y tế có các nội dung cụ thể như sau:

  • Thông tin cá nhân của người tham gia bảo hiểm y tế, bao gồm: Họ và tên; giới tính; ngày tháng năm sinh; địa chỉ nơi cư trú hoặc nơi làm việc.
  • Mức hưởng bảo hiểm y tế theo quy định tại Điều 14 Nghị định này.
  • Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng.
  • Nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu.
  • Thời gian tham gia bảo hiểm y tế
  • Ảnh thẻ của người tham gia bảo hiểm y tế

2. Những trường hợp được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

Theo quy định tại Điều 18 của Luật Bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi bổ sung năm 2014, thẻ BHYT được phép cấp lại trong trường hợp bị mất thẻ và người bị mất thẻ cần phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ theo đúng quy định.

Trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT, người có thẻ vẫn được hưởng các quyền lợi của Bảo hiểm y tế. Đồng thời, khi thực hiện cấp lại thẻ, người xin cấp thẻ phải nộp phí cấp lại theo quy định.

3. Hướng dẫn thủ tục đăng ký cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

Thủ tục cấp lại thẻ BHYT hiện tại đã được rút gọn và thực hiện nhanh hơn rất nhiều so với trước đây. Cụ thể người bị mất, hỏng thể có thể xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế theo 2 cách sau:

3.1  Thủ tục cấp lại thẻ BHYT trực tiếp

Người bị mất, hỏng thẻ BHYT làm hồ sơ, thủ tục cấp lại thẻ BHYT gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ. Thành phần hồ sơ để thực hiện cấp lại thẻ BHYT bao gồm: 

(1) Đơn đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế:

(2) Các giấy tờ khác 

Người nộp đơn cần chuẩn bị:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS) do người lao động yêu cầu chuẩn bị.
  • Bảng kê thông tin (mẫu D01-TS) do người sử dụng lao động chuẩn bị.

Người tham gia BHYT chuẩn bị:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).

Người sử dụng lao động chuẩn bị:

  • Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS)

Bước 2: Nộp hồ sơ. Sau khi chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như trên, bạn thực hiện nộp hồ sơ tại:

  • Cơ quan BHXH cấp huyện nếu người tham gia thuộc đối tượng thuộc BHXH cấp huyện quản lý.
  • Cơ quan BHXH cấp tỉnh nếu người tham gia thuộc đối tượng thuộc BHXH cấp tỉnh quản lý.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ và nhận thẻ BHYT mới. Sau khi nộp hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của bộ hồ sơ. Nếu hồ sơ đủ điều kiện cơ quan BHXH sẽ tiến hành cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia.

Lưu ý: Người nộp đơn có thể đăng ký nhận thẻ BHYT qua nhiều hình thức. Thẻ có thể được cấp thông qua đường bưu điện, cấp trực tiếp tại đơn vị/doanh nghiệp hoặc người mất đến nhận tại cơ quan BHXH theo lịch hẹn. 

3.2. Cấp lại thẻ BHYT qua mạng

Thực hiện Công văn 10928/VPCP-KSTT ngày 29/11/2019 của Văn phòng Chính Phủ về việc kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Bảo hiểm xã hội Việt nam đã phối hợp với văn phòng Chính Phủ và các cơ quan để nâng cấp hệ thống giao dịch.
Sau khi Cổng Dịch vụ công Quốc gia chính thức đi vào hoạt động, BHXH Việt Nam đã có thông báo về việc triển khai các thủ tục liên quan đến Bảo hiểm xã hội trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó có thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất.
Việc cấp lại thẻ BHYT trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia được áp dụng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại. Các thủ tục cũng được xử lý và giải quyết nhanh chóng, thuận tiện hơn. Bạn có thể truy cập vào Cổng điện tử Dịch vụ công Quốc gia và thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Đăng ký tài khoản. Trên giao diện trang chủ của Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, bạn ấn chọn “Đăng ký” ở góc phải màn hình, lựa chọn “Công dân”. Bạn nhập các thông tin cá nhân để thực hiện đăng ký tài khoản.

Bước 2: Đăng nhập tài khoản. Sau khi đã đăng ký tài khoản thành công, Bạn đăng nhập bằng các thông tin: Số chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân, mật khẩu, mã xác minh. Mã OTP sẽ được gửi qua số điện thoại của bạn, bạn nhập mã và bấm “Xác nhận” để hoàn thành đăng nhập.

Bước 3: Thực hiện cấp lại thẻ BHYT. Đăng nhập thành công, bạn chọn “Thông tin và dịch vụ”, tìm đến mục “Dịch vụ công trực tuyến”.

Kế tiếp, bạn chọn tiếp “Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất” và click vào “Nộp trực tuyến”. Hệ thống tự động chuyển sang Cổng Dịch vụ Công trực tuyến của ngành BHXH.

Bạn tiếp tục nhập mã số BHXH, nhập mã kiểm tra và chọn “Tra cứu”, nhập các thông tin còn thiết. Cuối cùng bạn nhập “mã kiểm tra” và chọn “Xác nhận”. Phía Cơ quan BHXH sẽ thông báo xác nhận, hẹn ngày trả kết quả tới số điện thoại của bạn.

4. Thời gian cấp lại thẻ BHYT

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3, Điều 18, Luật bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định thời gian cấp lại thẻ BHYT như sau:

“3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế.”

Tuy nhiên, tại Khoản 2, Điều 30, Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ban hành ngày 14/4/2017 quy định từ ngày 01/5/2017 thời hạn cấp thẻ BHYT như sau:

  • Trường hợp không thay đổi thông tin: cấp lại trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
  • Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
  • Trường hợp người tham gia đang điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp cấp lại thẻ BHYT do bị mất hay đổi thẻ BHYT do rách hỏng mà không phải thay đổi thông tin sẽ rất nhanh nhằm đảm bảo lợi ích cho người tham gia, đặc biệt là trường hợp đang phải điều trị bệnh

Trên đây là toàn bộ bài hướng dẫn về các cách đăng ký cấp lại thẻ bảo hiểm y tế nhanh nhất theo quy định pháp luật hiện hành. Trong trường hợp người đọc có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến chủ đề trên, vui lòng liên hệ với ACC Group để nhận được tư vấn và giải đáp kịp thời. 

 

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo