Các loại nguồn của luật hành chính

Nguồn của luật hành chính là gì?

Nguồn của luật hành chính Việt Nam chỉ có một hình thức duy nhất là văn bản quy phạm pháp luật (QPPL). Là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành theo thủ tục, trình tự do pháp luật quy định, bao gồm những quy tắc xử sự chung, được nhà nước bảo đảm điều chỉnh các quan hệ xã hội theo pháp luật định hướng xã hội chủ nghĩa.
Chỉ có văn bản quy phạm pháp luật mới tạo tiền đề cần thiết cho việc thực hiện pháp chế xã hội chủ nghĩa - một trong những nguyên tắc cơ bản của quản lý hành chính nhà nước. Tính chặt chẽ và tương đối ổn định của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa đòi hỏi các văn bản quy phạm pháp luật phải xác định rõ cơ cấu, thẩm quyền và trách nhiệm của cơ quan nhà nước các cấp. Mối quan hệ công tác chủ yếu giữa chúng nhằm bảo đảm cho hoạt động của cả bộ máy nhà nước được tiến hành đồng bộ. , đến việc hoàn thành nhiệm vụ được giao của bộ máy Nhà nước nói chung và của từng cơ quan Nhà nước nói riêng.
Tuy nhiên, không phải mọi văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng quy phạm pháp luật hành chính - những quy phạm được ban hành để điều chỉnh các quan hệ quản lý hành chính nhà nước đều được coi là nguồn của quy phạm pháp luật hành chính. . . Nguồn của quy phạm pháp luật hành chính là các văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng các quy phạm pháp luật hành chính. Một văn bản được coi là nguồn của quy phạm pháp luật hành chính nếu đáp ứng đầy đủ các dấu hiệu sau đây:

- Văn bản quy phạm pháp luật do cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Văn bản được ban hành theo trình tự, thủ tục và hình thức do pháp luật quy định. Nội dung của văn bản này bao gồm các quy định pháp luật hành chính.

1321-pl

Phân loại nguồn của luật hành chính

Căn cứ vào mục đích ban hành, nguồn của luật hành chính bao gồm:

Cấu tạo:
là đạo luật cơ bản điều chỉnh những vấn đề cơ bản, quan trọng liên quan đến đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa.- Quốc gia- Xã hội. Hiến pháp là nguồn của mọi đạo luật, kể cả luật hành chính. Quy phạm pháp luật hành chính Hiến pháp là những quy phạm, nguyên tắc chung làm cơ sở cho việc ban hành các quy phạm pháp luật hành chính khác.
Có văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng các quy phạm pháp luật hành chính như Luật Tổ chức Chính phủ; Luật Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; Luật Khiếu nại và Tố cáo; Luật đất đai… Đây là một bộ phận quan trọng trong nguồn của luật hành chính. Ngược lại, cũng có những ngành luật không có quy phạm pháp luật hành chính nên không phải là nguồn của luật hành chính Việt Nam. Ví dụ: Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, v.v.

Pháp luật là hình thức thực hiện cao nhất của quyền lực nhà nước, không chỉ bởi nó có hiệu lực pháp lý mà còn bởi sự ủy quyền của cơ quan pháp luật – pháp luật do những người đại biểu dân cử làm ra. Chúng tôi. Loại văn bản quy phạm pháp luật này có hai đặc điểm: do cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước ban hành và có hiệu lực pháp lý vượt trội so với tất cả các văn bản quy phạm pháp luật khác. Vị trí cao nhất của pháp luật thể hiện ở chỗ Quốc hội mới có quyền thông qua, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ luật. Mặt khác, bất kỳ văn bản quy phạm pháp luật nào do cơ quan nhà nước ban hành đều phải có nội dung quy phạm pháp luật và áp dụng quy phạm pháp luật.
Nghị quyết của Quốc hội:
Là văn bản ban hành để “quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, chính sách dân tộc, tôn giáo, đối ngoại, quốc phòng, an ninh, dự báo ngân sách Nhà nước và phân bổ ngân sách nhà nước, điều chỉnh ngân sách nhà nước, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước, phê chuẩn điều ước quốc tế, quyết định chế độ làm việc của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Ủy ban đại biểu Quốc hội và quyết định những vấn đề khác thuộc thẩm quyền của Quốc hội” (Điều 20 luật ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật, điều lệ).
xem thêm: tư cách pháp nhân chính phủ

Đặt hàng:
Là văn bản quy phạm pháp luật do Uỷ ban thường vụ Quốc hội ban hành “Quy định những vấn đề được Quốc hội giao sau một thời gian thực hiện phải trình Quốc hội xem xét, quyết định với sự nhất trí của Hội đồng quốc gia. “. hội trong pháp luật” (điều 21 luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật). Như vậy, pháp lệnh điều chỉnh những vấn đề thuộc phạm vi điều chỉnh của luật. Nhưng trong trường hợp chưa có điều kiện ban hành luật, Quốc hội chỉ đạo Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành pháp lệnh để đáp ứng nhanh nhu cầu của đời sống xã hội. Pháp lệnh có hiệu lực pháp lý không thua kém luật, nó cũng là văn bản dưới luật. Pháp lệnh cùng với quy phạm pháp luật hành chính là nguồn của quy phạm pháp luật hành chính

Nguồn của luật hành chính là gì? Phân loại nguồn của luật hành chính
Nguồn của luật hành chính là gì? Phân loại nguồn của luật hành chính
Nghị định của chính phủ:
Nghị định của Chính phủ được dùng làm văn bản quy phạm pháp luật hành chính và văn bản quy phạm pháp luật. Với tư cách là văn bản quy phạm pháp luật, nghị định của Chính phủ được sử dụng để quy định chi tiết thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, pháp lệnh, quyết định của Chủ tịch nước, quy định nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác thuộc thẩm quyền thành lập của Chính phủ; quy định những vấn đề thật cần thiết nhưng chưa đủ điều kiện xây dựng thành luật, pháp lệnh để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, xã hội (việc ban hành nghị định trong trường hợp này) thì Ủy ban thường vụ Quốc hội biểu quyết . Cuộc họp). Tất cả các nghị định của Chính phủ được ban hành với tư cách là văn bản quy phạm pháp luật hành chính nói trên đều là nguồn của quy phạm pháp luật hành chính vì nó chứa đựng trong nội dung của các quy phạm pháp luật hành chính. Nghị định của Uỷ ban thường vụ Quốc hội:
Văn bản ban hành để giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh, giám sát việc áp dụng Hiến pháp, văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội. Quốc hội giám sát hoạt động của Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao giám sát và chỉ đạo hoạt động của Hội đồng nhân dân, quyết định tình trạng chiến tranh, động viên chung hoặc cục bộ, ban bố tình trạng khẩn cấp ở cấp độ toàn quốc. ở từng địa phương hoặc quyết định những vấn đề khác thuộc thẩm quyền của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Nghị quyết nào của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy phạm pháp luật hành chính với tư cách là nguồn của quy phạm pháp luật hành chính?
Phổ biến nghị quyết hội đồng các cấp:
Là văn bản quy phạm pháp luật duy nhất mà cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương có quyền ban hành. Nghị quyết của Hội đồng nhân dân các cấp về chính sách kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và việc giải quyết các vấn đề cụ thể khác của địa phương thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh theo quy định của pháp luật. Các văn bản này nếu có quy phạm pháp luật hành chính thì là nguồn gốc của quy phạm pháp luật hành chính.
xem thêm: quan hệ pháp luật hành chính

Văn bản quy phạm pháp luật từ cơ quan hành chính nhà nước:
Cơ quan hành chính nhà nước là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý hành chính nhà nước theo pháp luật. Do đó, các tài liệu là nguồn của luật hành chính của cơ quan này là rất đồ sộ:

– Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: ban hành để quyết định phương hướng, biện pháp chỉ đạo, điều hành công việc của chính phủ và hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương. ở địa phương quy định thời hạn công tác đối với thành viên Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các thành viên khác của Uỷ ban nhân dân. các vấn đề khác thuộc thẩm quyền của chính phủ.
– Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ quy định luật hành chính là nguồn của luật hành chính.
- Lệnh, chỉ thị, thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ.
- Văn bản quy phạm pháp luật liên tịch giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ để hướng dẫn thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, pháp lệnh, quyết định của Chủ tịch nước, nghị quyết và nghị định của Chính phủ, quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan này.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo