Mô tả các vị trí trong ngành Digital Marketing

Trong thế giới ngày nay, nơi mà tiếp cận khách hàng và quảng bá thương hiệu diễn ra chủ yếu trên nền tảng kỹ thuật số, ngành digital marketing đang trở thành một lĩnh vực vô cùng quan trọng và đa dạng. Có nhiều cơ hội nghề nghiệp đáng chú ý trong ngành này, và để hiểu rõ hơn về sự đa dạng này, hãy cùng chúng tôi khám phá các vị trí trong ngành digital marketing, nơi mà những người năng động và sáng tạo có thể phát triển sự nghiệp của mình.

các vị trí trong ngành digital marketing

các vị trí trong ngành digital marketing

 

1. Digital Marketing và Công Việc Hàng Ngày

Mỗi vị trí trong lĩnh vực digital marketing, từ marketing executive đến marketing director, đều mang những đặc thù công việc riêng biệt. Sau khi hiểu rõ về khái niệm "Digital Marketing là gì," hãy cùng nhau khám phá chi tiết công việc trong lĩnh vực này. Hàng ngày, nhiệm vụ của họ bao gồm:

  • Xác định, phân tích, và đào sâu vào insight của nhóm đối tượng mục tiêu và tiềm năng mà doanh nghiệp đang nhắm đến.
  • Xây dựng chiến lược truyền thông và chiến lược marketing để tiếp cận nhóm khách hàng trên các nền tảng kỹ thuật số.
  • Lập kế hoạch, triển khai, và liên tục theo dõi hiệu suất của Digital Marketing trên các nền tảng như Facebook, Google, Zalo,...
  • Xác định loại hình Digital Marketing phù hợp cho sản phẩm, dịch vụ, hoặc chiến dịch cụ thể: SEO/SEM, Social Media, Mobile Marketing, Online Advertising, Email Marketing, SMS Marketing, Affiliate Marketing,...
  • Viết báo cáo đo lường số liệu, tổng kết chiến dịch, và rút ra bài học quý báu cho các chiến dịch tiếp theo.
  • Phối hợp mượt mà với các bộ phận khác để xây dựng chiến lược dựa trên mục tiêu chung.

2. Mô Tả Công Việc Theo Từng Chức Vụ Trong Digital Marketing

Chuyên Viên Digital Marketing Với trách nhiệm xem xét chiến lược tiếp thị trực tuyến, chuyên viên Digital Marketing lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch tiếp thị. Họ duy trì và cung cấp nội dung cho các nền tảng số của doanh nghiệp. Dưới đây là những công việc cụ thể:

2.1 Phát triển và quản lý chiến dịch Digital Marketing.

  • Quản lý các nền tảng kỹ thuật số của doanh nghiệp.
  • Tối ưu hóa nội dung cho trang web và các kênh mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Google Plus,...
  • Theo dõi lưu lượng truy cập trang web và cung cấp báo cáo nội bộ thường xuyên.
  • Sửa chữa lỗi liên quan đến nội dung trực tuyến.
  • Tham gia các sự kiện kết nối và giới thiệu sản phẩm.
  • Xác định xu hướng tiếp thị mới và đảm bảo rằng thương hiệu không lạc quẻ so với sự phát triển ngành.

2.2 Quản Lý Digital Marketing

Người quản lý Digital Marketing có vai trò chủ đạo trong việc mang thông điệp về thương hiệu vào các không gian kỹ thuật số. Dưới đây là trách nhiệm và vai trò của họ:

  • Phát triển, thực hiện, và quản lý chiến dịch tiếp thị quảng bá sản phẩm và dịch vụ của công ty.
  • Tăng cường nhận thức về thương hiệu trên các nền tảng kỹ thuật số.
  • Kích thích lưu lượng truy cập trang web và thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Đo lường lưu lượng truy cập, xác định và đánh giá công nghệ mới trong lĩnh vực kỹ thuật số.
  • Tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị qua email, phương tiện truyền thông xã hội,... sử dụng các công cụ phân tích hiệu suất.

2.3 Chuyên Gia Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm (SEO)

Chuyên viên SEO chịu trách nhiệm chủ yếu là đưa trang web lên hàng đầu trong kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm và đồng thời tăng cường lưu lượng truy cập. Dưới đây là các nhiệm vụ và trách nhiệm tiếp thị kỹ thuật số của chuyên viên SEO:

  • Thực hiện phân tích khách hàng theo nhiều ngành khác nhau.
  • Dịch thuật báo cáo hiệu suất sử dụng Google Analytics.
  • Theo dõi chặt chẽ các cập nhật của thuật toán Google.
  • Đóng góp cho blog của công ty để tối ưu hóa cả trên và ngoài trang.
  • Thực hiện nghiên cứu từ khóa dựa trên chiến lược nghiên cứu từ khóa mới nhất.

2.4 Chuyên Viên Truyền Thông Xã Hội

Nhân viên Social Media cần có sự hiểu biết và kiến thức rộng về từng nền tảng xã hội để tạo ra nội dung hấp dẫn. Dưới đây là các trách nhiệm và vai trò của nhân viên Social Media:

  • Phát triển chiến lược và chiến dịch Social Media Marketing bằng cách lập kế hoạch nội dung, quản lý ngân sách, và đặt lịch trình thực hiện.
  • Quảng cáo sản phẩm và dịch vụ trên nhiều kênh truyền thông xã hội.
  • Xây dựng chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội dựa trên nghiên cứu đối tượng và cạnh tranh.
  • Tối ưu hóa trang của công ty trên mỗi nền tảng xã hội để tăng khả năng hiển thị nội dung xã hội.
  • Đạt được tương tác, lưu lượng truy cập trang web, và doanh thu bằng cách tận dụng mọi khía cạnh của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số trong hành trình tiếp thị truyền thông xã hội.

2.5 Quản Lý Tiếp Thị Nội Dung

Người quản lý tiếp thị nội dung có nhiều trách nhiệm, bao gồm quản lý blog, chiến dịch tiếp thị, xuất bản sách điện tử, viết blog, liên lạc qua email, tiếp thị video, và viết bài quảng cáo trang bán hàng. Dưới đây là mô tả ngắn gọn về nhiệm vụ và trách nhiệm của Content Marketer:

  • Tạo, chỉnh sửa, và cải thiện nội dung phản ánh nhu cầu của khán giả và tối ưu hóa nó.
  • Phát triển kế hoạch biên tập và chiến lược tiếp thị nội dung để đạt được mục tiêu kinh doanh. Nhiệm vụ biên tập bao gồm kiến thức cơ bản về SEO và phát triển nội dung.
  • Đo lường và tối ưu hóa thường xuyên để thúc đẩy lưu lượng truy cập, tương tác, và tiềm năng khách hàng.
  • Liên kết các chương trình nội dung với chiến dịch thương hiệu để kích thích nhu cầu về thương hiệu. 

3. Kỹ Năng Đối với Những Chuyên Viên Digital Marketing Xuất Sắc

3.1 Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm (SEO) và Quảng Cáo Tìm Kiếm (SEM)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đóng vai trò quan trọng trong mọi chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, và ai tham gia vào lĩnh vực này cần hiểu rõ về nó. Dù có người chuyên sâu về SEO và SEM hỗ trợ, việc hiểu sâu về cách chúng hoạt động sẽ giúp tối ưu hóa nội dung một cách hiệu quả hơn.

3.2 Kỹ Năng Phân Tích Dữ Liệu

Dù bạn hoạt động ở bất kỳ khía cạnh nào của Digital Marketing, phân tích dữ liệu đóng vai trò chủ chốt trong chiến lược để đưa ra quyết định thông minh dựa trên dữ liệu. Theo dõi và báo cáo sử dụng các công cụ như Google Analytics có vẻ đơn giản, nhưng khâu khó khăn là làm thế nào để thu thập và ứng dụng thông tin đó để hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng và áp dụng nó vào các giải pháp tăng lưu lượng truy cập và chuyển đổi.

3.3 Nghệ Thuật Kể Chuyện

Cho dù bạn viết caption cho một bài đăng trên Facebook hay một bài báo chi tiết về tư duy lãnh đạo, nghệ thuật kể chuyện là một kỹ năng quý báu của một Digital Marketer. Khi bạn có khả năng kể chuyện hấp dẫn và cuốn hút, bạn không chỉ truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng mà còn làm cho nó trở nên hấp dẫn với độc giả.

3.4 Giải Quyết Vấn Đề Một Cách Sáng Tạo

Trong khi bạn nỗ lực thực hiện một chiến dịch Digital Marketing, đối thủ của bạn cũng đang cố gắng làm điều đó. Do đó, bạn phải liên tục tìm ra những giải pháp sáng tạo, đổi mới để thu hút sự chú ý của người dùng đối với sản phẩm của mình.

3.5 Thích Ứng Nhanh với Thay Đổi

Kỹ thuật số phát triển mỗi ngày, vì vậy các Digital Marketer phải linh hoạt thích ứng với những thay đổi liên tục. Mỗi khi xuất hiện vấn đề mới hoặc xu hướng mới, họ cần nhanh chóng và sáng tạo trong việc giải quyết để giữ vững vị trí tiên phong trong thị trường.

3.6 Kỹ Năng Thiết Kế

Mặc dù thường có đội ngũ thiết kế đồ họa hoặc chuyên viên thiết kế UI/UX trong doanh nghiệp, nhưng Digital Marketer vẫn cần có tư duy hình ảnh và kỹ năng thiết kế cơ bản để có thể giao tiếp mượt mà với nhóm thiết kế.

3.7 Nghệ Thuật Thuyết Phục

Là một Marketer, nhiệm vụ của bạn là thay đổi quan điểm của người khác. Sức mạnh của nghệ thuật thuyết phục quan trọng không kém trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ theo thời gian, hoặc thậm chí là khi cố gắng thu hút sự ủng hộ từ đồng đội với ý tưởng mới cho chiến dịch.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo